Hà Nội
23°C / 22-25°C

Rắn khổng lồ không phải là huyền thoại

Thứ sáu, 13:58 04/05/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Các thống kê chính thức trên thế giới cho thấy những con rắn khổng lồ (anaconda) sống ở khu vực Nam Mỹ hiện đang giữ danh hiệu loài rắn lớn nhất thế giới. Tuy nhiên những sinh vật này có rất nhiều điểm khác so với thủy quái khổng lồ ở biển Cát Bà.

Bài viết dưới đây là tư liệu tham khảo cho chuyên đề “Quái vật khổng lồ ở biển Cát Bà”. Bài cuối “Các nhà khoa học nói gì về quái vật ở biển Cát Bà?” sẽ được chúng tôi đăng tải tiếp sau…

>> Quái vật khổng lồ ở biển Cát Bà

Loài rắn lớn nhất thế giới

Rắn khổng lồ (tên quốc tế: anaconda, tên địa phương: sucuri) gồm bốn loại rắn thích sống dưới nước, hoặc ẩn náu trong các đầm lầy, các con sông và các cánh rừng rậm của khu vực Nam Mỹ. Chúng gồm loại màu xanh, màu vàng, đốm trắng đen và rắn khổng lồ Bolivia.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng từ anaconda bắt nguồn từ thổ ngữ địa phương. Một giả thuyết cho rằng nó bắt nguồn từ chữ “henakanday” trong thổ ngữ Sinhalese của Sri Lanka có nghĩa “rắn thần sấm”. Giả thuyết khác cho rằng nó bắt nguồn từ chữ “anaikondran” trong ngôn ngữ Tamil có nghĩa “con voi giết người”. Những người Tây Ban Nha đi khai phá Nam Mỹ còn gọi rắn khổng lồ là “matatoro” - con bò giết người. Những cái tên đó đã cho thấy phần nào về kích thước cũng như tính cách của loài rắn khổng lồ.

Có thể nói hiện nay không một loài rắn nào có thể giành lấy “ngai vua” từ loài anaconda. Trong số bốn loại rắn khổng lồ nói trên, loại màu xanh có kích thước lớn nhất, con trưởng thành có thể dài tới 9 m và nặng 550 kg. Kích thước ngoại cỡ của chúng chỉ có thể thua kém một chút so với người “anh em” trong các loài bò sát, đó là giống trăn hoa châu Á. Loại trăn này có chiều dài lớn nhất trong các sinh vật họ rắn, con trưởng thành có thể lên tới gần 10 m.

Đã từng có một số báo cáo lịch sử do các nhà thám hiểm Nam Mỹ người châu Âu mô tả rằng họ nhìn thấy những con rắn khổng lồ dài tới 50 m. Thổ dân địa phương thì khẳng định họ từng thấy nhiều con rắn khổng lồ dài tới 15 m. Tuy nhiên cho tới nay vẫn chưa có ai bắt được con rắn nào có kích thước tương tự. Giới nghiên cứu cho biết khi rắn khổng lồ lột xác, lớp da của nó thường giãn ra, tạo nên một kích thước “ảo”, lớn hơn nhiều so với thực tế. Tin tức về những con rắn khổng lồ ngoại cỡ thường không thể xác nhận bởi sự không chính xác trong trí nhớ của nhân chứng hoặc đơn giản là người ta đã đo đếm lớp da mà rắn khổng lồ để lại. Bên cạnh đó, con người thường nhầm lẫn trong việc ước tính chiều dài, đặc biệt đối với những con rắn cỡ lớn. Con rắn càng lớn, tỉ lệ sai số càng cao.

Ngoài ra, rắn khổng lồ thích sống trong các con sông nên rất khó để ước tính kích thước thực của nó nếu không nhìn thấy toàn bộ phần thân. Tất nhiên không người bình thường nào muốn nhảy xuống sông để đo đếm kích thước thực của rắn khổng lồ, bởi con vật này có thể dễ dàng giết chết một người trưởng thành khỏe mạnh.

“Sát thủ” thầm lặng

Phần lớn thời gian, rắn khổng lồ bơi dọc theo các con sông để tìm thức ăn. Chúng thường sống đơn độc và khá nhút nhát nên không mấy khi được nhìn thấy trong thiên nhiên. Rắn khổng lồ ngụy trang rất tốt trong các đầm lầy nên chúng dùng những vùng này làm nơi trú ngụ.

Rắn khổng lồ tuy là loài rắn nhưng lại có nhiều đặc điểm của loài trăn. Chúng giấu mình dưới nước và săn mồi bằng cách quấn chặt thân quanh con mồi, xiết chặt khiến nạn nhân chết vì ngạt thở, vỡ nội tạng hoặc chảy máu bên trong. Sau khi con mồi chết, rắn khổng lồ sẽ nuốt toàn bộ nạn nhân vào trong bụng.

Dù sống dưới nước song rắn khổng lồ không ăn thủy sản như cá. Con mồi ưa thích của chúng là cá sấu Nam Mỹ, các loại rắn khác, dê và thậm chí cả báo Nam Mỹ. Rắn khổng lồ di chuyển khá chậm nên chúng thường dựa vào khả năng “tàng hình” và các đòn tấn công bất ngờ để sinh tồn.

Giống như mọi loài rắn khác trên thế giới, rắn khổng lồ có răng, tuy nhiên những chiếc răng này không dùng để nhai hoặc giết chết con mồi. Răng của rắn khổng lồ chỉ dùng để giữ con mồi, không cho chúng chạy thoát. Một số loài rắn có nọc độc, tuy nhiên rắn khổng lồ không có độc. Loài rắn này chỉ dựa vào sức mạnh để giết con mồi.

Bắt rắn khổng lồ ở Nam Mỹ

Có hay không chuyện rắn khổng lồ ăn thịt người?

Đã có những tin tức cho rằng rắn khổng lồ thích ăn thịt người. Ngày 30/10/1990, tuần báo World News đã đăng một loạt bức hình về một con rắn khổng lồ dài gần 7m, nặng hơn 150kg được các nhà nghiên cứu Nhật Bản bắt được tại Amazon. Con rắn có cái bụng căng tròn vì vừa xơi tái con mồi. Ngày 8/1/1991, tờ báo trên đã cho đăng lại các bức ảnh cũ kèm theo chú thích cho biết con rắn là thủ phạm ăn thịt tới 6 em nhỏ.

Các tấm ảnh do một nhiếp ảnh gia tên A.J. “Mac” McBride, người Anh, gửi tới. Anh này cho hay các bức ảnh nằm trong số bưu thiếp mà người bạn gửi cho cha anh. Tuy nhiên sau một thời gian im lặng McBribe phải xì ra tấm hình “tẩy”: con rắn không ăn thịt người mà vừa mới nuốt chửng một chú dê.

Thêm một điều nữa rằng các tấm ảnh không phải vừa được chụp mà đã có từ thời thế chiến thứ hai. “Các nhà nghiên cứu Nhật Bản” thực tế là các quân nhân và dấu hiệu quân đội trên trang phục của họ đã được McBribe cố ý tẩy bỏ. Con rắn khổng lồ trong bức ảnh cũng không phải “đồ thật” mà chỉ là một chú trăn châu Á được chỉnh sửa.

Người từng bắt 800 con rắn khổng lồ

Jesos Rivas có một nghề đặc biệt là nghề… nghiên cứu rắn khổng lồ! Vốn yêu thích những con rắn khổng lồ, Rivas đã dành phần lớn cuộc đời của anh để nghiên cứu chúng. Để tìm những con rắn, anh đi chân trần trong các vùng đất luôn có nước ngập tới đầu gối ở llanos, Venezuela. “Rắn khổng lồ là sư phụ của các đầm lầy” - Rivas nói - “Vậy mà trước năm 1992, không ai biết gì về chúng”.

Rivas khởi động dự án Anaconda vào năm 1992. Trong 10 năm, anh và một nhóm tình nguyện viên đã bắt hơn 800 con rắn khổng lồ để nghiên cứu. Đa số rắn khổng lồ mà nhóm Rivas bắt được là loại màu xanh.

Rắn khổng lồ thường ăn sống con mồi và bữa tiệc được tiến hành từ phần đầu. Rắn khổng lồ có thể ăn những con vật lớn hơn nhiều so với kích thước của chúng. Rivas cho biết, mặc dù có tiếng là sinh vật ăn thịt người, rắn khổng lồ rất hiếm khi tấn công con người. Loại rắn này rất khỏe nên muốn bắt sống chúng phải có ít nhất hai người và sử dụng rất nhiều kỹ thuật phức tạp. “Con rắn là một khối cơ bắp khổng lồ và nếu nó cuộn khối cơ bắp đó quanh con mồi, cuộc chơi sẽ chấm dứt” - Rivas nói.

Rắn khổng lồ cũng cắn như mọi loài rắn khác nên qua nhiều năm nghiên cứu, trên người Rivas đã chi chít các vết sẹo do những con bò sát cỡ bự này gây ra. Tuy nhiên anh tỏ ra rất “độ lượng”: “Mục tiêu đầu tiên khi rắn cắn là nó muốn tự vệ. Hãy yêu mến chúng để bảo vệ chúng bởi với tình hình hiện nay, nơi đâu có con người, nơi đó loài rắn khổng lồ sẽ bị tiêu diệt”.

H.G (Tổng hợp)

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chủ tịch Tân Hoàng Minh được dẫn tới tòa, hàng nghìn nhà đầu tư cùng đội mưa đến tham gia phiên xét xử

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được dẫn tới tòa, hàng nghìn nhà đầu tư cùng đội mưa đến tham gia phiên xét xử

Pháp luật - 7 phút trước

GĐXH - Được triệu tập đến phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh với tư cách người bị hại, ngay từ sớm đã có rất đông các nhà đầu tư đội mưa đến làm thủ tục tham dự.

Tại sao Thanh Hóa loại 70 dự án bất động sản?

Tại sao Thanh Hóa loại 70 dự án bất động sản?

Xã hội - 9 phút trước

GĐXH – Tỉnh Thanh Hóa đưa ra khỏi kế hoạch 70 dự án chưa đủ cơ sở và tính khả thi, với diện tích 1.896,47ha.

Tin vui cho hàng triệu thí sinh muốn vào ngành công an

Tin vui cho hàng triệu thí sinh muốn vào ngành công an

Xã hội - 20 phút trước

GĐXH - Bộ Công an thông báo chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024 vào ngành. Thời gian nộp hồ sơ dự tuyển từ nay đến hết ngày 23/4/2024.

Tạm giữ hình sự 4 phụ nữ chuyên lừa tiền của người cao tuổi

Tạm giữ hình sự 4 phụ nữ chuyên lừa tiền của người cao tuổi

Pháp luật - 23 phút trước

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đã dùng thủ đoạn tìm những người cao tuổi, người dân tộc thiểu số làm nghề bán hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hàng nghìn bị hại tới dự phiên tòa Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn bị hại tới dự phiên tòa Tân Hoàng Minh

Pháp luật - 52 phút trước

Từ sáng sớm nay, 19/3, hàng nghìn bị hại đã đổ về trụ sở TAND TP Hà Nội để làm các thủ tục tham dự phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh.

Hà Nội thu phí trông xe không dùng tiền mặt từ 1/4

Hà Nội thu phí trông xe không dùng tiền mặt từ 1/4

Đời sống - 1 giờ trước

Thay vì mốc 1/5 như thông báo ban đầu, UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các sở ngành, quận huyện thực hiện thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt từ 1/4.

Tin sáng 19/3: Cuộc sống hiện tại của nữ bác sĩ thoát chết ngoạn mục vụ cháy chung cư mini; từ 1/7, người bao nhiêu tuổi phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước?

Tin sáng 19/3: Cuộc sống hiện tại của nữ bác sĩ thoát chết ngoạn mục vụ cháy chung cư mini; từ 1/7, người bao nhiêu tuổi phải thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước?

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - 7 tháng sau vụ cháy chung cư, nhịp sống của bác sĩ Nhung đã trở lại như trước, hiện con nhỏ được chị gửi ở quê nhờ bà ngoại chăm sóc; Luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành từ 1/7 tới nêu rõ việc thu thập thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước…

Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc mưa tầm tã khi không khí lạnh tràn về

Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc mưa tầm tã khi không khí lạnh tràn về

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét do không khí lạnh tràn về. Khu vực Bắc Bộ trong đó có Hà Nội nhiệt độ thấp nhất từ 12-18 độ. Vùng núi cao có nơi dưới 10 độ.

Thí sinh đặc biệt nhất cả nước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018 hiện ra sao?

Thí sinh đặc biệt nhất cả nước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018 hiện ra sao?

Giáo dục - 3 giờ trước

Phải chống chọi với căn bệnh viêm màng đồ bào hiếm gặp, tuy nhiên, vượt lên khó khăn của số phận và sự ham học hỏi, kết quả học tập của Giang khiến nhiều người cảm phục.

Cuộc sống hiện tại của nữ bác sĩ thoát chết ngoạn mục vụ cháy chung cư mini

Cuộc sống hiện tại của nữ bác sĩ thoát chết ngoạn mục vụ cháy chung cư mini

Đời sống - 12 giờ trước

7 tháng sau vụ cháy chung cư, nhịp sống của bác sĩ Nhung đã trở lại như trước, hiện con nhỏ được chị gửi ở quê nhờ bà ngoại chăm sóc.

Top