Hà Nội
23°C / 22-25°C

Rét làm đảo lộn kế hoạch ăn, chơi ngày Tết

Chủ nhật, 12:30 03/02/2008 | Xã hội

Rét buốt ở miền Bắc khiến một số gia đình muốn "Nam tiến" ăn Tết, hoặc du lịch tránh rét. Người dân Hà Nội thì nhấp nhổm "tản cư" về quê, song, với gia đình có con nhỏ lại đang lưỡng lự không biết nên về hay không bởi tàu xe đông đúc, đi đường giá lạnh.

Chị H.T.D, nhân viên một công ty truyền thông, vừa viết email nội bộ thông báo bán lại vé cho đồng nghiệp có nhu cầu từ Hà Nội về Vinh. Hành trình chuyến đi, chiều về 26 Tết, ra mùng 2 Tết, vé nằm, tầng 1. Gia đình chị lên kế hoạch cách đây cả tháng là về Nghệ An ăn Tết. 

Tuy nhiên, mưa rét buộc chị phải nghĩ lại, nhất là khi nhà lại có hai đứa nhỏ (đứa bé chưa đầy 1 tuổi). Chị bảo, thế là vỡ kế hoạch ăn Tết ở quê chồng. 

Còn gia đình anh Minh Tiến ở Nghĩa Đô, Cầu Giấy cũng đang rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, không biết có nên về quê hay không. Hai năm trước, năm nào cả nhà cũng về ăn Tết ở Hà Tây. Năm nay, con gái mới được hơn 1 tuổi, anh chị ái ngại thông báo có khi phải ở lại Hà Nội. Đi xe khách thì đông đúc, chật chội, chị lại say xe khủng khiếp. Đến giờ này, thuê xe riêng cũng khó và đắt đỏ.

Tết hàng năm, anh chị vẫn đèo nhau về bằng xe máy (từ nhà về quê khoảng 50km), nhưng với cái lạnh dưới 10o kéo dài hơn hai tuần qua, anh chị lo không bọc đủ ấm cho con bé, vốn một tháng phải vài lần đến viện vì bị sổ mũi, viêm họng, viêm phế quản, về được đến nhà lại ốm thì mất cái Tết. Chưa kể, ở quê nhà rộng, thiết bị sưởi ấm không có (điều hoà, máy sưởi, bình nóng lạnh... ).

Bác Lê Thị Thu ở Ngọc Thụy, Gia Lâm than thở: "Mưa rét thế này đến người lớn cũng còn không muốn ra khỏi nhà, huống chi là con nhỏ. Không hiểu lạnh giá thế này, mọi người đi chúc Tết như thế nào?"

Con nhỏ muốn đi chơi Tết lại phải bịt kín như thế này.

Để tránh rét, năm nay, nhà chị Diệp Anh ở Hà Đông (Hà Tây) chọn cách về quê chồng (Nha Trang) ăn Tết, mặc dù vừa tháng trước, cả nhà chị đã về quê lo cưới cho chú em chồng. Chị bảo, ngoài này rét quá trong khi Nha Trang lại ấm áp, tội gì không đưa con về ăn Tết, vừa trốn rét vừa được tiếng là chăm về quê chồng.

Riêng nhóm bạn trẻ, chưa lập gia đình ở Công ty điện thoại HT Mobile lại rủ nhau đi du xuân ở miền Trung. Xuất phát mùng 2 Tết, điểm đến của họ là Huế - Đà Nẵng với hành trình 4 ngày. Hằng, một thành viên trong đoàn, cho biết, lúc lên kế hoạch đi chơi trời vẫn nắng ấm. Cả nhóm đâu ngờ bây giờ lạnh thế, hy vọng chuyến du hí vào miền trong sẽ ấm hơn. 

Theo Hãng Fiditourist, năm nay các tour ngắn ngày đi các tỉnh phía Nam như Mũi Né, Phan Thiết, Côn Đảo... đang rất hấp dẫn du khách phía Bắc do ảnh hưởng bởi đợt rét đậm hiện nay. Với giá không quá đắt đỏ, tour ấm áp này hứa hẹn sẽ bội thu sau khi ra Tết. 

Một cán bộ phòng khách nội địa của Fiditourist nói rằng, khách đi chiều từ Hà Nội vào Sài Gòn chiếm 40% tổng lượng khách đăng ký của công ty. Tất nhiên, cùng với đó là các tour đi châu Á như Hongkong, Thái lan, Singapore, Malaysia... vẫn được nhiều khách chọn. 

Trả lời báo giới, ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm KTTV TƯ, dự báo, đợt rét này sẽ tiếp tục kéo dài. Khoảng ngày 2 hoặc 3/2, một đợt không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống khiến các tỉnh miền Bắc rét đậm và rét hại. Sau đó, đến ngày 6/2 (tức 30 Tết), một đợt không khí lạnh nữa lại tiếp tục "dội" xuống. Như vậy, ít nhất từ nay đến 10/2 (mùng 4 Tết), miền Bắc vẫn chìm trong giá rét. 

Song, trái với tâm lý lo lắng, e ngại trước cái giá lạnh miền Bắc, nhiều công ty du lịch phía Nam cho biết, người dân Sài Gòn lại rất náo nức với cái rét này. Tour được khách lựa chọn nhiều nhất vẫn là từ TP.HCM ra Hà Nội rồi đi Hạ Long, Sa Pa, vịnh Hạ Long hay chùa Hương. 

Theo ông Phạm Đức Hòa, Phó phòng Du lịch Nội địa Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, lượng khách đăng ký đi các tour trên không thay đổi. Các tour ra Bắc vẫn khởi hành từ mùng 2 Tết. Thậm chí, nhiều người còn rất háo hức với cái rét và không khí xuân ở miền Bắc. Đối với khách là Việt kiều, chiếm phần lớn lượng khách của Saigontourist, thì rét ở miền Bắc không có gì là đáng ngại so với trời Âu. 

Nhân viên các công ty du lịch cũng thông báo cụ thể đến du khách về nhiệt độ ngoài Bắc, nhắc nhở khách nhớ mang đủ quần áo ấm. 

Từ 14/1, tại các tỉnh phía Bắc đã xảy ra rét đậm, trong đó đã có 10 ngày rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng trung du phía Bắc chỉ vào khoảng 7-10oC, vùng núi từ 1-4oC, có những nơi nhiệt độ xuống mức -5oC (đỉnh Mẫu Sơn Lạng Sơn). Đến thời điểm này, đợt rét đã kéo dài 18 ngày, trong khi miền Trung đỡ rét hơn và phía Nam thì đang được hưởng những ngày xuân ấm áp.

Theo Hà Yên
Vietnamnet

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thông tin mới nhất về phần thi đánh giá của Bộ Công an đối với thí sinh dự thi văn bằng 2

Thông tin mới nhất về phần thi đánh giá của Bộ Công an đối với thí sinh dự thi văn bằng 2

Giáo dục - 35 phút trước

GĐXH - Bộ Công an đã có thông báo về phương án đổi mới công tác tuyển sinh văn bằng 2. Theo đó, các thí sinh dự thi văn bằng 2 sẽ thi một phần thi bắt buộc và một phần thi tự chọn.

Video: Cộng đồng mạng tranh cãi nguyên nhân vụ tai nạn giữa 2 xe ô tô trên cao tốc

Video: Cộng đồng mạng tranh cãi nguyên nhân vụ tai nạn giữa 2 xe ô tô trên cao tốc

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Xe ô tô có gắn camera hành trình khi đang di chuyển với tốc độ cao thì bất ngờ gặp xe khách chuyển làn mà không chú ý quan sát, không bật đèn tín hiệu, hậu quả va chạm đã xảy ra.

Nghĩ ‘mưu’ chiếm đoạt tiền người khác tại cây ATM

Nghĩ ‘mưu’ chiếm đoạt tiền người khác tại cây ATM

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Phát hiện cây ATM nhả tiền chậm, Bình nói với người rút tiền máy hỏng để chiếm đoạt tiền.

Lo sợ thành tội phạm, nhiều người 'suýt' mất tiền oan

Lo sợ thành tội phạm, nhiều người 'suýt' mất tiền oan

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Thời gian qua, thủ đoạn giả danh, mạo danh cán bộ làm việc trong các cơ quan tư pháp diễn ra khá phổ biến, khiến nhiều người sập bẫy...

Sau tiếng kêu cứu ám ảnh của thiếu nữ 16 tuổi, người tình của mẹ bị bắt

Sau tiếng kêu cứu ám ảnh của thiếu nữ 16 tuổi, người tình của mẹ bị bắt

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Đêm 19/4, nghe tiếng kêu cứu thất thanh của T., hàng xóm chạy lại đập cửa cứu. Tuy nhiên, khi nhìn vào phòng trọ, họ phát hiện thiếu nữ 16 tuổi đã nằm bất động.

2 anh em đạp xe hàng trăm cây số từ Điện Biên đi Hà Nội tìm mẹ

2 anh em đạp xe hàng trăm cây số từ Điện Biên đi Hà Nội tìm mẹ

Đời sống - 4 giờ trước

2 anh em cùng cha khác mẹ đạp xe từ Điện Biên đi Hà Nội để tìm mẹ, khi đến huyện Mai Châu tỉnh Hoà Bình thì mệt quá, được người dân hỏi han, chăm sóc

Bắt giữ nghi phạm đâm chết người trên phố Hà Nội

Bắt giữ nghi phạm đâm chết người trên phố Hà Nội

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình can ngăn vụ ẩu đả, nạn nhân đã bị nghi phạm đâm nhầm dẫn tới tử vong.

Thông tin mới nhất vụ thiếu nữ 15 tuổi nghi bị bạn trai sát hại, chôn xác phi tang trong vườn

Thông tin mới nhất vụ thiếu nữ 15 tuổi nghi bị bạn trai sát hại, chôn xác phi tang trong vườn

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Qua quá trình đấu tranh, bước đầu Lê Phong T. khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã ra tay sát hại bạn gái rồi chôn thi thể nạn nhân trong vườn để phi tang...

Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc có thể gây dông, lốc, sét, mưa đá về chiều tối và đêm

Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc có thể gây dông, lốc, sét, mưa đá về chiều tối và đêm

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Do ban ngày khu vực hứng chịu nền nhiệt cao, mưa dông có thể đi kèm các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cuộc sống hàng chục hộ dân giữa Thủ đô bị đảo lộn do thiếu cống thoát nước thải sinh hoạt

Cuộc sống hàng chục hộ dân giữa Thủ đô bị đảo lộn do thiếu cống thoát nước thải sinh hoạt

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Do thiếu hệ thống cống thoát nước thải sinh hoạt, nhiều năm qua cuộc sống của rất nhiều hộ dân tại TDP Tó (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị đảo lộn.

Top