Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nước mắt hèn nhát

Thứ sáu, 10:49 16/11/2007 | Xã hội

Với phần đầu phập phù vì thiếu sọ, anh Long vẫn hành nghề xe ôm để nuôi vợ, con mỗi ngày. Còn ông Kiển, từ một lao động chính, giờ ông trở thành tàn tật, là gánh nặng cho gia đình mình.

Hầu như những bị cáo phạm tội danh “cố ý gây thương tích cho người khác”, “cướp tài sản”đều ở độ tuổi khá trẻ. Tại tòa, hầu hết những người trẻ ấy đã khóc. Nhưng những gì họ gây ra thì còn nhiều người phải khóc...

Khoảng 19 giờ ngày 24-5-2006, Nguyễn Văn Thanh chở cha vợ là ông Nguyễn Văn Kiển về nhà. Đến quãng đường hẹp, một bên là ruộng lúa, ao cá, một bên là kênh, trời lại mưa, tối đen nên khi nghe tiếng còi môtô của Trương Văn D. chở Lê Phương T. và Nguyễn Tuấn E. hối thúc rất rát phía sau, Thanh vẫn không dám nhường đường vì sợ hai xe chạy song song nguy hiểm, có thể bị rớt xuống kênh. Đến đoạn đường rộng, Thanh mới dám nhường.

Vụ án thứ nhất: yêng hùng hay hèn nhát?

Vượt qua được vài mét, D. đột ngột quay đầu xe lại, xe Thanh ở phía sau trờ tới thắng không kịp quẹt vào đuôi xe D.. Lập tức E. nhảy xuống đánh Thanh, còn T., D. đấm, đá ông Kiển tới tấp mặc ông đang nằm lăn dưới đất. Những cú đấm đá tàn bạo khiến mắt phải của ông Kiển bị mù vĩnh viễn, gãy cả răng, gây thương tích tổn hại đến sức khỏe 41%.

Những người dự khán phiên tòa ngày 25-10-2007 tại TAND TP Cần Thơ ngỡ ngàng đến phẫn nộ khi thấy các bị cáo ở độ tuổi khá trẻ, chỉ vì lý do hết sức vô lý mà đánh người đáng tuổi cha mình đến tàn phế.

Ông Kiển làm nghề thợ mộc, kiếm được 40.000 đồng/ngày, cộng thêm một công vườn do vợ chăm sóc đủ gói ghém ba miệng ăn. Những ngày nằm viện, gia đình phải vay mượn trên chục triệu đồng lo thuốc thang. Ông có bốn người con, dựng vợ gả chồng ba người, các con cũng làm thuê làm mướn nên không thể giúp cha trong cơn khốn đốn. Điều kinh khủng nhất là giờ ông không còn sức lao động, từ trụ cột chính của gia đình trở thành gánh nặng. Cô con gái học lớp 10 xót ruột khi thấy cơm ngày hai bữa không đủ ăn nên xin nghỉ học đi may gia công phụ giúp mẹ. Vợ chồng ông nhất quyết không cho nhưng làm sao để con được học tiếp lên cao là bài toán khiến ông nhức nhối...

Vụ án thứ 2: bần cùng sinh đạo tặc

Anh Tô Văn Long

Ngày 26-7-2007, TAND TP Cần Thơ mở phiên sơ thẩm xét xử Tô Văn L. (sinh 1980) và Nguyễn Thị T. (sinh 1984) về tội “giết người” và “cướp tài sản”. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, 20g30 ngày 26-11-2006, hai vợ chồng L. và T. thuê anh Tô Văn Long chở xe ôm đi và về từ quận Bình Thủy đến chợ Ba Se (quận Ô Môn).

Đến hơn 21 giờ xe chạy đến đoạn đường vắng, T. kề dao vào cổ anh Long bảo ngừng xe, khi anh Long vừa cho xe chậm lại, L. dùng búa từ phía sau đập vào đầu anh khiến xe ngã, anh Long tri hô. L. tiếp tục đập vào trán anh làm rớt búa. T. dựng xe lên định chạy thì anh Long trườn đến xô T. để giữ xe lại. L. nhào đến rượt đánh anh bằng tay. Cùng lúc, người dân nghe tiếng kêu cứu ào đến...

Tại tòa, hai bị cáo tỏ ra ăn năn hối hận và chỉ nhận mình tội “cướp tài sản” chứ không “giết người” và cũng vì nghèo quá mới đi ăn cướp. Lời cuối cùng trước khi tòa nghị án, T. xin được giảm nhẹ án: “Xin tòa xử nhẹ để bị cáo về nuôi hai con nhỏ, đang gửi ngoại chăm sóc”. Tòa tuyên mỗi bị cáo 20 năm tù, bị cáo T. khóc nức nở. 20 năm ấy, hai đứa trẻ con của họ sẽ đi đâu, về đâu khi bà ngoại đang ở cái tuổi gần 60 lại quá nghèo khó.

Đồng nghiệp cho biết anh Long rất chịu thương chịu khó, cần cù chạy xe ôm. Vợ anh làm thuê, họ chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học. Gia tài lớn nhất là chiếc xe Trung Quốc cũ kỹ mà anh Long mua bốn năm trước với giá 5 triệu đồng. Khi bị L. dùng búa đập đầu máu ra lai láng, xây xẩm mặt mày nhưng anh vẫn cố lết đến ghì giữ xe lại bởi nó là nguồn sống của cả nhà.

Lúc nhập viện, bác sĩ bảo phần sọ bên trái bị lõm, nếu không phẫu thuật dẫn đến động kinh, rất nguy hiểm tính mạng. Nhưng cần chục triệu đồng để làm phẫu thuật, trong khi 2 triệu tiền thuốc men cả vợ chồng còn phải chạy vạy mượn giờ chưa trả dứt. Từ ngày kinh hoàng ấy đến nay đã một năm, không tiền cho ca mổ nên anh cứ để cái sọ phập phù như thế dãi dầu nắng mưa chở khách kiếm 30.000-40.000 đồng/ngày. Hôm nào trời nắng gắt hoặc trở lạnh là đầu anh nhức buốt, để giảm đau anh mua viên Alaxan uống.

Anh tâm sự: “Tôi sợ mình chết, vợ con không biết sống ra sao. Với bản án tử treo lơ lửng thế này, tôi trăng trối, dặn dò vợ con trước, sợ không còn dịp...”.

Vợ anh nước mắt ràn rụa, giọng nấc nghẹn: “Phải chi cho sọ được thì chị cũng cho ảnh, ảnh sống còn nuôi được con, chứ chị làm thuê sao nuôi nổi thằng bé ăn học. Nghe nói bán thận có tiền lắm, nhưng không biết bán ở đâu!”. Đứa con trai 12 tuổi khóc rấm rứt: “Mẹ con mình cùng bán thận để chữa bệnh cho ba, nha mẹ...”.

Ở hai phiên tòa đều thấy nhiều nước mắt. Vị quan tòa đã nói đúng: khi D. hùng hổ đấm đá ông Kiển ở tình huống một kẻ thắng thế thì y không phải là một tay hảo hớn hay kẻ yêng hùng mà chính là một tên hèn nhát, không chế ngự được mình.

Còn vợ chồng T. - L., nếu ai cũng vì nghèo mà đi giết người cướp của thì liệu anh em, bà con, cha mẹ và chính họ hoặc con cái họ rồi có ngày yên ổn để được làm ăn, học hành hay không?

Theo Minh Tâm
Tuổi Trẻ

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Đời sống - 35 phút trước

GĐXH - Cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) chỉ tên hàng trăm công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy, trong đó có nhà sách Tiến Thọ số 695 – 697 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội).

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 1 giờ trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Thời sự - 1 giờ trước

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đơn vị vừa được tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024. Cụ thể, Nội Bài xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Pháp luật - 1 giờ trước

Khi chủ tiệm ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa lấy vàng từ trong tủ ra, nam thanh niên dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt. Kẻ gây án cùng đồng bọn cướp đi khoảng 2 cây vàng.

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Pháp luật - 1 giờ trước

Thấy cháu H. (SN 2011) đang đạp xe trên đường, Thành đi xe máy phía sau dùng tay sàm sỡ khiến cháu H. hoảng loạn.

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Trường đại học đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ là Học viện Phụ nữ Việt Nam với mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH – Giữa lòng thủ đô Hà Nội có một phố nghề độc đáo luôn nức hương thơm. Thứ hương thơm này chỉ cần lướt qua phố nghề đã thấy bớt căng thẳng, mệt mỏi, có cảm giác rất dễ chịu, thư thái.

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau một ngày đón mưa dông nền nhiệt giảm, nắng nóng mở rộng thêm ở khu vực Bắc Bộ. Hà Nội là một trong những điểm tăng nhiệt và xảy ra nắng nóng, mức nhiệt dự báo tăng thêm 3 độ.

Hơn 1.600 ngôi nhà tốc mái ở miền núi phía Bắc

Hơn 1.600 ngôi nhà tốc mái ở miền núi phía Bắc

Đời sống - 3 giờ trước

Đến chiều tối 18/4, những cơn dông, lốc và mưa rào lớn đã làm hơn 1.600 ngôi nhà ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị bay mất nóc, tróc mái lợp, thủng dột, hư hại...

Thủ khoa đại học sau 20 năm thành nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới

Thủ khoa đại học sau 20 năm thành nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới

Giáo dục - 4 giờ trước

Trở thành thủ khoa đại học năm 2003 với số điểm tuyệt đối, sau 21 năm, PGS Hà Khải Minh hiện là một trong những nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.

Top