Hà Nội
23°C / 22-25°C

Mang tài liệu, hủy kết quả cả kỳ thi

Thứ hai, 07:56 26/05/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Từ 28 đến 30/5 sẽ diễn ra kì thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2008 với sự tham gia của hơn 1,2 triệu thí sinh trên cả nước. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bành Tiến Long cho biết, thí sinh không được mang tài liệu, nếu không kết quả của cả kì thi sẽ bị huỷ bỏ.

Cũng theo ông Bành Tiến Long, một trong những điểm đáng lưu ý nhất ở kỳ thi năm nay là: Mỗi học sinh đều có một đề thi với hình thức hoàn toàn khác nhau, đặc biệt số phiên bản đề sẽ tăng lên nhiều hơn.

Thanh tra đột xuất sẽ đến thẳng điểm “nóng”

Theo Bộ GD&ĐT, năm nay sẽ có khoảng 1,2 triệu thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT & bổ túc THPT, tăng hơn 200.000 thí sinh so với năm ngoái. Cả nước có 2.832 điểm thi với 51.395 phòng thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 2.720 hội đồng coi thi với số cán bộ giáo viên làm nhiệm vụ coi thi là 147.618 người ở cả 2 hệ THPT và giáo dục thường xuyên.

Để tiến tới việc nhập hai kỳ thi làm một, công tác thanh tra năm nay sẽ được xiết chặt với số lượng thanh tra đủ để 7 phòng thi có 1 thanh tra. Nếu như năm ngoái có 5.700 thanh tra thì con số năm nay tăng lên tổng cộng khoảng 8.500 thanh tra, tăng gần 3.000 so với năm ngoái.

Qua đánh giá của các hội đồng thi và dư luận báo chí, kì thi tốt nghiệp THPT& bổ túc THPT năm ngoái không có điểm nóng. Năm nay, Bộ thành lập 6 đoàn thanh tra (mỗi đoàn khoảng 6 người) về 6 vùng để đảm bảo thanh tra đột xuất những điểm có thông tin báo về là có tiêu cực. Địa điểm thanh tra sẽ do trưởng đoàn quyết định.

Các trường hợp vi phạm, nếu là giáo viên, cán bộ coi thi thì sẽ bị cảnh cáo, khiển trách hoặc đình chỉ coi thi. Giáo viên nếu là công chức, viên chức thì ngoài kỷ luật của ngành còn bị áp dụng các điều khoản về kỉ luật của công chức.

Đặc biệt, để tránh tình hình mất trật tự bên ngoài như mọi năm, những đối tượng gây rối bên ngoài sẽ có công an theo dõi và tuỳ theo mức độ vi phạm để xử lý. Trường hợp học sinh vi phạm, sẽ chịu hình thức kỉ luật từ mức cảnh cáo, đình chỉ thi và cấm thi.

Đề thi sẽ không quá khó

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bành Tiến Long trước giờ “G” của kì thi, đề thi năm nay sẽ không quá khó, đảm bảo học sinh có kiến thức trung bình đã có thể làm được bài. Đề thi gồm 2 phần, phần câu hỏi chung cho tất cả các thí sinh và phần câu hỏi riêng theo đặc điểm chương trình từng ban.

Cũng từ năm nay, Bộ GD&ĐT chính thức đưa vào quy chế thi quy định: Thí sinh học theo ban nào phải làm phần đề thi riêng của ban đó. Thí sinh làm cả hai phần đề thi riêng là vi phạm quy chế thi và không được chấm điểm bài làm theo phần riêng.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành; kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học; đảm bảo tính chính xác, khoa học, tính sư phạm.

Thí sinh học chương trình THPT phân ban thí điểm được thi theo đề thi riêng. Nội dung đề thi dựa trên mặt bằng kiến thức cơ bản của Ban Khoa học tự nhiên và Ban Khoa học xã hội và nhân văn.

Năm nay sẽ có thêm 2 môn thi trắc nghiệm là tiếng Đức và tiếng Nhật, nâng tổng số môn thi trắc nghiệm lên 9 môn. Đề thi tốt nghiệp THPT gồm 40 câu trắc nghiệm đối với các môn: vật lý, hóa học, sinh học và 50 câu đối với các môn ngoại ngữ.

Cũng theo ông Long, thí sinh không nên mang “tài liệu” vào phòng thi vì mỗi người đều có một đề thi với hình thức hoàn toàn khác nhau, nhất là năm nay số phiên bản đề sẽ tăng lên nhiều hơn. Để đạt được kết quả cao nhất, các em phải nắm vững các kiến thức cơ bản; gần sát ngày thi, nên rà soát lại chương trình môn học đã ôn tập, xem kỹ hơn đối với những nội dung khó.

Những loại máy tính  dụng thí sinh có thể mang vào phòng thi

Theo Điều 25 Quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hệ chính quy của Bộ GD&ĐT, thí sinh được phép mang vào phòng thi các máy tính không có thẻ nhớ, không có chức năng soạn thảo văn bản. Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi và sử dụng máy tính điện tử cầm tay có khả năng thực hiện các phép toán có trong chương trình phổ thông: các phép tính số học đơn giản (cộng, trừ, nhân, chia, khai căn...), các phép tính lượng giác và các phép tính siêu việt.

Cụ thể, thí sinh được sử dụng các loại máy tính: Casio FX 95, FX 220,  FX 500A, FX 500 MS, FX 570 MS, FX 570 ES; Máy tính VinaCal 500MS, VinaCal 570 MS; Máy tính hiệu Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM; Loại máy Canon FC 45S, LS153TS, F710, F720; và các máy tính điện tử cầm tay có tính năng tương đương.

Mỹ Hà

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Pháp luật - 9 phút trước

GĐXH - Mới 19 tuổi, sở hữu nhan sắc xinh đẹp, Trang nổi lên như một “bà trùm” chuyên cung cấp ma tuý cho các “dân chơi”.

Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Giáo dục - 47 phút trước

GĐXH - Hôm nay (24/4), hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT sẽ mở để học sinh lớp 12 trên cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Thời gian đăng ký thử là từ 24/4 đến 28/4.

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Thời sự - 1 giờ trước

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Giáo dục - 1 giờ trước

Trang web tuyển sinh của Trường Đại học Kiến trúc TPHCM bị hacker tấn công dẫn đến việc nhiều thí sinh không thể đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển.

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Giáo dục - 2 giờ trước

GĐXH - Đây là ngành học 'khát' nhân lực vô cùng lớn, mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn và năng động cho lứa ứng viên trẻ tuổi, năng động, nhiệt huyết.

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng đã trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam. Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Hai nhóm thanh thiếu niên tự lập những nhóm kín trên mạng xã hội với cái tên rất kêu, như: “Những cơn mưa thuỷ tinh” hay “29M1”. Khi có mâu thuẫn, các đối tượng trong nhóm sẽ hô hào mang theo hung khí để giải quyết.

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Đang trong quá trình tác nghiệp ghi nhận hiện trường vụ hoả hoạn tại địa phận xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, hai phóng viên bị một nhóm đối tượng lăng mạ, tấn công.

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Pháp luật - 3 giờ trước

Làm ăn thua lỗ mất khả năng trả nợ, My lên kịch bản tung nhiều thông tin sai sự thật để chiếm đoạt của 4 người số tiền gần 20 tỷ đồng.

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Thế hệ Gen Z đang ngày càng có xu hướng tìm kiếm những công việc ít gò bó hơn, không bị 'toxic' (tiêu cực) bởi môi trường công sở phức tạp mà vẫn kiếm được mức thu nhập để trang trải cuộc sống.

Top