Ngày 3 Tháng 7, 2020 | 02:17 PM

Những điểm mới đáng chú ý của dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi

  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, việc dùng tay sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị phạt nặng.

Theo đó, dự thảo luật bao gồm 151 điều, bổ sung thêm rất nhiều quy định mới so với Luật Giao thông đường bộ hiện hành ban hành năm 2008 chỉ có 89 điều.

Ngoài việc chia thành nhiều hạng GPLX gây tranh cãi trong dư luận cũng như giới chuyên gia, dự thảo cũng có nhiều điểm mới đáng chú ý.

Cụ thể, một số thói quen giao thông như bấm còi inh ỏi, bật nhạc lớn trên xe có thể bị hạn chế trong tương lai bởi Khoản 6, Điều 10 của dự luật quy định người điều khiển phương tiện phải chú ý không để phương tiện của mình làm ảnh hưởng cho những người tham gia giao thông khác như gây ra tiếng ồn, làm bụi, khói mà thực tế có thể tránh được.

Đây là điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ 2008. Luật hiện hành chỉ yêu cầu không bấm còi liên tục, đảm bảo âm lượng còi và tiếng ồn, khí thải theo đúng quy chuẩn môi trường.

Để tránh ùn tắc tại các nút giao có đèn giao thông, Khoản 1 điều 13 dự luật quy định phương tiện gặp đèn xanh vẫn phải dừng lại nếu hướng định đi tới đang bị ùn tắc, nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn tín hiệu giao thông chuyển màu.

Những điểm mới đáng chú ý của dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi - Ảnh 2.

Nhiều điều chỉnh, bổ sung trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi nhằm hạn chế tình trạng tắc đường. Ảnh: Nhật Tân

Về khái niệm dừng xe, Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ định nghĩa chung chung dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết. Khoản 1 Điều 24 của dự luật đã quy định rõ thời gian dừng xe là quá 5 phút và người điều khiển phương tiện không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện xuống để đóng mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe.

Khoản 3, Điều 27 được chú ý nhiều nhất trong dự luật bởi quy định bắt buộc mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông (cả ngày lẫn đêm) phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Trước nhiều ý kiến băn khoăn, không đồng tình, đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết quy định xe máy bật đèn cả ngày được Bộ GTVT căn cứ theo Công ước Vienna 1968. Công ước này coi xe máy là phương tiện yếu thế (so với ô tô) trên đường nên phải có đèn nhận diện để giảm tai nạn.

Một điểm cũng liên quan trực tiếp đến người lái mô tô, xe máy là quy định mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về hệ thống xả khí thải (Khoản 6, Điều 93). Dự luật nêu rõ việc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy sẽ do cơ quan đăng kiểm thực hiện.

Điểm này khác hẳn Luật Giao thông đường bộ hiện hành bởi trong luật hiện hành chỉ bắt buộc đăng kiểm định kỳ với ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô.

Những điểm mới đáng chú ý của dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi - Ảnh 3.

Theo dự thảo Luật ATGT sửa đổi, tất cả những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đều không được sử dụng điện thoại khi lái xe. Ảnh: Độc Lập

Ngoài ra, dự thảo quy định, việc dùng tay sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những hành vi bị cấm và phạt nặng. Đồng nghĩa với việc quy định cấm sử dụng điện thoại di động khi lái xe được áp dụng với tất cả các tài xế khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bao gồm cả tài xế xe ô tô.

Trong khi đó, theo luật hiện hành, chỉ người điều khiển xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy không được sử dụng điện thoại di động, không quy định đối với người điều khiển xe ô tô.

Đặc biệt theo dự thảo, người lái xe phải mang theo bản chính GPLX khi điều khiển phương tiện. Trong đó, GPLX có thể do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc nước ngoài cấp phù hợp với loại xe được phép điều khiển, còn giá trị sử dụng.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), hiện Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi vẫn đang trong quá trình xây dựng, đóng góp lấy ý kiến. Tổng cục Đường bộ sẽ tiếp thu các ý kiến và có chỉnh sửa cho phù hợp.

Nhật Tân

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC