Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những cánh chim hướng về Đất tổ

Thứ sáu, 09:51 15/02/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Tại cuộc gặp gỡ Việt kiều về quê hương đón Tết (chiều 31/1/2008), một cảm nhận rõ ràng của chúng tôi là bà con rất phấn khởi và tự hào trước vị thế và vận hội mới của đất nước.

Phần lớn họ đều khẳng định: Nguyện vọng của họ không có gì hơn là được chung tay, góp sức nhiều hơn cho quê hương xứ sở.

Ông Lê Quang, Việt kiều tại Campuchia: Việt Nam đang sánh vai cùng năm châu bốn bể!

“Ở Campuchia, tôi vẫn thường xuyên theo dõi truyền hình VTV1, VTV3 cũng như báo chí  trong nước. Tôi rất vui mừng trước những thành tựu của đất nước sau 20 năm đổi mới và con đường xoá đói giảm nghèo mà Đảng và Nhà nước đang thực hiện. Là một người con xa xứ, tôi cũng rất tự hào, hãnh diện khi Việt Nam đã trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại Thế giới, rồi lãnh trọng trách là thành viên không thường trực của Hội đồng bảo an LHQ. Việt Nam đã góp mặt và sánh vai cùng năm châu bốn bể”.

Ông Lâm Thành Mỹ, Việt kiều tại Pháp: Việt kiều vui mừng trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước 

“Về Việt Nam lần này, tôi cảm thấy sự thay đổi rất nhanh của các đô thị và đời sống người dân. Các đô thị mọc lên nhanh đến chóng mặt và người dân đa số đã “ăn no, mặc ấm” và nhiều người đã có thể “ăn ngon, mặc đẹp”.

Bà con Việt kiều rất vui mừng trước những thành tựu phát triển của đất nước, trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước dành cho kiều bào. Phần lớn bà con, đặc biệt là các chuyên gia, trí thức đều mong muốn có thể làm gì đó đóng góp cho đất nước.

Tuy nhiên bà con đôi khi vẫn có cảm giác tìm cơ hội đóng góp chất xám cho đất nước vẫn còn khó khăn có thể là do nền công nghệ cao của Việt Nam còn sơ khai. Tôi được biết đã có một số chuyên gia kêu gọi Nhà nước giao các dự án lớn cho Việt kiều có tầm cỡ quốc tế làm.

Qua báo chí, chúng tôi được biết trong nước đang phải đối mặt với các vấn đề về giao thông, môi trường, tham nhũng, ma tuý, thi cử gian lận... Rất mong trong thời gian tới, Nhà nước sẽ chú ý nhiều hơn và đạt được kết quả nhiều hơn trong việc giải quyết các vấn đề này. Vừa qua, tôi cũng có nghe tình trạng rất nhiều cháu học sinh ĐBSCL bỏ học, tôi xin kiến nghị Nhà nước miễn giảm học phí và cấp thêm học bổng cho các cháu để các cháu có điều kiện tới trường”. 

Ông Nguyễn Cao Kỳ, Việt kiều Mỹ: Việt Nam sẽ còn tiến mạnh nữa

Ông Nguyễn Cao Kỳ đứng thứ 2 từ trái sang.
“Cả thế giới đã thấy được những thành công và vị thế của Việt Nam. Nhìn riêng vào lĩnh vực đầu tư trong năm 2007, có thể thấy đầu tư ngoại quốc chảy vào rất lớn. Mấy tháng gần đây, trong Nam ngoài Bắc, công ăn việc làm, hoạt động đầu tư, kinh doanh, phát triển địa ốc... đều rất sôi động. Tôi cho rằng đây mới chỉ là năm khởi đầu của một sự khởi đầu. Trong 20 năm sắp tới, Việt Nam sẽ còn tiến mạnh nữa”.

Ông Nguyễn Đình Long, Việt kiều tại Nauy: Ấn tượng trước sự phát triển vượt bậc của đất nước

“Tôi rất ấn tượng trước sự phát triển vượt bậc của đất nước trong 10 năm vừa qua và cũng rất cảm kích trước sự quan tâm của Đảng và Chính phủ dành cho kiều bào, đặc biệt là chính sách miễn thị thực (visa) được thực hiện từ giữa năm 2007.

Được miễn visa là niềm ao ước từ rất lâu của bà con Việt kiều. Trong hoàn cảnh của tôi, rất hay phải về nước vì còn có mẹ già 80 tuổi đang sinh sống ở Hải Phòng và cũng có một số dự án đầu tư, kinh doanh ở trong nước, được miễn visa là rất đáng quý và thuận tiện. Trước kia, mỗi khi về nước, tôi và những bà con người Việt ở Nauy thường phải mất từ 1-2 tuần mới lấy được visa. Bây giờ với quy định mới được miễn thị thực trong 5 năm, nếu ở Việt Nam có việc gì gấp gáp, tôi có thể ra mua vé máy bay và về nước ngay trong ngày hôm sau”.        

Vũ Đức Trinh, Việt kiều tại Thuỵ sĩ: Nên mạnh dạn giao các dự án lớn cho những Việt kiều xuất sắc

“Sống ở thành phố Geneva, tôi là người may mắn được chứng kiến giai đoạn Việt Nam đàm phán và ký kết gia nhập Tổ chức thương mại Thế giới. Gia nhập WTO là bước đi cần thiết đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây chưa phải bước đi cuối cùng mà là một sự thử thách đòi hỏi chúng ta tiếp tục cải cách hệ thống pháp lý, môi trường kinh doanh và nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá trong nước.

Là một Việt kiều, tôi rất chú ý tìm mua các sản phẩm trong nước và rất vui mừng vì đã tìm thấy một số mặt hàng may mặc và giày dép Made in Vietnam ngay tại Thuỵ sĩ. Chất lượng hàng hoá Việt Nam đang ngày càng tốt hơn nhưng theo tôi, các nhà sản xuất Việt Nam vẫn cần chú ý nhiều hơn tới mẫu mã sản phẩm, sao cho phù hợp hơn với thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu. Tôi cũng mong rằng trong thời gian tới, Việt Nam có thể vươn tới việc sản xuất những mặt hàng có giá trị gia tăng cao và các mặt hàng công nghệ cao, giúp đưa đất nước tiến nhanh hơn, đồng thời có thể thu hút được đóng góp của kiều bào, vì đây chính là một trong những lĩnh vực kiều bào có thế mạnh. Tôi cũng cho rằng Chính phủ nên mạnh dạn giao các dự án lớn cho những Việt kiều xuất sắc, có năng lực ở tầm quốc tế đảm nhiệm”.

Bà Trịnh Thanh Hiền, Việt kiều ở Liên bang Nga: Mong sớm có chương trình dạy tiếng Việt trên VTV4

“Liên bang Nga hiện có hơn 100 ngàn người Việt Nam đang sinh sống. Mặc dù đầu năm 2007, Nga có chính sách cấm ngoại kiều bán lẻ và chỉ cho phép bán buôn đã gây ra những khó khăn cho bà con người Việt. Tuy nhiên, nhờ nhanh nhậy chuyển đổi, đến nay hầu hết bà con người Việt đã ổn định cuộc sống và công việc làm ăn, kinh doanh.

Điều mà hầu hết các gia đình người Việt ở LB Nga mong muốn là Chính phủ sớm phát trở lại chương trình dạy tiếng Việt trên kênh VTV4 của Đài truyền hình Việt Nam. Nhiều gia đình đã có 2, thậm chí 3 thế hệ sinh sống ở Nga và điều khiến họ lo lắng là con cái họ không biết tiếng Việt hoặc sử dụng tiếng Việt không chuẩn. Một mong muốn nữa của người Việt ở Nga và có lẽ cũng là nguyện vọng chung của người Việt trên toàn thế giới là Chính phủ sớm cho phép bà con có quyền mang hai quốc tịch. Quốc tịch chính là sợi dây vô cùng thiêng liêng nối kết mỗi người Việt với quê hương. Chỉ vì kế sinh nhai, vì tương lai của con em mình, một số bà con Việt kiều đã buộc phải nhập quốc tịch mới và thôi quốc tịch Việt Nam. Trong trường hợp bà con không muốn chuyển đổi, vẫn giữ quốc tịch Việt Nam như trường hợp của tôi, thì sẽ gặp khá nhiều thiệt thòi ở nước sở tại. Đơn cử chuyện thuế, mặc dù đã ở Nga 21 năm và hiện là giám đốc của hãng mỹ phẩm Mary Kay ở Matxcova nhưng vì kiên quyết giữ quốc tịch Việt Nam, nên tôi vẫn phải đóng mức thuế thu nhập 30%- mức áp dụng cho người nước ngoài. Trong khi đó, nếu có quốc tịch Nga, mức thuế phải nộp sẽ chỉ là 6 %”.   

Bình Châu (Ghi)

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Người đàn ông để lại nhẫn cưới, điện thoại rồi nhảy xuống sông

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép, chiếc áo, điện thoại và một nhẫn cưới do nạn nhân để lại.

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

Giáo dục - 3 giờ trước

Ngày 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản chấn chỉnh hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo sau vụ bạo hành tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo.

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Thời sự - 4 giờ trước

GDXH - Trận mưa đá lớn ở xã Lóng Luông và Xuân Nha, huyện Vân Hồ, Sơn La bao phủ đồi núi, ruộng nương gây thiệt hại nặng.

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ.

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Nhận được thông tin nghi có học sinh tự tử trên kênh N2 (địa bàn xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) các lực lượng chức năng đã khẩn trương xuống kênh để mò tìm suốt nhiều giờ.

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Bực tức vì người yêu cũ có người yêu mới, Thức đã phát tán video "nhạy cảm" lên mạng xã hội với mục đích trả thù.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình tác nghiệp ghi nhận vụ cháy nhà xưởng trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, 2 phóng viên thuộc 2 cơ quan báo chí đã bị một nhóm đối tượng lăng mạ, hành hung.

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Tàu điện không ray là một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray truyền thống mà thay thế bằng đường ray ảo với công nghệ hiện đại.

Top