Ngày 3 Tháng 10, 2019 | 07:45 AM

Phơi bày sự thật bên trong lớp học khởi nghiệp bằng “thần dược” giữa Hà Nội

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Trong cộng đồng khởi nghiệp FAA Enterprise, từ thủ lĩnh cao nhất cho đến các "giám đốc khu vực" rồi cả các nhân viên bên dưới, tất cả đều không từ bất cứ "phương pháp" nào để bán được hàng.

Từ lá đơn tố cáo về những bất minh của Cộng đồng khởi nghiệp FAA Enterprise (cộng đồng hiện có khoảng 200 thành viên, chủ yếu là những người trẻ tuổi), phóng viên đã lần theo một mẩu tuyển dụng "kêu như chuông" và được Mai Loan (sinh năm 1995) mời đến thử việc tại một căn phòng không có biển tên tại tầng 11, tháp A, tòa nhà Comatce, số 61 Ngụy Như Kon Tum (Hà Nội).

Ngay tại buổi làm việc đầu tiên, phóng viên đã chứng kiến lối văn hóa đặc trưng đa cấp tại Cộng đồng khởi nghiệp FAA. Lý do được giải thích là bởi thủ lĩnh cao nhất của nhóm, ông Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1983, quê Phú Thọ), từng có thứ hạng rất cao trong một công ty đa cấp.

Đúng 8h sáng, những bản nhạc sôi động nổi lên, hàng chục nhân viên tuổi đời còn rất trẻ (có người sinh năm 2001) tập trung tại chính phòng để nhảy múa, hô hào và tuyên thệ. Toàn bộ thành viên đứng ngay ngắn thành hàng, gọi nhau là chiến binh, mắt trừng vào thinh không, tay đặt lên tim rồi đồng thời hô vang "10 lý tưởng hành động của FAA".

Sau đó sẽ là khoảng thời gian ngắn dành cho đọc sách rồi bắt tay vào công việc. Khắp gian phòng rộng lớn rộn rã tiếng người cười nói, tiếng gọi điện, chốt đơn, tiếng bấm điện thoại, tiếng gõ phím…

Phơi bày sự thật bên trong lớp học khởi nghiệp bằng “thần dược” giữa Hà Nội - Ảnh 2.

Bên trong lớp học dạy bịp bợm người bệnh hòng bán ra những liều “thần dược” rởm với giá cắt cổ của cộng đồng khởi nghiệp FAA. Ảnh: Nhật Tân

Tại khu vực dành riêng cho bộ phận chăm sóc khách hàng (còn gọi là chốt đơn bán lại) nơi tôi được phân công, ngoài Mai Loan là trưởng bộ phận còn có thêm Nam (SN 1991, quê Lai Châu) và Miền (SN 1995, quê Tuyên Quang). Không dễ dàng như buổi tuyển dụng, trước khi tiến hành đào tạo, cả 3 người liên tục dò xét và nhắc nhở chúng tôi không được quay phim, chụp ảnh.

Rồi Loan cũng lấy ra sản phẩm chiến lược của FAA là bộ sản phẩm "Xương khớp ông Bồng" với chủ vị là 1 lọ Bồng Cốt Đan. Ngoài ra có thêm 1 lọ Canxi Ion, 1 rượu xoa bóp và 1 túi bột ngâm chân. Dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng Loan liên tục lặp đi lặp lại đây là đông y gia truyền, bí truyền nhiều đời… chuyên điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp.

Theo lời nữ trưởng bộ phận, FAA đang bán ra 3 "liệu trình" Xương khớp ông Bồng với giá lần lượt là 1,8 triệu đồng cho "liệu trình" gồm mỗi thứ 1 loại; "liệu trình" 2 thêm một Bồng Cốt Đan giá 2,5 triệu đồng và "liệu trình" 3 thêm một Bồng Cốt Đan nữa, giá 3,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, cô này cũng lưu ý, giá thì như vậy nhưng tùy vào độ sợ và sự cần kíp của khách hàng mà mặc sức "hét". Bán cao hơn thì mình được hưởng.

Hai ngày đầu, Loan gần như không dạy dỗ gì mà chỉ yêu cầu chúng tôi quan sát cách các "đồng nghiệp" làm việc. Những lúc rảnh rỗi, cô nàng lại quay sang kích thích mọi người bằng những câu chuyện về khởi nghiệp, về mục tiêu và hoài bão của tuổi trẻ.

Phơi bày sự thật bên trong lớp học khởi nghiệp bằng “thần dược” giữa Hà Nội - Ảnh 3.

Dù còn rất trẻ và mới chỉ làm việc tại FAA gần một năm, nhưng Loan đã kịp leo lên vị trí trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng.

Chúng tôi đảo mắt nhìn quanh, gần như sốc với tinh thần làm việc quyết liệt và khả năng đổi giọng tuyệt hảo của phần lớn các nhân sự tại đây. Cứ mỗi lần ai đó nhấc điện thoại, chất giọng trong veo của độ tuổi đôi mươi vụt biến mất, thay vào đó là kiểu giọng trầm đục, hơi gằn lên của người lớn tuổi.

Rồi cũng từ những khuôn miệng ấy, vô số danh xưng hào nhoáng như "chuyên gia 20 năm trong nghề", "bác sĩ chuyên khoa cấp 2", "phó giám đốc trung tâm xương khớp"… được phun ra tới tấp cốt để "hù" người nghe.

Bất biết tình hình bệnh tật ra sao, triệu chứng thế nào, cứ liên quan đến xương khớp là lập tức một bài "chẩn bệnh" cũ rích được lặp đi lặp lại, rồi "chỉ định" dùng liệu trình Xương khớp ông Bồng.

Trong trường hợp bệnh nhân tỏ ý nghi ngờ, họ sẽ lớn giọng trách mắng và không quên đe nẹt rằng nếu còn chần chừ, tình trạng bệnh tật sẽ còn chuyển nặng và không còn cơ hội chữa khỏi nữa.

Đến ngày thứ 3, Loan đưa cho chúng tôi một bộ giáo trình dạng hỏi – đáp với nội dung về bệnh xương khớp đề nghị học thuộc. Loan giục chúng tôi thay ảnh đại diện trên Zalo bằng một bác sĩ đứng tuổi mặc blouse trắng rồi bắt đầu giảng giải.

Phơi bày sự thật bên trong lớp học khởi nghiệp bằng “thần dược” giữa Hà Nội - Ảnh 4.

Sản phẩm chiến lược của FAA là bộ sản phẩm “Xương khớp ông Bồng” với chủ vị là 1 lọ Bồng Cốt Đan. Ngoài ra có thêm 1 lọ Canxi Ion, 1 rượu xoa bóp và 1 túi bột ngâm chân.

Loan bảo, kiến thức chuyên môn thì tài liệu trước mặt, máy tính bật sẵn Google nên không cần quá lo lắng. Quan trọng nhất là nghệ thuật tư vấn và chốt hàng.

"Mình chỉ cần đánh vào tâm lí của khách hàng. Đánh vào nỗi sợ của người ta như là không điều trị thì sẽ bị biến chứng. Mình không cần phải dùng đến chuyên môn nhiều lắm đâu. Mặc dù mình không xưng là bác sĩ nhưng bệnh nhân họ nghĩ mình là bác sĩ rồi và chào mình là bác sĩ rồi", Loan chỉ dạy.

Trải qua 3 ngày được đào tạo, cuối cùng chúng tôi cũng được cung cấp 2 chiếc máy điện thoại loại đen trắng để bắt đầu thực hiện công việc của một "chuyên gia" đến từ "Trung tâm Xương khớp ông Bồng". Từ những số điện thoại có sẵn, tôi sẽ phải tư vấn, "chẩn bệnh" rồi sau đó lên "phác đồ điều trị" cho người bệnh.

Trưởng nhóm Mai Loan (SN 1995) dặn dò thêm: "Nếu khách có ý đến để thăm khám trực tiếp tại cơ sở thì phải tìm cách từ chối. Khách ở Hà Nội thì cứ nói với họ cơ sở của nhà thuốc ông Bồng ở tận bản sâu trên Hà Giang. Ngược lại, đối với những khách ở các tỉnh lân cận thì bảo nhà thuốc ông Bồng tại 85 Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội)".

Tôi sau đó được Nam (SN 1991, quê Lai Châu) - bạn cùng nhóm tận tình hướng dẫn thêm nhiều điều. Trước nhất, Nam bày cho tôi mẹo để tránh những rắc rối pháp lý. Cụ thể, về tên gọi, vì bị cấm gọi là thuốc nên sẽ dùng từ "liệu trình" hoặc "bài vị" để qua mắt bệnh nhân.

Phơi bày sự thật bên trong lớp học khởi nghiệp bằng “thần dược” giữa Hà Nội - Ảnh 5.

Theo Nam, sản phẩm chiến lược của FAA là bộ sản phẩm “Xương khớp ông Bồng” với chủ vị là 1 lọ Bồng Cốt Đan. Ngoài ra có thêm 1 lọ Canxi Ion, 1 rượu xoa bóp và 1 túi bột ngâm chân.

Còn về danh xưng, tùy theo thái độ của người nghe mà xưng sao cho phù hợp. Người nào nghe giọng hơi quê mùa lại già, thì cứ xưng thật "oách". Người nào giọng còn trẻ, nhanh nhẹn thì để an toàn cứ xưng chuyên gia đến từ Trung tâm Xương khớp ông Bồng. Họ mà hỏi kỹ quá thì cứ phải nói át đi.

Theo đó, khi có chỗ nào chưa hiểu, còn lấn cấn thì cứ thẳng tay tắt máy đi với lý do sóng yếu để "tham vấn" đồng nghiệp rồi gọi lại. Bằng mọi cách, nhiệm vụ của tôi là phải đánh vào tâm lý sợ bệnh tật của khách để chốt được càng nhiều hàng hàng tốt.

Còn nếu có nhận được phản hồi dùng sản phẩm vào thấy bị đau hơn thì phải biết cách nói rằng đó là dấu hiệu dội bệnh, sản phẩm đang phát huy tác dụng, cần sử dụng liệu trình tiếp theo để cắt bệnh…

Theo tìm hiểu của phóng viên, ở thời điểm hiện tại, mọi ưu tiên hoạt động của Cộng đồng khởi nghiệp FAA Enterprise đều xoay quanh việc bán bộ sản phẩm Xương khớp ông Bồng theo hình thức online, tạo doanh thu trên 3 tỉ đồng/tháng.

Để phục vụ cho hoạt động kinh doanh, FAA chia toàn bộ nhân lực của mình (với hơn 200 thành viên) ra làm 4 phòng với chức năng khác nhau, nhưng lại đặt rải rác khắp nơi, hòng giảm thiểu tối đa thiệt hại nếu sự thật bị phơi bày.

Phơi bày sự thật bên trong lớp học khởi nghiệp bằng “thần dược” giữa Hà Nội - Ảnh 6.

Danh sách số điện thoại và thông tin của bệnh nhân để các "dược sỹ online" gọi tư vấn bán hàng.

Tại căn phòng không hề có biển tên đặt tại tầng 23 tòa nhà Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm, Hà Nội), gọi là Phòng Marketing, đây chính là "không gian sáng tạo" để ngày ngày những nhân viên trẻ của FAA chế ra vô vàn bài viết hoặc clip tô vẽ cho sản phẩm của mình như thần dược, chữa dứt điểm được bệnh xương khớp.

Sau đó, những nội dung sai sự thật này sẽ được chạy quảng cáo và spam khắp các diễn đàn và mạng xã hội lớn hòng đưa người bệnh vào mê hồn trận. Bất cứ ai chỉ bấm like bài viết, một phần mềmcài đặt sẵn  sẽ quét ra số điện thoại để gửi về bộ phận marketing.

Ở cấp cao hơn, chúng tôi được tận mắt chứng kiến Dũng – Giám đốc sàn HN3 (thuộc Phòng Bán hàng) – đứng lên kêu gọi toàn bộ nhân viên phải mạnh miệng hơn nữa trong việc chốt đơn.

"Các em đưa giá 4,5 triệu mà không chốt được thì phải xuống 3,5 triệu, không được nữa xuống 2,5 triệu không thì bắt buộc phải chốt 1,8 triệu. Phải chốt trong cuộc gọi đấy. Bằng mọi cách. Kiểu gì thì kiểu cũng phải chốt ngay. Để khách hàng suy nghĩ một chút thì coi như mất. Anh đảm bảo 90% khách hàng không biết mình là ai hết. Cho nên phải cố gắng chốt bằng mọi giá...", Dũng hô hào.

Phơi bày sự thật bên trong lớp học khởi nghiệp bằng “thần dược” giữa Hà Nội - Ảnh 7.

Những nhân chứng giả được dựng lên hòng phỉnh lừa bệnh nhân (nhân vật chị Liên là người nhà của một thành viên trong cộng đồng khởi nghiệp FAA.

Thậm chí, một nhân vật cốt cán của FAA Enterprise là một phụ nữ trẻ tên Lê Phi (sinh năm 1990, quê Thái Bình) – Giám đốc khu vực, vốn 1 chữ bẻ đôi về ngành y dược không biết nhưng vẫn sẵn sàng chường mặt trên đoạn clip tư vấn về cách chữa bệnh xương khớp với bộ sản phẩm ông Bồng.

Trong video được chạy quảng cáo, nhằm tăng thêm sự thuyết phục, Lê Phi khoác lên người bộ blouse trắng, đổi tên thành Lê Chi, giọng chầm chậm theo ngữ điệu của người lớn tuổi.

Cũng trong một bài quảng cáo, một nhân viên kế toán của FAA vốn nhà ở bên Gia Lâm nhưng tự nhận mình là bệnh nhân tên Liên ở Đống Đa, ca tụng hết lời về công dụng thần kỳ của bộ "liệu trình" xương khớp ông Bồng.

Thậm chí, không ít clip và hình ảnh được chế bởi bộ phận này còn cắt ghép, sử dụng hình hiệu, bộ nhận diện của những chương trình truyền hình nổi tiếng hòng "đánh lận con đen". Người xem khi nhìn vào sẽ nghĩ đó là một phóng sự về thuốc của một đài truyền hình uy tín…

Phơi bày sự thật bên trong lớp học khởi nghiệp bằng “thần dược” giữa Hà Nội - Ảnh 8.

Giám đốc Lê Phi xưng tên giả, mặc trang phục dược sĩ “chém” về công dụng thần kỳ của bộ Xương khớp ông Bồng. Ảnh cắt từ clip

Nghiêm trọng hơn, sự sai phạm còn thể hiện trong cách người đứng đầu là Nguyễn Thanh Phong chỉ đạo nhân viên lách luật, trốn các nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước và chối bỏ trách nhiệm với người lao động.

Cụ thể, trong một nhóm chát kín, ông này chỉ đạo Giám đốc Lê Phi: Việc đầu tiên là em bỏ hết mọi chữ "lao động" trong các loại thỏa thuận. Bỏ luôn cả chức danh Giám đốc. Chỉ để là người đại diện, người hợp tác, người thỏa thuận thôi. Làm sao để nhìn vào thấy đây chỉ là thỏa thuận dân sự giữa 2 cá nhân là được".

Có thể nói, trong vòng xoáy của cái được gọi là Cộng đồng khởi nghiệp FAA Enterprise, không có phút giây nào dành cho sự chân thật. Từ thủ lĩnh cao nhất, cho đến các "Giám đốc khu vực" rồi cả các nhân viên bên đưới nữa, tất cả đều không từ bất cứ "phương pháp" nào để bán được hàng.

Bóc trần chiêu trò mạo danh truyền hình để quảng cáo thực phẩm chức năng

Báo Gia đình & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhật Tân

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC