Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Bỏ phân làn là lộn xộn ngay

Thứ sáu, 11:44 02/08/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Thực hiện từ năm 2011, chủ trương thí điểm phân làn các tuyến phố tại Hà Nội một lần nữa được đem ra mổ xẻ với nhiều ý kiến trái chiều. Chưa có tổng kết chính thức để đánh giá, nhưng cả giới chuyên môn và nhà quản lý đều có cái lý của mình.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Bỏ phân làn là lộn xộn ngay 1

Thực trạng phân làn Hà Nội. Ảnh: Việt Nguyễn.

Tiếp tục phân làn

Báo GĐ&XH ngày 24/7 đã dẫn ý kiến của một số chuyên gia về giao thông đường bộ, quy hoạch, nhận định rằng việc phân làn tại địa bàn Thủ đô còn nhiều bất cập và khác biệt so với các nước. Ví dụ, Hà Nội nên phân làn ở khu vực vành đai một cách triệt để và tránh thực hiện ở vùng lõi đô thị. Có chuyên gia đánh giá việc phân làn đang thể hiện sự lúng túng trong tổ chức giao thông. Tuy nhiên, với thực trạng quy hoạch và giao thông hiện tại của Hà Nội, chưa thể kết luận ai đúng ai sai. Đơn vị tổ chức thực hiện là Sở GTVT Hà Nội cũng có những cơ sở và lý lẽ của mình.

Trong báo cáo gửi Thành ủy và UBND TP Hà Nội mà ông Nguyễn Xuân Tân – Phó Giám đốc Sở GTVT cung cấp cho Báo GĐ&XH ngày 31/7, Sở này khẳng định việc phần làn tách dòng phương tiện đã được chỉ đạo, hướng dẫn tại các văn bản pháp lý như Luật giao thông, Nghị quyết 88/NQ-CP năm 2011 của Chính phủ và Công văn 1702 cùng năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT và Công an thành phố tổ chức nghiên cứu, xây dựng phương án thực hiện trên một số tuyến phố có đủ điều kiện về hạ tầng. Cụ thể, năm 2011, phân làn được 5 tuyến nội đô gồm Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân đến Lê Duẩn), phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu (từ Tràng Thi đến Nguyễn Du) và tổ chức phân luồng dành riêng cho ôtô trên tuyến QL1B và xe máy lưu thông trên tuyến QL1A. Năm 2012-2013, được 4 tuyến gồm Yên Phụ - Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Trần Khánh Dư, cầu Vĩnh Tuy, tuyến QL5, Bắc Thăng Long – Nội Bài.

“Có dư luận nói là tốn bạc tỷ, phá sản, vậy xin hỏi nếu không phân làn, thường xuyên xảy ra va chạm, rồi chết người thì tốn bao nhiêu tiền?”, ông Nguyễn Xuân Tân nói. Ông Tân cho rằng, việc phân làn có thể mất mấy chục năm, ví dụ như Nhật Bản mất 30 năm và hiện nay vẫn làm: “Dĩ nhiên, nghiêm túc mà nói, ngay lập tức thì không thể đạt kết quả như yêu cầu được”.

Trong văn bản gửi thành phố, Sở GTVT khẳng định việc phân làn đã giảm tai nạn giao thông trên các tuyến đường thí điểm (trên QL1B trong 2 năm không xảy ra vụ nào chết người, tuyến cầu Vĩnh Tuy, đường Giải Phóng giảm va chạm và không có vụ nghiêm trọng). Sở này cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, hội thảo và kiên trì thực hiện phân làn hướng dẫn giao thông, rà soát, xây dựng phương án phân luồng tách dòng phương tiện trên các tuyến phố đảm bảo điều kiện để đồng bộ hóa hạ tầng.
 
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Bỏ phân làn là lộn xộn ngay 2

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân.

Càng vào lõi, càng phải phân làn

“Trong những ngày đầu thực hiện, mặc dù hệ thống biển báo, dải phân cách phân làn tách dòng đã được sơn phản quang, cột biển được dán giấy phản quang nhưng vẫn xảy ra hiện tượng người điều khiển phương tiện do thiếu quan sát (đặc biệt là xe ôtô tải chạy đêm) đã va quệt làm xoay lệch một số biển, nghiêng đổ cột, dải phân cách… Việc kinh doanh vỉa hè tạo cho người tham gia giao thông thói quen tách, nhập làn trực tiếp” – Trích báo cáo của Sở GTVT Hà Nội gửi Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội.

Trái với quan điểm của một chuyên gia đầu ngành (của Bộ GTVT, xin không nêu tên) mà Báo GĐ&XH đã dẫn trong số ra ngày 24/7 cho rằng “chẳng nước nào phân làn ở lõi đô thị”, ông Nguyễn Xuân Tân nhận xét: “Càng vào trung tâm thì càng phải phân làn, càng cần ý thức giao thông tốt. Mật độ giao thông lớn như vậy nếu không có biện pháp thì như cái chợ, còn gì là Thủ đô?”.

“Ở ngoài đô thị thì đương nhiên người ta phân làn bằng biển báo và vạch kẻ. Tốc độ ở ngoài đô thị rất lớn, va chạm là có thể chết người luôn. Trong khu vực lõi, khả năng va chạm là không lớn vì tốc độ lưu thông chậm hơn, nếu có xác suất gây tử vong cũng thấp, nhưng cũng trầy da xước thịt. Nếu không phân làn thì quả thực khách nước ngoài không dám đi qua đường của Hà Nội. Ví dụ, một xe máy không thể luồn qua khe 2 xe máy để vọt lên trên được, muốn đi láo cũng không được, nhưng một xe máy có thể chui qua khe 2 ôtô để vượt lên, thế là đâm vào người đi bộ ngay. Vì thế mới cần tách dòng, nếu cứ để xe máy đan với ôtô trên cùng một tuyến là rất nguy hiểm”, ông Tân phân tích.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nói thêm: “Không thể nói rằng làm hay không làm ở nội thành hay ngoại thành được. Biển báo làn hay dùng rào phân cách đặt giữa đường đều là phân làn cả, nhưng trong đô thị không thể mang hệ thống biển báo lớn trên cao vào được. Đương nhiên, khi ý thức người dân tốt lên có thể chỉ cần vạch sơn dưới đường là người tham gia giao thông thực hiện, nhưng trong thời điểm này mà bỏ rào phân làn ra là lộn xộn ngay”.

Ngoài ra, theo ông Tân, khi đặt hàng rào phân làn ôtô và xe máy, sai phạm chủ yếu là xe máy cố tình đi vào làn ôtô. Và kể cả trong trường hợp này, hàng rào giữa đường vẫn còn một cái lợi khác. “Tất cả xe máy đi đúng làn, tự dưng có một vài cái đi vào làn ôtô thì tự dưng người ta phải chú ý quan sát, tự người ta thấy ngượng. Chính điều đó giúp củng cố lại ý thức”, lãnh đạo Sở GTVT nói.
 
Việt Nguyễn
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loạt vụ xâm hại khiến trẻ mang thai: Bất ngờ với thủ phạm

Loạt vụ xâm hại khiến trẻ mang thai: Bất ngờ với thủ phạm

Pháp luật - 11 phút trước

Không ít vụ xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian qua xảy ra khi nạn nhân chưa đầy 16 tuổi. Đa số thủ phạm đều là những “gương mặt thân quen” như hàng xóm, cha dượng, người thân trong gia đình…

Hai đợt gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc có mưa rét?

Hai đợt gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc có mưa rét?

Thời sự - 29 phút trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới thời tiết ở miền Bắc sẽ dịu hơn do có hai đợt không khí lạnh tràn về. Trời có thể có mưa, nhiệt độ cao nhất trong ngày sẽ ở mức hơn 30 độ.

Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Nghi vấn thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại rồi chôn lấp thi thể trong vườn chuối

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng TP. Hải Phòng và huyện An Dương đang phối hợp tiến hành xác minh điều tra làm rõ vụ án mạng khiến một thiếu nữ 15 tuổi tử vong. Đáng chú ý, thi thể của nạn nhân được chôn lấp tại khu vực vườn chuối...

Tin sáng 20/4: Cận cảnh voi rừng 'bẻ' cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cha già bật khóc khi tìm được con trai thất lạc 43 năm

Tin sáng 20/4: Cận cảnh voi rừng 'bẻ' cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cha già bật khóc khi tìm được con trai thất lạc 43 năm

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Clip ghi lại cảnh voi rừng ở Đồng Nai bẻ cây làm cầu vượt để thoát qua hàng rào điện; cụ ông 87 tuổi ở Quảng Bình đã được kết nối, nói chuyện với người con trai thất lạc cách đây 43 năm qua ứng dụng video.

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Khi chạy tới cổng tỉnh ủy Hải Dương, xe ô tô do ông H. điều khiển bất ngờ lao qua vỉa hè rơi xuống sông Sặt khiến tài xế tử vong.

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Xã hội - 14 giờ trước

GĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.

Top