Ngày 4 Tháng 1, 2018 | 01:57 PM

Phó Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang nói về vụ phá rào Quốc lộ 1: "Chưa có gì to tát…"

  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Trao đổi với báo chí về hiện tượng người dân và doanh nghiệp tự ý phá dỡ hàng rào hộ lan Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Lạng Giang, tăng nguy cơ tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng người đi đường, ông Hoàng Văn Thanh – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang – nêu quan điểm: “Chưa có gì là to tát nên cũng chưa đến mức phải đề nghị công an vào cuộc điều tra’’.

UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ hành vi phá rào Quốc lộ 1 ở huyện Lạng Giang UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ hành vi phá rào Quốc lộ 1 ở huyện Lạng Giang

GiadinhNet – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì xác minh làm rõ việc nhiều đoạn hàng rào hộ lan QL1A đoạn qua huyện Lạng Giang bị các cá nhân, doanh nghiệp tự ý phá bỏ, mở lối đi.

Ông Thanh còn cho biết thêm: "Tuyến đường QL 1A đoạn chạy qua huyện Lạng Giang do Chi cục Quản lý Đường bộ I.5 quản lý. Vì vậy, trách nhiệm khi để hộ lan bị tháo dỡ, mở lối đi trái phép thuộc về đơn vị này’’.

Như báo Gia đình và Xã hội đã thông tin, gần 1 năm nay, trên đoạn đường Quốc lộ 1 đi qua huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, nhiều đoạn tôn hộ lan bị người dân, doanh nghiệp ngang nhiên tháo dỡ để đấu nối đường đi, xưởng, bãi đỗ ô tô cũng như các công trình kinh doanh, dịch vụ khác vào đường quốc lộ.

Việc làm nguy hiểm này đã được chính các lãnh đạo huyện Lạng Giang thừa nhận tại hội nghị báo chí về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2017.

Hộ lan QL1 bị phá dỡ đúng đoạn có biển cảnh báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn

Hộ lan QL1 bị phá dỡ đúng đoạn có biển cảnh báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn

Vị này cho biết: "Về vấn đề phá hàng rào của QL1 ở đường rẽ vào Công ty Đại Hồng Phúc, Nhà máy gạch Tân Xuyên, ý kiến phản ánh của nhà báo là rất là đúng. Sau khi phát hiện, với trách nhiệm quản lý trên địa bàn, chúng tôi đã cùng cơ quan chức năng xuống để kiểm tra và có lập biên bản yêu cầu phải hoàn lại rào này, tuy nhiên thẩm quyền không thuộc UBND huyện Lạng Giang.

Bí thư huyện ủy Lạng Giang là ông Tạ Huy Cần - Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch HĐND huyện (trái), còn Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang là ông Nguyễn Văn Nghĩa (phải) (ảnh: Cổng TTĐT huyện Lạng Giang)

Bí thư huyện ủy Lạng Giang là ông Tạ Huy Cần - Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch HĐND huyện (trái), còn Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang là ông Nguyễn Văn Nghĩa (phải) (ảnh: Cổng TTĐT huyện Lạng Giang)

Tuy nhiên, trả lời báo chí về vấn đề này, ông Đặng Đình Quang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.5 (Cục quản lý đường bộ I), đơn vị trực tiếp quản lý hành lang đường bộ QL 1A – lại khẳng định trách nhiệm thuộc về chính quyền huyện Lạng Giang do đã buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong xử lý sai phạm vì ngại va chạm.

Về thông tin mà báo chí liên tục phản ánh thời gian qua, ông Quang thừa nhận tình trạng phá hộ lan, dải tôn lượn sóng đoạn qua huyện Lạng Giang là có thật. Nhiều đoạn là do đơn vị BOT tháo dỡ do đang sửa đường, làm lại đường nên vẫn chưa lắp lại. Ngoài ra còn do một số cá nhân, doanh nghiệp tự ý dỡ bỏ từ những năm trước đây.

Theo ông Quang, điển hình một số doanh nghiệp, cá nhân xây dựng vi phạm vào đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công và tháo dỡ hộ lan như: Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn An Khang tại Km103+300 TT Ql1, đoạn nhà nghỉ Phúc Lâm của Công ty Đại Hồng Phúc tại xã Tân Dĩnh, Trung tâm dịch vụ ôtô & máy xây dựng tại km 108 QL1A, xã Phi Mô, hộ ông Nguyễn Văn Sự tại Km109+700 TT QL1 Lạng Giang...v..v...

Ông Đặng Đình Quang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.5 (Cục quản lý đường bộ I).

Ông Đặng Đình Quang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.5 (Cục quản lý đường bộ I).

Ngày 26/12/2017, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành công văn số 4530/UBND-TT do Chánh văn phòng Nguyễn Đức Đăng ký gửi Sở Giao thông Vận tải và UBND huyện Lạng Giang.

Nội dung công văn nêu rõ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn có ý kiến chỉ đạo, giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì xác minh làm rõ những nội dung trên, đề xuất xử lý, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/12/2017, có mặt tại QL1A đoạn qua địa bàn huyện Lạng Giang, nhóm PV vẫn ghi nhận hiện trạng nhiều đoạn hộ lan Quốc lộ 1 bị tháo dỡ.

Nổi bật nhất là đoạn rào sát nhà máy gạch Tân Xuyên thuộc xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang bị phá dỡ dẫn vào một khu đất rộng hàng nghìn m2 và thường xuyên có hàng chục xe trọng tải lớn tập kết.

Nhiều hộ lan trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Lạng Giang bị phá dỡ trái phép

Như vậy, đến thời điểm này, dù đã có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang, tuy nhiên, các đơn vị liên quan vẫn tiếp tục đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Quan trọng hơn, các đoạn hộ lan Quốc lộ 1 bị tháo dỡ trái phép vẫn chưa được khôi phục, nguy cơ tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn, tính mạng người dân tham gia giao thông vẫn bị xem thường.

Với những diễn biến của vụ việc kéo dài suốt thời gian qua, hiện tại người dân có quyền đặt câu hỏi: Ai/đơn vị nào đang "bảo kê" cho hành vi sai trái này để những đoạn đường bị phá dỡ hộ lan vẫn ngang nhiên tồn tại, bất chấp sự an nguy của người dân và thách thức sự nghiêm minh của pháp luật?

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Nội Tinh Hoa – Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết: "Hành vi tự tiện tháo dỡ hộ lan đường bộ của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang mà chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng nghiệm trọng đến công trình giao thông, tiềm ẩn nguy tại nạn cao độ.

Hành vi này có thể bị tuy cứu trách nhiệm hình sự, có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt quản chế từ 01 năm đến 05 năm".

Báo Gia đình và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Nhóm PV

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC