Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhìn nhận thẳng thắn những vấn đề nóng của ngành y tế

Thứ sáu, 08:53 19/10/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Ngày 17/10, TS Nguyễn Quốc Triệu - Bộ trưởng Bộ Y tế đã trả lời trực tuyến bạn đọc cả nước về những vấn đề liên quan đến ngành y tế.

Trong hơn 2 tiếng đồng hồ, qua báo Công an Nhân dân điện tử, TS Nguyễn Quốc Triệu đã trả lời thẳng thắn, vào hầu hết những vấn đề bức xúc mà dư luận xã hội đang quan tâm đối với ngành y tế trong thời gian qua như quá tải bệnh viện, rác thải y tế, bảo hiểm y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêm vaccine...

Phát hành trái phiếu để xây dựng các bệnh viện đa khoa

Trả lời về thực trạng quá tải bệnh viện hiện nay ở hầu hết các tuyến, Bộ trưởng nhấn mạnh đây là vấn đề bức xúc của nhân dân và cũng là hạn chế lớn của ngành y tế, của nhà nước khi chưa tháo gỡ được thực trạng này.

 Theo Bộ trưởng, tình trạng quá tải là do 4 nhóm nguyên nhân: Chất lượng điều trị tuyến dưới thấp; chất lượng điều trị và ngày điều trị còn kéo dài; do một số chính sách như tiền thuốc mức trần của ngày điều trị nội trú thấp hơn điều trị ngoại trú nên người bệnh thích ở nội trú để hưởng mức chi về thuốc men cao hơn. Và nguyên nhân cuối cùng là do số giường bệnh tính trên 1 vạn dân của Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Ngành y tế trong nhiều năm qua đã có các biện pháp khắc phục, song chưa có nhiều chuyển biến đáng kể. Bộ trưởng tin tưởng, với sự quan tâm của Chính phủ, của chính quyền các cấp, chúng ta đã tìm được nguyên nhân thì tình trạng này sẽ sớm được khắc phục.

Bộ trưởng cũng chỉ rõ những giải pháp khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện như: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở cơ sở bằng việc nâng cao trình độ của cán bộ y tế, củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị; nâng cao chất lượng điều trị nhằm rút ngắn ngày điều trị hợp lý, tăng cường điều trị ngoại trú, chăm sóc sức khoẻ tại nhà; huy động nguồn lực của các thành phần kinh tế, xã hội hoá công tác phòng và khám chữa bệnh nhằm chia sẻ với Nhà nước, tăng thêm các dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân.

Bên cạnh đó, ngân sách Nhà nước cũng cần phải tăng cho y tế... Thường trực Ban Bí thư và Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương trình Quốc hội phát hành trái phiếu xây dựng các bệnh viện đa khoa khu vực ở cơ sở, tuyến huyện, tỉnh ở vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn.

Hỗ trợ 50%, mệnh giá BHYT cho người nghèo

Về vấn đề khống chế vượt quỹ bảo hiểm y tế, thay mặt Bộ trưởng, ThS Tống Song Hương – Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế cho biết. Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, năm 2006 Quỹ BHYT bội chi 1.200 tỉ đồng và dự kiến 2007 sẽ bội chi nhiều hơn. Nguyên nhân của hiện tượng này là do mức đóng bảo hiểm thấp so với yêu cầu chi phí của các dịch vụ y tế ngày càng tăng cao; phạm vi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng được mở rộng; Nghị định 63 về Ban hành điều lệ BHYT có thay đổi; việc thực hiện BHYT tự nguyện chưa đảm bảo các nguyên tắc chia sẻ trong cộng đồng. Bên cạnh đó, tình trạng lạm dụng các dịch vụ, lạm dụng thuốc chữa bệnh vẫn chưa kiểm soát được.

Do đó, trong thời gian tới, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam đưa ra các giải pháp đảm bảo cân đối Quỹ BHYT.

Song song với việc tuyên truyền về chính sách BHYT, Bộ Y tế đang nghiên cứu và đề xuất nâng mức đóng BHYT đối tượng người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi tương đương 3% mức lương tối thiểu, nhưng mức này là do ngân sách Nhà nước chi trả. Bộ sẽ tiếp tục đề nghị Chính phủ bố trí và cân đối ngân sách hỗ trợ mức đóng cho các đối tượng tham gia BHYT tự nguyện. Nhà nước hỗ trợ 50% mệnh giá cho những đối tượng nghèo.

Trả lời về thắc mắc xung quanh việc giải quyết chế độ cho người tham gia BHYT quá phức tạp đối với bệnh nhân trái tuyến, ThS Hương cho biết, việc quy định theo tuyến đảm bảo cho người bệnh tiếp cận các dịch vụ y tế thuận lợi, giảm chi phí không cần thiết.

Trong trường hợp khám chữa bệnh không đúng tuyến được hiểu là khám chữa bệnh (KCB) theo yêu cầu, bao gồm: KCB đúng tuyến nhưng tự chọn thầy thuốc, buồng bệnh và các dịch vụ kỹ thuật; KCB không đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế; KCB tại các cơ sở y tế mà cơ sở y tế đó không ký hợp đồng  KCB BHYT và cuối cùng là KCB ở nước ngoài.

Trong những trường hợp trên, cơ quan bảo hiểm cũng thanh toán chi phí KCB theo mức chi phí bình quân của các cơ sở KCB nhà nước ở tuyến chuyên môn kỹ thuật phù hợp và người bệnh tự chi trả phần chi phí chênh lệch.

An toàn thực phẩm với 5 giải pháp giải quyết tận gốc

Trong những câu hỏi về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết, đây là vấn đề phức tạp, đòi hỏi sự hợp tác liên ngành của các bộ ngành và chính quyền địa phương. Chính phủ phân công cho Bộ Y tế làm đầu mối liên hệ với bộ ngành liên quan như Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Tài chính, Quốc phòng, Bộ Công an...

Những năm qua đã có hàng loạt các giải pháp về VSATTP, tuy nhiên trong lĩnh vực này còn tồn tại nhiều bất cập như: Chưa quản lý được nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các khu công nghiệp, nhà hàng nên xu hướng ngộ độc thực phẩm ngày càng tăng; tình trạng rau quả ô nhiễm các loại hoá chất độc hại, thịt gia súc, gia cầm còn nhiều dư lượng kháng sinh; tình trạng sử dụng tràn lan các hoá chất, phụ gia thực phẩm bị cấm. Đặc biệt, do ý thức của người chế biến và sản xuất thực phẩm dùng hoá chất công nghiệp để sản xuất thực phẩm rất khó kiểm soát...

Ông Quang cũng nhấn mạnh đến việc kết hợp hài hoà 2 cơ chế tiền kiểm và hậu kiểm, đẩy mạnh kiểm tra chất lượng đầu vào đối với thực phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu, kết hợp các biện pháp thanh kiểm tra quản lý thị trường trước và sau khi cấp giấy chứng nhận VSATTP.

Đồng thời cần tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm và thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, phối hợp liên ngành giữa các bộ liên quan và chính quyền địa phương trong việc thẩm định và xét cấp phân phối thực phẩm theo tinh thần pháp lệnh VSATTP.

Nhân viên y tế phải chấp hành nghiêm ngặt quy chế tiêm phòng

Thời gian vừa qua, một số trường hợp tiêm vaccine gây tử vong hoặc khiến người tiêm bị bại liệt đã gây hoang mang cho nhiều bậc phụ huynh. Trả lời cho câu hỏi: Bộ Y tế đã có những giải pháp như thế nào để khắc phục tình trạng trên?

PGS. TS Trịnh Quân Huấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, có 3 nhóm nguyên nhân gây tử vong ở trẻ khi tiêm phòng: Nguyên nhân thứ nhất là do vaccine. Các vaccine trên thế giới hay ở Việt Nam đều được sản xuất từ các virus sống giảm động lực và loại vaccine sản xuất từ các vỏ kháng nguyên tế bào. Các loại vaccine đều có độ rủi ro nhất định. Do đó, khi tuyên truyền cho bà con phải có những cảnh báo về những tai biến do vaccine kể cả trường hợp được bảo quản tốt.

Nguyên nhân thứ hai là do nhân viên y tế trong quá trình tiêm chủng không làm tốt công tác sát trùng da, hoặc khử trùng các dụng cụ tiêm chủng khiến cơ thể trẻ bị lây nhiễm. Trên da người có tụ cầu trùng vàng thường gây tử vong cao. Do đó, các nhân viên y tế cần nghiêm túc chấp hành những quy định nghiêm ngặt trong tiêm phòng.

Và nguyên nhân cuối cùng là do người được tiêm chủng: do hệ thống miễn dịch ở trẻ chưa đầy đủ nên có thể có dị ứng với thuốc. Nếu người mẹ không báo với nhân viên y tế việc trẻ có dị ứng hoặc có bệnh nhiễm trùng như sốt nhẹ, ho...

Đây là nguyên nhân gây biến chứng và tử vong tương đối cao. Bên cạnh đó, bản thân trẻ có một số bệnh dị tật bẩm sinh như tim mạch, động kinh mà gia đình không biết thì cũng dễ gây tử vong ở trẻ.

Buổi giao lưu này cũng góp phần khuyến khích cán bộ, nhân viên y tế đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bộ trưởng cũng hứa sẽ từng bước thay đổi bộ mặt của ngành y tế trong thời gian sắp tới, để đáp ứng mong mỏi chính đáng của người dân là được hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất.

            Chung Nhi (ghi)

 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lái xe bằng chân, thiếu niên 16 tuổi bị phạt 2,7 triệu

Lái xe bằng chân, thiếu niên 16 tuổi bị phạt 2,7 triệu

Pháp luật - 1 giờ trước

Nam thiếu niên 16 tuổi dùng chân lái xe máy ở huyện Tuy An bị công an phạt hơn 2,7 triệu đồng.

Lắp camera xử phạt nguội trên đường Vành đai 3 trên cao

Lắp camera xử phạt nguội trên đường Vành đai 3 trên cao

Thời sự - 1 giờ trước

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian tới Công an thành phố sẽ báo cáo cấp trên để lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3.

Nguyên Chủ tịch xã ở Quảng Bình bị khởi tố

Nguyên Chủ tịch xã ở Quảng Bình bị khởi tố

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Ông Vinh là người trực tiếp ký vào các hóa đơn thu tiền từ người đấu giá, giấy tờ thanh toán công trình do Nguyễn Thị Loan lập khống, dẫn đến ngân sách Nhà nước bị chiếm đoạt.

Sau hơn một năm thi công, cầu vượt sông lớn ở Nam Định lộ diện ra sao?

Sau hơn một năm thi công, cầu vượt sông lớn ở Nam Định lộ diện ra sao?

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Cầu Đống Cao nối liền giữa huyện Ý Yên - Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định sau hơn 1 năm thi công, các trụ cầu đã nhô khỏi mặt nước, nhiều nhịp cầu đã lắp dầm kết nối.

Miền Bắc xuất hiện nắng nóng gay gắt sau không khí lạnh gây mưa đá, dông lốc

Miền Bắc xuất hiện nắng nóng gay gắt sau không khí lạnh gây mưa đá, dông lốc

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết ngày mai, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Tây của Bắc và Trung Trung Bộ bắt đầu có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất ngày có nơi trên 35 độ. Dự báo mùa hè năm nay, nắng nóng gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm.

Không có loại giấy tờ đặc biệt quan trọng này, tài xế vẫn lái xe đầu kéo 'cõng' hàng siêu trường ra đường và cái kết

Không có loại giấy tờ đặc biệt quan trọng này, tài xế vẫn lái xe đầu kéo 'cõng' hàng siêu trường ra đường và cái kết

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Xe đầu kéo chờ hàng siêu trường xuất phát từ TP Đà Nẵng đến Huế để phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng kiểm tra, tài xế không cung cấp được giấy tờ liên quan.

Hàng triệu phụ huynh Hà Nội đón nhận tin vui khi mức học phí giảm mạnh!

Hàng triệu phụ huynh Hà Nội đón nhận tin vui khi mức học phí giảm mạnh!

Giáo dục - 2 giờ trước

GĐXH - Chính sách học phí đã được HĐND TP Hà Nội thông qua. Theo đó, mức thu học phí năm học 2023-2024 ở Hà Nội là 24.000-217.000 đồng một tháng, giảm gần một nửa so với mức cũ.

Xác minh vụ nhóm người nghi là cán bộ xã say rượu, gây gổ với người dân sau va chạm giao thông

Xác minh vụ nhóm người nghi là cán bộ xã say rượu, gây gổ với người dân sau va chạm giao thông

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Đoạn video ghi lại hình ảnh nhóm người nghi là cán bộ xã có biểu hiện say rượu, đánh người sau va chạm giao thông tại huyện Tân Sơn (Phú Thọ) được lan truyền trên mạng xã hội, khiến nhiều người không khỏi bất bình.

Độc lạ con ngách ở Hà Nội với hàng chục căn nhà 'mặc đồng phục'

Độc lạ con ngách ở Hà Nội với hàng chục căn nhà 'mặc đồng phục'

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Con ngách nhỏ tại quận Tây Hồ, Hà Nội dài chưa đến 100m, thế nhưng lại có hàng chục căn nhà với phần cổng được thiết kế, màu sắc giống nhau, tạo nên sự nổi bật, lạ mắt, thu hút nhiều bạn trẻ tới check in, chụp ảnh.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 29/3/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Top