Ngày 24 Tháng 11, 2014 | 11:02 AM

Sếp hàng không bị đình chỉ vì vụ mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất

GiadinhNet – Một phó giám đốc kỹ thuật và nhiều nhân viên của Công ty Quản lý bay miền Nam đã bị đình chỉ công tác để kiểm điểm và phục vụ điều tra của ngành hàng không sau vụ mất điện đột ngột đầy tai tiếng ngày 20/11 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Sếp và nhân viên liên quan đến vụ mất điện tai tiếng ở đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất ngày 20/11.

Sếp và nhân viên liên quan đến vụ mất điện tai tiếng ở đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất ngày 20/11 đã bị đình chỉ công tác để kiểm điểm.

Vị phó giám đốc bị Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng định đình chỉ công tác là ông Trần Công. Hiện ông Công đang là Phó Giám đốc phụ trách Kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam.

Các nhân viên khác cũng lãnh “án” đình chỉ công tác 15 ngày cùng với ông Công là ông Lê Văn Tính - Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, ông Nguyễn Quốc Phú - Phó Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam kể từ ngày 23/11.

Lý do khiến các “sếp” nêu trên bị đình chỉ công việc là để thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc để xẩy ra sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ sở Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất ngày 20/11.

Ngày 21/11, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam đã quyết định đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày để phục vụ việc điều tra sự cố đối với ông Lê Trí Tình - Kíp trưởng  và ông Phạm Văn Dũng - Nhân viên kíp trực điện nguồn thuộc Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam.

Thông tin từ Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, trung tâm kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh có hệ thống điện dự phòng 3 cấp (có 3 bộ lưu điện UPS). Theo thiết kế, 1 bộ có thể đảm bảo cho toàn bộ hệ thống nhưng khi sự cố xảy ra cả 3 hệ thống dự phòng đều bị sập và ngắt điện cả 3 UPS. Khi mất điện tại ACC Hồ Chí Minh, điện lưới vẫn có nhưng điện cho hệ thống hoạt động điều hành bay bị mất.

Về mặt kỹ thuật, hệ thống UPS có 3 bộ đấu song song để dự phòng cho nhau. Quy trình kỹ thuật yêu cầu mỗi tuần phải chạy máy phát điện 2 ngày để kiểm tra. Hôm xảy ra sự cố (20/11) là lịch phải vận hành 2 chiếc máy phát điện thay cho điện lưới. Khi chuyển sang điện máy phát thì bộ phận kỹ thuật phát hiện 1 trong 3 UPS bị hỏng, phải cắt tải để khắc phục. Trước đó chiếc UPS bị hỏng đã từng gặp trục trặc vào các ngày 13 và 18/11 nhưng đã được xử lý thành công.

Trên cả 3 bộ UPS đều ghi rõ cảnh báo nguy hiểm “Nếu ấn nút cắt tải trong trường hợp đấu nối song song sẽ ngắt toàn bộ thiết bị ra khỏi hệ thống. Lệnh này phải đặc biệt cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi ấn nút, tránh gây mất điện đột ngột cho cả hệ thống”.

Do không nắm rõ cảnh báo này nên vào ngày 20/11, khi phát hiện 1 trong 3 UPS bị hỏng, kíp trưởng trực điện là ông Lê Trí Tình (Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật - Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật - Công ty Quản lý bay miền Nam) đã thực hiện sai thao tác kỹ thuật, cụ thể là chưa thực hiện cô lập UPS hỏng nhưng đã nhấn nút ngắt tải nên 2 UPS còn lại cũng lập tức bị ngắt điện, vì vậy gây sập toàn bộ hệ thống.

Minh Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC