Ngày 6 Tháng 1, 2015 | 10:03 AM

Sập giàn giáo dự án đường sắt trên cao: Một giám đốc sắp "thất nghiệp"

GiadinhNet - Ông Mã Giang Kiềm, Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 (Trung Quốc) hứa sẽ không để xảy ra sự cố. Ông Kiềm cho biết sẽ ưu việt hóa lại biện pháp quản lý.

Sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng tại dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông, ngày 5/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường làm việc với Tổng giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) yêu cầu hàng loạt vấn đề liên quan đến thay thế nhà thầu phụ, tư vấn, thiết kế, dự toán...

Trong cuộc họp này, Thứ trưởng yêu cầu tổng thầu phải thay ngay giám đốc điều hành. Tổ chức các bộ phận thường trực thiết kế tại Việt Nam để đáp ứng thiết kế thi công. Đưa chuyên gia giỏi sang để thực hiện dự án. Tất cả thay đổi nhân sự và tổ chức phải báo cáo Bộ GTVT trước 10/1. Tổng giám đốc Mã Giang Kiềm trực tiếp ký bổ nhiệm nhân sự. Coi đó là lời hứa với Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam. Tổng giám đốc ít nhất một quý phải sang họp tại Việt Nam một lần, hàng tháng phải cử Phó Tổng giám đốc họp.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các giải pháp của tổng thầu đưa ra phải được khẳng định bằng văn bản gửi Bộ GTVT. Bộ GTVT thông qua Ban QLDA Đường sắt sẽ giới thiệu các tổng công ty mạnh nhất của Việt Nam làm nhiệm vụ, như: Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 và Tổng công ty xây dựng Thăng Long đang đóng tại Hà Nội. Đây là những đơn vị mạnh trong xây dựng giao thông.

Tổng thầu EPC liệu có làm đúng như cam kết để dự án không gặp phải các sự cố về an toàn.
Tổng thầu EPC liệu có làm đúng như cam kết để dự án không gặp phải các sự cố về an toàn.

Bộ GTVT yêu cầu Tập đoàn Cục 6 ký trực tiếp với các công ty mẹ, không ký với công ty con. Sau này tổng công ty đó sẽ chịu trách nhiệm với tổng thầu và Bộ GTVT. Tổng thầu EPC có vai trò và trách nhiệm quan trọng, chịu trách nhiệm chính về tiến độ cũng như chất lượng. Các trụ còn lại và Depot, đề nghị tổng thầu phối hợp với Ban QLDA Đường sắt rà soát lại toàn bộ nhà thầu phụ, đủ năng lực và không vi phạm mới cho làm tiếp, nếu không đủ thì thay ngay. Trước ngày 10/1 phải xong báo cáo. Trước ngày 15/1 phải xong rà soát thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga.

Yêu cầu thay thế toàn bộ tư vấn xây lắp hiện trường và ký hợp đồng tư vấn với Viện KHCN của Bộ GTVT. Giao Ban QLDA Đường sắt kiểm tra theo hiệp định về tư vấn chính để tham mưu tiếp. Chậm nhất đến ngày 20/1 phải khởi động trở lại để đảm bảo tiến độ.

Ông Mã Giang Kiềm, Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 hứa sẽ không để xảy ra sự cố. Ông Kiềm cho biết sẽ ưu việt hóa lại biện pháp quản lý. Về các quyết định của Bộ trưởng, ông Kiềm cho hay sẽ đặt ra các biện pháp an toàn như thành lập tổ giám sát an toàn kỹ thuật riêng cho dự án, đưa dự án này về trực thuộc Tập đoàn quản lý. Ngoài ra sẽ thành lập tổ chuyên gia riêng cho dự án, đảm bảo số lượng cũng như năng lực của nhân viên giám sát an toàn, khi đã đưa vào vị trí rồi sẽ đảm bảo an toàn chắc chắn. Tập đoàn Cục 6 sẽ thay giám đốc dự án, cử người có đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm sang Việt Nam làm tổng chỉ huy.

Tổng giám đốc tổng thầu EPC cam kết sẽ kiểm tra lại tư cách nhà thầu phụ theo yêu cầu của Bộ trưởng, lựa chọn thầu phụ mới được phía Bộ GTVT và Ban QLDA giới thiệu có đủ năng lực và chuyên môn. Về trách nhiệm bồi thường, Tập đoàn sẽ căn cứ theo kết luận của các bên, theo điều khoản hợp đồng để thực hiện.

Minh Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC