Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phụ huynh có con vào lớp 1, lớp 6: Chạy đua tìm trường

Thứ ba, 09:38 10/06/2008 | Xã hội

Khoảng đầu tháng 6, khi các phòng giáo dục công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp học thì phụ huynh có con vào lớp 1, lớp 6 lại bắt đầu chạy đua. Và chính họ đã tự tạo áp lực cho mình khi tìm mọi cách để con vào được trường "điểm".

Khổ vì lo trường "điểm"

Từ đầu tháng 5 đến nay, chị T.T (quận Gò Vấp, TPHCM) ngày nào cũng lên mạng tìm thông tin về kế hoạch tuyển sinh lớp 1 ở 2 quận Phú Nhuận và Gò Vấp, để biết khi nào con mình có giấy gọi nhập học của quận và để xem những trường nào tuyển sinh ngoài tuyến.

Ngay từ khi con trai còn học mầm non, chị đã tính sẵn: “Cho con vào trường chuẩn quốc gia thì mới ngon lành”, và đích ngắm của chị là Trường Tiểu học Hồ Văn Huê (Phú Nhuận). Nhưng ngặt một nỗi, năm nay các trường không thể nhận trái tuyến ngoài quận, dù chị đã nhờ hết mọi mối quan hệ để tìm trường cho con nhưng cũng đành ngậm ngùi: “Thôi thì chọn trường nào có tăng cường tiếng Anh ở Gò Vấp cũng được”.

Chị T.T cho biết: “Hai năm nữa, 2 trường Tiểu học Kim Đồng và Võ Thị Sáu ở Gò Vấp sẽ là trường chuẩn. Chị sẽ tìm cách để con trai vô Kim Đồng”. Chị cũng cho biết thêm, có một người hàng xóm gợi ý là “muốn cho con vào trường P.C.T (Gò Vấp) thì phải tốn 3,5 triệu”. Nhưng đây chỉ là một trường bình thường, không có tăng cường tiếng Anh nên chị không chi tiền để lo.

Năm nay, con trai anh Đ.T (Bình Thạnh) sẽ lên lớp 5 và anh cũng không biết khi lên lớp 6 con của anh sẽ được phân tuyến vào trường nào. Nhưng anh đã thảo sẵn hai lá đơn xin chuyển trường cho con vào năm sau để nhờ người quen đặt chỗ giùm. Anh lo lắng nói: “Đặt trước 1 năm mà không biết có được không, thôi thì cứ làm đại, được thì tốt mà không được thì đành chịu”.

“Tôi muốn con mình vào trường Trần Văn Ơn vì tiện đường đưa đón và trường này cũng có tiếng. Lê Văn Tám nghe nói dạy tốt lắm, nhưng học trường ở Bình Thạnh thì không thích bằng ở quận 1. Lại sẽ phải nhờ vả nhiều người, tới lui nhiều nơi để có được chỗ học cho con”. - Anh Đ.T cho biết.

Mệt vì học “tăng cường”

Cũng vì cơn “sốt” chạy đua vào các lớp tăng cường ngoại ngữ mà hàng năm có hàng chục ngàn học sinh chưa vào lớp 1 phải... tham dự kỳ khảo sát tăng cường tiếng Anh. Trong năm học vừa qua, thành phố có đến 18.733 thí sinh tham gia khảo sát tại 120 trường tiểu học có tăng cường tiếng Anh. Còn trong năm học trước đó, con số này là 13.425 thí sinh. Để con mình đạt kết quả tốt trong kỳ khảo sát, không ít phụ huynh đã phải cho con đi học bồi dưỡng tiếng Anh.

Chị Thanh Dung (quận 3) đã cho đứa con gái học ở 2 giáo viên dạy kèm gần nhà để chuẩn bị vào lớp 1. Chị nói: “Đăng ký học ở cô N trước, sau đó nghe mấy người bạn nói cô H dạy tốt hơn nên tôi đăng ký cho cháu học luôn. Một lớp học buổi sáng, một lớp học lúc chiều tối”.

Một trường mầm non tư thục có tiếng ở Bình Thạnh vừa thông báo tuyển 40 cháu ở lớp chồi, lá để ổn định sĩ số. Thông báo vừa được dán, số phụ huynh sếp hàng mua gấp nhiều lần số hồ sơ bán ra. Một giáo viên ở trường này cho biết, 40 bộ hồ sơ đã được bán sạch chỉ trong vòng 30 phút. Giáo viên này nhận xét: “Phụ huynh hiếm khi chịu bằng lòng với trường con mình đang học nên cứ đứng núi này trong núi nọ, tự làm khổ mình”.

Năm học 2008–2009, Sở GD&ĐT TPHCM đã có quy định cương quyết không nhận học sinh trái tuyến nhằm ngăn chặn hiện tượng chạy trường. Nhưng hầu như phụ huynh vẫn không tin quy định này được thực hiện. Và cũng có nhiều phụ huynh cho rằng cứ đâm đơn, cứ tìm mọi cách xem thế nào. Được thì tốt, không được thì cũng không mất mát gì.

Cả nhà cùng… rối

Mấy hôm nay chị Nguyễn Thị Loan đau đầu vì không biết phải thu xếp công việc gia đình như thế nào. Chị cho biết: “Hai vợ chồng đều đi làm ở quận 3, nhưng nhà ở quận 12. Nếu cho con học một trường tiểu học ở quận 3 thì không thể vì không đúng tuyến. Nhưng nếu học ở quận 12 thì… không thể chạy về đón con được”.

Khi cầm giấy gọi nhập học của con, chị Loan không biết phải làm thế nào. Chị nói: “Tôi và ông xã bàn tính mãi mà không xong, cách nào cũng không thuận tiện. Chỉ có nước nhờ bà ngoại ở quê lên ở để đón cháu hoặc gởi con về quê học”.

Cũng có hoàn cảnh tương tự, chị Thu Hồng và chồng đều làm việc ở đường Lê Văn Sĩ, Tân Bình, nhưng nhà ở tận Bình Chánh. Chị Hồng cho hay: “Từ nhà lên chỗ làm mất 45 phút, không thể tranh thủ đón con được. Mà công việc thì phải 5 - 6h chiều mới kết thúc. Để con chờ ở trường suốt mấy tiếng đồng hồ thì lo lắm”. Chị than thở: “Chỉ vì chuyện đưa đón con đi học mà phải nghỉ làm thì không đành!”

Hiện có khá nhiều gia đình không biết phải làm thế nào để sắp xếp công việc cho đầu năm học này. Có trường hợp 2 vợ chồng đều làm việc tại trung tâm thành phố, nhưng hộ khẩu hoặc KT3 lại ở các quận vùng ven. Khi con đang học ở mầm non, các vị phụ huynh này đã chọn một trường gần cơ quan để thuận tiện cho việc đi lại của cả nhà. Nhưng khi con đến tuổi vào tiểu học thì cả nhà đều khổ…

Chị Thu Hồng băn khoăn: “Vào trường quốc tế thì không đủ tiền, học trường thường thì không biết tính sao. Nhiều giáo viên ở các trường chuẩn, trường có tiếng tăm đã phải thốt lên như cô giáo P. Trinh ở quận 3: “Đến mùa mất ăn, mất ngủ. Hết người này đến người khác nhờ nói hộ với ban giám hiệu. Giải thích thế nào phụ huynh cũng không hiểu, cứ cho rằng mình không có lòng giúp đỡ”.

Trưởng phòng giáo dục của một quận cho biết: “Mùa này thì không thể tiếp khách mà không hẹn trước. Thấy số điện thoại lạ tôi cũng không dám nghe máy. Có khá nhiều phụ huynh muốn xin cho con mình vào trường chuẩn, trường điểm. Nhưng theo tôi, với bậc tiểu học, trung học cơ sở thì học gần nhà là tốt nhất”.

(VietNamNet)

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Nữ quái' lừa chốt đơn hàng trăm triệu đồng

'Nữ quái' lừa chốt đơn hàng trăm triệu đồng

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Với "chiêu" lừa chốt đơn quần áo qua mạng xã hội, Liễu lừa đảo nhiều người với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Quy định bắt buộc với tài xế có giấy phép lái xe quốc tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Quy định bắt buộc với tài xế có giấy phép lái xe quốc tế khi tham gia giao thông tại Việt Nam

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo quy định tại Thông tư 29/2015 của Bộ GTVT, chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP là có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Lộ diện nhiều tiệm vàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn trên thế giới

Lộ diện nhiều tiệm vàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn trên thế giới

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, lực lượng chức năng phát hiện nhiều trang sức có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng.

Hình ảnh Bác Hồ ở Đền Hùng

Hình ảnh Bác Hồ ở Đền Hùng

Xã hội - 2 giờ trước

Sinh thời, trong 9 lần về thăm Phú Thọ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 2 lần về với Đền Hùng.

Hàng nghìn người đổ về Cố đô Hoa Lư kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh vua Đinh

Hàng nghìn người đổ về Cố đô Hoa Lư kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh vua Đinh

Thời sự - 2 giờ trước

Tối 17/4, tại khu di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và khai mạc lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Bắt được nghi phạm đi ô tô cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Bắt được nghi phạm đi ô tô cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Pháp luật - 2 giờ trước

4 giờ sau khi gây ra vụ cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh, nghi phạm đã bị bắt giữ khi đang trên đường trốn chạy tới thành phố Vinh, Nghệ An.

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sinh con do bị hiếp dâm: Công an lấy mẫu ADN điều tra

Bé gái 12 tuổi ở Hà Nội sinh con do bị hiếp dâm: Công an lấy mẫu ADN điều tra

Pháp luật - 3 giờ trước

Công an lấy mẫu ADN để phục vụ điều tra vụ án bé gái 12 tuổi bị hiếp dâm dẫn đến mang thai, sinh con.

Pháo hoa rực sáng trên đất Tổ

Pháo hoa rực sáng trên đất Tổ

Xã hội - 3 giờ trước

Chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa tầm cao tại hồ Công viên Văn Lang diễn ra tối 17/4 (ngày 9/3 âm lịch), đã mang đến cho hàng vạn du khách thập phương và người dân Phú Thọ cảm xúc khó quên.

Duy Mạnh truyền cảm hứng đến các cầu thủ nhí tham dự Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024

Duy Mạnh truyền cảm hứng đến các cầu thủ nhí tham dự Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024

Xã hội - 4 giờ trước

Sáng 16/4 tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Thời tiết miền Bắc thay đổi bất ngờ sau chuỗi ngày nắng nóng

Thời tiết miền Bắc thay đổi bất ngờ sau chuỗi ngày nắng nóng

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau chuỗi ngày nắng nóng mưa dông lan rộng khắp Bắc Bộ, nền nhiệt giảm so với những ngày trước đó. Trong khi Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng.

Top