Ngày 26 Tháng 9, 2016 | 07:53 AM

Sau vụ bé trai thiệt mạng do tôn cứa cổ: Xích lô, xe ba gác vào “vòng ngắm”

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Sau vụ bé trai ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) thiệt mạng do bị tôn chở trên xe xích lô cứa vào cổ khi tham gia giao thông, hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn khi để số phương tiện thô sơ như xích lô, xe ba gác chở hàng cồng kềnh lại được gióng lên. Ủy ban An toàn giao thông (UBATGT) Quốc gia, CSGT Hà Nội đã ra quân chấn chỉnh.

Những chiếc xe chở hàng cồng kềnh như thế này có thể gây tai nạn cho người đi đường bất cứ lúc nào. Ảnh: Đ.Việt
Những chiếc xe chở hàng cồng kềnh như thế này có thể gây tai nạn cho người đi đường bất cứ lúc nào. Ảnh: Đ.Việt

Tăng cường xử phạt xe thô sơ chở hàng cồng kềnh

Chiều 25/9, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an TP Hà Nội) cho biết, toàn lực lượng CSGT Hà Nội vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý các phương tiện xe thô sơ, xe ba gác chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông. Trong ngày 25/9, lực lượng CSGT tại các đội số 3 và số 14 đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm do chở hàng cồng kềnh. Theo Đại tá Thắng, dù đã có quy định cấm chạy trên nhiều tuyến phố trong nội thành nhưng nhiều chủ xe thô sơ vẫn cố tình vi phạm, chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông. Con số xe ba bánh, tự dóng, tự chế, chở hàng hóa cồng kềnh trong 9 tháng đầu năm bị CSGT Hà Nội xử phạt là 3.357 trường hợp, thanh lý 220 xe ba bánh và đang làm thủ tục thanh lý tiếp 350 xe. Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội khẳng định, từ nay đến cuối năm lực lượng này sẽ tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến phương tiện này. Trước đó, ngay sau khi vụ tai nạn thương tâm đối với một bé trai xảy ra và để kịp thời ngăn chặn những vụ tai nạn tương tự, UBATGT Quốc gia đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông dẫn đến vụ tai nạn.

UBATGT Quốc gia đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới ba bánh theo Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ; rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự tại địa phương; tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông đối với các phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Tại Hà Nội, trong nhiều năm qua, hàng loạt các chuyên đề ra quân xử phạt đối với đối tượng xe thô sơ, xe ba gác, xe giả xe thương binh chở hàng cồng kềnh đã được thực hiện. Thậm chí, các động thái mạnh tay như tịch thu xe kéo, xe ba gác, xe máy kéo đã được áp dụng. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn tình trạng các loại xe này chở hàng gây tai nạn và điển hình là vụ việc thương tâm vừa qua ở quận Hoàng Mai. Một trong những lý do chính để các chủ phương tiện này vẫn ngang nhiên vi phạm là mức xử phạt chưa đủ sức răn đe. Theo quy định tại khoản 4 điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định có thể bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Lái xích lô gây tai nạn sẽ chịu “án phạt” nào?

Trở lại với vụ việc thương tâm khiến bé trai Trần Minh Hoàng thiệt mạng, Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Trưởng Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an quận đã cử cán bộ trực tiếp xuống hiện trường điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. "Chúng tôi đang tạm giữ hình sự lái xe xích lô để tiếp tục lấy lời khai làm rõ vụ việc”, Đại tá Nguyễn Hồng Thái nói. Về hình thức xử lý đối với người lái xe xích lô, trao đổi với phóng viên Báo GĐ&XH, Luật sư Trần Thu Nam, Trưởng Văn phòng Luật sư Tín Việt và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, trong vụ việc tai nạn không may xảy ra này, nếu người lái xe xích lô hoặc gia đình người lái xe xích lô bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình người bị hại và người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể được cơ quan điều tra xem xét không khởi tố, là cũng có căn cứ và đúng pháp luật.

Nếu không được bãi nại thì người điều khiển xe xích lô sẽ đối diện với tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 202, Bộ luật Hình sự. Điều 202 quy định, người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 – 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Ngoài ra luật sư Nam cũng cho biết, trong vụ việc này cháu bé điều khiển xe đạp cũng có một phần lỗi. Luật sư viện dẫn Điều 63 Luật Giao thông đường bộ qui định điều kiện của người điều khiển xe thô sơ tham gia giao thông phải có sức khỏe bảo đảm điều khiển xe an toàn và hiểu biết quy tắc giao thông đường bộ. “Trong vụ việc này, cháu Nam đang là học sinh lớp 4, ở độ tuổi trẻ em nên còn hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Điều khiển xe đạp trên đường, do thiếu quan sát, cháu bé đã va vào tấm tôn trên xích lô đang chuẩn bị dỡ hàng dừng dỗ bên lề đường nên tử vong. Luật sư cho rằng “về mặt chủ quan, lỗi của cháu bé là thiếu quan sát nên đâm vào tấm tôn, dù thời điểm xích lô chở hàng không làm khuất tầm nhìn của bé trai và không cản trở việc tham gia giao thông của các phương tiện lưu thông trên đường”.

- Vào hồi 14 giờ 30 phút, ngày 23/9 tại đầu ngõ 66 đường Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, bé trai tên Trần Minh Hoàng, 10 tuổi đã vô tình va chạm với chiếc xích lô chở tôn (đang dừng) của ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, quê Hà Nam). Phần cạnh tấm tôn trên chiếc xích lô thò ra rất sắc nhọn đã cứa vào cổ cháu Hoàng gây chảy nhiều máu. Ngay lập tức, cháu Hoàng được người nhà và người dân địa phương đưa vào cấp cứu tại BV Bạch Mai nhưng do vết thương quá nặng, cháu Hoàng đã tử vong không lâu sau đó.

- Chiều 25/9, trong lúc đang đứng chờ xe ở khu vực cầu Mai Lĩnh (Hà Nội) bà Bùi Thị Sâm, trú tại xã Yên Lạc, huyện Yên Thủy (Hòa Bình) đã bị tai nạn hy hữu. Vào thời điểm trên, một phương tiện tự chế chở 4 tấm tôn và các thanh tre dài khoảng 2 mét, đến cầu Mai Lĩnh, không may phần xe kéo hàng bị tuột khỏi xe máy. Trong lúc người điều khiển vẫn đi xe về phía trước thì phần xe kéo tụt ra, lao xuống dốc. Lao được khoảng chục mét, phần xe chở hàng này tiếp tục ngoặt lên vỉa hè, lúc này có một số người đang ngồi chờ xe buýt khiến mọi người bỏ chạy tán loạn. Bà Sâm do không chạy kịp đã bị đống tôn, tre này văng trúng với thương tích nặng ở cổ. Ngay sau đó bà Sâm được nhân dân và người lái xe chở tôn, tre này đưa vào BV 103 cấp cứu trong tình trạng tổn thương cổ trước, có vết cắt dài 20 cm, lộ khí quản. Các bác sĩ khoa B16 – Bệnh viện 103 đã tiến hành cấp cứu, dùng thuốc co mạch, bóp bóng, trợ tim... Sau 20 phút, tim bệnh nhân đập trở lại. Sau đó, bệnh nhân được chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực B11. Tại đây, bệnh nhân ngừng tuần hoàn lần hai, sau 45 phút được hồi sức cấp cứu tích cực, tim không đập trở lại và đã tử vong. Người điều khiển chiếc xe chở tôn, tre gây ra cái chết cho bà Sâm theo cơ quan Công an cho biết là Trần Hữu Dần (SN 1981), trú ở xã Đại Thành, huyện Quốc Oai, Hà Nội hiện đã bị tạm giữ.

BT

Công Tâm – Đình Việt

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC