Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nông dân dùng sữa bò để... tắm

Chủ nhật, 09:39 05/10/2008 | Xã hội

Bê, chó uống không hết, nhiều người dân ở xã Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) mang sữa bò tươi ra tắm. Nông dân ở Hưng Yên, Vĩnh Phúc cũng đang rớt nước mắt khi nhiều công ty sữa giảm nhập nguyên liệu vì ế ẩm.

Xã Phù Đổng có chừng 560 hộ dân với hơn 1.000 con bò cung cấp 9,5 tấn sữa cho Công ty cổ phần sữa Hà Nội (Hanoi Milk) và một số công ty khác. Từ xa, khách đã thấy thấp thoáng những đốm khoang đen trắng lom khom bên sườn đê, kèm những tiếng kêu râm ran.

Chiều 3/10, nhiều nông dân ngồi ủ rũ bên sườn đê ngắm đàn bò đang nhởn nhơ gặm cỏ. Họ cho biết, thường ngày, vào giờ này, bò đã được lùa về chuồng để chuẩn bị lấy sữa. Tuy nhiên, vài hôm nay, do cơn bão melamine, một số hãng sản xuất sữa ế ẩm đã ngừng nhập nguyên liệu của nông dân.

"Sữa không bán được nên chúng tôi cũng chẳng buồn vắt. Hôm qua không bán được, tôi tiếc của đem về cho con bê ăn, ai dè nó bị tiêu chảy, còn họ hàng được cho nhiều quá lại mắng là đã uống hết đâu mà đem cho", bà Lượt, xã Phù Đổng nói.

Đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ, còn nông dân ngồi nghĩ cách bán sữa.

Theo người phụ nữ này, gia đình bà là hộ nghèo nên nhà nước cho vay 15 triệu đồng, cộng với chút vốn dành dụm được, bà mua con bê. Sau hơn một năm, con bò đẻ lứa đầu tiên và bắt đầu cho sữa nhưng giờ lại chẳng bán được. "Sữa phải đổ đi hoặc đem cho như thế này, biết lấy đâu tiền tiêu và trả nợ ngân hàng?", vừa nói, bà Lượt vừa nhìn xuống đôi chân trần của mình.

Còn anh Sơn cho biết, với 3 con bò, mỗi ngày riêng tiền thức ăn hết hơn 100.000 đồng, chưa kể công lặn lội sang Đông Anh, Sóc Sơn... cắt cỏ, công đi chăn, vắt sữa. Sau khi trừ chi phí, thu nhập mỗi ngày của gia đình anh còn 150.000 đồng.

18h30, chưa kịp ăn cơm, anh Sơn đã tất tả đèo 2 thùng sữa đến nhà anh Vũ Văn Thực, một trong 3 đại lý thu mua sữa ở xã Phù Đổng. Lúc này, lác đác một số bà con nông dân cũng mang sữa vừa vắt tới bán. Tuy nhiên, anh Thực đều từ chối không nhập vì 5 bể chứa đều đã đầy ắp sữa thu gom từ hôm trước.

Chừng nửa tiếng sau, khu vực sân nhà anh Thực đã chật kín người, với đủ loại bình, thùng đựng đầy sữa. "Bà con thông cảm mang về vì nhà tôi vẫn còn gần 5 tấn chưa bán được nên không còn chỗ chứa. Mọi người cố gắng phân tán trong vài ngày tới, đầu tuần tôi sẽ nhập lại", anh Thực lên tiếng.

Theo lời anh Thực, trong 14 năm làm đại lý, chưa bao giờ rơi vào tình trạng khốn đốn như hiện nay. "Mấy hôm nay tôi liên hệ hết chỗ này chỗ kia để hỏi bán sữa nhưng chưa có kết quả. Vinamilk cũng chỉ hứa: "Để xem xét!", trong khi sữa chỉ để được 3 ngày, nếu không bán được, ngày 5/10, tôi phải tìm chỗ đổ gần 5 tấn sữa này", anh Thực chỉ vào những thùng bảo ôn lạnh toát.

19h ngày 3/10, nhiều người dân đem sữa tới tập kết tại nhà anh Thực.

Cũng kể khổ nhưng ví dụ "thực tế" của một phụ nữ trẻ đã khiến những người nông dân đang u sầu cũng phải ôm bụng cười: "Từ bé tới giờ, hôm qua lần đầu tiên em được tắm sữa bò nên cũng thấy thích. Nhưng đến tối, khi đi ngủ, chồng cứ chê hôi, thế là phải dậy tắm lại. Đúng là cạch đến già".

Với người dân Phù Đổng, những năm qua, bò sữa đã giúp đời sống của họ khấm khá hơn nhưng với cú sốc này, càng nuôi nhiều càng lỗ nặng. Để một con bò cho 30 kg sữa, mỗi ngày phải cho ăn 12-15 kg ngô, cám nên nếu không bán được sữa, nuôi một con bò thiệt hại 240.000 đồng. Nhiều hộ dân ở đây nuôi 3 con bò.

Nghề chính là buôn gạo nhưng mấy ngày không bán được sữa cũng khiến chị Nguyễn Thị Hoài ở xóm 4 thôn Phù Đổng, xã Phù Đổng rầu lòng. Với một con bò, mỗi tháng nhà chị cũng có thêm chừng 2 triệu đồng cho con học hành. Nhưng nay, sữa không bán được phải chất đầy trong tủ lạnh mà vẫn phải cho ăn. "Hôm qua, đem bán cho đại lý không được, nhiều người bức xúc đổ luôn sữa ra đường", chị Hoài nói.

Không chỉ người dân ở Phù Đổng phải hứng chịu hậu quả của cơn bão melamine mà hàng trăm hộ dân ở Hưng Yên, Vĩnh Phúc... cũng gặp phải tình trạng tương tự.

Anh Phạm Văn Quân ở xã Bình Minh, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) cho biết, với 80 con bò, trung bình mỗi ngày gia đình bán cho Hanoi Milk 1 tấn sữa. Tuy nhiên, vài ngày nay, công ty chỉ nhập bằng nửa bình thường nên thiệt hại khá lớn.

"Hôm 2/10, tôi đã đổ mất gần 400 kg sữa vì công ty chỉ mua một nửa. Hôm nay, tôi vừa mang lên 1 tấn, nếu công ty không mua hết, lại phải tháo bỏ để đỡ tốn công chở về", anh Quân nói.

Cùng tâm trạng, bác Nguyễn Như Tám, xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) cho hay, do là đại lý nên mỗi ngày bác bán cho Hanoi Milk 5 tấn sữa nhưng 3 hôm nay, công ty này chỉ nhập 50% khiến lượng sữa thừa trị giá chừng 60 triệu phải đổ đi.

"Nhà tôi vay 200 triệu đồng mua 30 con bò, ngày cho chừng 300 kg sữa. Nếu không bán được sữa trong vòng một tuần, chắc nông dân chúng tôi phá sản. Mong nhà nước có biện pháp nào đó giúp chúng tôi bớt khổ", lão nông chừng 60 tuổi nói, mắt rưng rưng.

Sau khi thông tin mẫu sữa Hanoi Milk "dính" melamine được phát đi, nhiều đại lý, cửa hàng, siêu thị gần như tẩy chay sản phẩm của doanh nghiệp này. Doanh số bán hàng của Hanoi Milk gần như bằng không.

Chiều 3/10, Hanoi Milk tổ chức cuộc gặp giữa nhà sản xuất, nhà nông và các phóng viên để nói rõ về 2 lô sữa nhập từ Trung Quốc và Mỹ có nhiễm nelamine cũng như nguy cơ phá sản của doanh nghiệp sữa đứng thứ ba Việt Nam.

Theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm (Sở KH-CN TP HCM), các sản phẩm sữa nước của Hanoi Milk âm tính với melamine. Tuy nhiên, chiều tối cùng ngày, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm khẳng định, mẫu sữa tiệt trùng Hi-P sôcôla của công ty nhiễm melamine.

Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Hanoi Milk Đinh Văn Thịnh cho hay, công ty sẽ phải chờ kết quả xét nghiệm của đơn vị thứ ba từ Singapore.

Theo Tiến Dũng
Vnexpress

 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Đời sống - 11 phút trước

GĐXH - Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm 'đón chào' 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm 'đón chào' 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

'Mùa' đăng kiểm ở Hà Nội, dòng phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng từ sáng sớm

'Mùa' đăng kiểm ở Hà Nội, dòng phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng từ sáng sớm

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Những ngày gần đây, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội đang bước vào giai đoạn "cao điểm", theo ghi nhận, một số trung tâm xuất hiện cảnh ùn ứ ngay từ sáng sớm, hàng dài phương tiện nối đuôi nhau tràn ra cả lòng đường.

Chém người sau mâu thuẫn ăn nhậu, 3 thanh niên lĩnh án

Chém người sau mâu thuẫn ăn nhậu, 3 thanh niên lĩnh án

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Do mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, các đối tượng về nhà lấy dao đến chém đối thủ trọng thương.

Ngày mai (24/4), học sinh lớp 12 đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT

Ngày mai (24/4), học sinh lớp 12 đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT

Giáo dục - 2 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Giải cứu bé gái bị lừa bán sang nước ngoài

Giải cứu bé gái bị lừa bán sang nước ngoài

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Cháu L. quen một người phụ nữ qua Facebook, rồi bị dụ dỗ, lôi kéo và lừa bán sang Myanmar. Sau khi bị sập bẫy, chúng bắt ép cháu lao động vất vả.

Người phụ nữ bật khóc khi nhận lại 400 triệu đồng chuyển nhầm suốt 3 tháng

Người phụ nữ bật khóc khi nhận lại 400 triệu đồng chuyển nhầm suốt 3 tháng

Đời sống - 2 giờ trước

SKĐS - Chuyển 400 triệu đồng cho con trai, do sơ suất, một phụ nữ ở TP HCM chuyển nhầm sang tài khoản của một thanh niên quê Nghệ An đang làm việc ở nước ngoài.

4 con giáp này gặp nhiều may mắn, tài lộc rủng rỉnh trước ngày nghỉ lễ 30/4

4 con giáp này gặp nhiều may mắn, tài lộc rủng rỉnh trước ngày nghỉ lễ 30/4

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH – Dự báo tử vi tuần mới cho thấy, 4 con giáp này gặp nhiều may mắn, tài lộc rủng rỉnh trước ngày nghỉ lễ 30/4.

Nhiều cây xanh trên các tuyến phố ở Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ đổ, gãy nếu xảy ra mưa dông

Nhiều cây xanh trên các tuyến phố ở Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ đổ, gãy nếu xảy ra mưa dông

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Hoàng loạt cây xanh tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội tiềm ẩn nguy cơ gãy, đổ nếu gặp mưa dông và gió to gây thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Top