Hà Nội
23°C / 22-25°C

Mũ bảo hiểm - vấn đề thời trang nóng bỏng

Thứ bảy, 09:33 08/09/2007 | Xã hội

Thời điểm này, hàng loạt kiểu mũ bảo hiểm (MBH) với đủ kích cỡ, kiểu dáng đua nhau "ra lò". Những chiếc MBH vừa an toàn, vừa thời trang được nhiều chị em lựa chọn.

>> Mũ bảo hiểm sốt, dịch vụ tặng kèm cũng sốt theo
>> Cách chọn mũ bảo hiểm tốt
>> Một số mẫu mũ bảo hiểm được ưa chuộng

"Mình muốn một chiếc mũ bảo hiểm (MBH) vừa gọn nhẹ, an toàn nhưng phải thời trang", đó là tâm sự của nhiều chị em khi được hỏi về chiếc MBH mà họ sắp phải sử dụng hàng ngày.

Vật bất ly thân

Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 15/9, người đi môtô, xe gắn máy trên các quốc lộ bắt buộc phải đội MBH. Từ ngày 15/12, người đi môtô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường bắt buộc phải đội MBH.

Từ thông tin người tham gia giao thông trên quốc lộ không đội MBH sẽ bị xử phạt, các cửa hàng bán mũ bảo hiểm đã tấp nập khách. Người dân đổ xô đi mua MBH.

Chưa bao giờ có thiện cảm với chiếc MBH, thế mà sau lần được tặng một chiếc và đội thử thấy không "xấu" như mình tưởng tượng, chị Khánh Lam (ở Tập thể Thủ Lệ, Hà Nội) còn thấy ưa thích nó. Chị còn tâm sự cả trên blog của mình về chiếc MBH. Nó trở thành vật bất ky thân mỗi khi chị Lam ra đường.

Từ cái ngày đội MBH ra đường, ai cũng phải ngước nhìn. Nhưng hôm nay xem cái ảnh bạn chụp mình đội, mới thật sự tự tin hẳn lên. Xinh, công nhận. Tại sao mình đội MBH? Để cho cái trí nhớ không bị mất đi đột ngột. Ví dụ, một quả lim hay xà cừ rơi trúng đầu trong mùa mưa bão này thì cũng khổ. Đi chợ, mua 200 hành lại trả nhầm là 1.000 thì chết.

Đội MBH cho xinh. Mà hình như xinh thật. Kể chuyện, mọi người bảo, chắc vì họ tưởng hâm nên mới nhìn. Vớ vẩn. Xinh mới nhìn chứ hâm đi lang thang đầy đường có ai nhìn đâu.

Hôm nay, chị bạn chụp cho cái ảnh đội MBH mới thấy duyên quá. Từ ngày đội, chưa bao giờ soi gương thử xem nó ra sao; nhưng thấy ảnh, tự tin hẳn lên. Xinh, công nhận. Như là cái MBH này làm cho riêng mình vậy.

Từ khi đội MBH thấy tuân thủ luật lệ hơn. Chẳng dám vượt đèn đỏ. Thôi, đành đứng đợi phơi nắng cùng chiếc mũ. Mồ hôi túa ra. Cũng nóng hơn đội mũ vải. Chẹp, nhưng lại an toàn cho cái gáo dừa này.

Dân tình dạo này xôn xao lo lắng chuyện phải đội MBH. An toàn thêm chứ có làm sao đâu! Cả nhà mình đội mũ một cách tình nguyện và thích thú. Điều quan trọng nhất đối với mình là: Đội MBH khi đi xe máy cực kỳ giống Tây. Mà mình thì lại thích được khen "Tây quá". Đội đi cả nhà ơi!

Không phải chờ đến bây giờ, khi Chính phủ có quy định đội MBH, chị Mai Vân ở Mai Dịch, Cầu Giấy mới yêu mến chiếc MBH. Bạn bè đã quá quen với hình ảnh của chị: xe tay ga Vespa, ăn mặc thời trang nhưng lúc nào cũng có MBH bên người. ‘’Từ ngày biết đi xe máy MBH luôn là người bạn thân thiết của mình. Nếu ra đường không đội MBH mình thấy thiếu thiếu thứ gì, đi xe cảm thấy không yên tâm’’, chị Vân tâm sự.

Mỗi lần xuống xe chị lại nhẹ nhàng tháo chiếc MBH cài vào móc xe mà không cảm thấy phiền toái. ‘’Bạn bè tôi đùa vui, chỉ cần thấy xe Vespa nào có chiếc MBH màu xám trên xe chắc chắn là xe chị Vân, không lẫn vào đâu. Ủy ban an toàn giao thông quốc gia phải tặng cho chị bằng khen vì đã tuyên truyền luật giao thông tốt’’, chị Vân kể.

Giờ đây, khi việc đội MBH bắt buộc với người dân khi tham gia giao thông, nhiều người cảm thấy khó chịu nhưng chị Vân tỏ ra vui vẻ bởi đó là thói quen thường ngày của chị.

Mũ bảo hiểm cũng phải mốt  

Những chiếc mũ to, cồng kềnh không được chị em ưa thích.
Ảnh: Lưu Đức

Quen đội MBH như chị Vân, chị Lam thì không nói nhưng với những người đội lần đầu, chiếc nồi cơm điện sẽ rất khó chịu. Phần vì vướng víu, phần vì cồng kềnh làm mất đi vẻ duyên dáng của phái yếu. Trong câu chuyện tán gẫu của chị em bên cạnh chuyện quần áo, giày dép, túi, mũ… giờ đây còn thêm cả "chiếc nồi cơm điện".

‘’Mũ phải dùng nguyên liệu nhựa không gây ảnh hưởng đến sức khỏe như tóc, da của người đội. Em thích một chiếc MBH vừa an toàn, gọn nhẹ nhưng vẫn thời trang. Nếu giá cả hợp lý có thể mua mấy chiếc thay đổi theo quần áo’’, chị Khánh Linh, nhân viên văn phòng trên phố Láng Hạ nói.

Theo lời chị Linh, chị chỉ cần mũ che nửa đầu vẫn đảm bảo an toàn, lại thoáng mát. Chị đã đi tham khảo một số cửa hàng bán MBH. Các nhà sản xuất nhanh thật. Mới có quy định mà đã cho ra lò nhiều loại MBH. Thị trường MBH năm nay phong phú về chủng loại với giá bán khác nhau. Tuy nhiên, là phái nữ nên chị Linh quan tâm nhiều đến kiểu dáng. Hiện có rất nhiều loại cho phái nữ với hoa văn sặc sỡ, hoặc một màu (đủ màu sắc cho người tiêu dùng lựa chọn), đặc biệt có cả ‘’cửa’’ thông gió phía trước rất thoáng mát.

Góp thêm vào câu chuyện của chị Linh, chị Thu Hương cùng văn phòng nói: ‘’Mùa đông sắp tới rồi có khi đội MBH lại ấm. Mình đang muốn mua cho cả 2 đứa nhỏ, cũng thích màu sắc cho trẻ trung. Đi đường nhìn họ đội nồi cơm điện mặc váy vẫn đẹp, trông cũng bắt mắt lắm. Nói chung phải chọn được cái hợp với trang phục và xe. Nếu nhà sản xuất không cải tiến chỉ có vài loại như trước đây thì xấu lắm. Nhìn đã không muốn đội’’.

‘’Nhiều người còn dán hoa, vẽ những hình ưa thích trang trí cho MBH của mình. Đi xe tay ga đội MBH trông hợp thời trang hơn cả. Nhiều thanh niên đội MBH màu đỏ đi xe ga đỏ trông rất bắt mắt. Nếu mà đẹp như thế thì ngại gì không đội’’, chị Linh cho biết thêm.

Xem ra, khi quy định này đi vào cuộc sống, bên cạnh việc sắm sửa trang phục cho bản thân, nhiều chị em sẽ không ngần gại bỏ ra một khoản tiền mua MBH cho hợp thời trang.

Bên cạnh việc đội MBH, một băn khoăn khác của người dân lại đặt ra, đó là khi việc đội MBH trở thành bắt buộc đối với mọi người dân, chắc chắn sẽ phát sinh rất nhiều dịch vụ xung quanh việc đội mũ này. Như tại các điểm công cộng ngoài tiền gửi phương tiện còn phải thêm cả tiền gửi MBH không? Nếu không "gửi" liệu có "an toàn" ?

Theo VietNamNet

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Pháp luật - 37 phút trước

Làm ăn thua lỗ mất khả năng trả nợ, My lên kịch bản tung nhiều thông tin sai sự thật để chiếm đoạt của 4 người số tiền gần 20 tỷ đồng.

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Đời sống - 54 phút trước

GĐXH - Thế hệ Gen Z đang ngày càng có xu hướng tìm kiếm những công việc ít gò bó hơn, không bị 'toxic' (tiêu cực) bởi môi trường công sở phức tạp mà vẫn kiếm được mức thu nhập để trang trải cuộc sống.

Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Do bức xúc về việc em Bảo đi xe máy điện bật đèn nhấp nháy nên Quốc chặn xe rồi dùng tay đấm liên tiếp vào vùng mặt khiến nạn nhân phải nhập viện.

Hàng chục triệu người dân miền Bắc tiếp tục hứng chịu và đề phòng kiểu thời tiết nguy hiểm trong ngày hôm nay

Hàng chục triệu người dân miền Bắc tiếp tục hứng chịu và đề phòng kiểu thời tiết nguy hiểm trong ngày hôm nay

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, nắng nóng trên cả nước thu hẹp do miền Bắc có mưa dông giảm nhiệt. Nhiều nơi có mưa to dễ đi kèm tố lốc, sấm sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Một đại học thưởng 5 triệu cho sinh viên nam theo ngành Mầm non

Một đại học thưởng 5 triệu cho sinh viên nam theo ngành Mầm non

Giáo dục - 2 giờ trước

Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng (Đại học Đà Nẵng) vừa công bố thông tin sẽ thưởng 5 triệu đồng cho sinh viên nam đăng ký ngành Giáo dục Mầm non.

Tin sáng 24/4: Ca sĩ Bảo Anh công khai con gái; lời kể ám ảnh lúc máy nghiền đột nhiên hoạt động làm 7 công nhân tử vong

Tin sáng 24/4: Ca sĩ Bảo Anh công khai con gái; lời kể ám ảnh lúc máy nghiền đột nhiên hoạt động làm 7 công nhân tử vong

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Nguồn tin thân cận ca sĩ Bảo Anh cho biết cô có con gái ruột 13 tháng tuổi nhưng giấu kín thời gian qua; anh Nông Văn Tuân - người may mắn thoát chết sau tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái cho biết, lúc nhóm công nhân đang bảo trì thì máy nghiền đột nhiên hoạt động.

Quảng Nam: Người phụ nữ bị tố đánh 4 đứa trẻ phải nhập viện

Quảng Nam: Người phụ nữ bị tố đánh 4 đứa trẻ phải nhập viện

Thời sự - 2 giờ trước

Trong lúc thả diều, 4 đứa trẻ xảy ra mâu thuẫn rồi xô xát với 1 bé gái khác. Sau đó bé gái này về kêu mẹ ra "giải quyết". Hậu quả, 4 đứa trẻ nhập viện với nhiều vết thương trên người.

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Liên quan tới vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 công nhân thương vong tại nhà máy xi măng ở Yên Bái, công an tỉnh này đã khởi tố vụ án, đồng thời bắt tạm giam 1 đối tượng.

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Pháp luật - 11 giờ trước

Qua quá trình theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện nam thanh niên này thường đến khu vực thùng rác lúc nửa đêm mỗi khi về hoặc trước khi rời khỏi nhà...

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Xã hội - 12 giờ trước

GĐXH - Công an quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức khen thưởng 2 công dân đã dũng cảm giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong vụ cháy nhà dân.

Top