Ngày 5 Tháng 10, 2015 | 10:00 AM

Nhà bỏ không vẫn ngốn gần 300 số điện

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Đây là thông tin phản ánh được độc giả là khách hàng của Công ty điện lực Bắc Từ Liêm (thuộc Tổng công ty Điện lực Hà Nội) gửi đến Báo GĐ&XH sau khi Báo có loạt bài phản ánh sự bất cập khi hóa đơn tiền điện tháng 9 trên địa bàn thành phố tăng cao bất thường.

 

Chị Giang phản ánh việc không dùng điện nhưng vẫn nhận được tin nhắn báo chỉ số tiêu thụ và số tiền phải đóng của Điện lực Bắc Từ Liêm. (Ảnh chụp màn hình)
Chị Giang phản ánh việc không dùng điện nhưng vẫn nhận được tin nhắn báo chỉ số tiêu thụ và số tiền phải đóng của Điện lực Bắc Từ Liêm. (Ảnh chụp màn hình)

 

300 kW điện/2 tháng cho… một cái tủ lạnh

Sau khi Báo GĐ&XH đăng tải vệt bài viết phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện tháng 9 tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng cao đột biến, hàng trăm ý kiến độc giả đã phản hồi và đưa ra những con số, tình huống trớ trêu. Trong số ý kiến gửi về Báo GĐ&XH, chị Giang, địa chỉ 512, Tập thể Ngân hàng BIDV chi nhánh Thăng Long, ngõ 689 Phạm Văn Đồng cho biết: “Tôi đã chuyển về Hải Phòng sinh sống, thỉnh thoảng mới lên Hà Nội. Trước đây, tôi có cô em gái đi làm ở tổ chức Save Children nhưng đã chính thức xin nghỉ từ ngày 30/6 để đi học ở Hà Lan vào tháng 8. Do vậy, trước tháng 7, nhà tôi chỉ có một người là em gái tôi và đi làm cả ngày.

Đến tháng 7 em tôi về Hải phòng nghỉ ngơi, từ đó nhà tôi hoàn toàn để trống. Tôi đã phải nhờ hàng xóm đóng giúp các loại tiền điện, nước, cáp và internet. Trong tháng 8, thấy hóa đơn điện là 92kW, nhà tôi ai cũng rất ngạc nhiên vì thực tế trong nhà chỉ có cái tủ lạnh chạy không tải vì tôi không bao giờ rút điện của tủ lạnh ra. Nhưng đến tháng 9 thì không hiểu tại sao Điện lực Bắc Từ Liêm lại thông báo cho tôi là tiền điện lên tới gần 350.000 đồng cho 192kW. Tôi có thể chấp nhận đóng tiền internet, cáp hàng tháng vì mình đã dùng dịch vụ trọn gói. Nhưng với điện không thể chấp nhận. Cậu nhân viên đã không dám thu tiền điện nhà tôi do tôi đã gọi điện phản ánh sự vô lý đó”.

Chị Giang gửi kèm ý kiến nêu trên đến Báo GĐ&XH là hóa đơn điện tháng 8 và tin nhắn qua điện thoại của Công ty điện lực Bắc Từ Liêm. Nội dung tin nhắn mà chị Giang nhận được như sau: “Cty điện lực Bắc Từ Liêm thông báo: Từ 08/08/2015 đến 05/09/2015 khách hàng PD30000076797 sử dụng 192kWh, chỉ số cuối kỳ 4643, số tiền phải thanh toán 346.678 đồng”. Những thông tin trong tin nhắn nêu trên đã khiến khách hàng là gia đình chị Giang hồ nghi. Tổng cộng hai tháng 8 và 9, hộ chị Giang đều nhận được hóa đơn thu tiền của gần 300 số điện dù chỉ chạy mỗi cái tủ lạnh.

Kiểm tra xong dân vẫn không phục

Để có câu trả lời xác đáng về trường hợp bạn đọc nêu trên, Báo GĐ&XH đã cung cấp thông tin để Công ty điện lực Bắc Từ Liêm rà soát, kiểm tra. Lãnh đạo đơn vị này cho biết sẽ cho kiểm tra và phản hồi sớm khi có kết quả.

Nói về việc rà soát, kiểm tra của “nhà đèn” nhiều bạn đọc là khách hàng của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho rằng họ không thật sự “tâm phục khẩu phục” vào quy trình này. Thông thường, quy trình kiểm tra, lý giải của nhân viên điện lực luôn là: In sao kê các chỉ số điện và chi phí trong các tháng liền kề trước đó, chìa ảnh chụp chỉ số công tơ điện khi đi chốt và kết luận không thể xảy ra sai sót. Khách hàng nào tiếp tục khiếu nại thì được hướng dẫn mang đồng hồ đi kiểm định.

 

Liên tiếp trong hai ngày 3 và 4/10, Công ty điện lực Đông Anh cắt điện nhưng không hề có thông báo gì đến khách hàng khiến lịch sinh hoạt của không ít hộ dân thị trấn Đông Anh  trong hai ngày nghỉ bị đảo lộn. Cụ thể, vào khoảng 6h30 sáng 3/10, khi hệ thống loa phát thanh của địa phương này đang phát thông tin thì bỗng dưng im bặt do mất điện. Tình trạng cắt điện nhưng không hề thông báo đến khách hàng nêu trên kéo dài đến gần 12h trưa cùng ngày. Nhiều hộ dân đã phải chạy mua thực phẩm chế biến sẵn và các hàng bún bỗng dưng đắt hàng gấp bội so với ngày thường. Đến ngày 4/10, người dân thị trấn Đông Anh tiếp tục phải đối diện với tình trạng mất điện đột ngột vào đầu giờ trưa. Lúc này nhiều nhà dân dở khóc, dở mếu khi đang nấu cơm bằng nồi cơm điện.

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC