Hà Nội
23°C / 22-25°C

Mũ bảo hiểm sốt, dịch vụ tặng kèm cũng sốt theo

Thứ sáu, 08:05 07/09/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Tại các cửa hàng bán mũ bảo hiểm chiều 6/9, lượng mũ bán ra gấp 10-20 lần so với những ngày trước đó, giá mũ tăng 20% - 50% so với một tháng trước.

>> Cách chọn mũ bảo hiểm tốt
>> Một số mẫu mũ bảo hiểm được ưa chuộng

Mặc dù còn một tuần nữa mới đến thời điểm bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên tuyến đường quốc lộ, nhưng người tiêu dùng ở nhiều nơi đã đổ xô đi mua mũ vì tâm lý e ngại đến sát nút sẽ dễ bị các cửa hàng nâng giá.

Tuy nhiên, người tiêu dùng khi mua chỉ tập trung vào mẫu mã, giá cả hợp lý để đối phó với cơ quan chức năng, mà ít người quan tâm đến chất lượng.

Hà Nội: Nào... cả nhà cùng đi mua mũ

Mặt hàng MBH trong thời điểm này được xem là đắt khách nhất trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh, thành khác. Các cặp tình nhân rủ nhau đi mua mũ bảo hiểm, các cô cậu học trò kéo nhau đi mua cùng một loại, một màu cho... đồng phục và nhiều nhất là các cặp vợ chồng đèo con đi thử MBH.

Anh Nguyễn Phan Anh (Cầu Diễn - Hà Nội) cho biết: Vì quê nội cách nơi ở chưa đầy 20km, nhưng lại phải đi qua đường quốc lộ nên hai vợ chồng  đèo con gái đi sắm mũ cho cả nhà (trước đó mỗi khi về quê chẳng bao giờ anh đội mũ bảo hiểm). Giá mũ tăng chóng mặt từ 20-50% so với một tháng trước đây, nên để mua được 3 chiếc mũ chất lượng đảm bảo thì hết gần 1 triệu đồng. Vì vậy, hai vợ chồng anh đành tặc lưỡi mua hai chiếc mũ trôi nổi ở thị trường, không biết chất lượng sản phẩm đến đâu nhưng giá cả chỉ chưa đầy 100.000đ/chiếc để đội đối phó với cơ quan chức năng.

Tương tự, gia đình chị Trần Thị Thanh Huyền (khu Tập thể Giảng Võ - Hà Nội) chỉ nhăm nhe chọn một chiếc mũ thật chất lượng cho cậu con trai cưng với giá khá chát: 250.000đ, còn lại hai vợ chồng sắm mỗi người một chiếc mũ hàng gia công trôi nổi trên thị trường với giá 60.000đ/chiếc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: Công bố công khai các loại MBH không đạt chất lượng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký công văn số 5008/VPCP-CN, ngày 5/9, yêu cầu các Bộ: Khoa học Công nghệ, Giao thông vận tải, Công Thương và Tài chính tăng cường công tác quản lý chất lượng MBH. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Khoa học  Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tăng cường công tác quản lý chất lượng MBH và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng các loại MBH đạt chất lượng theo quy định.

Cũng theo công văn trên, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả, không đạt chất lượng cũng như các hành vi nhập khẩu mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định; công bố công khai danh sách các cơ sở kinh doanh MBH không bảo đảm chất lượng. Đồng thời, yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra việc niêm yết và bán đúng giá niêm yết mũ bảo hiểm, không để xảy ra tình trạng tùy tiện nâng giá làm thiệt hại đến lợi ích người tiêu dùng.      

Lã Xưa

Chị Nguyễn Thanh Vân (Thanh Xuân - Hà Nội) thì cho biết: Đây là lần thứ 3 chị mua MBH trong 1 tuần vì mỗi khi diện vào một bộ cánh mới, lại thấy màu chiếc MBH vừa mua không hợp với màu váy áo nên chị lại phải lượn qua hàng MBH mua một màu mũ tương đồng. Cũng chính bởi phải mua nhiều mũ nên quan điểm của chị Vân là không chọn loại đắt tiền, chất lượng cao mà chỉ chọn loại vừa phải nhưng mẫu mã đẹp và đa dạng màu. Cũng theo chị Vân thì mặc dù mua cùng một cửa hàng, cùng một mẫu mã nhưng mỗi hôm chị lại phải mua với giá khác nhau, hôm sau cao hơn hôm trước. 

Một chủ cửa hàng bán MBH trên đường Phố Huế cũng cho biết, mặc dù rất nhiều khách hàng đến mua yêu cầu chủ cửa hàng ném mũ chan chát xuống mặt đất để... thử chất lượng sản phẩm, nhưng đến khi thấy giá trên 200.000đ/chiếc MBH của hãng Honda thì lại ngập ngừng. Người bán hàng này cũng cho biết, loại mũ bán được nhiều nhất chính là loại mũ có giá dưới 100.000đ đến 120.000đ nhập về từ Trung Quốc, Đài Loan.

TP. Hồ Chí Minh: MBH sốt, dịch vụ tặng kèm cũng sốt theo!

Tại một cửa hàng bán MBH bên hông chợ Bến Thành, nhân viên ở đây cho biết hiện tốc độ tiêu thụ mặt hàng này đã tăng cao, khoảng 30% so với trước thời điểm 1/9. Tuy nhiên, khác với lúc trước, các loại MBH giá rẻ và không có tem không còn được ưa chuộng, dù giá rẻ hơn rất nhiều so với các loại MBH có thương hiệu. Hiện có một số MBH đã được tăng giá, từ vài nghìn đến 20.000đ một chiếc.

Cũng nằm trong cơn “sốt” của MBH, hiện nhiều công ty bảo hiểm đã đưa ra chương trình khuyến mãi tặng MBH cho gói sản phẩm bảo hiểm xe gắn máy và hút khách đến mức “cháy” cả hàng khuyến mãi. Với giá 135.000đ (Công ty Bảo hiểm AAA, Bảo Minh) và 128.800đ (Công ty BH Pijco), bảo hiểm xe gắn máy này sẽ có giá trị trong vòng 2 năm và khách hàng sẽ được tặng 1 MBH.

Sáng ngày 6/9, tại điểm bán bảo hiểm của Công ty bảo hiểm AAA trên đường Trần Cao Vân (Q.3), rất đông khách đến mua sản phẩm bảo hiểm này nhưng đều nhận được câu trả lời “đã hết MBH, mời đầu giờ chiều quay lại”. Chiều ngày 6/9, nhân viên của AAA cho chúng tôi biết, vẫn không đủ hàng để tặng kèm gói sản phẩm, mà phải hẹn khách hàng vào chiều ngày 7/9.

Theo nhân viên của Pijco, kể từ khi có dịch vụ tặng MBH, số người đến đăng ký gói sản phẩm này tăng đột biến. Riêng đối với bảo hiểm Bảo Minh thì tình hình có vẻ “êm” hơn, tuy nhiên, với các loại MBH màu sắc bắt mắt thì đã hết, nên nhiều người đến mua chấp nhận lần sau quay lại để lấy MBH đẹp hơn!

Mũ nào an toàn?

Theo Quyết định 52/2001 của Bộ Khoa học Công nghệ thì mũ sản xuất trong nước bắt buộc phải phù hợp với Tiêu chuẩn Việt Nam 5756, nghĩa là: vật liệu làm mũ chịu được thời tiết, nhiệt độ; không gây độc hại, dị ứng cho da, tóc và ảnh hưởng tới sức khỏe con người; khối lượng của mũ không nặng quá 1,5kg đối với mũ che cả hàm và không quá 1kg đối với mũ che nửa đầu (mũ cho trẻ em không quá 1,2 kg và 0,8 kg); mũ và các vật gắn trên mũ không được có các gờ sắc, nhọn; không sử dụng các bu lông, ốc, vít bằng kim loại; vỏ cứng bên ngoài có tính chất bảo vệ đầu phải chịu được va đập, có độ đàn hồi tương đối và nước sơn bóng đẹp, che được các bộ phận cần bảo vệ của đầu và phải bảo đảm tầm nhìn cho người đội... Lớp mút lót bên trong phải mềm, dai, dày, có lưới bọc; phần quai đeo phải có khóa và bảo đảm độ bền, độ dãn phải nằm trong giới hạn cho phép. Kính chắn gió (nếu có) không làm sai lệch hình ảnh, bảo đảm độ truyền sáng; khi vỡ không tạo thành các mảnh có góc quá nhọn dễ gây thương tích cho người đội...

Bà Trần Thị Nguyệt Anh, GĐ Cty Amoro Việt Nam khuyến cáo: Khách hàng nên chọn những sản phẩm chính hãng để đảm bảo quyền lợi cho mình. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn thường ghi rõ cty sản xuất, có địa chỉ, xuất xứ và tem công bố đạt chuẩn chất lượng của Cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng.

Bên cạnh đó, khi chọn mũ người tiêu dùng nên chú ý tới yếu tố thông thoáng, có khe thông gió và gọn nhẹ. Nếu đi trong nội thành, đi những đoạn đường ngắn và có nhiều xe thì nên chọn loại mũ nửa đầu để dễ quan sát. Không nên chọn loại mũ có phần che tai quá kín, vì sẽ gây khó khăn trong việc nhận biết tín hiệu còi, tiếng các loại phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Theo Cục Quản lý thị trường, ngày 5/9 vừa qua Đội QLTT quận Bình Tân, TP. HCM đã phát hiện, thu giữ trên 2.000 MBH đã thành phẩm, trên 2.000 mũ bán thành phẩm cùng nhiều nguyên liệu để lắp ráp như: 55kg đề can, 50kg nút sắt, 30kg dây quai mũ... tại cơ sở sản xuất và lắp ráp MBH nằm trên đường Quang Vũ cũ, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân.

Chủ cơ sở sản xuất này đã thừa nhận không có giấy phép đăng ký kinh doanh, sản xuất hàng hóa; các MBH này cũng không được công bố và đăng ký chất lượng, nhãn hiệu hàng hóa. Tất cả MBH đều giả nhãn hiệu Honda và Hongda. Những chiếc mũ này sau khi gia công bán trên thị trường chỉ với giá 35.000 đồng/chiếc.

Đội QLTT 4B cũng đã kiểm tra phát hiện, thu giữ 83 MBH không đảm bảo chất lượng tại một cửa hàng P.13, Q.4, TP.HCM. Các loại MBH tại cửa hàng này đều không có tem kiểm định chất lượng, không nơi sản xuất, hóa đơn chứng từ. Đội QLTT 7B cũng có quyết định kiểm tra một số kiôt bán MBH trên đường Huỳnh Tấn Phát, P.Bình Thuận, Q.7 và phát hiện những cửa hàng này đều có bày bán MBH không có tem kiểm định chất lượng, hoặc có tem kiểm định nhưng thiếu tên, địa chỉ sản xuất, hóa đơn chứng từ... Đội 7B đã thu giữ gần 300 mũ có vi phạm trên.

Nhóm phóng viên

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Khi chạy tới cổng tỉnh ủy Hải Dương, xe ô tô do ông H. điều khiển bất ngờ lao qua vỉa hè rơi xuống sông Sặt khiến tài xế tử vong.

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Xã hội - 8 giờ trước

GĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới miền Bắc chuẩn bị đón hai đợt gió mùa Đông Bắc khiến nền nhiệt độ giảm nhẹ và trời đỡ nóng.

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

Xã hội - 8 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 19/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - Trong lúc tắm ở khe suối, nam sinh sinh lớp 9 lặn xuống đáy rồi mắc kẹt vào đá dẫn đến đuối nước.

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - Giông lốc liên tiếp xảy ra ở Quảng Trị khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng, hàng chục hecta lúa bị đổ gãy...

Top