Ngày 27 Tháng 12, 2013 | 11:56 AM

Nguy cơ tắc đường hàng không dịp Tết

Nguy cơ tắc đường hàng không dịp Tết
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Còn hơn một tháng nữa là Tết, nhưng sân bay Tân Sơn Nhất đã có hiện tượng quá tải. Trong các giờ vàng (giờ cao điểm trưa-chiều), nhiều máy bay phải bay vòng chờ hạ cánh. Dưới mặt đất, hành khách xếp hàng dài tại các quầy làm thủ tục và soi chiếu… Các mối lo ngại về quá tải, ùn tắc đang hiện hữu.

Nguy cơ tắc đường hàng không dịp Tết 1

Lượng hành khách đi máy bay giá rẻ tăng vọt cũng là nguyên nhân gây ùn tắc tại các cảng hàng không. Ảnh: C.T

Áp lực giờ… vàng!

Năm 2013, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đạt ngưỡng vận chuyển 20 triệu hành khách. Con số này đến sớm hơn 3 năm so với dự đoán, là biểu hiện nhãn tiền cho việc quá tải tại cảng hàng không quan trọng bậc nhất nước ta hiện nay. Ngày cao điểm cảng hàng không này đón 480 chuyến bay, đặc biệt có ngày phục vụ tới 565 chuyến. Do chỉ có 2 đường cất và hạ cánh, điểm đỗ hạn chế nên vấn đề ùn tắc đang là thách thức của càng hàng không này.

Ông Đặng Tuấn Tú-Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, hiện có 9 cửa soi chiếu tại ga quốc nội nhưng rất khó đặt thêm vì không còn chỗ. Giải pháp đặt ra là duy trì 100% quân số, không giải quyết nghỉ phép, nghỉ bù để túc trực thường xuyên. “Kẹt xe” cũng một phần ở lý do, không ít hành khách do nôn nóng về nhà ăn Tết khi phải chờ đợi soi chiếu lâu, giờ bay cận kề cộng với thái độ thiếu tôn trọng của nhân viên an ninh nên phản ứng gay gắt, làm cho thời gian chờ đến lượt kiểm tra càng dài, ùn tắc thêm nghiêm trọng.

Theo ông Tú, thói quen hiện nay của hành khách là đi vào giờ vàng khiến sân bay quá tải vào giờ cao điểm. Giải pháp giảm tải cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là chia sẻ khách với các sân bay phụ cận có hệ thống đèn chỉ dẫn bay đêm. Vì khoảng từ 1h đến 5h sáng gần như không có các chuyến bay quốc nội, nếu trong Tết có các chuyến bay vào giờ này cũng giải quyết được lượng lớn hành khách bị ùn ứ, trễ chuyến.

Hiện nay, mới chỉ Vietnam Airlines có kế hoạch triển khai bay đêm trong dịp Tết. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã làm việc với Bộ Quốc phòng và quân chủng phòng không - không quân để có thể sử dụng tối đa vùng trời cho hoạt động dân sự khi không có hoạt động quân sự, nhằm giải tỏa áp lực cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; có chính sách khuyến khích các hãng bay đêm. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã phối hợp với CSGT, TTGT, Công an quận Tân Bình để cùng giải quyết các vấn đề an ninh bên ngoài và điều tiết giao thông, phân luồng từ xa cho các phương tiện ra vào đường Trường Sơn.

Xoay đủ cách vẫn… kẹt

Chờ sân bay mới chia “lửa”

Việc cải tạo, mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng nhu cầu của hành khách trong 3 năm tới. Năm 2017 sẽ đạt công suất khai thác tối đa là 25 triệu hành khách/năm. Khi đó, năng lực giải tỏa hành khách trông chờ vào dự án xây dựng sân bay quốc tế mới Long Thành (Đồng Nai). Tuy nhiên, giai đoạn đầu sân bay này cũng chỉ khai thác được lượng khách hạn chế nên nhu cầu vẫn tập trung vào Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Ông Tú cho biết, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đầu tư thêm làn đường dành cho xe và khách đến, tách hẳn làn đường cũ dành cho xe và khách đi ga quốc nội nên không còn giao cắt gây ùn tắc. Sân bay cũng lập ra đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh nhằm hỗ trợ người tàn tật, người già, phụ nữ có con nhỏ. Các lực lượng khác như quản lý bay, hải quan, cảng vụ, công an cửa khẩu... đều tăng ca kíp để hạn chế tối đa ùn tắc. Ông Tú cũng lý giải, năm nay khách đi hàng không giá rẻ tăng mạnh, nhiều người lần đầu đi máy bay nên rất lóng ngóng khi đến sân bay làm thủ tục. Đây cũng là một trong các nguyên nhân làm trễ chuyến, ùn tắc trong nhà ga.

Ngoài các yếu tố như hạn chế về hạ tầng, việc các hãng bay tập trung khai thác cùng một múi giờ cũng gây ùn tắc. Hiện các múi giờ cao điểm của các  Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài tập trung vào gần trưa, đầu giờ chiều, riêng Cảng HKQT Nội Bài có thêm múi giờ lúc gần đêm. Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều khai thác 24/24 giờ nhưng các hãng hàng không đều muốn khai thác vào những múi giờ thuận lợi nhất và theo hệ thống mạng đường bay nên đã gây ra tắc đường trên không. Lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng, trên thế giới sân bay lớn nào cũng có tình trạng ùn tắc. Nguyên nhân là do lượng máy bay hạ - cất cánh, năng lực tiếp đón của nhà ga, năng lực thông quan trên không, đường băng, sân đỗ, năng lực phục vụ của đơn vị dịch vụ...”.

Thời gian qua, lượng hành khách đi máy bay giá rẻ tăng vọt, đây cũng là nguyên nhân gây ùn tắc. Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Phạm Quý Tiêu yêu cầu tăng cường lực lượng hỗ trợ khách. Các thông tin về cửa ra tàu bay, chuyến bay phải đầy đủ, chậm, hủy chuyến phải được thông báo kịp thời.

Nâng cấp, cải tạo nhà ga

Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra các giải pháp tối ưu hóa hệ thống phương thức bay, ngoài hệ thống đường bay, năng lực điều hành của kiểm sát viên không lưu, kiểm sát viên tại sân đỗ, hệ thống đường băng… cũng được chấn chỉnh.

Năm 2014, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ triển khai các dự án cải tạo, mở rộng nhà ga quốc tế, nhà ga trong nước để nâng công suất khai thác lên 25 triệu hành khách/năm vào năm 2017. Cụ thể, nhà ga trong nước sẽ được mở rộng 2.000 m2 nối với ga quốc tế. Mở rộng 500m2, đưa hệ thống máy móc ra ngoài, cải tạo diện tích phục vụ hành khách, nâng công suất nhà ga lên 12 triệu khách/năm. Sau cải tạo, nhà ga quốc nội có tổng diện tích sàn 39.450m2, trang thiết bị hiện đại đảm bảo phục vụ 4.500 hành khách/giờ vào cao điểm. Đối với ga quốc tế, Cảng sẽ mở thêm 20 quầy thủ tục, thêm 2 phòng chờ để nâng công suất lên 13 triệu khách/năm.

Giải pháp chống đầu cơ vé

Nhằm ngăn chặn các hành vi đầu cơ vé, bán lại với giá cao của các đại lý, cá nhân, nhiều hãng đã có các biện pháp như: mở bán vé chiều cao điểm sát với giá trần, số lượng vé được kiểm soát và mở bán nhiều đợt mang đến cơ hội cho khách, thời gian đặt chỗ trong vòng 24 giờ và không được phép đổi tên khách trong tình trạng thanh toán sau nhằm hạn chế những khách hàng ảo, giảm thiếu tối đa tình trạng khan hiếm vé giả tạo và đầu cơ từ phía các đại lý. Ngoài ra, các hãng hàng không cũng giữ lại một số lượng chỗ nhất định trên các chuyến bay chiều ngày 30 Tết (30/1/2014) để giải quyết cho những khách bị chậm chuyến từ các chuyến bay trước. “Chúng tôi cũng đã kiến nghị với các hãng hàng không “điều” số lượng lớn máy bay tuyến nội địa tại các Cảng HKQT Nội Bài và Đà Nẵng vào Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để “giảm áp” cho lượng khách đi miền Trung, miền Bắc đang ngày một đông. Sau Tết, chúng tôi sẽ làm ngược lại”, ông Tú cho biết.

Minh Anh – Quốc Định

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC