Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người VN còn phải mua xe giá cao đến bao giờ?

Thứ bảy, 15:43 13/06/2009 | Sản phẩm - Dịch vụ

Lộ trình giảm thuế đã có nhưng đường hướng cụ thế cho ngành công nghiệp ôtô vẫn chưa có.

Nhiều người tiêu dùng Việt Nam mãi tự hỏi sẽ còn phải mua xe giá đắt đến bao giờ và đâu là dòng xe “đinh” của ngành công nghiệp ôtô trong nước?
Đâu là sản phẩm chủ lực của xe nội?

Các cơ quan thông tin đại chúng gần đây cho chúng ta biết thông điệp từ một nhà sản xuất: “Các nhà sản xuất ô tô sẽ chuyển sang nhập khẩu nếu Chính phủ không đưa ra chính sách nhất quán và khuyến khích hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển”.

 

Người tiêu dùng Việt Nam đang và sẽ còn phải mua xe giá cao.

Họ cho rằng Chính phủ nên coi ô tô 6-9 chỗ là dòng xe chiến lược của Việt Nam để tập trung phát triển, nghĩa là việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ở dòng xe này từ ngày 1/4/2009 là cản trở nội địa hoá (!).

Trước sức ép cạnh tranh từ sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam thực hiện các cam kết CEPT/AFTA về mở cửa thị trường ô tô trong nước, theo ông Phạm Đình Thi, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thuế - Bộ Tài Chính, sẽ có hai khả năng xảy ra đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Một là, nếu nhà nước có chính sách ưu tiên phát triển dòng xe chiến lược, thì loại xe này sẽ có doanh số tăng nhanh, đủ để mở rộng đầu tư phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, hạ giá thành sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Nhờ đó, đến năm 2018, dòng xe chiến lược lắp ráp trong nước có thể cạnh tranh với xe nguyên chiếc nhập khẩu, giúp ngành công nghiệp phụ trợ có thể tồn tại và phát triển sau khi thị trường mở cửa hoàn toàn.

Khả năng thứ hai sẽ xảy ra khi chính sách của Nhà nước không xác định rõ ưu tiên cho dòng xe chiến lược. Thị trường Việt Nam quy mô nhỏ nhưng có rất nhiều dòng xe, sản lượng và doanh số của từng dòng xe sẽ rất nhỏ và phân tán, kết quả là không dòng nào đạt được số lượng đủ lớn để nội địa hoá, từ đó hạ giá thành. Ngành sản xuất ô tô và công nghiệp phụ trợ theo đó không những không phát triển mà còn gia tăng thâm hụt thương mại.

Song cũng có ý kiến cho rằng, đề xuất chọn dòng xe 6-9 chỗ làm chủ lực không chỉ vì đây là sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam, mà thực chất là một cách “kêu khéo” của nhà sản xuất về những bất ổn trong chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt đã khiến cho dòng xe 6-9 chỗ không còn chiếm ưu thế. Và một khi doanh số dòng xe chủ lực của một doanh nghiệp bị sụt giảm nghiêm trọng thì các kế hoạch đầu tư nội địa hoá buộc phải hoãn lại cũng là điều dễ hiểu.

Giải thích như vậy thì cũng có lý. Tuy nhiên, có một thực tế là hơn 10 năm qua, chính phủ Việt Nam đã áp dụng nhiều chính sách hết sức ưu đãi đối với các liên doanh lắp ráp ô tô tại Việt Nam, nhưng cho đến nay, nước ta vẫn chưa có một ngành công nghiệp ô tô theo đúng nghĩa, khi tỷ lệ nội địa hoá đạt chưa tới 10% và giá ô tô sản xuất tại Việt Nam vẫn ở mức quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân.

Còn phải mua xe giá cao đến bao giờ?

Mặc dù lộ trình giảm thuế theo các điều khoản cam kết của Việt Nam với ASEAN hay WTO đã bắt đầu có hiệu lực, với mức thuế suất nhập khẩu 70% vào năm 2014 và giảm xuống còn 0% vào năm 2018, nhưng đường hướng rõ ràng để cho ngành công nghiệp ô tô đi tới mốc thời gian đó với mục tiêu cụ thể bao nhiêu xe và phải làm gì thì vẫn chưa có.

Có ý kiến cho rằng, một trong những trở ngại sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô là cơ sở hạ tầng giao thông kém phát triển. Nỗ lực hạn chế số lượng ô tô mới tham gia lưu thông của các cơ quan quản lý lại tạo vòng luẩn quẩn khiến giá xe tăng cao, doanh số thấp, khiến các nhà đầu tư không mặn mà với việc rót vốn vào một thị trường có lượng tiêu thụ thấp.

Theo Thạc sỹ Nguyễn Văn Phụng (Bộ Tài Chính), chúng ta không thể nói rằng tăng thuế ô tô nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông. Thuế không phải là chìa khoá vạn năng thay thế cho các giải pháp quản lý đồng bộ.

“Việc áp thuế cao đối với ô tô, trong khi hạ tầng giao thông kém phát triển, xét về tổng thể là gây lãng phí cho nền kinh tế chứ không phải là tiết kiệm. Trong khi đó, ở nhiều nước, giá xe ban đầu rất rẻ để khuyến khích người mua và khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, thông qua mức phí cầu đường” - ông Huỳnh Dư An, Tổng giám đốc công ty Euro Auto nhận định.

Với thực tế trên, cùng với thực trạng nội địa hoá chưa tới 10% như hiện nay, chắc chắn giá ô tô sản xuất tại Việt Nam còn ở mức cao trong thời gian tới.

Theo Dân Trí

kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Giá cả thị trường - 37 phút trước

GĐXH - Giá xe Hyundai Accent bản cao cấp nhất đang được đại lý bán ra với mức giá chỉ ngang ngửa Toyota Vios bản số sàn.

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc vừa ra mắt dễ thế chân Honda Vision nhờ thiết kế cực đẹp, trang bị hiện đại cùng mức giá chỉ 37 triệu đồng.

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

Giá nhà ở các thành phố lớn ngày càng vượt xa thu nhập người dân, khiến giấc mơ có chốn an cư của người nghèo ngày càng xa vời, khó thành hiện thực.

Giá vàng SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ cuối ngày tăng chóng mặt sau một thông báo mới

Giá vàng SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ cuối ngày tăng chóng mặt sau một thông báo mới

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Thông báo của Ngân hàng Nhà nước vào trưa nay khiến giá vàng trong nước cuối ngày vụt tăng mạnh bất chấp giá vàng thế giới chỉ tăng nhẹ.

Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn

Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn

Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trước

GĐXH - Gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh là thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều không rõ nguồn gốc xuất xứ được cơ quan chức năng phát hiện trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”

Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

Xuyên suốt tháng 4/2024, siêu quần thể Phú Quốc United Center tưng bừng các hoạt động, sự kiện đón mừng dấu mốc 3 năm khai trương điểm đến, cùng loạt trải nghiệm giải trí, khám phá mới và đêm nhạc hội với màn pháo hoa thăng hoa bên bờ biển.

Nghệ An: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc

Nghệ An: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc

Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trước

GĐXH -Trước các biến động của thị trường vàng, Cục Quản lý thị trường Nghệ An tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan để tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh các mặt hàng vàng, bạc vi phạm.

Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, nhóm khách hàng trẻ độ tuổi từ 22-39 đang trở thành nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường.

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Ngân hàngAgribank đang áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,2 - 4,7%/năm. Theo đó có 300 triệu gửi kỳ hạn 12 tháng sẽ có số lãi là 14,1 triệu đồng.

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

GĐXH - Khi giá nhà đất Hà Nội đang rần rần tăng giá, giấc mơ có cho mình một căn nhà đối với những người có thu nhập thấp càng trở nên xa vời. Nhà ở xã hội là một lựa chọn sáng cho nhiều gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng có thể mua được loại hình nhà ở này.

Top