Ngày 16 Tháng 1, 2015 | 09:00 AM

Phà, đò ngang Hà Nội: Áo phao chỉ để “đối phó”

GiadinhNet - Giáp Tết Nguyên đán, thời điểm nhu cầu qua lại hai bờ sông Hồng đoạn chảy qua Thủ đô tăng cao song anh Hoài, lái phà ở bến phà Phúc Thọ qua sông Hồng đi Hồng Châu, Yên Lạc, Vĩnh Yên, Tề Lễ (Vĩnh Phúc) than thở: “Những cây cầu qua sông mọc lên đã làm giảm lượng hàng hóa qua sông bằng phà. Năm trước tấp nập, năm nay giảm hẳn”.

 

 

Hành khách đi phà vẫn phớt lờ nguy hiểm và quy định khi không mặc áo phao. Ảnh: H.Phương
Hành khách đi phà vẫn phớt lờ nguy hiểm và quy định khi không mặc áo phao. Ảnh: H.Phương

 

Ô tô đi cầu, khách giảm hẳn

Vừa nói anh Hoài vừa hướng mắt về hai chiếc cầu sừng sững vắt ngang sông Hồng ở đoạn hạ lưu. Trước đây, đã có các cầu Thăng Long, Long Biên, Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy, nay Hà Nội vừa khánh thành thêm cầu Nhật Tân. Anh Hoài bảo rằng, hàng hóa qua sông giờ chủ yếu chở bằng ô tô qua cầu. Không mấy ai đi phà với hàng hóa khối lượng lớn.

Nhiều năm trước, vấn đề bất cập nhất tại các bến khách ngang sông chính là tình trạng các phương tiện cố tình chở ô tô qua sông mà theo quy định thì không được phép. Trên thực tế, mặc dù biết có lệnh cấm nhưng không ít bến khách ngang sông vẫn lén lút chở ô tô vì lợi nhuận. Nhưng nay, điều bất cập đó đã hạn chế dần nhờ… những cây cầu mới.

Qua sông bằng phà chủ yếu là người và xe máy. “Trước đây, để sang sông bằng đường bộ (qua cầu), người ta phải đi đến vài chục kilomet. Bây giờ, cầu mọc lên nhiều, đường thuận lợi, có xa cũng chỉ chạy một lúc là sang, khối lượng hàng vận chuyển lại lớn. Bây giờ, phà chỉ chuyên chở nhỏ lẻ thôi”, anh Hoài nói. Trên chiếc phà mang biển số VP.012 lừ lừ sang sông, khách được phát áo phao theo quy định, nhưng vẫn thừa một đống ở góc. Anh Hoài bảo, vào giờ cao điểm có thể không đủ áo phao cho khách, thậm chí những ngày cận Tết này đáng lẽ ra khách phải đông nhưng năm nay lại vắng.

Tại huyện Phúc Thọ có 2 bến phà qua sông Hồng đi các địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc. Chúng tôi xuống bến phà Thọ An thuộc huyện Đan Phượng đi Châu Phan, Mê Linh. Chiếc phà VP.0463 chở hơn 30 người, khoảng 20 xe máy và hàng hoá, tròng trành vượt sông Hồng, hơn chục cái phao bơi cũ xếp gọn trong khoang. Tại bến này, có hai phà chạy chéo nhau, mỗi ngày 16 -18 chuyến. Bác Nguyễn Trí Kiên, người Mê Linh cho biết: “Nay rất ít ô tô qua sông. Thường thì những chuyến phà này phải ít nhất chở một ô tô con, hoặc một xe tải cỡ nhỏ. Ô tô nay đi cầu cả. Dại gì đi phà, vừa nguy hiểm, vừa vi phạm”.

Đê Ngũ Hiệp đoạn thuộc xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì có 2 bến đi Mễ Sở, Hưng Yên, rồi bến Chèm ở xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm đi Vĩnh Phúc cũng vắng bóng xe tô tô. Anh Nghiêm Minh Quy, một lái phà ở bến Ngang, Vạn Phúc nói rằng: “Luật cấm chở ô tô, chúng tôi cũng biết. Nhưng nhiều lúc, chủ xe than thở đi cầu xa hơn 30km, đi buôn mà lòng vòng thế thì hết cả lãi. Chúng tôi đành cho họ qua”.

Không mặc áo phao vì…bẩn!

Đường xuống bến đò Thúy Lĩnh, phường Bạch Đằng, quận Hoàng Mai khúc khuỷu và không có biển báo. Chuyến phà cũ kỹ ì ạch chở người và hàng hóa sang sông. Những người dân đi quen trên chuyến đò này tỏ ra thản nhiên, nhưng những người đi lần đầu như chúng tôi không khỏi lo lắng vì sự nguy hiểm. Phà có trang bị áo phao cho hành khách nhưng không một ai mặc. Lái phà cũng không hướng dẫn hoặc nhắc nhở hành khách mặc áo phao. Khi được hỏi đến chồng áo phao kia thì lái phà cười: “Đối phó thôi!”. “Việc của tôi, sáng qua sông, chiều trở về, tuần 5 ngày nhưng không phải mặc áo phao gì cả. Những người đi chung cũng không mặc, vướng víu lắm. Với lại, những chiếc áo phao vứt góc phà bẩn thỉu, nhiều lúc bảo khách khoác lên, người ta sợ bẩn nên không mặc”, chị Nguyễn Thị Lài ở phường Bạch Đằng lý giải vì sao người đi phà không mặc áo phao.

Dù khách đi phà khá nhiều nhưng dường như không ai ý thức được quy định phải mặc áo phao. Không ít hành khách đi phà, đò vẫn ngồi vắt vẻo trên xe máy. Và đặc biệt, không chỉ khách không muốn mặc mà chủ phương tiện cũng không hề nhắc nhở khách mặc áo phao theo quy định. Không chỉ tại bến đò Thúy Lĩnh, tại rất nhiều bến đò trên địa bàn Thủ đô, tình trạng này rất phổ biến. Số liệu từ Phòng CSGT đường thủy, Công an Hà Nội cho biết, cả Thủ đô hiện có hơn 30 bến đò, bến khách ngang sông trong đó có một số bến chưa được cấp phép hoạt động trên địa bàn huyện Ba Vì, Thường Tín.

Chưa nói đến những số liệu của cơ quan chức năng, qua khảo sát của chúng tôi hầu hết những chuyến phà qua sông đều không thực hiện đúng quy định. Và vẫn còn đó những nguy hiểm rình rập.

Hà Phương

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC