Hà Nội
23°C / 22-25°C

Quá nửa xe máy ở Hà Nội không đạt tiêu chuẩn khí thải

Thứ năm, 16:54 24/05/2007 | Xã hội

Kết quả cuộc điều tra mang tên "Khám xe máy" tiến hành thời gian qua cho thấy có tới 59% số xe máy lưu hành tại Hà Nội được kiểm tra trong chương trình không đạt tiêu chuẩn về khí thải.

68% người dân ủng hộ việc cấm lưu hành các xe máy đã qua sử dụng trên 10 năm

Ông William D.O. Parteson, điều phối viên GTVT của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết cuộc điều tra cho thấy 97% các chủ phương tiện được hỏi cho rằng chất lượng xe máy đang sử dụng là bình thường và tốt. Tuy nhiên, trên thực tế có tới 59% số xe kiểm tra không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Tổng số lượng xe đạt tiêu chuẩn khí thải là 41% bao gồm tất cả các loại xe kể cả xe sản xuất trong nước và nhập khẩu: Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio và các loại khác.

Về nhận thức môi trường nói chung của các chủ phương tiện, có 90% cho rằng môi trường không khí của Hà Nội đang bị ô nhiễm, 98,5% cho rằng ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe con người, 97,5% cho rằng khí thải xe máy góp phần gây ô nhiễm không khí. 96,7% số người được hỏi cho rằng việc bảo dưỡng thường xuyên góp phần giảm ô nhiễm không khí.

Hà Nội có trên 1,7 triệu xe máy

Số lượng ô tô, xe máy đăng ký tại Thủ đô từ năm 2000 - 2006 đã tăng vọt theo từng năm.

Cụ thể nếu năm 2001 có 103.748 ô tô và 951.083 xe máy được đăng ký thì đến năm 2004 tăng lên 147.227 ô tô và 1.542.316 xe máy đăng ký và con số này nhảy vọt lên đến 175.476 ô tô và 1.761.305 xe máy năm 2006.

Cùng với sự gia tăng lượng ô tô, xe máy qua các năm, lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng tăng mạnh, từ gần 700.000 tấn xăng dầu năm 2001 lên 1,2 triệu tấn xăng dầu năm 2005.

Hầu hết các chủ phương tiện cũng sẵn sàng áp dụng công nghệ kiểm soát khí thải xe máy (96%) nếu được hỗ trợ 50% kinh phí.

Cuộc điều tra cũng cho thấy, những xe được bảo dưỡng tốt thì nồng độ khí thải có thể giảm đáng kể, từ 15 – 30% tùy vào điều kiện cụ thể của từng xe. Sau khi bảo dưỡng toàn bộ (50 xe) có thêm 19 xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải.

Những xe đạt tiêu chuẩn trước bảo dưỡng thì nồng độ khí thải cũng giảm đáng kể sau khi bảo dưỡng. Một điều đáng chú ý là có tới 68% ủng hộ việc cấm lưu hành các xe máy đã qua sử dụng trên 10 năm tại Hà Nội.

Nguyên nhân các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải bao gồm: một số xe đã sử dụng trong thời gian dài; lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho xe máy mới, xe nhập khẩu mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2007 nên một số mẫu xe cũ có thể không đạt tiêu chuẩn; tiêu chuẩn về nhiên liệu còn thấp và chưa được kiểm soát chặt chẽ; việc bảo dưỡng sửa chữa không được tiến hành thường xuyên hoặc không đúng cách.

Theo ông D.O. Parteson, để giảm thiểu khí thải ô nhiễm do xe máy ở Hà Nội thì thành phố cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ban ngành liên quan, nhà sản xuất xe máy, dịch vụ kiểm tra bảo dưỡng xe máy và cơ chế hỗ trợ nhằm giảm thiểu khí thải xe máy trong quản lý chất lượng không khí nói chung và kiểm soát khí thải xe máy nói riêng.

"Khuyến khích phát triển các công nghệ kiểm soát khí thải, áp dụng, đẩy mạnh hoạt động kiểm tra bảo dưỡng trên diện rộng tiến tới bắt buộc kiểm tra bảo dưỡng định kỳ phương tiện tại Hà Nội là việc cần thiết nhằm giải thiểu nồng độ khí thải của phương tiện"- ông khuyến cáo.

Chương trình "Khám xe máy", do Sở TN - MT và Nhà đất Hà Nội phối hợp với Trung tâm quan trắc và phân tích tài nguyên môi trường; Ngân hàng thế giới; Chương trình không khí sạch Việt Nam - Thụy Sĩ thực hiện.

Đây là hoạt động thí điểm trong khuôn khổ dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội nhằm tập hợp thông tin từ các phương tiện xe máy đang sử dụng và phân tích số liệu phát thải khí gây ô nhiễm ở Hà Nội.

Theo ông Vũ Văn Hậu, GĐ Sở TN-MT và Nhà đất Hà Nội, cuộc điều tra cho thấy lượng xe máy có dung tích 100 – 125 cc trên địa bàn TP chiếm tới 80% tổng số xe (tỷ lệ 2 người/xe). Hiện phương tiện giao thông chủ yếu của người dân là xe máy nên trung bình mỗi người đi từ 2 – 4 lượt/ngày với tổng số km trung bình một năm khoảng 7.250 km.

Chi phí nhiên liệu trung bình là 230.000 đồng/tháng, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa hàng năm phổ biến khoảng 300.000 đồng - 500.000 đồng/năm. Tốc độ trung bình của xe máy trong đô thị phổ biến khoảng 15 – 30km/h và tốc độ tối đa là 40 – 50 km/h.

Theo Tiền Phong

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người nước ngoài lao động tại Việt Nam có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Người nước ngoài lao động tại Việt Nam có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Đời sống - 23 phút trước

GĐXH - Theo quy định, khi người lao động làm việc tại Việt Nam nếu thu nhập phát sinh thì vẫn phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, đối với những người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Video: Xe tải lấn làn tông trúng xe ô tô con, kéo lê hàng chục mét trên cao tốc Pháp Vân

Video: Xe tải lấn làn tông trúng xe ô tô con, kéo lê hàng chục mét trên cao tốc Pháp Vân

Đời sống - 40 phút trước

GĐXH - Xe tải khi đang di chuyển bất ngờ lấn làn, tông trúng một xe ô tô con đang đi song song. Va chạm mạnh khiến xe ô tô con xoay ngang, bị xe tải kéo lê hàng chục mét trước khi dừng lại.

Vay tiền không trả, gã thanh niên 2 lần đốt nhà con nợ trong đêm

Vay tiền không trả, gã thanh niên 2 lần đốt nhà con nợ trong đêm

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Tại cơ quan điều tra, Chung khai nhận do anh T. vay tiền của mình nhưng không trả khiến bản thân bức bức xúc. Do đó, đối tượng đã hai lần thực hiện hành vi phóng hỏa đốt nhà nạn nhân.

Nhà hàng phục vụ mại dâm, kích dục 'quý ông, quý bà' hoạt động ra sao?

Nhà hàng phục vụ mại dâm, kích dục 'quý ông, quý bà' hoạt động ra sao?

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Nhà hàng ở quận 1 hoạt động từ 23h hôm trước đến khoảng 4h hôm sau, đồn đoán là thiên đường ăn chơi, khách khi tới TPHCM phải trải nghiệm.

Tạm giữ hình sự 3 phụ nữ bán dung dịch vệ sinh giả

Tạm giữ hình sự 3 phụ nữ bán dung dịch vệ sinh giả

Pháp luật - 3 giờ trước

Qua công tác nắm tình hình, Công an TP Thanh Hóa đã làm rõ và tạm giữ hình sự 3 người phụ nữ về hành vi kinh doanh sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ giả

Tạm giữ hình sự thanh niên xâm hại bé gái quen qua TikTok

Tạm giữ hình sự thanh niên xâm hại bé gái quen qua TikTok

Pháp luật - 3 giờ trước

Thanh niên 27 tuổi đưa bé gái 14 tuổi quen qua mạng xã hội TikTok vào nhà nghỉ và nhà nội để xâm hại.

Lượng 'hàng trắng' khủng được phát hiện sau bữa tiệc ma túy

Lượng 'hàng trắng' khủng được phát hiện sau bữa tiệc ma túy

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Ngoài hàng trăm viên ma túy tại địa điểm sử dụng, lực lượng chức năng phát hiện thêm hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc tại nơi làm việc của một đối tượng trong nhóm.

Chi tiết lịch thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Chi tiết lịch thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Trong hai ngày 8 và 9/6, các thí sinh thi vào lớp 10 sẽ thi bằng 3 môn thi, trong đó mỗi em chỉ được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng xét tuyển.

Tin sáng 29/3: Không khí lạnh tăng cường khiến miền Bắc giảm bao nhiêu độ? Tin mới nhất vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não

Tin sáng 29/3: Không khí lạnh tăng cường khiến miền Bắc giảm bao nhiêu độ? Tin mới nhất vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Không khí lạnh yếu kết hợp một số hình thái thời tiết khiến mưa giông diện rộng, mưa lớn cục bộ kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cơ quan chức năng đang xác minh, điều tra, làm rõ vấn đề có đồng phạm hay không trong vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh đến chấn thương sọ não.

Người dân Nam Bộ đón tin vui về thời tiết sau chuỗi ngày nắng nóng kéo dài

Người dân Nam Bộ đón tin vui về thời tiết sau chuỗi ngày nắng nóng kéo dài

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, Nam Bộ chiều nay nắng nóng dịu bớt do có mưa trái mùa. Trong khi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông diễn ra trong nốt sáng nay.

Top