Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngày mai “lập trình” mới công việc, cuộc sống

Thứ năm, 13:36 31/07/2008 | Xã hội

Cán bộ, công chức các sở, ngành của Hà Nội, Hà Tây đang hướng tới mốc 1/8 với quĩ thời gian còn lại tính bằng tiếng. Mỗi người đều có ít nhiều tâm tư, “xáo trộn”… và mỗi người cũng tự chuẩn bị điều chỉnh, “lập trình” lại cuộc sống, công việc cho ngày mai.

Những băn khoăn phải tính đến

Với Sở Công thương Hà Tây, cuộc sáp nhập hai Sở Công nghiệp và Thương mại của tỉnh cách đây chưa lâu có ý nghĩa như một cuộc… “tập dượt”. Dẫu vậy, cuộc sáp nhập đó dù sao vẫn mang tính “nội tỉnh” trong khi việc hợp nhất với Sở Thương mại Hà Nội lần này mang tới nhiều đổi thay hơn với công việc, cuộc sống của mỗi cán bộ.

Sát giờ G, không ít cán bộ vẫn băn khoăn về bài toán chuyển cơ quan, đổi trụ sở, việc đi làm hàng ngày sẽ khiến họ phải điều chỉnh lại giờ giấc, nhịp điệu sống và cả chi phí sao cho hợp lí.

Từ trụ sở hiện tại của Sở (176 Quang Trung Hà Đông) ra đến trụ sở mới (331 Cầu Giấy, Hà Nội) là thêm quãng đường hơn chục km. Việc đi lại với mỗi cán bộ, nhân viên trong sở sẽ vất vả hơn nhiều. Chi phí phát sinh cho cả một ngày đi xa, làm việc thông tầm cũng là e ngại chung phải tính đến.

Chánh văn phòng Sở Công thương Hà Tây Trần Phương Lan khẳng định, anh em trong cơ quan, ít nhiều có những tâm tư trước việc thay đổi hoàn toàn môi trường làm việc cũng là tất yếu. Nhiều chị em tính sơ sơ, chi phí xăng xe đi lại, ăn trưa sẽ “đội” khoản chi tiêu của gia đình lên tiền triệu mỗi tháng mà đồng lương công chức không “lại” được.

Chị Lan cũng tỏ ra lo lắng về việc ra Hà Nội, đường phố đi lại cũng là cả vấn đề với cán bộ Hà Tây. Chánh văn phòng Sở Công thương lấy một ví dụ đơn giản, công việc của Sở phải thường xuyên liên hệ với UBND thành phố, với các sở ngành bạn. Khoảng cách đi lại từ Cầu Giấy lên Đinh Tiên Hoàng, Lê Lai… cũng tới chục cây số, trong khi việc đến Sở Nội vụ (ở Phan Đình Phùng) hay Sở Tài chính (Trần Quang Khải) cũng xa.

Thêm nữa, còn vô số những điều có thể phát sinh trong mỗi gia đình. Anh Hoàng Vĩnh Long, Phó Chánh văn phòng Sở Công thương Hà Tây lấy luôn ví dụ về trường hợp của mình. Vợ anh đã công tác tại Hà Nội nên trước nay, anh luôn phải đảm nhận việc đưa đón con đi học.
 
Chuẩn bị cho việc chuyển sang nội đô Hà Nội làm việc, anh Long vừa lấy số di động của 3 bác xe ôm quen biết gần nhà để có thể “điều” người đón con từ xa. “Phải lấy 3 số để lỡ mình gọi người này không được thì còn người khác”, anh Long chia sẻ.

Quyền Chánh văn phòng Sở Nội vụ Hà Tây Nguyễn Mạnh Thường cũng tự lý giải những tâm tư từ câu chuyện của mình. Thử nghiệm vài lần đi ô tô ra trụ sở mới (14 Phan Đình Phùng), 11km, nếu suôn sẻ, không tắc đường, không kẹt xe cũng mất hơn 30 phút.

Vậy là nếu trước đây ăn trưa ở nhà, sáng dắt xe đi trước giờ vào làm 10 phút thì nay phải xác định mỗi ngày đi làm sớm hơn 1 tiếng đồng hồ, về cũng muộn hơn 1 tiếng đồng hồ. Bữa cơm trưa giữa trung tâm thủ đô với nhiều cán bộ chắc chắn không chỉ dừng ở số tiền 10.000 - 15.000 đồng như ở Hà Đông.

Trụ sở UBND tỉnh Hà Tây dường như vắng vẻ hơn thường lệ

 
Nhân sự ở sở không ít chị em có con nhỏ, không tránh khỏi tâm lý ngại đi xa vì đảo lộn cả nếp sinh hoạt của gia đình. Lãnh đạo sở đã quán triệt anh em phải lên lịch để thích nghi ngay với thay đổi nhưng có lẽ thời gian cần cho việc làm quen với điều chỉnh, sắp xếp việc riêng một cách trơn tru có thể không chỉ tính bằng tuần, bằng tháng.

Anh em chuyên viên có người vừa thu dọn đống tài liệu ngổn ngang vừa nói vui, tâm trạng trước sự thay đổi lần này không khác nào một cô dâu sắp về nhà chồng, rất nhiều bỡ ngỡ và chờ đợi.

Cách làm việc sẽ như thế nào?

Một cán bộ nhiều năm công tác ở Sở Giao thông vận tải Hà Tây nhìn nhận, thế hệ của ông đã trải qua nhiều lần hợp nhất và tách tỉnh nên về mặt tâm lý cũng “quen”. Tuy nhiên, với những người trẻ, những người lần đầu có mặt trong sự thay đổi này, tâm tư có phần nhiều hơn.

Tuy nhiên, theo ông, với cán bộ Sở GTVT của tỉnh, việc trụ sở mới sẽ đóng tại UBND tỉnh Hà Tây hiện nay cũng làm “bớt” đi ít nhiều “tâm tư”. “Sự lo lắng nhất còn lại là việc trang bị thêm nhiều kiến thức, kĩ năng để đảm bảo thích nghi, đáp ứng yêu cầu của công việc mới”, người cán bộ này đúc kết.

“Ai cũng có tâm tư thôi”, Trưởng phòng Tổ chức, Kế hoạch hành chính Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tây, ông Lê Thuỷ Sơn tâm sự.

Ông Sơn cho biết, cách đây chưa lâu, ông cũng lo ngại về tình huống, cả hai vợ chồng cùng chuyển vào làm việc tại trung tâm Hà Nội. Khi thành phố quyết định, Sở NN & PTNT mới sẽ tiếp quản lại trụ sở Sở Tài chính Hà Tây ông và gia đình như cất được gánh nặng tính toán về việc tổ chức, sắp xếp lại gia đình, cuộc sống.

Di chuyển tài liệu là vấn đề dễ dàng

Nhưng nói về công việc ngày mai, ông Sơn cho biết, bản thân ông cũng chưa hình dung phía trước vấn đề nông nghiệp tới đây sẽ làm như thế nào. Cách làm nông nghiệp hiện nay của hai địa phương theo ông Sơn có những điểm khác nhau.

Tại Hà Tây, kinh tế nông nghiệp vẫn chiếm vị trí chủ yếu. Các chương trình nông nghiệp thường xuyên được trình ra Thường vụ Tỉnh uỷ, HĐND để có quyết sách. “Làm nông nghiệp Hà Tây lâu nay là phải quần quật, phải xuống ruộng đồng với dân”, ông Sơn phân tích.

Trong khi với Hà Nội hiện nay, nông nghiệp chiếm tỷ trọng không lớn, chỉ là nông nghiệp ven đô. Khi hợp nhất, vấn đề nông nghiệp có thể không được đưa ra thường xuyên bằng Hà Tây hiện nay khi mà Hà Nội mới sẽ cùng lúc có nhiều vấn đề quan trọng…

Dù sao đó cũng là “hình dung" từ xa và những người làm nông nghiệp Hà Tây cũng hi vọng, với nguồn lực của Hà Nội mới sẽ tạo ra những động lực mạnh đối với nông nghiệp.

(Dân Trí)

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Pháp luật - 40 phút trước

GĐXH - Do bức xúc về việc em Bảo đi xe máy điện bật đèn nhấp nháy nên Quốc chặn xe rồi dùng tay đấm liên tiếp vào vùng mặt khiến nạn nhân phải nhập viện.

Hàng chục triệu người dân miền Bắc tiếp tục hứng chịu và đề phòng kiểu thời tiết nguy hiểm trong ngày hôm nay

Hàng chục triệu người dân miền Bắc tiếp tục hứng chịu và đề phòng kiểu thời tiết nguy hiểm trong ngày hôm nay

Thời sự - 44 phút trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, nắng nóng trên cả nước thu hẹp do miền Bắc có mưa dông giảm nhiệt. Nhiều nơi có mưa to dễ đi kèm tố lốc, sấm sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Một đại học thưởng 5 triệu cho sinh viên nam theo ngành Mầm non

Một đại học thưởng 5 triệu cho sinh viên nam theo ngành Mầm non

Giáo dục - 1 giờ trước

Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng (Đại học Đà Nẵng) vừa công bố thông tin sẽ thưởng 5 triệu đồng cho sinh viên nam đăng ký ngành Giáo dục Mầm non.

Tin sáng 24/4: Ca sĩ Bảo Anh công khai con gái; lời kể ám ảnh lúc máy nghiền đột nhiên hoạt động làm 7 công nhân tử vong

Tin sáng 24/4: Ca sĩ Bảo Anh công khai con gái; lời kể ám ảnh lúc máy nghiền đột nhiên hoạt động làm 7 công nhân tử vong

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Nguồn tin thân cận ca sĩ Bảo Anh cho biết cô có con gái ruột 13 tháng tuổi nhưng giấu kín thời gian qua; anh Nông Văn Tuân - người may mắn thoát chết sau tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái cho biết, lúc nhóm công nhân đang bảo trì thì máy nghiền đột nhiên hoạt động.

Quảng Nam: Người phụ nữ bị tố đánh 4 đứa trẻ phải nhập viện

Quảng Nam: Người phụ nữ bị tố đánh 4 đứa trẻ phải nhập viện

Thời sự - 1 giờ trước

Trong lúc thả diều, 4 đứa trẻ xảy ra mâu thuẫn rồi xô xát với 1 bé gái khác. Sau đó bé gái này về kêu mẹ ra "giải quyết". Hậu quả, 4 đứa trẻ nhập viện với nhiều vết thương trên người.

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Liên quan tới vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 công nhân thương vong tại nhà máy xi măng ở Yên Bái, công an tỉnh này đã khởi tố vụ án, đồng thời bắt tạm giam 1 đối tượng.

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Pháp luật - 10 giờ trước

Qua quá trình theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện nam thanh niên này thường đến khu vực thùng rác lúc nửa đêm mỗi khi về hoặc trước khi rời khỏi nhà...

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Xã hội - 11 giờ trước

GĐXH - Công an quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức khen thưởng 2 công dân đã dũng cảm giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong vụ cháy nhà dân.

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Thời sự - 11 giờ trước

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định do sai sót trong việc thực hiện quy trình vận hành sửa chữa.

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Bộ Công an xác định, Phó chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và một số cá nhân đã nhận tiền hối lộ của Hậu "Pháo" để tạo điều kiện cho công ty của bị can này.

Top