Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau việc điều chuyển các tuyến xe khách tại Hà Nội: Doanh nghiệp vận tải hoạt động cầm chừng, lo phá sản

Thứ bảy, 16:00 04/03/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Sau cuộc lãn công ngày 28/2, các doanh nghiệp vận tải nằm trong diện bị điều chuyển khỏi Bến xe Mỹ Đình từ tháng 1/2017 đã trở lại hoạt động ở Bến xe Nước Ngầm nhưng cũng chỉ cầm chừng. Giải pháp kéo khách về Bến xe Nước Ngầm không biết lúc nào có và doanh nghiệp đang đối diện nguy cơ phá sản cận kề…

Tại Bến xe Nước Ngầm, các nhà xe lãn công đã hoạt động trở lại nhưng vẫn rất ảm đạm. Ảnh: Nông Thuyết
Tại Bến xe Nước Ngầm, các nhà xe lãn công đã hoạt động trở lại nhưng vẫn rất ảm đạm. Ảnh: Nông Thuyết

Tiếp tục hoạt động cầm chừng

Ngày 2/3, có mặt tại Bến xe Nước Ngầm, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, các nhà xe chạy liên tỉnh về Thái Bình, Nam Định đã trở lại bến hoạt động bình thường. Tuy nhiên, tâm lý chung của lái phụ xe và chủ doanh nghiệp là vẫn… rất ngán ngẩm. Họ lo lắng cho số phận của mình bởi lượng hành khách tại đây quá ít, thậm chí là không có.

Một nhà xe chạy tuyến Nam Định - Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi chỉ có 2 xe. Hai tháng nay không có khách nên đã phải cho nghỉ một xe, chứ tiếp tục chạy 2 xe đồng thời thì không chịu nổi nữa vì không có khách, thu không đủ bù chi…". 16h chiều 2/3, nhiều xe vẫn im lìm, trống trơ chờ khách. Một phụ xe của nhà xe Bảo Hân (tuyến Nam Định - Hà Nội) cho biết: "Nếu như ở Bến xe Mỹ Đình vào giờ này thì đã đầy xe rồi, kể cả chưa đến cuối tuần thì vẫn thế. Từ khi sang đây thì không có khách, chờ cả nửa tiếng rồi may ra mới xếp được 3-4 người. Nhiều hôm chẳng có khách nào, xe về không, riêng tiền xăng dầu một ngày đã không thể bù nổi rồi chứ chưa nói đến tiền đi đường, trả lương cho mọi người".

Đại diện xe khách VietBus (tuyến Thái Bình - Hà Nội) ở Bến xe Nước Ngầm cho biết, kể cả dịp Tết Nguyên đán 2017 thì lượng khách cũng không bõ bèn gì. Vào ngày thường, mỗi xe của doanh nghiệp này cũng chỉ nhặt nhạnh được vài khách tại bến, khá hơn thì khoảng hơn chục người do xe trung chuyển đưa khách về từ Bến xe Mỹ Đình. Được biết, giá vé xe về Thái Bình, Nam Định tại đây là 70.000 đồng và khi được hỏi thì các lái xe càng buồn rầu chia sẻ rằng, nếu giá vé có giảm còn 40.000 đồng thì cũng chẳng có khách nào để mà đi. Điểm bất lợi là các bến xe ở khu vực xa trung tâm sẽ gây khó khăn cho nhiều người, từ đó tác động tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc diện điều chyển.

"Từ ngày xe Thái Bình chuyển bến, bản thân tôi thấy vô cùng bất tiện nên đâm ra lười về quê. Giá vé không tăng, ở các bến Nước Ngầm và Giáp Bát thì khoảng 70.000 - 75.000 đồng/vé. Tôi hay đi bến Giáp Bát hơn, còn bến Nước Ngầm thì rất ít khi tôi đặt chân tới. Giờ nếu muốn đi từ bến Mỹ Đình thì may ra còn có Vietbus, giá 80.000 đồng/vé, ra bắt xe trung chuyển của họ rồi chở sang bến Nước Ngầm thì mới về được", chị Phạm Thị Hảo (24 tuổi, nhân viên văn phòng) cho hay.

Còn theo anh Vũ Linh (29 tuổi, quê ở Nam Định, hiện đang là công nhân tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long) chia sẻ thì chuyện về quê đối với anh giờ đây trở nên khó khăn hơn bởi phải mất hơn 1 giờ đồng hồ mới tới được Bến xe Nước Ngầm.

"90% sẽ phải giải nghệ"

Một chiếc xe khách chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình trống trơn vào giờ xuất bến.
Một chiếc xe khách chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình trống trơn vào giờ xuất bến.

Theo ông Lê Văn Thu, Giám đốc Công ty Long Thu chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội, sau buổi đối thoại vào ngày 1/3, các nhà xe tuy trở lại hoạt động tại Bến xe Nước Ngầm nhưng với số lượng rất hạn chế. Riêng doanh nghiệp này đang nợ ngân hàng khoảng 24 tỷ đồng, toàn bộ có 18 lốt xe nhưng bây giờ chỉ dám cho 2 xe hoạt động tại bến xe này. Ông Thu nói: "Nếu vẫn chốt phương án giữ nguyên ở Bến xe Nước Ngầm thì có lẽ 90% doanh nghiệp vận tải sẽ không hoạt động được. Xe cộ có chạy lại thì cũng chỉ cầm chừng bởi có đi thì vẫn lỗ. Doanh nghiệp của tôi hoạt động từ năm 1995, cũng đã qua nhiều đợt điều chuyển nhưng chưa bao giờ lâm vào cảnh này. Chúng tôi xác định Bến xe Nước Ngầm không bao giờ có khách. Giờ chỉ mong làm sao bán được dàn xe này để giải nghệ, đỡ khoản nợ ngân hàng. Trước ở Bến xe Mỹ Đình thì đầu tư mua toàn xe lớn 45 chỗ, nhưng giờ sang hoạt động ở Bến xe Nước Ngầm thì không thể đầu tư được nữa".

Trong buổi đối thoại ngày 1/3, ông Nguyễn Sơn La - đại diện doanh nghiệp vận tải của tỉnh Thái Bình cho biết, gần 60 ngày thực hiện lệnh điều chuyển, xe không có khách, kể cả trong dịp Tết Nguyên đán cũng vắng. “Tôi khẳng định, tất cả doanh nghiệp đều lỗ. Nếu Bến xe Mỹ Đình còn, tôi khẳng định không khách nào ra bến Nước Ngầm”, ông La nói.

Còn ông Nguyễn Văn Thạc - Giám đốc Công ty vận tải Nam Trực, Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Nam Định thông tin, sau gần 2 tháng đưa xe từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm, một doanh nghiệp có 10 đầu xe thì tháng đầu thua lỗ 320 triệu đồng, tháng thứ hai lỗ 270 triệu đồng.

Đánh giá về báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, ông Trần Ngọc Quảng - chủ nhà xe Hà Sơn Hải quả quyết, báo cáo chưa phù hợp với thực tế, chỉ ra văn bản mà chưa biết thực tế là như thế nào. Cũng theo ông Quảng, sau 2 tháng điều chuyển về Bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm, lượng khách tăng không đáng kể. “Khách đã đi đâu? Đề nghị Sở GTVT Hà Nội xem xét. Nguyên nhân xe khách tuyến cố định làm ùn tắc giao thông là không có cơ sở. Tại sao xe khách không vào nữa mà phố vẫn tắc?”, ông Quảng đặt vấn đề.

Ngày 1/3, Bộ GTVT và Sở GTVT TP Hà Nội đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp vận tải. Trong buổi đối thoại, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ghi nhận kiến nghị của các doanh nghiệp, tổng hợp những vấn đề còn vướng mắc và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/3.

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam: Doanh nghiệp vận tải nên “bình tĩnh”

Sau cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp vận tải và Bộ GTVT cùng UBND TP Hà Nội, các thông điệp để giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp đã được đưa ra. Đại diện Bộ GTVT đã chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội và Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại lượng xe, hành khách và các vấn đề khác tại các BX Mỹ Đình và Nước Ngầm để hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ trước ngày 10/3 tới. Phần lớn các doanh nghiệp đều mong muốn trở lại BX Mỹ Đình để hoạt động, tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng điều này là không thể. Doanh nghiệp thì lo bị phá sản, cơ quan chức năng thì lo ùn tắc và tiếng nói chung trong vấn đề điều chuyển vẫn chưa tìm ra. Về động thái giải quyết của cơ quan chức năng, doanh nghiệp cho rằng, nếu Hà Nội đối thoại trước với doanh nghiệp để lấy ý kiến rồi thực hiện việc điều chuyển thì sẽ thuận chiều hơn.

Chiều 3/3, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, mấu chốt có 2 vấn đề mà Hà Nội cần giải quyết là xử lý triệt để vấn nạn bến cóc xe dù ở khu vực Bến xe Mỹ Đình. Phải cột trách nhiệm tới cấp chính quyền là cấp phường và các lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm để quét sạch xe dù, bến cóc. Nếu không quét sạch thì sẽ phát sinh mâu thuẫn bởi những đơn vị chấp hành chủ trương bị thua thiệt. Hiện Hà Nội cũng đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông và các lực lượng liên quan xử lý vấn nạn này. Hai là phải tổ chức các tuyến buýt đặc biệt để kết nối giữa ba bến Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát. Đây phải là các tuyến buýt chạy thẳng nối các đầu bến, chấp nhận chở cả hành lý cho khách đễ hỗ trợ người dân trong việc di chuyển giữa các bến và không dừng điểm đón khách như các tuyến buýt thông thường. Giai đoạn cao điểm Tết vừa qua đã có các chuyến buýt này, tuy nhiên đây mới là giải pháp tình thế. Phần kinh phí để tuyến buýt này hoạt động có thể Hà Nội phải trả.

Quan điểm của người đứng đầu Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam yêu cầu các cơ quan chức năng phải vào cuộc giải quyết càng nhanh càng tốt. Vừa cân bằng được quyền lợi của doanh nghiệp, vừa tạo sự ổn định cho hoạt động vận tải hành khách phục vụ người dân. Ông Thanh cho rằng, việc thực thi của Hà Nội, người dân, doanh nghiệp không phản đối về chủ trương, chỉ phản ứng về cách làm. Việc triển khai gấp gáp sẽ gặp phải sự phản ứng vì ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của doanh nghiệp. Khi bị ảnh hưởng doanh nghiệp sẽ “kêu” và cơ quan nhà nước có trách nhiệm phải giải quyết. Về phía doanh nghiệp, ông Thanh đưa ra lời khuyên là không nên “nóng” vì cơ quan chức năng đang tích cực giải quyết.

Minh Anh

Nông Thuyết

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sát hại người quen rồi dựng thành hiện trường vụ tai nạn

Sát hại người quen rồi dựng thành hiện trường vụ tai nạn

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Sơn La vừa bắt giữ 2 đối tượng gây ra vụ giết người vào đêm 17/4 tại huyện Mai Sơn.

Giám đốc Nhã Nam bị tạm dừng công việc sau cáo buộc 'quấy rối nhân viên nữ'

Giám đốc Nhã Nam bị tạm dừng công việc sau cáo buộc 'quấy rối nhân viên nữ'

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Mới đây, trên fanpage của Nhã Nam đã bất ngờ đăng tải một thông báo về việc ra quyết định tạm thời ngừng vị trí công tác Tổng giám đốc của ông Nguyễn Nhật Anh tại công ty.

Biển người chen nhau tắm ở công viên nước Đầm Sen

Biển người chen nhau tắm ở công viên nước Đầm Sen

Xã hội - 2 giờ trước

Chiều 18/4, hàng nghìn người dân đổ về vui chơi, giải nhiệt tại công viên nước Đầm Sen (quận 11, TPHCM) trong ngày giỗ Tổ Hùng Vương.

Nghỉ lễ nhà nhà đi chơi, riêng người này ‘rinh’ ngay giải thưởng tiền tỷ Vietlott về tay

Nghỉ lễ nhà nhà đi chơi, riêng người này ‘rinh’ ngay giải thưởng tiền tỷ Vietlott về tay

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH – Tối 18/4, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra chủ nhân tấm vé trúng giải Jackpot 2 của xổ số Power 6/55.

Quyết định mới nhất của cha nạn nhân trong vụ bé gái 12 tuổi sinh con ở Hà Nội

Quyết định mới nhất của cha nạn nhân trong vụ bé gái 12 tuổi sinh con ở Hà Nội

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Bố bé Đ.T.N.L cho biết do không có điều kiện chăm sóc nên định tìm một trung tâm bảo trợ nhờ hỗ trợ nuôi dạy bé trai mới sinh 2 năm tới.

Dự án mở rộng một phần đường 70 ra sao sau 4 năm thi công?

Dự án mở rộng một phần đường 70 ra sao sau 4 năm thi công?

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Dự án đầu tư xây dựng một phần tuyến đường 70 (đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế) và đường quanh Làng giáo dục quốc tế thuộc địa phận quận Nam Từ Liêm, cùng một phần huyện Hoài Đức, khởi công từ 2020 nhưng đến nay vẫn ngổn ngang.

Hà Nội và quyết tâm 'hồi sinh' những công viên xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng

Hà Nội và quyết tâm 'hồi sinh' những công viên xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Sau nhiều năm không được chăm sóc, sửa chữa, nhiều công viên, vườn hoa trên địa bàn Thủ đô hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất mỹ quan... Trước thực trạng trên, UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch cải tạo, chỉnh trang và đầu tư xây dựng mới các công viên, vườn hoa, qua đó nâng tầm cảnh quan, phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Kết quả xổ số (KQXS) 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Năm ngày 18/4/2024

Kết quả xổ số (KQXS) 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Năm ngày 18/4/2024

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 18/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất, từ đầu năm 2025

Trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất, từ đầu năm 2025

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) đã bổ sung trường hợp chuyển đổi thành đất ở không phải nộp tiền sử dụng đất. Đây là quy định hoàn toàn mới so với Luật Đất đai 2013.

Người dân lên rừng tắm thác trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân lên rừng tắm thác trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Xã hội - 5 giờ trước

Giữa chốn núi rừng hoang sơ ở Nghệ An, đắm mình dưới làn nước trong vắt, mát rượi là trải nghiệm mới mẻ dành cho du khách.

Top