Ngày 1 Tháng 6, 2017 | 07:00 PM

Phố cổ Hà Nội: Bãi trông xe “đè” lên luật

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Gần 3 tháng sau khi Hà Nội đồng loạt ra quân đòi lại vỉa hè, lòng đường cho người đi bộ, khu phố cổ (quận Hoàn Kiếm) - điểm nóng về trật tự đô thị lại xuất hiện nhiều bãi trông xe tự phát, thu giá cao hơn so với quy định gây bức xúc cho người dân.

Điểm trông xe tại ngã tư Đinh Liệt - Gia Ngư án ngữ giữa đường, thu 20.000 đồng/lượt. (ảnh chụp chiều 31/5). ảnh: H.P
Điểm trông xe tại ngã tư Đinh Liệt - Gia Ngư án ngữ giữa đường, thu 20.000 đồng/lượt. (ảnh chụp chiều 31/5). ảnh: H.P

Giá cao gấp 7 lần quy định

Chiến dịch dẹp vỉa hè tại Hà Nội nói chung và ở khu phố cổ nói riêng sắp tròn 3 tháng. Ghi nhận chiều ngày cuối tháng 5 cho thấy, chiến dịch này vẫn chưa kết thúc. Bằng chứng là lực lượng chức năng vẫn duy trì kiểm tra, đôn đốc và xử phạt những điểm vi phạm trên các tuyến phố.

Tuy nhiên, nhiều điểm “nóng” ngay trong phố cổ vẫn “cố thủ” kiếm sống dựa vào vỉa hè, lòng đường. Đó là các điểm trông giữ phương tiện thu giá cao so với quy định vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp sự ra quân của lực lượng chức năng. Thậm chí, có những điểm trông xe máy, không biển báo, không vé, xe được tập kết ngay vỉa hè, lòng đường gây ách tắc, mất mỹ quan đô thị, khiến người đi bộ gặp khó khăn, chủ phương tiện thì bức xúc vì bị móc túi một cách vô lý.

Trước số nhà 12B phố Đinh Liệt (ngã tư phố Gia Ngư - Đinh Liệt) là một điểm trông xe tự phát, được tổ chức ngay dưới lòng đường. Điều đáng nói, điểm trông xe này chắn trước điểm trông xe có dựng biển được cấp phép của UBND quận Hoàn Kiếm. Giá vé niêm yết của điểm trông xe được cấp phép là 2.000 đồng/xe đạp, 3.000 đồng/xe máy thì điểm trông xe giữa lòng đường Đinh Liệt “chém” 20.000 đồng/lượt xe máy. Gửi xe ở đây, chủ xe bị thu tiền trước và phải lấy trước 5 giờ chiều. Vào thời điểm đông khách, xe gửi được nhân viên đẩy vào các ngõ ngách gần đó. Mỗi ngày trung bình, bãi trông xe này có hàng trăm lượt xe ra vào. Vé xe được đánh số thứ tự, địa chỉ 50 Gia Ngư và số điện thoại chủ trông giữ xe trên một tấm bìa cứng được ép nilon bằng bao diêm, không có dấu đỏ của bất cứ một cơ quan chức năng nào theo quy định. Theo người dân, điểm trông xe này xuất hiện từ lâu, giá trông cao gấp 6 - 7 lần quy định nhưng vẫn “sống khỏe” trong chiến dịch lập lại an ninh trật tự đô thị của thành phố?!

Vé xe của điểm trông xe chặt chém ở phố Gia Ngư. (ảnh chụp chiều 31/5).
Vé xe của điểm trông xe chặt chém ở phố Gia Ngư. (ảnh chụp chiều 31/5).

Ở những điểm trông xe tự phát nhỏ khác như tại phố Lương Ngọc Quyến, chỉ cần khách dừng đỗ xe vào bất cứ hàng ăn nào, chưa cần phải hỏi xe máy gửi đâu thì sẽ có người đến phát vé và thu tiền giữ xe. Bà Nguyễn Thị Hợp ở Lương Ngọc Quyến cho biết: “Đội an ninh trật tự ngày nào chẳng đi qua mấy lần nhưng đâu lại vào đấy. Trước vỉa hè là nơi khách để xe máy vào các quán ăn, tạp hóa, nhà hàng… nay một số điểm lại bị lấn chiếm lấy đó làm bãi trông xe”. Những điểm trông xe ở Lương Ngọc Quyến và một số tuyến phố nhỏ khác phục vụ khách ăn uống mỗi lượt xe máy bị thu 10.000 đồng. Nhiều khách không biết để xe vào đâu đành cắn răng móc ví.

Những bãi xe mini, tự phát xuất hiện nhiều hơn vào buổi tối. Mặc dù, lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, trụ sở công an phường nằm ngay trên phố Hàng Buồm, cùng với các biển “Cấm dừng đỗ các loại xe” được đặt trên vỉa hè nhưng vào buổi tối, các tuyến phố cổ thường xuyên bị chiếm dụng để trông giữ xe ô tô. Xe ô tô được “phân lô” cho từng người trông, trung bình khoảng 50.000 đồng/xe, giờ cao điểm có lúc lên đến 100.000 đồng/xe.

Khó thiết lập trật tự lòng đường

Biển cấm của cơ quan chức năng bị bôi bẩn.
Biển cấm của cơ quan chức năng bị bôi bẩn.

Trả lời báo chí, Trung tá Nguyễn Ngọc Linh, Trưởng Công an phường Hàng Buồm khẳng định: “Hiện tượng trông giữ xe trái phép là có, do nhu cầu gửi xe quá lớn trong khi các điểm trông xe được cấp phép lại quá ít. Cơ quan công an đã kiểm tra, lập biên bản xử lý, yêu cầu viết bản cam kết… nhưng hiện tượng trông giữ xe trái phép vẫn còn”.

Được biết, hiện Công an phường Hàng Buồm còn tồn 30 quyết định xử phạt về trật tự đô thị mà người vi phạm chưa đến nộp phạt. Thực tế, việc thu tiền phạt rất khó, chỉ có thể vận động nộp, không nộp thì cũng không có biện pháp gì hơn.

Một trong những hình thức “làm ăn” gây khó cho lực lượng chức năng là những điểm trông xe tự phát không chăng dây, kẻ vạch, biển báo. Phát hiện có khách dừng xe có ý định vào một điểm mua sắm, ăn uống, dịch vụ trên phố là họ chạy ra chèo kéo, phát vé. Tiếp đó, xe máy của khách phần ít thì họ tận dụng những vỉa hè trống, phần nhiều được đẩy vào các ngõ ngách sâu.

Theo thống kê của UBND phường Hàng Buồm, chỉ tính riêng địa bàn phường này, đường phố, vỉa hè chật hẹp nhưng có tới hơn 10.000 nhân khẩu với hơn 4.000 xe máy, xe đạp. Đó là chưa kể lượng khách du lịch mỗi ngày lui tới đây khoảng 2 vạn người. Khách du lịch đến kèm theo phương tiện do vậy nhu cầu gửi xe rất lớn. Trong khi đó, tỷ lệ các điểm trông giữ xe được cấp phép trên địa bàn chỉ đạt tỷ lệ 5,8% so với nhu cầu thực tế.

Ngoài các điểm trông xe tự phát ngang nhiên hoạt động, sau những ngày đầu ra quân của lực lượng chức năng, vỉa hè thoáng đãng thì nay lại lộn xộn trở lại. Bất chấp biển cấm, sự ra quân của lực lượng chức năng, người dân vẫn cố tình vi phạm. Do đó, áp lực đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường gặp nhiều khó khăn.

Theo UBND phường Hàng Buồm trong các ngày 17, 18, 23/5, phường đã đi kiểm tra và xử lý vi phạm hơn 40 trường hợp trông giữ xe, lấn chiếm vỉa hè... Có những trường hợp xử lý 2 lần liên tiếp. Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm đã đề nghị Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp, hỗ trợ lực lượng đủ mạnh để xử lý từng trọng điểm về vi phạm trật tự đô thị, kinh doanh trông giữ xe trái phép.

Hà Phương

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC