Ngày 13 Tháng 9, 2018 | 10:00 AM

Phiên họp thứ 27 của Ủy ban thường vụ quốc hội: Cử tri bức xúc về sự lãng phí với SGK

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Đây là thông tin được Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đưa ra trong sáng 12/9 khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn về Luật Giáo dục sửa đổi. Bà Hải đề nghị, cần hết sức cân nhắc quy định “một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa”, đặc biệt là đối với cấp tiểu học.


Nhiều ý kiến quanh Luật Giáo dục sửa đổi được nêu ra trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 12/9.     Ảnh: QH

Nhiều ý kiến quanh Luật Giáo dục sửa đổi được nêu ra trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 12/9. Ảnh: QH

Bà Hải cho biết, cử tri rất bức xúc với tình trạng sách giáo khoa chỉ sử dụng được một lần, rất lãng phí. Viện dẫn con số để chứng minh sự lãng phí này, bà Hải cho rằng, doanh thu của Nhà xuất bản Giáo dục năm 2017 là 1.200 tỷ đồng, chiếm hơn 50% toàn ngành xuất bản. Nhà xuất bản đưa ra 100 triệu bản sách giáo khoa, phụ huynh phải chi hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm để mua sách mà chỉ để dùng một năm, năm sau bán đồng nát. Học sinh sử dụng sách chỉ một lần vì sách giáo khoa có kèm bài tập trong đó còn sách thì năm sau tái bản, nội dung kiến thức vẫn như vậy, chỉ in lại phần bài tập.

Cùng chung quan điểm về sự lãng phí, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đặt vấn đề khi các địa phương chọn cho mình một bộ sách giáo khoa riêng thì phụ huynh mất đi quyền chủ động khi sắm dụng cụ học tập cho con. Sách của nơi này không thể mang đi nơi khác để tái sử dụng. Ông Hiển cho rằng, đây sẽ là sự tốn kém rất lớn cho xã hội mà học sách còn không chính thống nữa. Cần phải tính tác động của chính sách đến các gia đình rồi cả xã hội phải bỏ ra là bao nhiêu chứ không chỉ là phần ngân sách để lo làm sách.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ tác động của các chính sách mới đối với ngân sách nhà nước, trong khi Luật Giáo dục sửa đổi vẫn xác định dành tối đa là 20% ngân sách nhà nước cho giáo dục nhưng lại mở ra nhiều chính sách mới có liên quan về ngân sách, điều này có đảm bảo tính khả thi hay không? Chủ tịch Quốc hội cũng đặt ra vấn đề, việc Luật sửa đổi lần này bổ sung thêm chính sách mới là nâng chuẩn trình độ được đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm, vậy liệu các trường trung cấp sư phạm có tồn tại được hay không, cách giải quyết đối với những người đang đào tạo trung cấp sư phạm hiện nay như thế nào?

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhận định, tình trạng bạo hành trẻ em ngoài công lập ngày càng tăng trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên các quy định trong dự án Luật chưa thể hiện rõ nét là có thể giải quyết được vấn đề bạo hành này. Bà Nga đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, thiết kế để làm rõ những quy định về vấn đề này.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ, trên cơ sở tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng phối hợp với Bộ GD&ĐT, các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà giáo dục nghiên cứu hoàn thiện dự án Luật này đảm bảo vừa mang tính quy phạm vừa mang tính khả thi khi đi vào cuộc sống.

Trong buổi sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi có 10 chương, 119 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 70 điều, tăng 34 điều so với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết thêm, dự Luật lần này có bổ sung thêm hai chính sách mới và hoàn thiện, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội về một số nội dung như giáo dục mầm non; về hệ thống giáo dục quốc dân; về chính sách đối với người học; chính sách đối với nhà giáo…

Minh Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC