Hà Nội
23°C / 22-25°C

Một người Việt trẻ được Google, Microsoft, IBM và World Bank săn đón

Thứ bảy, 08:32 31/05/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Đó là câu chuyện về chàng sinh viên Việt Nam phải rửa bát và gọt khoai tây thuê để kiếm thêm tiền trang trải trong thời gian du học tự túc, đã lần lượt bước lên các đỉnh cao tri thức và thành đạt.

Vượt mặt 78 đội tuyển của hơn 30 trường ĐH Mỹ và Canađa

Tờ báo “Mặt trời Vancouver” ngày 15 tháng 11 năm 2007 có bài giới thiệu về 3 sinh viên của Trường Đại học Tổng hợp British Columbia (University of British Columbia – UBC, Canada)  giải được toàn bộ 11 bài toán trong kỳ thi lập trình dành cho sinh viên giỏi khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương.

Tờ báo này tự hào viết rằng: “Nhóm ba sinh viên của Trường Đại học British Columbia đã giành giải nhất, vượt qua 78 nhóm của hơn 30 trường đại học khác, trong đó có trường đại học Stanford và Trường đại học Berkeley (những trường danh tiếng nhất của Mỹ- T.G) ”. Nhờ thành tích này, nhóm 3 sinh viên nói trên đã tham dự Vòng chung kết quốc tế cuộc thi Lập trình máy tính tổ chức tại Alberta (Canada) ngày 9-4-2008. Trong nhóm 3 sinh viên tài năng này có một cái tên người Việt Patrick Nguyễn. Đó chính là Nguyễn Thành Nhân (cái tên Patrick là do bà chủ nhà đặt cho Nhân để mọi người dễ gọi).

Nguyễn Thành Nhân trong ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học.

Cuộc thi quốc tế hàng năm về lập trình cho sinh viên các trường ĐH và cao đẳng (thường được gọi là cuộc thi lập trình ACM) thu hút được rất nhiều sinh viên của các trường ĐH trên thế giới tham gia.

Quá trình thi gồm 3 bước. Bước 1, các trường ĐH, cao đẳng thi chọn các đội của trường. Mỗi đội 3 người (là sinh viên ĐH hoặc học viên cao học).

Năm 2008 có 9.405 đội của 2031 trường thuộc 83 nước được lựa chọn. Nguyễn Thành Nhân được chọn vào đội Đỏ của trường ĐH Tổng hợp British Columbia (Canađa). Bước 2, vòng thi loại được tổ chức ở các khu vực. Mỗi khu vực chọn khoảng 2 đến 3 đội dự thi chung kết thế giới.

Từ 9405 đội, qua vòng loại khu vực, chỉ lựa chọn 100 đội tham dự chung kết thế giới. Tại vòng loại khu vực, đội của Nhân đã giải được toàn bộ 11 bài, giành vị trí số 1 trong 78 đội thuộc các trường ĐH của Mỹ và Canada ở khu vực Tây Bắc - Thái Bình Dương. Bước 3, các đội xuất sắc nhất của các khu vực dự kỳ thi chung kết thế giới.

Tháng 4 năm 2008, kỳ thi chung kết Thế giới diễn ra tại thành phố Banff (Canada), có 100 đội tham dự, đội của Nhân xếp thứ 23. Ông Bill Aiello, chủ nhiệm khoa Khoa học máy tính của UBC khẳng định: “Tôi thật sự tự hào về thành tích mà nhóm đã đạt được. Điều đó cho thấy những sinh viên này có tài và đã làm việc nghiêm túc, chăm chỉ đến thế nào”.

Nguyễn Thành Nhân và thầy, cô giáo

Rửa bát và gọt khoai tây thuê

Hiểu rằng học về công nghệ thông tin cần phải giỏi tiếng Anh và đến các nước phát triển. Thế là bố mẹ Nhân cho Nhân lên đường du học tự túc và xác định cho Nhân sẵn sàng đi làm thêm để “tự lực” nữa.

Du học tự túc

Nguyễn Thành Nhân sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, Thành Nhân là cựu Lớp trưởng 3 năm liền, đội trưởng đội bóng đá của lớp Chuyên Toán - Tin (Đại học Sư phạm Hà Nội), khoá 1998-2001.

Thời kỳ này Nhân đã đạt được những thành tích đáng nể: Trong kỳ thi học giỏi sinh lớp 12 toàn quốc môn Tin học năm 2000, Nhân đã dành giải ba khi đang học lớp 11 và kỳ thi  năm  sau, Nhân đã dành giải nhất.

Thời Nhân học Trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo có chính sách những người đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia như Nhân được miễn thi tốt nghiệp, tự động được 54 điểm (6 môn) và được xếp tốt nghiệp loại giỏi! Hơn nữa, Nhân còn được tuyển thẳng vào Trường đại học quốc gia Hà Nội. Nhưng đến khi xét đi du học với học bổng của nước ngoài cấp thông qua Bộ Giáo dục và Đào tạo thì Nhân trượt từ “vòng gửi xe đạp”, vì tiêu chuẩn là phải đạt 56 điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Thế là đành du học tự túc

Sáu năm qua, người ta thấy chàng trai Hà thành Nguyễn Thành Nhân chăm chú trên giảng đường, cặm cụi trong phòng thí nghiệm của Giáo sư Bill Havens – Giám đốc Trung tâm trí tuệ nhân tạo để giải bài toán tối ưu hoá thời gian biểu của 3 vệ tinh hay tối ưu hoá lịch trình của máy bay kiểm soát bờ biển Canada... nhưng cũng đôi khi thấy anh rửa bát ở quán “phở Việt Nam” hoặc gọt khoai tây ở một nhà hàng Pháp.

Học phí ở một trường đại học danh tiếng và sinh hoạt phí ở một thành phố luôn được xếp số 1 của thế giới – Thành phố Vancouver, không hề thấp nên ngoài việc hỗ trợ của gia đình, Nhân làm bất cứ việc gì, từ lao động trí óc đến lao động chân tay để có tiền ăn học.

Tuy nhiên, lý do hàng đầu để Nhân đi làm thêm không hẳn là vì áp lực tiền nong. Nhà có 2 chị em, bố mẹ giáo dục con theo tinh thần bình đẳng giới nên ngoài giờ học, Nhân nhặt rau, rửa bát, nấu cơm... không khác gì chị gái.

Việc Nhân đi rửa bát thuê ở quán phở Việt Nam hay gọt khoai tây cho một nhà hàng Pháp là do Nhân hoàn toàn tự nguyện. Nhân thổ lộ: “Em muốn làm những công việc này để biết người lao động chân tay vất vả như thế nào, để hiểu có được đồng tiền phải khó nhọc ra sao, để kết hợp lao động trí óc và lao động chân tay, thay đổi môi trường làm việc tạo thư giãn và học tập hiệu quả hơn”. Ngoài ra, học thêm kỹ năng nấu ăn để phục vụ chính mình trong cuộc sống xa nhà. 

“Lọt mắt xanh” các giáo sư hàng đầu thế giới

Trước khi sang Canada, Nhân chưa bao giờ sống xa gia đình, nên lạ lẫm, nhất là khí hậu. Tuy nhiên, sức khỏe và bản lĩnh của một võ sĩ Judo 3 lần đoạt huy chương vàng của thành phố Vancouver đã giúp Nhân vượt qua khó khăn.

Chỉ sau 4 tháng học tiếng Anh ở Canada, điểm thi TOEFL của Nhân đã vượt quá yêu cầu hàng chục điểm để vào các Trường đại học. Tuy vậy, Nhân vẫn học thêm 5 tháng nữa cho thật chắc.

“Tiếng Anh là chìa khoá để mở kho báu tri thức. Nếu tiếng Anh không thật tốt thì năm thứ nhất sẽ không nắm vững kiến thức cơ bản và do đó những năm sau sẽ  không học tốt các môn cơ sở và chuyên môn” – Nhân chia sẻ.

Sau khi vững vàng tiếng Anh, tháng 9 năm 2003 Nhân đã vào học ngành khoa học máy tính tại Trường đại học Simon Frather (SFU) - một trường danh tiếng ở Bắc Mỹ.

Ngay từ năm thứ nhất, các giáo sư ở đây đã phát hiện Nhân có khả năng về thuật toán và lập trình nên đã đưa Nhân vào bồi dưỡng, luyện tập trong những đội sinh viên giỏi (mỗi đội có 3 sinh viên làm việc theo nhóm).

Tháng 11 năm 2004, vượt qua vòng loại, đội của Nhân đã được đi dự thi lập trình ACM  khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương tại Mỹ và lập nên thành tích đầy ấn tượng: Lập trình giải trọn vẹn được 10 bài.

Ngay năm đó, giáo sư Bill Havens - Giám đốc Trung tâm trí tuệ nhân tạo của SFU đã mời Nhân làm trợ lý khoa học cho Dự án Tối ưu hoá thời gian biểu cho các vệ tinh quan sát trái đất của Canada.

Trong một lá thư gửi về cho bố Nhân, giáo sư Bill Havens viết:“Chúng tôi rất vui mừng có Nhân làm việc trong phòng thí nghiệm. Anh ấy là một chàng trai trẻ rất thông minh, một người dành hết tâm trí để nghiên cứu. Thật khó mà tìm được những sinh viên như Nhân. Vì vậy, chúng tôi rất vui mừng”. Năm sau, giáo sư Bill Havens lại mời Nhân tham gia đề tài “Tối ưu hoá lịch trình cho máy bay kiểm soát bờ biển”.

Lựa chọn “ông lớn” nào?

Đúng 1 tuần sau khi tham dự kỳ thi ACM quốc tế năm 2006, Nguyễn Thành Nhân nhận được lời mời của đại gia số 1 thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin: Google. Nhưng không phải là lời mời sang làm việc mà là chỉ là mời Nhân sang tham quan đại bản doanh của GOOGLE tại California (Mỹ), để hiểu biết thêm về “văn hoá Google”. Năm đó Nhân đang là sinh viên năm thứ ba.

Trước khi tốt nghiệp đại học 6 tháng, Nhân cũng phải đứng trước sự lựa chọn không mấy dễ dàng: Nhận lời mời làm việc của Hãng máy tính Microsoft hay nhận học bổng học tiếp Cao học của Trường đại học hàng đầu thế giới British Columbia (UBC)? Hãng máy tính Microsoft cả thế giới biết tiếng, còn Trường Đại học British Columbia, theo bảng xếp hạng các Trường Đại học năm 2007 thì đứng số 2 của Canada và số 33 của thế giới.

Các bạn chúc mừng Nguyễn Thành Nhân trong ngày nhận bằng tốt nghiệp.

Nhân quyết định: “Em còn trẻ, em chọn con đường học tiếp”. Từ tháng 9 năm 2007, Nhân trở thành sinh viên Cao học của Trường Đại học British Columbia danh tiếng và ngay lập tức trở thành “trợ giảng” môn “Thuật toán” cho sinh viên năm thứ ba.

Vừa rồi Nhân nhận được cú điện thoại từ Ngân hàng đầu tư New-York với lời nhắn của người cán bộ tuyển dụng: “Khi nào anh tốt nghiệp, xin vui lòng báo tin cho chúng tôi biết”. Thì ra Nhân đã lọt vào tầm ngắm của Ngân hàng này lúc nào không biết.

Hè này, Nhân nhận được lời mời làm việc từ hai công ty: IBM và GOOGLE. Nhưng Nhân nhận lời làm cho GOOGLE tại Mỹ 4 tháng, sau đó lại trở về Canada học tiếp Cao học ở UBC. Nhân cho biết Nhân quyết định chọn Google không chỉ vì thu nhập ở Goolge cao gần gấp rưỡi IBM mà còn vì về đó Nhân sẽ làm ở “Đơn vị nghiên cứu” rất phù hợp với sở trường của Nhân.

Phương Đạt 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Khi chạy tới cổng tỉnh ủy Hải Dương, xe ô tô do ông H. điều khiển bất ngờ lao qua vỉa hè rơi xuống sông Sặt khiến tài xế tử vong.

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới miền Bắc chuẩn bị đón hai đợt gió mùa Đông Bắc khiến nền nhiệt độ giảm nhẹ và trời đỡ nóng.

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 19/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Trong lúc tắm ở khe suối, nam sinh sinh lớp 9 lặn xuống đáy rồi mắc kẹt vào đá dẫn đến đuối nước.

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Giông lốc liên tiếp xảy ra ở Quảng Trị khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng, hàng chục hecta lúa bị đổ gãy...

Top