Ngày 26 Tháng 7, 2013 | 10:45 AM

“Quản” giao thông, 7 Thứ trưởng “xuống đường”

“Quản” giao thông, 7 Thứ trưởng “xuống đường”

GiadinhNet - Để siết lại “trật tự” giao thông, từ giữa tháng 7/2013, 7 đoàn công tác do 7 Thứ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu đã thanh, kiểm tra trên toàn quốc. Việc kiểm tra “hộp đen”, kiểm soát tải trọng, xử xe “biển xanh”… đang được Bộ này áp dụng.

“Quản” giao thông, 7 Thứ trưởng “xuống đường” 1
Xe “biển xanh” vi phạm cũng bị phạt như thường. Ảnh: M.Anh
 
Khắp mọi ngả đường cùng… cân

Sáng 23-24/7, tại TP Hà Tĩnh, liên ngành gồm Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ 4, Sở GTVT, CSGT, CSCĐ Công an tỉnh này đã phối hợp xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải trên các tuyến quốc lộ. Kế hoạch này được tiết lộ là “sẽ kéo dài đến hết năm 2013”. Các tuyến quốc lộ sẽ nằm trong diện kiểm soát gồm QL1A, QL8A, QL12, đường Hồ Chí Minh. Thực tế, trên địa bàn Hà Tĩnh, ngoài QL1A thì QL8A là tuyến giao thông huyết mạch nối QL1A với Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh) từ nhiều năm gần đây đã xuống cấp nghiêm trọng do xe quá tải trọng hoành hành. Hiện tuyến đường này đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhưng hàng loạt các điểm tại huyện Hương Sơn vẫn đang trong tình trạng án binh, bất động do vướng đền bù, giải phóng mặt bằng.

Theo người dân dọc tuyến QL8A, sắp tới, khi việc mở rộng, nâng cấp hoàn thành nếu không kiểm soát được tải trọng xe thì chẳng mấy chốc tuyến quốc lộ này lại xuống cấp. Con số được Bộ GTVT công bố cho thấy những lo ngại của người dân nêu trên là hoàn toàn có cơ sở. Theo đó, QL8A thường xuyên có khoảng 120 xe 3 trục và gần 100 xe trên 4 trục chuyên chở gỗ lưu thông. Để chấn chỉnh vấn đề tải trọng, sáng 23/7, lực lượng liên ngành đã bắt đầu xử lý vi phạm trên QL1A đoạn thuộc địa bàn xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Tại TP Đà Nẵng, từ ngày 22/7-2/8, lực lượng TTGT cũng đồng loạt kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe vận chuyển hàng hoá quá tải trọng. Theo đó, các tuyến như khu vực cầu Nguyễn Tri Phương; đường Võ Chí Công; QL14B sẽ nằm trong diện kiểm soát của TTGT. Ngày 18/7, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở GTVT phối hợp với Công an TP Đà Nẵng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải trọng lưu thông tại các tuyến đường trên địa bàn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã có 50 tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn. Sắp tới TTGT của Tổng cục sẽ cùng CSGT, TTGT các địa phương trực tiếp kiểm tra tải trọng xe trên một số tuyến quốc lộ. Tới tháng 8 thì Tổng cục sẽ đưa vào hoạt động 10 trạm kiểm soát xe lưu động phân bổ trên các tuyến quốc lộ trên toàn quốc. Theo kế hoạch, đến năm 2015, trên phạm vi toàn quốc sẽ có 60 trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động được giao cho các Sở GTVT địa phương vận hành.

Xe “biển xanh” cũng… “trảm”

Sau hàng loạt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, ngành giao thông lại rầm rộ vào cuộc trên mọi mặt trận. Đầu tháng 7, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ GTVT và lực lượng TTGT trên toàn quốc đã ra quân tuyên truyền, xử lý xe không gắn thiết bị giám sát hành trình. Bên cạnh đó, giải thưởng “Vô lăng vàng” cũng được ra đời để tuyên dương các tài xế ưu tú. Trước đó, vào đầu tháng 6, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1526/2012/TT-BGTVT phê duyệt đề án “Tổng thể kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ”. Đây chính là tiền đề để hàng loạt Sở GTVT địa phương ra quân xử lý tải trọng xe rầm rộ như hiện nay. Mục tiêu của quyết định này nhằm bảo vệ công trình đường bộ, giảm tai nạn giao thông, lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực vận tải đường bộ.

Trên lĩnh vực đường sắt, từ ngày 20-27/7, 4 tỉnh, thành phố gồm: Nha Trang, Ninh Thuận, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh sẽ nằm trong diện kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông, biện pháp giảm tai nạn giao thông và quản lý cơ sở hạ tầng đường sắt. Lực lượng kiểm tra do Cục Đường sắt Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, Vụ An toàn giao thông, Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) thực hiện.

Việc “siết” kỷ cương liên quan đến an toàn giao thông không chỉ dừng lại ở cấp Bộ, ở ngành GTVT mà các địa phương cũng vào cuộc mạnh với những chuyên đề “chưa từng có tiền lệ”. Tại TP Hà Nội, xe “biển xanh” cũng vào tầm ngắm khi Công an Hà Nội đưa vào kế hoạch tổng kiểm tra từ nay đến hết năm 2013. Trước nay, dư luận luôn phàn nàn về những “đặc quyền” của xe “biển xanh” của các cơ quan công quyền và sự “nới tay” của lực lượng chức năng khi đối tượng này vi phạm. Động thái mạnh của Công an Hà Nội liệu có cho thấy từ nay sẽ không còn cái gọi là “đặc quyền” dành cho xe của công quyền? Ngày ra quân, CSGT Hà Nội đã xử lý hàng loạt xe “biển xanh” vi phạm nhưng liệu “trật tự” có được duy trì, vẫn phải chờ?!
 
Tại TP HCM, 6 tháng đầu năm 2013, TTGT thành phố này đã lập biên bản hơn 16.000 trường hợp vi phạm, tổng tiền xử phạt trên 37 tỷ đồng. Cùng đó, Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết, trong quá trình kiểm tra đã phát hiện không ít tài xế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thậm chí là cả ma tuý khi điều khiển phương tiện.

Minh Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC