Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nguyên nhân cuộc tháo chạy của Beeline

Thứ ba, 15:14 24/04/2012

Doanh thu trên mỗi thuê bao quá thấp, khó cạnh tranh với các mạng lớn, thị trường di động sắp bão hòa…

 
Đó là nguyên nhân khiến Beeline phải nói lời tạm biệt với thị trường Việt Nam.
 
Beeline là một trong những nhà tài trợ của Câu lạc bộ MU.
Ảnh: Beeline
Theo số liệu của Tập đoàn VimpelCom, doanh thu bình quân trên thuê bao một tháng (ARPU) của Beeline tại Việt Nam vào quý IV/2011 là 0,9 USD, quý III chỉ 0,7 USD. Trong số tất cả các quốc gia mà VimpelCom đầu tư viễn thông di động, Việt Nam là thị trường có ARPU thấp nhất.

Tại Campuchia, ARPU cùng thời điểm của Beeline tương ứng là 2 USD và 3 USD; còn các thị trường khác đều cao hơn (ở Lào là 4,9 USD). Việt Nam và Campuchia là 2 thị trường VimpelCom bị lỗ, với tổng số tiền đến hết năm 2011 là 527 triệu USD.

Trong khi đó, với các mạng di động lớn tại Việt Nam, ARPU bình quân 2011 của Viettel là 4 USD, MobiFone khoảng 5 USD. Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo cấp cao của Viettel cho biết, lúc khởi đầu, một mạng di động mới thường có ARPU bằng trung bình 50% của các hãng lớn. Nếu phát triển tốt, chỉ số này sẽ tăng dần, còn ARPU suy giảm thì “lính mới” sẽ khó phát triển.

Ông này cho rằng, nếu ARPU xuống dưới 2 USD thì ngay cả Viettel cũng khó khăn chứ không nói đến các mạng nhỏ, có số lượng thuê bao ít mà chi phí trên mỗi thuê bao lớn hơn nhiều.
 
Một chuyên gia viễn thông từng làm lãnh đạo cấp cao tại Vietnamobile (một mạng di động tiểu gia như Beeline) cho biết: “Trước đây, khi chưa có cuộc chiến gọi miễn phí nội mạng, việc đạt ARPU bằng 50% các hãng lớn còn khả thi. Từ khi các mạng nhỏ miễn phí nội mạng gần như hoàn toàn, khả năng tăng APRU là rất khó”.

Ông này cho biết thêm, doanh thu từ nội mạng với những tiểu gia như Beeline là không đáng kể, nguồn từ ngoại mạng lại phải chia một phần lớn cước kết nối (gần 50%) cho hãng lớn nên tiền thực thu của Beeline là rất thấp. “Bế tắc về kinh doanh, khó tìm đường phát triển nên họ rút để tránh lỗ thêm cũng là bình thường” - ông này nói.

Bên cạnh đó, khả năng hút thuê bao mới của Beeline cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, hãng này công bố đã phủ sóng ở 50 tỉnh, thành phố; nhưng ngay cả ở Hà Nội và TP HCM, chất lượng sóng thực tế cũng thua nhiều so với các mạng di động lớn. Trong khi đó hệ thống đại lý, thương hiệu, dịch vụ cũng hẹp hơn rất nhiều so với MobiFone, VinaPhone, Viettel.

Điều này cộng với chênh lệch giá cước không đáng kể so với các ông lớn di động khiến sim Beeline kém sức hấp dẫn. Ngay tại Hà Nội và TP HCM, nhiều đại lý cũng hạn chế nhập sim Beeline vì hàng tồn đọng lâu.

Tổng giám đốc một công ty lớn về dịch vụ gia tăng trên mạng di động tại Hà Nội tiết lộ, doanh thu đến từ Beeline ít đến mức ông này không buồn quan tâm. Thêm nữa, việc triển khai kết nối, phát triển dịch vụ mới với Beeline cũng chậm, nhà mạng này lại chưa có giấy phép 3G nên được ưu tiên hợp tác ở mức thấp. “Tôi thấy việc họ rời Việt Nam cũng dễ hiểu bởi thuê bao ít, doanh thu thấp và không thấy cửa kinh doanh có lãi trong tương lai”, ông này bình luận.

Theo số liệu của Beeline báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông, mạng này có 6 triệu thuê bao đăng ký đến hết năm 2011 nhưng số liệu do VimpelCom công bố chỉ gần 3 triệu. Trao đổi với báo chí, nguồn tin từ MobiFone và Viettel cho biết, số liệu thuê bao có phát sinh cước của Beeline không thể đạt gần 3 triệu bởi Vietnamobile là mạng lớn hơn cũng chưa đạt con số này (số kiểm tra khi thực hiện đối soát cước).

Một lãnh đạo của MobiFone nhận xét, ở các vùng đô thị lớn, thị trường di động đã bão hòa và khả năng cạnh tranh của các mạng nhỏ gần như không có. Với thị trường nông thôn, các mạng lớn cũng đã phủ kín sóng và hệ thống bán hàng, trong khi mạng nhỏ như Beeline mới lác đác vài trạm thu phát sóng, đại lý ít, các hoạt động marketing cũng ít. "Mạng nhỏ không thể cạnh tranh với mạng lớn về giá bởi ít khách hàng, chi phí trên mỗi phút gọi, nhắn tin cao hơn, thương hiệu lại yếu hơn, vùng phủ sóng hẹp hơn... nên tôi thấy họ cũng khó phát triển" - Ông này nhận định.

Beeline từng gây sốt một thời với gói cước Big Zero và Tỷ phú. Ảnh: Beeline

Ông này bổ sung thêm, nhìn vào thống kê Việt Nam có gần 140 triệu thuê bao di động (nhiều hơn cả dân số) vào cuối tháng 2, thì thấy thị trường này đang dần đến ngưỡng bão hòa và phần còn lại là những khách hàng rất nghèo. "Nếu tiếp tục đầu tư lớn để quét các thuê bao nghèo nhất, đem lại doanh thu ít nhất sẽ không hiệu quả" - ông này nói.

Trong khi đó, giải thích về quyết định rút khỏi Việt Nam với báo chí quốc tế, ông Jo Lunder – Tổng giám đốc Tập đoàn VimpelCom (Nga) nói: "Theo chương trình chúng tôi đặt ra cho giai đoạn 2012 - 2015, tất cả các hoạt động của tập đoàn đều hướng tới việc gia tăng giá trị trong tương lai. Quyết định bán lại cổ phần tại GTEL Mobile cũng phục vụ cho mục đích này. Hiện chúng tôi chỉ tập trung vốn cho những thị trường có tiềm năng nhất trong việc gia tăng giá trị cho cổ đông".

Còn một lãnh đạo của Gtel cho biết: “VimpelCom là đối tác có lộ trình kinh doanh riêng, chúng tôi luôn tôn trọng quyết định của họ. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi trở thành nhà mạng 100% vốn trong nước. Thực tế đã chứng minh, các doanh nghiệp viễn thông trong nước đã gặt được rất nhiều thành công ở Việt Nam”.
 
Tháng 7/2009, VimpelCom – nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động lớn tại Đông Âu và Trung Á kết hợp với Tổng công ty Viễn thông di động tòa cầu (Gtel) khai trương mạng di động mang thương hiệu Beeline. Khi khai trương, VimpelCom nắm giữ 40% cổ phần, tương đương khoản đầu tư 267 triệu USD.
 
Tháng 4/2011, VimpelCom đã đạt được thỏa thuận với Gtel về việc đầu tư thêm 500 triệu USD đến hết năm 2013. Khoản góp vốn đầu tiên trị giá 196 triệu USD nâng tỷ lệ sở hữu của cổ đông này từ 40% lên 49%. Số tiền còn lại trị giá 304 triệu USD sẽ được thực hiện trong bước tiếp theo và cổ phần của VimpelCom có thể tăng lên 65%. Tuy nhiên, cuối tháng 4/2012, VimpelCom quyết định bán toàn bộ khoản đầu tư trị giá gần 500 triệu USD với giá 45 triệu USD cho đối tác Việt Nam.
 
Beeline là một thương hiệu mạng di động của VimpelCom được sử dụng tại một số quốc gia như Ukraine, Armenia, Lào, Campuchia và Việt Nam. Năm 2009, Beeline lần đầu lọt top 100 thương hiệu mạnh nhất toàn cầu của Financial Times, xếp ở vị trí 72. Tuy nhiên, sang năm 2010, thương hiệu này rơi xuống vị trí 92, giá trị cũng giảm từ 8,9 xuống còn 8,1 tỷ USD. Đến năm 2011, Beeline ra khỏi bảng xếp hạng này.

 Theo VnExpress

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nghiên cứu Đại học Harvard: Trẻ dùng điện thoại và không dùng điện thoại có sự khác biệt lớn ở 5 điểm, nghe xong cha mẹ cũng phải rùng mình

Nghiên cứu Đại học Harvard: Trẻ dùng điện thoại và không dùng điện thoại có sự khác biệt lớn ở 5 điểm, nghe xong cha mẹ cũng phải rùng mình

Nuôi dạy con - 33 phút trước

GĐXH - Từ nghiên cứu có thể thấy cách dùng điện thoại phá hủy cuộc đời của một đứa trẻ là cho trẻ dùng một chiếc điện thoại không kiểm soát.

5 cung hoàng đạo nữ phú quý hơn người, không chỉ hôn nhân hạnh phúc mà tiềm lực kinh tế cũng 'không phải dạng vừa'

5 cung hoàng đạo nữ phú quý hơn người, không chỉ hôn nhân hạnh phúc mà tiềm lực kinh tế cũng 'không phải dạng vừa'

Gia đình - 36 phút trước

GĐXH - Có một số cung hoàng đạo sinh ra đã được phúc báo, dường như được định sẵn để họ không phải lo cơm ăn áo mặc và luôn được yêu thương trong cuộc đời này.

8 đồ uống tốt và xấu với người bệnh đái tháo đường

8 đồ uống tốt và xấu với người bệnh đái tháo đường

Sống khỏe - 1 giờ trước

Một số đồ uống có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao đột ngột, gây nguy hiểm cho người bệnh đái tháo đường. Vậy đồ uống nào tốt và xấu với sức khỏe của người bệnh đái tháo đường?

Sử dụng điều hòa đúng cách sẽ giúp bạn dễ dàng tiết kiệm 25% hóa đơn tiền điện

Sử dụng điều hòa đúng cách sẽ giúp bạn dễ dàng tiết kiệm 25% hóa đơn tiền điện

- 2 giờ trước

Nhiều người không thấy sống mà thiếu điều hòa. Nhưng hóa đơn tiền điện đi kèm với nó cũng không thể chịu nổi!

Mẹ tôi vừa mất chưa được 49 ngày, bố đã muốn đưa giúp việc lên làm mẹ kế

Mẹ tôi vừa mất chưa được 49 ngày, bố đã muốn đưa giúp việc lên làm mẹ kế

Tâm sự - 2 giờ trước

Mẹ tôi vừa qua đời được 1 tháng, mộ còn chưa xanh cỏ, bố tôi họp gia đình và tuyên bố từ nay sẽ sống với cô giúp việc như vợ chồng, sau này mất đi cũng sẽ để lại cho cô ta một phần tài sản như các con.

Lisa (Blackpink) mua biệt thự 100 tỷ đồng ở Mỹ

Lisa (Blackpink) mua biệt thự 100 tỷ đồng ở Mỹ

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Theo Mansion Global, Lisa (Blackpink) mua căn nhà mới ở Beverly Hills, California, Mỹ. Biệt thự có thiết kế sang trọng, cổ điển.

Quá trình giảm cân bị phá hỏng vì vô tình ăn phải những thực phẩm dễ hút dầu mỡ này, ăn càng nhiều càng béo

Quá trình giảm cân bị phá hỏng vì vô tình ăn phải những thực phẩm dễ hút dầu mỡ này, ăn càng nhiều càng béo

Ăn - 2 giờ trước

GĐXH - Có những thực phẩm rất hút dầu mỡ, không chỉ có thịt mà các loại rau cũng rất dễ ngấm dầu mỡ, làm cản trở quá trình giảm cân.

Bà xã hậu vệ Đỗ Duy Mạnh sắc vóc thay đổi thế nào sau sinh con thứ 2?

Bà xã hậu vệ Đỗ Duy Mạnh sắc vóc thay đổi thế nào sau sinh con thứ 2?

Đẹp - 2 giờ trước

GĐXH - Quỳnh Anh - bà xã hậu vệ Đỗ Duy Mạnh - lựa chọn mặc váy rộng, dáng suông để che khéo cơ thể sau khi sinh con thứ hai.

Cô gái xinh đẹp vừa được Trương Ngọc Ánh nhắc tên giữa lùm xùm chia tay tình trẻ, sống ra sao ở Mỹ?

Cô gái xinh đẹp vừa được Trương Ngọc Ánh nhắc tên giữa lùm xùm chia tay tình trẻ, sống ra sao ở Mỹ?

- 2 giờ trước

GĐXH - Bị réo tên vào ồn ào không đáng có, ngay lập tức nàng dâu hào môn và cả Trương Ngọc Ánh đã phủ nhận thông tin này.

Lương Sơn Bá giàu nhất showbiz vẫn trẻ đẹp sau 30 năm, nghỉ diễn kiếm 100 nghìn tỷ chỉ sau 1 đêm

Lương Sơn Bá giàu nhất showbiz vẫn trẻ đẹp sau 30 năm, nghỉ diễn kiếm 100 nghìn tỷ chỉ sau 1 đêm

Giải trí - 2 giờ trước

Nghỉ diễn xuất, chàng Lương Sơn Bá đình đám này trở thành tỷ phú.

Top