Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, luật sư lo ngại Grab tiếp tục bị khởi kiện

Thứ năm, 11:33 12/03/2020 | Xã hội

GiadinhNet - Câu chuyện Grab là đơn vị kinh doanh vận tải hay phần mềm kết nối đến nay vẫn đang còn tranh cãi. Sự tranh cãi này không chỉ xảy ra ở ở những nhà quản lý kinh tế mà còn gây sự chú ý của giới chuyên gia pháp lý.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội ngày 12/3, luật sư Trần Thanh Phán – Phó Giám đốc Công ty Luật Pegasus nhận định, việc TAND cấp cao tại TP. HCM tuyên y án sơ thẩm vụ việc Vinasun kiện Grab, buộc Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun số tiền 4,8 tỷ đồng có thể dẫn tới hệ quả hàng loạt hãng taxi truyền thống lấy đó làm căn cứ tiếp tục khởi kiện công ty này trong tương lai để đòi quyền lợi.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, Grab được phép thử nghiệm cung cấp ứng dụng kết nối hợp tác xã vận tải với khách hàng nhưng thực tế lại kinh doanh vận tải.

Điều này khiến số lượng xe đăng ký phù hiệu xe hợp đồng của Grab tăng đột biến, số lượng xe nằm bãi và kinh doanh của Vinasun ngày càng giảm. Điều này cho thấy có mối quan hệ nhân quả giữa việc xuất hiện của Grab với thiệt hại của Vinasun; có sự sụt giảm doanh thu của Vinasun do Grab.

Theo luật sư Phán, nếu nói bản chất Grab chỉ là phần mềm kết nối thì không đầy đủ và không phù hợp với thực tế bởi vì trên thực tế, Grab đang tham gia rất nhiều công đoạn trong quá trình vận tải taxi Grab bao gồm: Kết nối, quyết định giá, thưởng, phạt… 

Do vậy, nếu nhìn sâu rộng và nhìn đúng bản chất vấn đề thì Grab là một taxi công nghệ mà ở đó Grab đang hợp tác kinh doanh (hợp tác kinh doanh không hình thành pháp nhân mới) với những người lái xe theo phương thức như sau: Grab sẽ cung cấp về công nghệ, phần mềm kết nối, quyết định chi phí khách hàng phải trả cho từng chuyến đi. Vai trò của Grab là tổng điều hành.

Sau vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, luật sư lo ngại Grab tiếp tục bị khởi kiện - Ảnh 2.

Luật sư Trần Thanh Phán, Phó Giám đốc Công ty Luật Pegasus. Ảnh: N.T

Người lái xe hợp tác với Grab thông qua hình thức góp xe (nhưng không ghi danh tài sản vào doanh nghiệp Grab), đầu tư công sức (lái xe), đầu tư nhiên liệu (xăng xe) và chi phí khấu hao khác kèm theo xe. Người lái xe đóng vai trò là người thực hiện công việc theo sự phân công, điều hành, kết nối của Grab. 

Doanh thu của mỗi chuyến xe sẽ được Grab phân bổ theo theo tỷ lệ do Grab quyết định với tỷ lệ thông thường là lái xe hưởng: 70-75%; Grab hưởng: 25-30% hoặc một tỷ lệ khác theo quy định của Grab. Tiền thu từ khách hàng có thể trả trực tiếp bằng tiền mặt cho lái xe hoặc trả thông qua tài khoản cho Grab sau đó được các bên phân bổ lại cho nhau theo tỷ lệ đã thống nhất.

Từ phân tích trên, luật sư Phán cho rằng Grab là taxi công nghệ chứ không phải là phần mềm kết nối. Khi hành khách có nhu cầu đi taxi công nghệ, hành khách mở ứng dụng Grab và cũng có thể biết được các xe Grab đang đứng quanh mình. Tuy nhiên, hành khách không thể lựa chọn đích danh một xe Grab mà hành khách mong muốn để lên xe và đi. 

Ngược lại, mặc dù tài xế taxi Grab đứng cạnh hành khách đó biết rằng hành khách đang muốn sử dụng dịch vụ nhưng cũng không thể tự kết nối và mời chào hành khách sử dụng dịch vụ của mình. Việc kết nối này (hành khách – lái xe) sẽ do Grab điều hành và quyết định. Nếu nói Grab chỉ là phần mềm kết nối thì hành khách có quyền lựa chọn lái xe và lái xe có quyền lựa chọn hành khách chứ đâu phải như thực tế việc này do Grab quyết định.

Nói thêm về vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đã xảy ra giữa hãng taxi Vinasun (nguyên đơn) khởi kiện Grab, luật sư Phán nêu quan điểm cho rằng Grab là một đơn vị kinh doanh vận tải. Nhưng kể cả với việc Grab là một đơn vị kinh doanh vận tải đi chăng nữa thì Hội đồng xét xử ở cả 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm chỉ căn cứ vào việc này để buộc Grab phải bồi thường cho Vinasun là chưa thỏa đáng, bởi lẽ:

Thứ nhất, nếu Grab không thực hiện theo Đề án 24 của Bộ GTVT thì đơn vị quản lý Nhà nước mới là người có quyết định xử phạt Grab về hành vi vi phạm hành chính đối với việc kinh doanh không phép. Tuy nhiên, trên thực tế, từ khi Grab thành lập và hoạt động tại Việt Nam đến nay thì không có cơ quan nào xử phạt Grab về việc kinh doanh không phép, kinh doanh không đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, hoạt động của Grab đã được pháp luật thừa nhận.

Sau vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, luật sư lo ngại Grab tiếp tục bị khởi kiện - Ảnh 3.

Tại phiên toà phúc thẩm xét xử, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM đưa ra đánh giá vụ kiện, kết luận Grab không vi phạm pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của Grab, hủy kháng cáo của Vinasun. Ảnh: T.L

Thứ hai, ngoài Vinasun hoạt động trong lĩnh vực taxi ra thì còn rất nhiều các hãng taxi truyền thống khác đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Liệu rằng, sau khi đã có bản án phúc thẩm (án có hiệu lực ngay) thì các các hãng taxi khác tiếp tục khởi kiện yêu cầu Grab bồi thường thì tòa án sẽ xử như thế nào? Có lấy án lệ của vụ án Vinasun kiện Grab để làm cơ sở tuyên Grab phải bồi thường?

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định từ ngày 1/4 tới dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi công nghệ).

Theo đó, các hình thức kinh doanh này sẽ chuyển sang áp dụng theo Nghị định 10/2020 của Chính phủ, có hiệu lực tư ngày 1/4 (thay thế Nghị định 86/2014). Cụ thể, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ được xác định là taxi. Những xe này có quyền lựa chọn gắn "mào" taxi trên nóc xe; hoặc phải dán chữ "XE TAXI" bằng vật liệu phản quang trên kính trước và kính sau xe.

Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT các địa phương, gồm: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị thí điểm kinh doanh "taxi công nghệ" dừng hoạt động từ ngày 1/4. Các đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải đang thí điểm, các đơn vị đang liên kết phương tiện chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp theo Nghị định 10.

Trường hợp xe dưới 9 chỗ đang thí điểm là xe hợp đồng, kể từ 1/4, nếu tiếp tục hoạt động là xe hợp đồng phải cấp lại phù hiệu và dán lên kính xe, thực hiện xong trước ngày 1/7/2020. Trường hợp có nhu cầu chuyển sang xe taxi, phải thực hiện cấp lại phù hiệu theo Nghị định 10/2020.

Nhật Tân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mưa đá lớn xảy ra tại nhiều xã miền núi Nghệ An

Mưa đá lớn xảy ra tại nhiều xã miền núi Nghệ An

Thời sự - 44 phút trước

Trận mưa đá lớn kéo dài hơn 30 phút xảy ra tại nhiều xã của 2 huyện miền núi ở Nghệ An đã khiến nhiều nhà cửa và hoa màu của người dân bị thiệt hại, hư hỏng.

Đau lòng nam sinh lớp 8 tử vong do tự ngã khi điều khiển xe máy

Đau lòng nam sinh lớp 8 tử vong do tự ngã khi điều khiển xe máy

Xã hội - 8 giờ trước

GĐXH - Trước khi xảy ta sự việc, cháu T. điều khiển xe máy đi trên tuyến đường nội thị từ bãi tắm Bãi Cháy về hướng cầu Bãi Cháy. Khi lưu thông đến khúc cua, phương tiện do nam sinh điều khiển bất ngờ tự ngã xuống đường khiến nạn nhân không qua khỏi.

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: Điều tra nghi vấn có đồng phạm

Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: Điều tra nghi vấn có đồng phạm

Pháp luật - 10 giờ trước

Cơ quan chức năng đang xác minh, điều tra, làm rõ vấn đề có đồng phạm hay không trong vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh đến chấn thương sọ não.

Hôm nay (28/3) có tới 2 người trúng Vietlott, cùng chia nhau số tiền ai cũng mong ước

Hôm nay (28/3) có tới 2 người trúng Vietlott, cùng chia nhau số tiền ai cũng mong ước

Xã hội - 11 giờ trước

GĐXH - Tối 28/3, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra 2 tấm vé trúng giải Jackpot 2 của xổ số Power 6/55.

Lên mạng tìm 'của lạ' người đàn ông mất hơn nửa tỷ đồng

Lên mạng tìm 'của lạ' người đàn ông mất hơn nửa tỷ đồng

Pháp luật - 11 giờ trước

Một người đàn ông ở tỉnh Gia Lai lên mạng tìm "của lạ" đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn nửa tỷ đồng.

Thương tâm: Va chạm với ô tô đầu kéo, người phụ nữ đi xe máy tử vong

Thương tâm: Va chạm với ô tô đầu kéo, người phụ nữ đi xe máy tử vong

Xã hội - 12 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình điều khiển xe máy lưu thông trên QL18 đoạn chạy qua địa phận phường Yên Thanh, chị T. bất ngờ va chạm với ô tô đầu kéo đi cùng chiều. Cú va chạm khiến chị T. cùng xe máy ngã ra đường và bị ô tô đầu kéo chèn qua tử vong.

Bắt một giám đốc doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt gần 987 lượng vàng

Bắt một giám đốc doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt gần 987 lượng vàng

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, một giám đốc doanh nghiệp đã lừa đảo, chiếm đoạt gần 987 lượng vàng 18k, tương đương số tiền hơn 35 tỷ đồng của nhiều người.

Bắt thanh niên 18 tuổi lừa đảo hàng trăm người

Bắt thanh niên 18 tuổi lừa đảo hàng trăm người

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Sau khi lập Facebook, Quý đăng tải bài viết về cho vay online với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh rồi yêu cầu người vay đóng phí. Bằng thủ đoạn này, đối tượng lừa đảo 162 nạn nhân.

Truy đến cùng thông tin xấu độc vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não

Truy đến cùng thông tin xấu độc vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Chiều 28/3, tại cuộc họp báo thông tin kinh tế - xã hội Quý I/2024 của Hà Nội, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã thông tin về vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não xảy ra trên địa bàn quận Long Biên.

Công an vào cuộc vụ cây sao đen trăm tuổi bị chặt hạ trên phố Lò Đúc

Công an vào cuộc vụ cây sao đen trăm tuổi bị chặt hạ trên phố Lò Đúc

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã giao Công an TP làm rõ những vấn đề liên quan đến thông tin phản ánh 3 cây sao đen trăm tuổi trước các ngôi nhà mới xây trên phố Lò Đúc bị chết bất thường.

Top