Ngày 28 Tháng 9, 2017 | 10:43 AM

Phí BOT sắp đồng loạt… giảm?!

GiadinhNet - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và cơ quan sở hữu trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, ngày 15/10 tới sẽ thực hiện giảm phí BOT qua trạm này. Cách đây ít ngày, một số trạm thu phí cũng đã giảm giá và dự kiến vào đầu tháng 10 và 11 đồng loạt các trạm thu phí BOT trên toàn quốc sẽ được giảm phí.


Nhiều trạm BOT nằm trong diện rà soát của Tổng cục Đường bộ sẽ phải giảm phí. Ảnh minh họa TG

Nhiều trạm BOT nằm trong diện rà soát của Tổng cục Đường bộ sẽ phải giảm phí. Ảnh minh họa TG

“Cơn lốc” giảm phí BOT

Ngày 15/10 tới, người dân sở hữu tất cả các loại ô tô khi lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được giảm phí từ 22- 25%. Mức giảm này được các bên gồm cơ quan quan quản lý và nhà đầu tư thống nhất dựa trên thực tế lượng phương tiện ngày càng tăng trên tuyến này kéo theo doanh thu của nhà đầu tư tăng cao. Đây là tín hiệu mừng cho người dân sở hữu ô tô và doanh nghiệp kinh doanh vận tải bởi tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là cửa ngõ phía Nam Hà Nội luôn có lượng phương tiện tham gia giao thông cao. Nhận và hưởng tin vui sớm hơn người dân lưu thông qua trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là chủ xe ô tô lưu thông qua trạm thu phí Đại Yên (Quảng Ninh). Theo kết quả làm việc ngày 25/9 giữa Tổng cục Đường bộ và UBND tỉnh, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, công ty CP BOT Đại Dương đã thống nhất giảm 100% giá cho các phương tiện ôtô dưới 12 chỗ ngồi của người dân (phương tiện không kinh doanh) từ ngày 1/10.

Điều kiện để được hưởng mức ưu đãi đặc biệt này là chủ xe có hộ khẩu thường trú thuộc 2 phường lân cận trạm là phường Đại Yên (TP. Hạ Long) và phường Minh Thành (thị xã Quảng Yên); xe của cơ quan hành chính nhà nước có trụ sở làm việc tại các phường Đại Yên và phường Minh Thành; xe buýt công cộng tuyến cố định. Cũng tại trạm này, từ ngày 1/11, sẽ giảm từ 12% đến 15% đối với tất cả các loại vé so với mức giá hiện tại. Trên phạm vi toàn quốc, theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay đã có gần hai phần ba trạm thu phí BOT giảm giá vé cho phương tiện theo Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ. Để có được con số này, Bộ GTVT cùng với Bộ Tài chính có các văn bản triển khai việc rà soát, điều chỉnh mức thu phí đường bộ, đồng thời đàm phán thống nhất với các nhà đầu tư để giảm mức phí tại trạm thu phí của các dự án BOT.

Tiếp tục rà soát để giảm đồng loạt

Theo Bộ GTVT, trong tổng số 73 trạm BOT có 55 trạm tại các dự án BOT đã hoàn thành và thu phí và 18 trạm ở các dự án BOT đang xây dựng chưa thu phí. Trong 55 trạm thì đã có 31 trạm giảm, 18 trạm có mức thu thấp theo quy định, chưa thực hiện giảm giá; 6 trạm còn lại chưa giảm giá do nhà đầu tư chưa thống nhất điều chỉnh. Trong 18 dự án đang đầu tư đã có 4 trạm giảm giá; 9 trạm có mức thu thấp theo quy định, chưa thực hiện giảm giá; 5 trạm còn lại chưa giảm giá do nhà đầu tư chưa thống nhất điều chỉnh giá. Để tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về giảm phí, Tổng cục Đường bộ đang rà soát lại 54 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý trên cả nước. Cùng đó đơn vị này sẽ đàm phán với các chủ đầu tư để điều chỉnh phương án tài chính theo hướng giảm phí cho người dân trong vùng ảnh hưởng của trạm thu phí cũng như giảm phí chung cho các phương tiện.

Hạn của việc rà soát và giảm giá được Tổng cục Đường bộ phấn đấu là trong tháng 11 tới, mức giảm cụ thể của từng trạm sẽ khác nhau vì tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Đối tượng được hưởng lợi trong việc giảm phí dự kiến là người dân sống quanh tất cả các trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý và giảm phí chung cho tất cả các nhóm phương tiện tại một số trạm. Cùng đó, sẽ có ít nhất hai dự án khác cũng giảm phí chung cho tất cả các phương tiện và đang trong giai đoạn đàm phán với nhà đầu tư. Hai trạm thu phí trên QL5 việc giảm phí thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ. Như vậy, sau khi các trạm BOT đi vào hoạt động, bên cạnh các lợi ích về kinh tế xã hội cũng bắt đầu thể hiện nhiều hạn chế khiến người dân phản ứng. Ngay sau đó, Chính phủ đã vào cuộc để yêu cầu giảm phí và từ đầu năm đến nay đã có nhiều trạm BOT phải điều chỉnh theo hướng giảm mức thu. Gánh nặng phí của chủ xe sẽ được kéo giảm, cùng với đó, giá dịch vụ vận chuyển và giá hàng hóa cũng khó có cơ hội để leo thang nhằm giúp người dân có mức giá tốt.

Ngày 26/9, tại Hội nghị về quỹ bảo trì đường bộ, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ cho rằng không thể nói đã đóng phí bảo trì thì không cần đóng phí BOT, vì số km đường BOT là rất nhỏ trên tổng số km đường cần nâng cấp. Ông Huyện đưa ra con số cả nước có 8.000 km đường được đầu tư theo hình thức BOT và việc nâng cấp do nhà đầu tư chi trả; còn 23.000 km quốc lộ và hơn 500.000 km đường địa phương do nguồn quỹ bảo trì đường bộ chi trả.

Minh Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC