Ngày 5 Tháng 8, 2015 | 08:25 AM

Người dân TP Hồ Chí Minh: Lệ phí tăng vẫn sẵn sàng mua “xế hộp”

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Chưa đến 1 tháng nữa, TP HCM sẽ tăng gấp 5 lần phí đăng ký ô tô dưới 10 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải, nhằm hạn chế tăng phương tiện trên địa bàn. Tuy nhiên, thực tế tìm hiểu ý kiến từ nhiều người có nhu cầu mua xe loại này, họ không ngại chuyện tăng phí.

Lệ phí đăng ký mới đối với ô tô con dưới 10 chỗ ngồi, không hoạt động kinh doanh sẽ tăng hơn 5 lần so với hiện nay. 
Ảnh: Chí Cường

Lệ phí đăng ký mới đối với ô tô con dưới 10 chỗ ngồi, không hoạt động kinh doanh sẽ tăng hơn 5 lần so với hiện nay. Ảnh: Chí Cường

 

80% xe máy đăng ký mới sẽ phải chi thêm tiền

Quy định mới nêu trên được các đại biểu HĐND thành phố này thông qua ngày 29/7 trong kỳ họp lần thứ 18 HĐND khóa VIII. Theo đó, mức lệ phí đăng ký mới đối với ô tô con dưới 10 chỗ ngồi, không hoạt động kinh doanh vận tải từ ngày 1/9 tới sẽ phải nộp 11 triệu đồng/xe thay cho mức 2 triệu đồng/xe như đang áp dụng. Mức này tăng hơn 5 lần so với quy định hiện hành.

Các loại xe khác, mức thu lệ phí mới đối với nhóm xe ôtô (trừ ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách) là 150.000 đồng/xe; Xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách áp dụng mức phí 11 triệu đồng; Xe Sơ mi rơ moóc đăng ký rời, rơ moóc áp dụng mức phí là 150.000 đồng. Với xe gắn máy trị giá từ 15 triệu trở xuống mức phí mà chủ xe phải đóng là 750.000 đồng; xe máy trị giá từ 15- 40 triệu đồng đóng phí 1,5 triệu đồng; xe máy trị giá trên 40 triệu đồng đóng phí là 3 triệu đồng/xe.

Với mức phí mới nêu trên, thành phố này cho rằng nằm trong biểu phí quy định của Bộ Tài chính quy định. Theo đó, Thông tư 127 năm 2013 của Bộ Tài chính quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, mục xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không kinh doanh vận tải hành khách đưa ra biểu phí thu là từ 2- 20 triệu đồng. Mức thu mới của TPHCM nằm trên mức trung bình của biểu phí do Bộ Tài chính quy định. Cùng đó, theo lý giải của TPHCM, lượng ôtô đăng ký mới chỉ chiếm khoảng 10% tổng số xe đăng ký mới. Chỉ có các dòng xe máy mới mức giá bán từ 15- 40 triệu đồng vốn chiếm khoảng 80% tổng số xe đăng ký mới và số tiền thu về cho ngân sách, là chịu tác động nhiều nhất.

Vẫn mua xe theo nhu cầu

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 7 tháng đầu năm, cả nước nhập siêu 3,4 tỷ USD. Trong đó, nhập khẩu ô tô đạt 3,4 tỷ USD, tăng 87,8% cùng kỳ, chiếm 3,6% giá trị nhập khẩu. Trung bình mỗi ngày người Việt bỏ ra 340 tỷ đồng để nhập khẩu ô tô. 

Theo thống kê, hiện TPHCM có trên 500.000 ô tô và 6 triệu xe máy. Việc tăng phí đăng ký liệu có giảm được phương tiện cá nhân vốn khiến thành phố này thường xuyên phải đối mặt với tình trạng ùn tắc? Nhiều ý kiến người dân, là những người đã và sẽ sở hữu các phương tiện này cho rằng, khó lòng giảm phương tiện với mức phí mới.

Anh Đào Vinh Ngọc (Q1, TPHCM) cho biết, sau khi tốt nghiệp đại học, anh bám trụ ở lại thành phố, sau gần 10 năm lập nghiệp, hai vợ chồng anh tích góp được đủ tiền để mua nhà và mua ô tô. Anh Ngọc tính đầu tháng 9 tới sẽ mua xe để đưa con nhỏ đi học. Khi nghe tin từ đầu tháng 9 phí đăng ký sẽ tăng cao gấp 5 lần, anh Ngọc cho rằng: “So với trước, khi mua, chủ xe phải chi thêm gần 10 triệu, nhưng với những ai đã lên kế hoạch mua xe thì với số tiền này không đáng lo ngại. Trước đây, tôi định mua xe vào giữa năm nhưng chưa chọn được xe ưng ý nên đã lùi sang tháng 9 để có phương tiện đưa rước con nhỏ vào lớp 1”.

Cùng lên kế hoạch sắm “xế hộp” như anh Ngọc, anh Nguyễn Văn Trung (Quận Bình Thạnh) cho biết, thời tiết ở Sài Gòn, nắng nóng quanh năm, tới mùa mưa thì đổ cơn bất chợt nên đi xe máy rất khổ. Vì thế, anh quyết gom đủ tiền để mua xe ô tô. “Với số tiền trên dưới 600 triệu, ban đầu tôi định mua lại xe cũ. Khi nghe bạn bè kháo nhau mua xe mới, đi đăng ký lần đầu phải chịu phí cao nhưng tôi vẫn quyết định mua xe mới. Mấy người bạn tôi mua xe cũ, dù được tư vấn, lựa chọn kỹ nhưng vẫn phải đi sửa xoành xoạch. Mình mua xe là để nó phục vụ mình chứ cứ ăn rồi vác xe đi sửa vừa mất thời gian, vừa ức chế. Kể cả khi phải bỏ thêm 11 triệu thì cũng xứng đáng vì số tiền này không phải ở mức quá cao” – anh Trung cho biết.

Dù chưa có ý định mua “xế hộp” nhưng anh Bùi Văn Dũng, quê Nghệ An, đang công tác tại TPHCM cho biết, anh “đi sứ” tại đây nên không có ý định mua xe và đăng ký biển số của thành phố nhưng các bạn của anh làm ăn tốt, có của ăn của để vẫn thay xe xoành xoạch. Đợt tới nhiều loại xe mới trình làng và một số bạn anh đã lên kế hoạch đặt hàng. Khi nói về số tiền đăng ký tăng, anh Dũng cho rằng không bõ bèn gì đến mức phải hoãn “sự sung sướng” khi có xe mới ưng ý.

 

Sẽ “lách” giống Hà Nội?

Đầu năm 2012, TP Hà Nội áp dụng mức phí đăng ký lần đầu đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải với mức tối đa theo biểu phí của Bộ Tài chính là 20 triệu đồng/xe thay cho mức 2 triệu đồng/xe được áp dụng trước đó. Không ít chủ xe đã “lách” bằng cách nhờ người thân đăng ký biển số tại các địa phương lân cận như Bắc Ninh, Phú Thọ… Số người áp dụng chiêu thức “lách” này là nhóm cần mua ô tô làm phương tiện đi lại với phương châm “bớt được đồng nào hay đồng đó”. Liệu tại TP HCM, khi mức phí đăng ký mới được áp dụng thì người dân có áp dụng phương cách “lách” nêu trên để “né” khoản phí gần chục triệu đồng/xe?

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC