Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những lời trăng trối của tử tù Nguyễn Thế Đô

Thứ ba, 11:05 13/11/2007 | Xã hội

Em học không nhiều, nhưng em biết giết người là phải đền mạng. Những ngày bị giam, em cũng đã nghĩ đến điều này. Nhưng em vẫn hy vọng, tòa án cho em một cơ hội để em được sống, về chăm sóc các con. Em muốn bù đắp cho các con bởi các cháu đã không có mẹ, giờ lại mất cha, - Nguyễn Thế Đô nói.

>> Con nghiện cắt cổ cụ bà bán ma túy bị tử hình
>>
Vụ cắt cổ chủ "đại lý ma túy": Đoạn kết của kẻ hoàn lương nửa chừng
>> Hà Nội: Cắt cổ chủ "đại lý ma túy" để cướp

Bị cáo được giải nhanh vào phòng xử án. Rất đông người chạy phía sau gọi tên bị cáo đến lạc cả giọng. Và trong những người đi sau ấy, chúng ta dễ dàng nhận ra những người thân của bị cáo bởi tiếng khóc đau đớn của họ vang lên trong khoảng sân tòa án...

Đó là bị cáo Nguyễn Thế Đô (SN 1967), trú tại phòng 66, H4, tập thể Nguyễn Công Trứ, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Y là thủ phạm giết hại bà Phạm Thị Kim Long (tức “Phổng”, SN 1940), trú tại tổ 17, phường Phương Liên, quận Đống Đa để cướp đi một chiếc nhẫn vàng ta mặt đá màu xanh.

Tử hình về tội giết người, 10 năm tù về tội cướp tài sản. Đó là cái giá mà bị cáo Nguyễn Thế Đô phải trả cho tội ác của mình trong phiên tòa sơ thẩm ngày 8-11-2007 của TAND TP Hà Nội.

Ngay sau đó, bị cáo được giải vào phòng cách ly. Chiếc áo khoác của bị cáo chắc mặc vội nên cổ áo quặt vào trong. Một con người thấp, bé, không gầy gò, xanh xao như tôi tưởng mà trái lại, nước da trắng, ánh mắt tỉnh táo.

Vậy mà khi xem hồ sơ vụ án cùng bản cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, hơn một lần tôi phải rùng mình. Các chiến sĩ bảo vệ Trại tạm giam Hà Nội cho bị cáo hút thuốc lá và được phép ngồi. Tôi bẻ lại cổ áo cho bị cáo và cũng ngồi xuống, trong một góc hẹp của phòng cách ly.

Còn đây là cuộc nói chuyện của tôi với Nguyễn Thế Đô, thủ phạm của vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra cách đây hơn hai tháng.

- Anh nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử lâu chưa?

- Em nhận được hơn 10 ngày nay.

- Đêm qua, anh có  ngủ được không?

- Em không thể ngủ được. Vì nghĩ ngày mai ra tòa sẽ được gặp người thân. Các anh cán bộ quản giáo cũng giục em đi ngủ sớm, nhưng em chỉ nằm mà không chợp mắt được.

- Hôm nay đến tòa, anh nhìn thấy những ai?

- Mẹ em, anh, chị ruột em và hai đứa con gái, cháu lớn là Kim Chi học lớp 11, cháu nhỏ Kim Anh học lớp 9. Các cháu đều học tốt. Em thương cháu bé nhất. Cháu phải chịu thiệt thòi nhiều, một mắt cháu lại bị kém.

- Còn vợ anh?

- Cô ấy bỏ bố con em cách đây hơn 10 năm rồi. Trước hai vợ chồng cùng người nhà buôn bán hoa quả, rồi thấy nghèo khó, không chịu được nên bỏ chồng con đi biệt tăm. Từ đó đến nay chưa một lần về thăm nhà và các con.


Kể cả một cuộc điện thoại hỏi thăm cũng không có. Em coi như cô ấy không còn trên đời này, nhưng hai đứa con gái, chúng cần mẹ. Thôi, anh ạ, anh đừng hỏi đến người đàn bà đó.

- Từ đó, cuộc sống của bố con anh có khó khăn không?

- Bố con em sống rất khổ. May ở gần bà nội, các bác nên mỗi người cho một ít nuôi nhau. Khi chưa bị bắt, em làm nghề “xe ôm”, mỗi ngày kiếm hơn trăm nghìn. Một nửa để sử dụng ma túy, một nửa nuôi các cháu.

- Anh nghiện ma túy lâu chưa?

- Mấy năm nay rồi.

- Đã khổ rồi, sao còn bập vào ma túy?

- Đời em nó nhục thế đấy. Bế tắc anh ạ. Nghĩ nhiều, thấy mình thua thiệt đủ điều nên chán đời, sa chân vào nghiện ngập. Càng nghiện, thấy đời càng khổ mà không dứt ra được.

- Đã đi cai nghiện tập trung lần nào chưa?

- Dạ chưa.

- Anh mua ma túy ở nhà bà Long nhiều lần chưa?

- Dạ, em đã mua nhiều lần.

- Còn hôm 4-9-2007, anh đến nhà bà Long với mục đích gì?

- Em định mua chịu của bà Long mấy gói heroin về bán lẻ, phần lãi để sử dụng dần. Bà Long không đồng ý, em định bỏ về nhưng vào đúng thời điểm đó, em lên cơn vật, không làm chủ bản thân nên đã giết bà ấy.

- Anh nói điều này không đúng. Nếu bà Long không bán chịu, anh có thể về ngay, nhưng anh không về mà lấy con dao và ra tay rất dã man khiến bà chết ngay rồi lấy chiếc nhẫn bà đang đeo ở tay. Đó là bản chất của sự việc. Anh nghĩ gì về điều này?

...

... “Lợi dụng khi bà Long ngồi hút thuốc lào, Nguyễn Thế Đô dùng một con dao chuôi gỗ bất ngờ chém vào mặt, người, tay, chân của bà. Bà Long đưa tay đỡ, tóm lưỡi dao, Đô rút dao chém tiếp làm lưỡi dao tuột khỏi chuôi dao và bà Long ngã ra nền nhà, lưỡi dao văng khỏi tay bà Long.

Do bà kêu cứu, sợ bị lộ, Đô nhặt lưỡi dao, cầm phía đuôi và sống dao cắt hai nhát vào cổ bà Long làm đứt cơ, thực quản, khí quản, động mạch cảnh và bó mạch thần kinh hai bên làm bà Long gục xuống chết tại chỗ. Sau đó, Đô kéo tay bà Long, lôi vào buồng ngủ rồi lấy đi một chiếc nhẫn vàng ta mặt đá màu xanh và nhặt chuôi dao, lưỡi dao gây án cho vào túi quần, mặc áo mưa, đội mũ, đi ra ngoài, khép cửa rồi lên xe máy tẩu thoát”.

(Trích cáo trạng của VKSND TP Hà Nội)

- Trong xà lim, anh ở chung với phạm nhân nào?

- Phòng em có hai người nữa là Thạch và Lực. Cả hai đều phạm tội giết người.

- Những ngày đầu bị cùm chân trong xà lim, anh nghĩ gì?

- Em nghĩ và tự trách mình nhiều. Vì nghiện ngập mà làm khổ đến các con. Các cháu thiếu thốn tình cảm, vật chất từ bé, mình đã chẳng lo được đầy đủ cho con, lại còn để chúng khó khăn, không bằng bạn bè. Về phần mình, em thấy mình thật ngu ngốc. Ma túy đã làm em không còn tỉnh táo nữa. Em hành động như một con thú. Đến em cũng không thể tha thứ được cho mình.

- Trong trại tạm giam, đã bao giờ anh mơ thấy bà Long về không? Trước đây, anh và bà Long có mâu thuẫn gì không?

- Có, nhưng em không thể hình dung nổi khuôn mặt của bà Long nữa. Em và bà Long không mâu thuẫn gì nhau. Đó là điều em ân hận nhất.

- Trong quá trình điều tra, anh đã nhận hết tội. Còn điều gì anh muốn khai tại phiên tòa hôm nay không?

- Dạ, không. Em sẽ tiếp tục thành khẩn để mong được nhận sự khoan hồng của pháp luật.

- Với tội ác của mình, anh đã nghĩ đến mức án dành cho anh chưa?

- Em học không nhiều, nhưng em biết giết người là phải đền mạng. Những ngày bị giam, em cũng đã nghĩ đến điều này. Nhưng em vẫn hy vọng, tòa án cho em một cơ hội để em được sống, về chăm sóc các con. Em muốn bù đắp cho các con bởi các cháu đã không có mẹ, giờ lại mất cha. Với những đứa trẻ, đó là điều đau đớn nhất.

- Nhiều người đến dự phiên tòa đều có chung quan điểm, mức án mà tòa áp dụng cho anh hôm nay chắc không thể là chung thân. Anh đã bao giờ nghĩ đến cái chết?

- Em từng nghĩ đến cái chết và thấy cũng rất sợ. Nếu phải chết để đền tội, em sẽ phù hộ cho các con em để các cháu bớt khổ và khó khăn trong cuộc sống.

- Với các con anh, anh mong muốn điều gì?

- Em mong các cháu biết tự lập, nghe lời dạy bảo của bà và các bác. Mong các cháu học hành thật tốt để sau này thành người có ích. Điều này thật khó vì với các cháu, sự cố gắng phải rất lớn mới vượt qua được.

Phần xét hỏi và tranh luận diễn ra khá nhanh. Bị cáo lúc đầu còn quanh co, sau đã phải thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Khi được nói lời sau cùng để Hội đồng xét xử vào nghị án, bị cáo Nguyễn Thế Đô chỉ còn biết nói lời ân hận cùng những giọt nước mắt.

Như một thói quen, y luôn ngoái đầu lại để nhìn xuống phía dưới. Nơi đó, hai cháu gái cũng đang nhìn người cha tội lỗi của mình.

Còn tôi, có một hình ảnh cứ ám ảnh tôi suốt, đó là khi cháu Kim Chi đứng lên nói về việc cùng bố đi giữa cơn mưa gió để trốn ngay sau khi người bố vừa gây án: “...Cháu không có lựa chọn nào khác bởi khi nhìn vết máu trên tay và quần áo của bố, được bố kể qua về những việc đã làm, cháu hiểu tội bố rất nặng. Cháu đã mất mẹ, giờ không muốn mất bố nữa.

Chị em cháu sẽ sống thế nào khi không còn người bố trên đời? Từ nhỏ, lúc nào cháu cũng mong mâm cơm nhà cháu có đủ người, mong muốn đơn giản như vậy mà chẳng bao giờ thực hiện được. Lúc nào cũng chỉ có mấy bố con với mâm cơm, nhiều hôm buồn cháu không nuốt nổi...”.

Và cháu òa khóc. Nỗi đau không thể kìm nén được nữa. Giọng cháu méo xệch và nhòe nhoẹt nước. Cháu không thể nói tiếp và cứ thế, hai dòng nước mắt tuôn xuống.

Ngay cả khi Đô bị giải vào thùng xe, hai chị em con của bị cáo cũng nhào theo, gọi tên cha thảm thiết. Từ trong thùng xe, bị cáo hẳn nghe rõ tất cả. Tiếng gọi ấy chắc sẽ còn bám riết lấy y trong những ngày tiếp theo ở xà lim và cả khi đã trở về với cát bụi...

Theo Nguyễn Tuấn
Công an Nhân dân

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Đời sống - 24 phút trước

GĐXH - Cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) chỉ tên hàng trăm công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy, trong đó có nhà sách Tiến Thọ số 695 – 697 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội).

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 58 phút trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Thời sự - 1 giờ trước

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đơn vị vừa được tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024. Cụ thể, Nội Bài xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Pháp luật - 1 giờ trước

Khi chủ tiệm ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa lấy vàng từ trong tủ ra, nam thanh niên dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt. Kẻ gây án cùng đồng bọn cướp đi khoảng 2 cây vàng.

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Pháp luật - 1 giờ trước

Thấy cháu H. (SN 2011) đang đạp xe trên đường, Thành đi xe máy phía sau dùng tay sàm sỡ khiến cháu H. hoảng loạn.

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Trường đại học đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ là Học viện Phụ nữ Việt Nam với mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH – Giữa lòng thủ đô Hà Nội có một phố nghề độc đáo luôn nức hương thơm. Thứ hương thơm này chỉ cần lướt qua phố nghề đã thấy bớt căng thẳng, mệt mỏi, có cảm giác rất dễ chịu, thư thái.

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau một ngày đón mưa dông nền nhiệt giảm, nắng nóng mở rộng thêm ở khu vực Bắc Bộ. Hà Nội là một trong những điểm tăng nhiệt và xảy ra nắng nóng, mức nhiệt dự báo tăng thêm 3 độ.

Hơn 1.600 ngôi nhà tốc mái ở miền núi phía Bắc

Hơn 1.600 ngôi nhà tốc mái ở miền núi phía Bắc

Đời sống - 3 giờ trước

Đến chiều tối 18/4, những cơn dông, lốc và mưa rào lớn đã làm hơn 1.600 ngôi nhà ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị bay mất nóc, tróc mái lợp, thủng dột, hư hại...

Thủ khoa đại học sau 20 năm thành nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới

Thủ khoa đại học sau 20 năm thành nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới

Giáo dục - 3 giờ trước

Trở thành thủ khoa đại học năm 2003 với số điểm tuyệt đối, sau 21 năm, PGS Hà Khải Minh hiện là một trong những nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.

Top