Ngày 2 Tháng 4, 2019 | 02:00 PM

‘Né phí’ cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, xe container là nỗi kinh hoàng của học sinh mỗi lần tan trường

GiadinhNet - Sau khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thông xe vào năm 2015 với mức phí 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, nhiều xe lớn sẽ "né" phí đi qua địa phận Bắc Ninh và Hải Dương. Tình trạng này đang gây áp lực lớn lên cuộc sống vốn yên bình của những người dân sinh sống gần khu vực xe đi qua.

Thay vì đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhiều xe lớn, đặc biệt là xe container chọn hướng rẽ về Bắc Ninh. Đoạn đường từ Big C Long Biên (Hà Nội) về đến Phố Sủi (Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội) luôn trong tình trạng quá tải khi lượng xe lớn xuất hiện dồn dập, đi theo đoàn, cộng với diện tích mặt đường nhỏ hẹp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Xe lớn kéo dài trên đoạn quốc lộ 5 hướng Hà Nội - Hải Phòng gây khó khăn cho việc di chuyển của người tham gia giao thông.
Xe lớn kéo dài trên đoạn quốc lộ 5 hướng Hà Nội - Hải Phòng gây khó khăn cho việc di chuyển của người tham gia giao thông.
Các loại xe trọng tải lớn chiếm phần lớn diện tích mặt đường, người tham gia giao thông vị ép sát vào mép đường.
Các loại xe trọng tải lớn chiếm phần lớn diện tích mặt đường, người tham gia giao thông vị ép sát vào mép đường.

Lưu lượng xe lớn nhất rơi vào khoảng thời gian sáng sớm từ 5 - 6h và chiều tối từ 17 – 19h. Người dân quanh khu vực Phố Sủi cho biết, vì lượng xe đi lại quá đông nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn và bất tiện.

Những đoàn xe trốn phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi lại khiến bụi đường phủ trắng bầu không khí, hàng quán ế ẩm do quá bụi, hơn nữa đường khá nhỏ và hẹp, chỉ cần hai xe đi ngược chiều nhau là đã chiếm hết mặt đường.

Thời điểm được người dân cho biết là vắng xe nhất trong ngày thì những xe trọng tải lớn như thế này vẫn không ngừng di chuyển.
Thời điểm được người dân cho biết là vắng xe nhất trong ngày thì những xe trọng tải lớn như thế này vẫn không ngừng di chuyển.

Khi trốn phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các xe di chuyển về tuyến đường này thường đi với tốc độ nhanh và theo đoàn. Đáng chú ý, đoạn về qua huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) tập trung đông các trường cấp 2, cấp 3 khiến học sinh di chuyển rất khó khăn, nguy hiểm. Bởi các em bắt buộc phải tham gia giao thông cùng với các dòng xe container này vào thời điểm tan học ra về.

Giờ tan học cũng đúng vào lúc lượng xe di chuyển nhiều nhất.
Giờ tan học cũng đúng vào lúc lượng xe di chuyển nhiều nhất.

Một học sinh lớp 12 của trường THPT Thuận Thành 1 chia sẻ: “Mỗi ngày đi học đều là nỗi sợ hãi của em. Bởi suốt quãng đường đi học em luôn phải đi cạnh những chiếc xe rất lớn. Nhiều hôm đứng chờ 10 phút vẫn chưa ngớt xe để có thể sang đường về nhà”. Để sang được đường. dù có đèn tín hiệu giao thông, các em cũng phải đợi có thật đông xe cùng qua đường một lúc và vắng xe lớn thì mới có thể sang.

Ngay ngã tư có đủ đèn tín hiệu nhưng khi sang đường người dân vẫn phải chật vật tránh xe to chạy ẩu.
Ngay ngã tư có đủ đèn tín hiệu nhưng khi sang đường người dân vẫn phải chật vật tránh xe to chạy ẩu.

Đầu tháng 9/2018, xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng trên đoạn đường Phố Dâu (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) khiến hai anh em trong cùng một gia đình tử vong. Đoạn đường ngã tư Đông Côi (Thuận Thành- Bắc Ninh) cũng xảy ra nhiều tai nạn thương tâm do va quệt với xe container. Rõ ràng, việc xe container liên tục xuất hiện trên địa bàn đã và đang là mối nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của người tham gia giao thông.

Nguy hiểm hơn là ở những ngã tư không có đèn tín hiệu, xe container đi kín đường, người dân muốn sang đường luôn phải dè chừng, lo lắng.
Nguy hiểm hơn là ở những ngã tư không có đèn tín hiệu, xe container đi kín đường, người dân muốn sang đường luôn phải dè chừng, lo lắng.

Không những xuất hiện đi theo hàng từ 5-7 xe, các xe này còn đi với tốc độ rất lớn. Vượt xe, lấn đường xe máy là chuyện “hiển nhiên” ở đây. Người dân đi đường lúc nào cũng trong trạng thái nơm nớp lo sợ va quệt nguy hiểm đến tính mạng.

Chị S., đang làm công nhân tại một xưởng may trên địa bàn chia sẻ, thời điểm đông xe nhất thường trùng với giờ chị đi làm, qua ngã tư Đông Côi (Thuận Thành) có đèn tín hiệu nhưng nếu không để ý hai bên thì khả năng va chạm xe vẫn rất lớn.

Thời điểm 15h chiều tại ngã tư Đông Côi lưu lượng xe lớn vẫn rất nhiều.
Thời điểm 15h chiều tại ngã tư Đông Côi lưu lượng xe lớn vẫn rất nhiều.
Đường vô cùng nhỏ hẹp nhưng xe container vẫn đi vào.
Đường vô cùng nhỏ hẹp nhưng xe container vẫn đi vào.

Thuận Thành hiện là khu vực phát triển công nghiệp, tập trung rất nhiều công ty và công nhân về đây làm việc. Nếu tình trạng xe container trốn phí cao tốc Hà Nội - Hải đi qua địa bàn của huyện vẫn tiếp tục kéo dài sẽ gây hoang mang cho người tham gia giao thông, mỗi lần di chuyển như đánh cược mạng sống, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Nguyễn Thảo

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC