Ngày 20 Tháng 7, 2016 | 07:48 PM

Sài Gòn xanh sạch đẹp mà cửa ngõ mù bụi

  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Cửa ngỏ phía Bắc Sài Gòn, nơi có trạm nghiền xi măng Thủ Đức, bụi tung mù mịt khiến người đi đường phải tay lái xe tay che miệng.

Trạm thu phí nơi chân cầu Rạch Chiếc bụi mù trời vì có trạm nghiền xi măng thuộc Hà Tiên 1.

Trạm thu phí nơi chân cầu Rạch Chiếc bụi mù trời vì có trạm nghiền xi măng thuộc Hà Tiên 1.

Xa lộ Hà Nội, tuyến đường quan trọng được xem là cửa ngỏ phía Bắc vào TP.HCM, đoạn trạm thu phí chân cầu Rạch Chiếc đang là nỗi khổ của người đi đường.

Cứ đến đoạn đường này, người đi xe gắn máy phải “tay lái tay che”, trong khi độ nguy hiểm của đoạn đường lại gia tăng vì xe tải, xe đầu kéo ra vào rất nhiều.

Trong khi cả xa lộ Hà Nội khá sạch đẹp và thông thoáng, tại sao chỉ đoạn đường này đầy bụi và nhiều nguy hiểm?


Người đi đường đã mang khẩu trang còn phải tay lái tay che. Ảnh: S.Đông

Người đi đường đã mang khẩu trang còn phải "tay lái tay che". Ảnh: S.Đông

Lý do chính gây nên tình trạng bụi mù chính là trạm nghiền xi măng Thủ Đức thuộc Công ty CP Xi măng Vicem Hà Tiên 1, “thủ phạm” khiến người đi đường khốn khổ hít cả bụi xi măng lẫn bụi đường.

Trạm nghiền xi măng thải ra bụi xi măng đã đành, hàng loạt xe tải, xe đầu kéo vào ra liên tục tại trạm nghiền còn khiến bụi đường Nguyễn Văn Bá (song hành xa lộ Hà Nội) bay cao do mặt đường nhựa bị xới nát, lộ hoàn toàn lớp đất bên dưới.

Điệp khúc “hứa di dời”

Trong nỗ lực kiến tạo Sài Gòn xanh sạch đẹp và thân thiện, chính quyền đô thị này đã rất nhiều lần yêu cầu Hà Tiên 1 di dời trạm nghiền xi măng Thủ Đức theo quy hoạch ngành mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Nhưng bất chấp các cuộc họp, các cuộc làm việc, các công văn đóng dấu UBND TP.HCM đỏ chót, trạm nghiền xi măng Thủ Đức vẫn cứ ầm ầm hoạt động, vẫn cứ tiếp tục thải bụi.

Hồi tháng 7/2015, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang lại tiếp nối những người tiền nhiệm của mình ra “tối hậu thư” cho Hà Tiên 1 về việc di dời trạm nghiền xi măng Thủ Đức, với hạn chót đến hết 31/12/2015.

Xe tải, xe đầu kéo ra vào trạm nghiền xi măng liên tục khiến bụi đường bốc mù mịt. Ảnh S. Đông.
Xe tải, xe đầu kéo ra vào trạm nghiền xi măng liên tục khiến bụi đường bốc mù mịt. Ảnh S. Đông.

Được biết, trạm nghiền xi măng Thủ Đức thuộc danh sách di dời từ năm 2003, nhưng điệp khúc… hẹn cứ kéo dài. Trong một động thái được xem là “nỗ lực”, Hà Tiên 1 đề xuất chính quyền “mở rộng trạm nghiền xi măng Phú Hữu (Q.9) để gôm về một mối”, song đế xuất này nhanh chóng bị bác vì Phú Hữu đang là khu vực dân cư.

Hồi tháng 10/2015, khi sắp đến hạn được ông Tất Thành Cang đưa ra trong “tối hậu thư”, đại diện Hà Tiên 1 đã “đánh tiếng” sẽ nỗ lực hoàn tất di dời rạm nghiền Thủ Đức vào cuối năm 2016 bằng mọi giá.

Cú “đánh tiếng” này đã giúp trạm nghiền xi măng Thủ Đức có thêm 12 tháng hoạt động, dù lúc ra “tối hậu thư” với hạn chót 31/12/2015, Phó chủ tịch Tất Thành Cang đã nói “nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế”.

Hy vọng người đi vào Sài Gòn xanh sạch đẹp qua cửa ngỏ phía Bắc sẽ tiếp tục hứng bụi chỉ vài tháng nữa. Nhưng nếu Hà Tiên 1 lại tiếp tục điệp khúc “hứa di dời” như bao năm qua vẫn hứa, có lẽ chính quyền đô thị này phải “chơi rắn hơn”, để dân được nhờ.


Chỉ cần đến giữa cầu Rạch Chiếc, người đi đường sẽ cảm nhận ngay vẻ đẹp xanh sạch và thân thiện của xa lộ Hà Nội.

Chỉ cần đến giữa cầu Rạch Chiếc, người đi đường sẽ cảm nhận ngay vẻ đẹp xanh sạch và thân thiện của xa lộ Hà Nội.

Đỗ Bá

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC