Ngày 23 Tháng 9, 2017 | 11:00 AM

Nông Cống, Thanh Hóa: Dân đổ đất đá chặn đường ngăn xe quá tải

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Trước thực trạng xe quá tải ngày đêm cày nát tuyến đường dân sinh, dù nhiều lần khiến nghị lên chính quyền nhưng vẫn không được giải quyết, quá bức xúc người dân đổ đất đá ngăn không cho xe lưu thông.

Người dân đổ đất đá ngăn chặn xe quá tải “cày” đường. Ảnh: Ngọc Hưng
Người dân đổ đất đá ngăn chặn xe quá tải “cày” đường. Ảnh: Ngọc Hưng

Những hệ lụy không nhỏ trên tuyến đường đau khổ

Giữa trưa nắng oi ả, bóng vài chiếc xe máy của người dân và học sinh phải chậm chạp, mò mẫn để qua từng mét đường. Ngay phía đầu đường dẫn vào Công ty Mía đường Nông Cống, người dân đem đá đổ thành đống lớn giữa đường, ngăn xe tải lưu thông để phản đối. Rất khó khăn, vất vả… chúng tôi mới đi hết đoạn đường dài 3,5km. Mặt đường được trải nhựa cấp phối gần 10 năm qua đã bong chóc đất đá lởm chởm. Những ổ voi to, sâu với đường kính khoảng 50- 70cm xuất hiện chi chiết, dày đặc, tạo thành những cái bẫy vô cùng nguy hiểm khi lưu thông. Trời nắng bụi bay mù mịt, trời mưa thì lầy lội, nếu không quen đường xe dễ bị lao xuống những “hố bom” đầy nước. Đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng này. Trước thực trạng trên, từ ngày 12/9, người dân thôn Vạn Thành (xã Thăng Long, huyện Nông Cống) đã mang đất đá đổ giữa đường ngăn không cho xe tải lưu thông.

Bà Lưu Thị Mai, bán hàng tạp hóa ngay bên cạnh đường nói: “Chúng tôi chịu đựng cảnh ô nhiễm môi trường này lâu rồi. Đêm đêm, những tiếng xe trở đất đá trọng tải 70-80 tấn gầm rú, ì ạch chạy qua khiến người dân luôn trong tình trạng mất ngủ. Ban ngày bụi bay mù mịt. Nhất là vào vụ mía, xe chở mía nối đuôi nhau vào nhà máy khiến bầu không khí vô cùng ngột ngạt. Dù đóng cửa ỉm ỉm cả ngày nhưng vẫn bị một lớp bụi dày đặc bám khắp nhà. Khổ nhất là người già và trẻ em, cả ngày hít khói bụi nên dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Những khi trời mưa, nước đọng lại các ổ trâu như những hố bom khiến chúng tôi phải mò mẩm để đi. Biết là chặn đường như thế này là sai, nhưng chúng tôi không còn cách nào khác”.

Không chỉ ảnh hưởng về môi trường mà nguy hại hơn khi nhu cầu giao thương đi lại của người dân cũng bị cản trở. Học sinh thôn Vạn Thành đến trường, người dân nơi đây ra trung tâm xã, hàng ngày luôn phải đối mặt với những nguy hiểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông. Một người dân ở gần cổng Công ty Mía đường Nông Cống cho biết thêm: “Tuyến đường này liên tục xảy ra những vụ tai nạn thương tâm. Ngay trước hôm người dân chặn đường, một trường hợp học sinh tiểu học vì tránh xe vận tải mà ngã gãy chân. Trước đó, cũng một trường hợp học sinh lớp 1 bị xe chở đá cán tử vong... Chúng tôi thiết tha mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng sữa chữa, nâng cấp. Thậm chí, chúng tôi sẵ sàng đóng góp làm mới con đường, chứ cứ để như thế này dân làm sao chịu nổi, ra đường là lo mơn nớp”.

Vẫn đang tìm hướng giải quyết

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tổng tuyến đường này có chiều dài 3,5 km (từ thôn Vạn Thành, xã Thăng Long đi qua huyện Như Thanh). Mỗi ngày, tuyến đường phải gánh hàng trăm chuyến xe trọng tải lớn hoạt động liên tục. Thực trạng trên đã làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt cũng như nhu cầu đi lại của bà con.

Ông Lê Viết Thân - Chủ tịch UBND xã Thăng Long tỏ ra bất lực: “Người dân cũng như chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên. Những tồn tại, bất cập trên tuyến đường này suốt nhiều năm vẫn chưa được giải quyết. Khi tuyến đường xuống cấp, người dân lên tiếng nhiều lần thì năm 2013, các đơn vị doanh nghiệp, UBND xã Thăng Long đã ngồi lại bàn luận thống nhất đóng góp kinh phí nâng cấp kiên cố hóa tuyến đường. Tuy nhiên, thời điểm chuẩn bị triển khai thì nhà máy mía đường chuyển sang cổ phần hóa, công ty mỏ phụ gia lại tạm dừng hoạt động… Cũng vì thế mà việc thi công tuyến đường dừng lại từ đó tới nay. Xã đã kiến nghị lên trên, nếu con đường này là tỉnh lộ hay huyện lộ thì mong cơ quan cấp huyện, tỉnh sớm có giải pháp tu sửa nâng cấp. Ngược lại, nếu giao cho cấp xã quản lý thì xã sẽ vận động bà con đóng góp bê tông hóa. Khi đó xe của các doanh nghiệp có trọng tải lớn sẽ không được lưu thông trên tuyến đường này”.

Ông Nguyễn Trọng Hải - Tổng giám đốc Công ty CP Mía đường Nông Cống cho rằng: “Xe của đơn vị chỉ hoạt động trong 3 tháng trọng điểm mùa mía. Hàng năm, phía Công ty đều có duy tu, nâng cấp con đường. Bản thân tuyến đường không chỉ mình Công ty hoạt động mà có cả đơn vị mỏ và các đơn vị khác đi lại, nên không thể đổ lỗi cho một mình Công ty tôi làm hư hỏng đường được. Việc tuyến đường xuống cấp như bây giờ thuộc về trách nhiệm của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp chỉ là đơn vị đóng trên địa bàn. Việc người dân chặn đường đã gây ra nhiều tổn thất không nhỏ cho Công ty. Nếu được bàn bạc, phía Công ty sẵn sàng đóng góp kinh phí cùng các bên nâng cấp tuyến đường”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trọng Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: “Sau khi người dân đổ đất đá chặn đường, các lực lượng chức năng huyện đã nhanh chóng xuống hiện trường phân tích, động viên bà con không tập trung đông người gây mất trật tự, sớm giải phóng lượng đất đá trên đường để giao thông đi lại thông suốt”.

Về biện pháp lâu dài, ông Lê Trọng Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: “Trước mắt, đại diện huyện, xã, doanh nghiệp và bà con nhân dân sẽ họp bàn đưa ra giải pháp cụ thể. Phía UBND huyện Nông Cống cũng đã kiến nghị lên tỉnh xin hỗ trợ một phần kinh phí để nâng cấp tuyến đường”.

Ngọc Hưng

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC