Người đàn ông ròng rã gần 1 tháng trời cứu trợ đồng bào miền Trung giữa hiểm nguy bão lũ

Thứ hai, 19:13 02/11/2020 | Xã hội

GiadinhNet - Đã gần 1 tháng qua, anh Lê Hoàng Quyết, 35 tuổi, quê ở thành phố Quãng Ngãi đã gác lại mọi công việc của ngày thường để khăn gói lên đường ứng cứu đồng bào miền Trung. Thời gian đó được đo bằng hàng trăm giờ miệt mài cứu hộ, cứu nạn, những bữa ăn vội đạm bạc và cả những phút hiểm nguy đến nghẹt thở.

11 ngày đêm ứng cứu nơi rốn lũ Quảng Bình

Đợt lũ tháng 10 vừa qua đã lấy đi của người dân miền Trung từ nhà cửa, tài sản, gia súc, gia cầm khiến họ rơi vào cảnh chẳng còn gì để mất. Anh Lê Hoàng Quyết đã không thể ngồi yên khi chứng kiến những hình ảnh xúc động trên tivi, anh đã quả quyết phải lên đường cứu trợ bà con. Địa điểm đầu tiên anh chọn là Lệ Thủy, Quảng Bình.

Người đàn ông ròng rã gần 1 tháng trời cứu trợ đồng bào miền Trung giữa hiểm nguy - Ảnh 2.

Anh Quyết đã có 11 ngày đêm trực lũ cùng bà con ở rốn lũ Lệ Thủy, Quảng Bình.

Biết một mình thì không thể đủ sức để có thể giúp được bà con đang cầu cứu giữa biển nước mênh mông, anh đã cùng 30 đồng đội nhanh chóng có mặt rốn lũ Lệ Thủy và bắt đầu hành trình cứu trợ bà con trong suốt 11 ngày đêm ròng rã. Anh tâm sự: "Những ngày đầu tiên, chúng tôi gần như không ngủ. Những bữa ăn đạm bạc nhưng cũng phải rất khẩn trương vì anh em xác định mục tiêu quan trọng nhất là phải ứng cứu được bà con đang cần tiếp cận cano, thuyền".

"Giữa dòng lũ dữ, thứ khiến chúng tôi sợ nhất không phải là sóng lớn, nước to mà là tính mạng của người dân. Nhiều cuộc giải cứu dường như phải tranh thủ từng phút, từng giây", anh kể. Những cuộc điện thoại đến đường giây cứu trợ của đội nhiều lúc gần như rơi vào quá tải. Hết ứng cứu rồi lại đến vận chuyển hàng cứu trợ cho bà con, anh Quyết và những người bạn của mình gần như không có phút nghỉ ngơi nào trọn vẹn.

Người đàn ông ròng rã gần 1 tháng trời cứu trợ đồng bào miền Trung giữa hiểm nguy - Ảnh 3.

Từ ứng cứu đến hỗ trợ nhu yếu phẩm đều được nhóm anh Quyết ưu tiên để giúp đỡ bà con.

Giữa đêm tối Lệ Thủy, những ánh đèn pin le lói giữa mái nhà, những cánh tay chới với và cả những nếp nhà nổi như ốc đảo chắc hẳn sẽ trở thành kỷ niệm, hành trình đáng nhớ trong cuộc đời mãi sau này của các anh. Giữa lúc người ta tìm nơi tránh trú an toàn thì các anh lại lao ra giữa biển nước dù đó không phải là trách nhiệm, trọng trách được giao phó. Nhưng với các anh, đó là "sứ mệnh của trái tim", "nghĩa cử đồng bào".

Anh không còn nhớ mình và những người đồng đội đã trợ giúp được bao nhiêu người, bao nhiêu hộ gia đình trong suốt khoảng thời gian 11 ngày nữa. Bởi, tất cả được đếm bằng số tiếng hồi đáp: "Có ai không?" của các thành viên đội anh. Mọi thứ diễn ra trong sự gấp gáp, kiệm lời và an toàn nhất có thể. Nước dần rút, người dân cơ bản đã tạm ổn thì anh và các thành viên trong đội lại nhận được tin dữ, bão số 9 vào, tâm bão ở Quảng Ngãi, đúng quê nhà của mình. Anh và các thành viên trong nhóm lại gấp rút trở về quê nhà.

Hành trình cứu trợ không ngơi nghỉ

Anh Quyết vẫn còn nhớ rất rõ khoảnh khắc đặc biệt đó: "Cả nhóm vừa mới rút quân về Quảng Ngãi chưa kịp nghỉ ngơi ngày nào thì lại lập tức lên đường để tiếp tục cứu trợ bà con khi bão chưa qua thì lũ đã tới. Nhiều lúc tôi không hiểu tại sao mình và anh em có thể trụ vững được nhiều ngày như vậy. Cứ nhìn hoàn cảnh khó khăn của bà con là chúng tôi lại có động lực để chiến đấu".

Người đàn ông ròng rã gần 1 tháng trời cứu trợ đồng bào miền Trung giữa hiểm nguy - Ảnh 4.

Anh Quyết không khỏi xót xa khi nhìn hoàn cảnh tan hoang của bà con ở quê nhà.

Tính đến hôm nay, đã hơn 6 ngày nhóm của anh Quyết đồng hành cùng bà con ở quê nhà. Bão số 9 đi qua để lại lượng mưa lớn khiến nhiều hồ thủy điện trong địa bàn đồng loạt xả lũ. Nhiều người lên mạng xã hội kêu cứu vì phải đi cấp cứu mà không có phương tiện di chuyển. Anh và biệt đội cứu hộ từ Đà Nẵng với 11 ghe, thuyền, cano đã có mặt tại hiện trường để tiếp tục ứng cứu bà con. May mắn nhất là hôm xả lũ, chính quyền địa phương đã nhanh chóng có công điện gửi về, bằng mọi giá dù có bị thiệt hại về vật chất cũng không để người dân bị thiệt hại tính mạng. Vì vậy, trước khi xả lũ, nhiều hộ dân đã được di dời đến nơi an toàn nên công tác ứng cứu cũng đỡ vất vả hơn.

Bão lũ đi qua để lại những căn nhà đổ sập, những mái ấm lay lắt giữa mưa gió. Anh Quyết lại trở thành đầu mối cho những món quà, tình cảm của mọi người dành cho miền Trung thân yêu. Hành trình đó không còn quá gian nan như đi giữa biển nước nhưng lại đòi hỏi nhiều hơn ở anh và những người thiện nguyện trong nhóm sự cẩn trọng, trách nhiệm.

Ít ai biết rằng, trong suốt 6 năm vừa qua, anh Quyết và những người bạn của mình đã liên tục hành thiện với hàng chục chuyến đi, hàng nghìn người dân được giúp đỡ tại những vùng khó khăn nhất trên khắp cả nước. Bằng chính tấm lòng thương người, anh đã trở thành người thắp lửa hy vọng cho họ có thể sống tiếp.

Thời gian tới, nhiều cửa hàng 0 đồng sẽ được anh Quyết và những người bạn của mình kêu gọi và giúp đỡ bà con tái thiết cuộc sống. Không chỉ bà con vùng lũ, mà những bà con tại vùng xa xôi hẻo lánh cũng sẽ là điểm đến tiếp theo của nhóm anh.

Người đàn ông ròng rã gần 1 tháng trời cứu trợ đồng bào miền Trung giữa hiểm nguy - Ảnh 5.

Anh Quyết bên một gia đình bị mất trắng toàn bộ sau bão số 9 tại Quãng Ngãi.

Chúng tôi khá bất ngờ và thấu hiểu với những chia sẻ rất đỗi chân thành của anh: "Thực ra, khi đã làm từ thiện xuyên suốt, chứng kiến quá nhiều hoàn cảnh thì chúng tôi bình tâm hơn trước mọi thứ. Với hoàn cảnh nào, mình cũng thương và tìm cách giúp đỡ phù hợp. Mặc dù giúp bà con trong hoàn cảnh rất nguy hiểm nhưng tâm niệm duy nhất của tôi là mình làm phúc không bao giờ có họa cả, chắc chắn mình và mọi người sẽ an toàn. Nghĩ được thế mọi thứ sẽ an yên hơn".

Anh Quyết và những người bạn của mình rồi vẫn sẽ phải quay trở lại với cuộc sống ngày thường. Trong hàng trăm người được anh ứng cứu chắc gì đã có ai biết đến tên anh. Nhưng chúng tôi tin điều quan trọng nhất là mầm thiện đã được tỏa đi, để lúc hoạn nạn ta thấm hơn tình đồng bào, nghĩa cử yêu thương.

Vốn dĩ mọi sự cao thượng, tử tế đều có xuất phát điểm từ những điều giản dị, như cách anh nói: "Chúng tôi làm công việc này không phải để cho mọi người thấy là mình làm được những gì mà tất cả đều từ cái tâm của mình. Chúng tôi luôn nghĩ không phải là ai cũng có cơ hội để làm được như vậy dù rất muốn nên đôi khi mình có duyên để giúp được bà con thì mình sẽ cố gắng hết sức".

Huy Hoàng - Thế Nam

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

GĐXH - Khi chạy tới cổng tỉnh ủy Hải Dương, xe ô tô do ông H. điều khiển bất ngờ lao qua vỉa hè rơi xuống sông Sặt khiến tài xế tử vong.

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

GĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới miền Bắc chuẩn bị đón hai đợt gió mùa Đông Bắc khiến nền nhiệt độ giảm nhẹ và trời đỡ nóng.

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 19/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

GĐXH - Trong lúc tắm ở khe suối, nam sinh sinh lớp 9 lặn xuống đáy rồi mắc kẹt vào đá dẫn đến đuối nước.

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

GĐXH - Giông lốc liên tiếp xảy ra ở Quảng Trị khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng, hàng chục hecta lúa bị đổ gãy...