Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phụ nữ: "Mồi ngon" của hàng công nghệ

Thứ tư, 08:52 10/03/2010 | Sản phẩm - Dịch vụ

Khi đi mua hàng số, giới nữ thường chú trọng vào tính thời trang và trọng lượng sản phẩm.

Thông thường nhóm sản phẩm công nghệ số chỉ phân biệt về lứa tuổi và mục đích sử dụng chứ không phân biệt giới tính sử dụng. Nhưng trên thực tế thị trường, yếu tố giới tính đã được các nhà sản xuất và bán hàng quan tâm đặc biệt, như là một tiêu chí để tạo ra nhóm khách hàng riêng.
 

Màu sắc – yếu tố quan trọng trong những sản phẩm dành cho nữ giới.

Mua theo cảm tính và sở thích

Nếu nam giới khi đi mua hàng số thường bị nhân viên bán hàng “nhìn mặt” để giới thiệu những sản phẩm có yếu tố đặc biệt về công nghệ, thì với giới nữ, họ chú trọng vào tính thời trang (thiết kế, màu sắc) và trọng lượng sản phẩm.

Phương Lan (Hà Nội) cũng như bao phụ nữ khác, khi mua bất kỳ sản phẩm nào, dù đơn giản như con chuột vi tính, cũng chỉ quan tâm đến màu sắc và kiểu dáng hơn là giá cả cũng như yếu tố công nghệ. “Tôi chỉ quan tâm đến màu sắc. Tôi thích nhất màu đỏ. Đừng hỏi phụ nữ có tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi mua hay không. Họ không có thời gian cũng như thói quen “đọc kỹ nhãn hiệu trước khi mua” như nam giới. Chỉ cần thấy ai đó dùng hoặc quảng cáo là mua”, Phương Lan giải thích thêm.
 
Còn với Kim Liên (Gia Lai), cô chưa bao giờ đụng tay đến một món hàng số, ngay cả chiếc điện thoại di động đang dùng, cô hoàn toàn phụ thuộc vào sự quan tâm của “đức lang quân”. Nhưng trước khi mua, bao giờ Liên cũng yêu cầu ba yếu tố: nhẹ, màu hồng và giá rẻ. “Chỉ cần có đủ những chức năng cơ bản. Với chiếc điện thoại là nghe – gọi, nhắn tin, nghe nhạc và chụp hình. Còn với máy tính, chỉ làm được những chức năng như gõ văn bản, xem hình và truy cập internet”, Kim Liên nói rõ hơn cách chọn và dùng những sản phẩm số.
 
Chị Nhung (TP.HCM) thì đang ước mơ sở hữu một chiếc máy tính xách tay thương hiệu Vaio của Sony. Theo quan điểm của chị, chiếc máy tính này không chỉ có những chức năng hỗ trợ cho công việc thiết kế đồ hoạ (công việc chính của chị hiện nay), mà còn có giá trị ở thương hiệu, kiểu dáng… “rất hợp với dáng em”! “Khi mua hàng, bao giờ tôi cũng quan tâm đến giá cả, kiểu dáng, sau đó mới đến tính năng”, chị Nhung nói.

Nhóm khách hàng đặc biệt

Tại Việt Nam, chưa có những nghiên cứu, thống kê cụ thể về tâm lý tiêu dùng cũng như định lượng giá trị đối với nhóm khách hàng nữ giới về mặt hàng kỹ thuật số nói chung (chủ yếu ở những mặt hàng như máy tính xách tay, điện thoại di động, máy chụp ảnh số, máy nghe nhạc), nhưng quan sát trên thị trường, nhóm khách hàng nữ đã được các nhà sản xuất dành sự quan tâm đặc biệt.

Tại triển lãm hàng công nghệ số năm 2010 do Samsung tổ chức dành cho thị trường Đông Nam Á và Thái Bình Dương vào đầu tháng 3 năm nay, lần đầu tiên, nhà sản xuất này đã giới thiệu hàng loạt máy tính xách tay với nhiều sắc màu. Theo đại diện của Samsung, nhóm sản phẩm trên nhắm đến nhóm khách hàng nữ chỉ vì họ là những người mê màu sắc cũng như những mẫu sản phẩm có thiết kế giàu “nữ tính”. Dù chưa công bố số lượng hàng bán ra nhưng trong năm 2009, Sony Việt Nam khá thành công với hai mẫu netbook: Sony Vaio P và Vaio Z, không chỉ về thương hiệu mà còn ở thiết kế và trọng lượng.

Tuy không ghi rõ nhóm sản phẩm nào sẽ dành riêng cho giới nữ nhưng với nhóm hàng công nghệ số, nhiều nhà sản xuất và nhà nhập khẩu có tính đến yếu tố này như là một thế mạnh để cạnh tranh. “Khi chúng tôi nhập hàng, luôn quan tâm đến nhóm khách hàng đặc biệt này (nhóm khách hàng nữ – PV). Khác với nam giới luôn dành mối quan tâm đặc biệt về yếu tố công nghệ, nữ giới thường chọn những sản phẩm rực rỡ màu sắc, nhẹ và nhỏ. Giá cả không phải là yếu tố quan trọng đối với nữ giới khi họ chọn hàng kỹ thuật số”, ông Võ Văn Nghĩa, giám đốc sản phẩm của Bách Khoa Computer nhận xét.

Tại thị trường Việt Nam, nhóm hàng số chưa có không gian riêng với những sản phẩm đặc thù cho nữ giới, nhưng theo một nhà kinh doanh, yếu tố này sẽ sớm được quan tâm. “Tôi đã nghĩ đến mô hình này từ lâu nhưng chưa thấy có nhiều sản phẩm. Nay, thị trường đã có nhiều nên sẽ sớm xúc tiến xây dựng mô hình này. Họ là nhóm khách hàng đặc biệt”, nhà kinh doanh này nói. Nhưng giữ “bí mật” cho việc kinh doanh, ông chưa cho biết thời gian cụ thể.
 
Theo Sài gòn tiếp thị
kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Giá cả thị trường - 48 phút trước

GĐXH - Giá xe Hyundai Accent bản cao cấp nhất đang được đại lý bán ra với mức giá chỉ ngang ngửa Toyota Vios bản số sàn.

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc vừa ra mắt dễ thế chân Honda Vision nhờ thiết kế cực đẹp, trang bị hiện đại cùng mức giá chỉ 37 triệu đồng.

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

Giá nhà ở các thành phố lớn ngày càng vượt xa thu nhập người dân, khiến giấc mơ có chốn an cư của người nghèo ngày càng xa vời, khó thành hiện thực.

Giá vàng SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ cuối ngày tăng chóng mặt sau một thông báo mới

Giá vàng SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ cuối ngày tăng chóng mặt sau một thông báo mới

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Thông báo của Ngân hàng Nhà nước vào trưa nay khiến giá vàng trong nước cuối ngày vụt tăng mạnh bất chấp giá vàng thế giới chỉ tăng nhẹ.

Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn

Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

GĐXH - Gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh là thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều không rõ nguồn gốc xuất xứ được cơ quan chức năng phát hiện trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”

Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

Xuyên suốt tháng 4/2024, siêu quần thể Phú Quốc United Center tưng bừng các hoạt động, sự kiện đón mừng dấu mốc 3 năm khai trương điểm đến, cùng loạt trải nghiệm giải trí, khám phá mới và đêm nhạc hội với màn pháo hoa thăng hoa bên bờ biển.

Nghệ An: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc

Nghệ An: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc

Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trước

GĐXH -Trước các biến động của thị trường vàng, Cục Quản lý thị trường Nghệ An tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan để tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh các mặt hàng vàng, bạc vi phạm.

Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, nhóm khách hàng trẻ độ tuổi từ 22-39 đang trở thành nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường.

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Ngân hàngAgribank đang áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,2 - 4,7%/năm. Theo đó có 300 triệu gửi kỳ hạn 12 tháng sẽ có số lãi là 14,1 triệu đồng.

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

GĐXH - Khi giá nhà đất Hà Nội đang rần rần tăng giá, giấc mơ có cho mình một căn nhà đối với những người có thu nhập thấp càng trở nên xa vời. Nhà ở xã hội là một lựa chọn sáng cho nhiều gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng có thể mua được loại hình nhà ở này.

Top