Ngày 22 Tháng 5, 2018 | 09:15 AM

Mai Dịch (Cầu Giấy): Tổng Công ty Vận tải Hà Nội được “chống lưng” để sử dụng đất sai mục đích?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Hơn 4.000m2 đất được giao cho Tổng Công ty Vận tải Hà Nội thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hệ thống khu phục vụ xe buýt, nhưng nhiều năm qua 2/3 diện tích đất của khu dự án này lại được “phủ kín” bởi các hạng mục công trình không nằm trong giấy phép quy hoạch.


Tổng thể gần 42.000m2 đất được UBND TP Hà Nội giao cho Tổng Công ty Vận tải thuê để thực hiện Dự án ĐTXD hệ thống khu phục vụ xe buýt (điểm Mai Dịch).

Tổng thể gần 42.000m2 đất được UBND TP Hà Nội giao cho Tổng Công ty Vận tải thuê để thực hiện Dự án ĐTXD hệ thống khu phục vụ xe buýt (điểm Mai Dịch).

Khu phục vụ xe buýt thành nhà hàng, sân bóng và cho Samsung thuê lại

Đã nhiều năm qua, người dân sinh sống trên khu vực xung quanh nghĩa trang Mai Dịch mong mỏi có một công viên công cộng rộng rãi, thoáng đãng, có nhiều tiện ích để được vui chơi, tập thể dục.

Tuy nhiên, trái với ước muốn của người dân, năm 2014, khu đất gần 42.000m2 nằm trên đường Trần Vỹ (đoạn gần nghĩa trang Mai Dịch) lại được UBND TP Hà Nội giao cho Tổng Công ty Vận tải Hà Nội thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống khu phục vụ xe buýt, còn dự án công viên thì được thu hẹp lại rất khiêm tốn.

Đặc biệt, ngay sau khi được giao đất, chủ đầu tư đã “hô biến” dự án thành bãi xe tự phát hoặc cho các cá nhân, doanh nghiệp khác thuê đất để kinh doanh trái phép. Các hoạt động trái phép này đã khiến người dân nơi đây mất ăn, mất ngủ và là nỗi ám ảnh kinh hoàng về tiếng ồn và ô nhiễm môi trường.

Ông N.V.L (65 tuổi) sinh sống trên mặt đường Trần Vỹ cho biết, ở đây, xe chở khách, xe tải hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm. “Các loại xe hạng nặng như xe đầu kéo, xe chở khách, xe tải cứ chạy rầm rầm vào bãi xe đối diện nhà tôi cả đêm lẫn ngày khiến chúng tôi lo ngại việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông của khu vực”, ông N.V.L bức xúc.

Ông T.V.K (59 tuổi, sinh sống tại ngõ 136 Hồ Tùng Mậu) chỉ tay về phía mương nước đen kịt, mùi hôi thối nồng nặc cho biết: “Cái mương này xưa nay đã ô nhiễm nhưng bây giờ mùi hôi thối bốc lên càng khó chịu, đặc biệt là từ khi xuất hiện một số cửa hàng sửa chữa, rửa xe, nhà hàng ăn uống đi vào hoạt động”.

Khu đất bị băm nát trở thành nhiều tụ điểm giải trí bi-a, sân bóng đá, là nơi tụ tập nhiều thanh niên nên người dân vô cùng lo lắng việc đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực.


Nhiều loại xe vận tải được xếp ngay ngắn tại Dự án ĐTXD hệ thống phục vụ xe buýt.

Nhiều loại xe vận tải được xếp ngay ngắn tại Dự án ĐTXD hệ thống phục vụ xe buýt.

Theo thông tin mà nhiều người dân cung cấp, đáng lẽ ra, toàn bộ khu đất này được quy hoạch làm công viên, nhưng không hiểu sao sau đó lại được UBND TP Hà Nội giao cho Tổng Công ty Vận tải Hà Nội thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống khu phục vụ xe buýt? Và dự án mãi đâu không thấy, chỉ thấy hàng loạt quán xá, xưởng cơ khí, sân bóng, cây xăng, bãi gửi xe mọc lên rầm rộ.

Theo ghi nhận của PV, ở đây có một bãi xe tự phát khá lớn và bên trong có hàng trăm chiếc xe đủ loại từ taxi, đến xe tải hạng nặng, xe khách 24 đến 45 chỗ ngồi, xe chở công nhân của Công ty Samsung đỗ chật kín bến bãi.

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Đặng Thìn Chín, Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy cho biết, khu đất có nhiều hạng mục công trình này có tổng diện tích là 41.790m2, được UBND TP Hà Nội giao cho Tổng Công ty Vận tải Hà Nội thuê để thực hiện Dự án Đầu tư Xây dựng hệ thống khu phục vụ xe buýt (điểm Mai Dịch) từ năm 2014. Khu đất này đã được cấp Giấy phép quy hoạch, Giấy phép xây dựng đầy đủ.

Tuy nhiên, khi PV đề cập đến các văn bản pháp lý về sự tồn tại của hai cửa hàng xăng dầu và các hạng mục công trình khác tại đây thì ông Đặng Thìn Chín lại thẳng thừng: “Trong Giấy phép xây dựng của UBND quận Cầu Giấy đã nêu rất chi tiết những hạng mục công trình được xây dựng và tồn tại. Còn muốn chi tiết hơn thì qua làm việc với cơ quan chủ quản”.


Nhiều xe chở nhân sự của Công ty Samsung đỗ tại dự án khu phục vụ xe buýt.

Nhiều xe chở nhân sự của Công ty Samsung đỗ tại dự án khu phục vụ xe buýt.

Nhiều công trình không nằm trong Giấy phép quy hoạch

Để khẳng định các hạng mục công trình đều nằm trong Giấy phép quy hoạch và được cấp phép, ông Đặng Thìn Chín, Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch đã cung cấp cho PV Giấy phép Quy hoạch, Giấy phép xây dựng, Quyết định thu hồi đất của UBND TP Hà Nội, Chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc.

Theo đó, Giấy phép xây dựng số 896/GPXD do UBND quận Cầu Giấy cấp ngày 06/12/2016 thể hiện: Diện tích 41,790m2 đất cấp cho Tổng Công ty Vận tải Hà Nội được phép xây dựng văn phòng, xưởng sửa chữa nhỏ, hạ tầng kỹ thuật và các công trình phụ trợ, thuộc Dự án hệ thống khu phục vụ xe buýt Hà Nội (điểm Mai Dịch).

Trong đó, có hơn 39.000 m2 đất đã giải phóng mặt bằng chưa được cấp phép xây dựng, hơn 2.000 m2 đất đã giải phóng mặt bằng xây dựng, 2 cửa hàng xăng dầu và 440m2 đất có 13 ngôi mộ.


Container, xe tải chở hàng, xe chở bưu phẩm lần lượt cũng góp mặt tại đây.

Container, xe tải chở hàng, xe chở bưu phẩm lần lượt cũng góp mặt tại đây.

Theo Giấy phép xây dựng số 896, các hạng mục công trình được cấp phép xây dựng chỉ có nhà văn phòng; xưởng sửa chữa nhỏ; khu vệ sinh ngoài nhà và hệ thống xử lý nước thải, chất thải; bể nước, trạm bơm; nhà để xe có mái; nhà bảo vệ và phần hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông nội kết cấu, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, hệ thống cấp nước...
Trong khi đó, nhiều hạng mục công trình mà người dân “chỉ mặt, điểm tên” lại không được nêu trong Giấy phép xây dựng. Đặc biệt là sự tồn tại của 2 cây xăng, trong đó có 1 cây đóng gần khu tập thể A34 đang gây ô nhiễm không khí khiến cư dân bức xúc.

Trong buổi làm việc tại Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Tiến Mạnh và ông Trần Hồng Phong, đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã thừa nhận những thực trạng đang tồn tại dự án nêu trên.

Ông Nguyễn Tiến Mạnh khẳng định, việc xuất hiện nhiều loại hình vận tải tại dự án là do phía Tổng Công ty đã được cấp phép cho tồn tại bãi xe tổng hợp, các xe này đều của các công ty con trực thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội. Tuy nhiên, ông Mạnh đã không cung cấp được các văn bản liên quan.


Những công trình được xây dựng trên vị trí không có trên bản vẽ tổng mặt bằng quy hoạch đã được Sở Quy hoạch và Kiến trúc chấp thuận.

Những công trình được xây dựng trên vị trí không có trên bản vẽ tổng mặt bằng quy hoạch đã được Sở Quy hoạch và Kiến trúc chấp thuận.

Đồng thời, các hạng mục công trình kể trên được anh Mạnh xác nhận là bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2016, trong khi Giấy phép quy hoạch lại được Sở Quy hoạch Kiến trúc cấp ngày 04/12/2017. Như vậy, có thể thấy Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã “tiền trảm, hậu tấu” để phá nát toàn bộ quy hoạch của dự án này.

Ngày 24/4/2018, Báo GĐ&XH đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị cung cấp thông tin về sự tồn tại của bãi xe. Tuy nhiên, đến nay, đã 1 tháng trôi qua, Báo GĐ&XH vẫn chưa nhận được công văn phúc đáp từ phía Sở GTVT Hà Nội. Việc này khiến nhiều người dân đặt ra nghi vấn việc Sở GTVT HN “tạo điều kiện” để tồn tại trái phép nhiều công trình không được phê duyệt quy hoạch này.

Tại buổi làm việc với Báo GĐ&CH, ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy thông tin, bản thân ông thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra tại khu vực này và không có phát hiện về các bãi xe trái phép như PV thông tin. Đồng thời, ông Đức cũng khẳng định, trong thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý nếu có vi phạm.

Mời độc giả xem tiếp những hình ảnh PV Báo GĐ&XH ghi nhận:


Là Dự án ĐTXD hệ thống khu phục vụ xe buýt nhưng trên thực tế, Xí nghiệp xe buýt 10/10 chỉ sử dụng khoảng 1/3 tổng diện tích của Dự án.

Là Dự án ĐTXD hệ thống khu phục vụ xe buýt nhưng trên thực tế, Xí nghiệp xe buýt 10/10 chỉ sử dụng khoảng 1/3 tổng diện tích của Dự án.


Cây xăng đang được bán lẻ công cộng trên mặt đường Trần Vỹ.

Cây xăng đang được bán lẻ công cộng trên mặt đường Trần Vỹ.


Một cây xăng khác của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đang tồn tại gần KTT A34, ngõ 136 Hồ Tùng Mậu, khiến người dân nơi đây bức xúc vì ô nhiễm mùi.

Một cây xăng khác của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đang tồn tại gần KTT A34, ngõ 136 Hồ Tùng Mậu, khiến người dân nơi đây bức xúc vì ô nhiễm mùi.


Hai sân bóng đá trong khu Dự án hệ thống ĐTXD hệ thống phục vụ xe buýt.

Hai sân bóng đá trong khu Dự án hệ thống ĐTXD hệ thống phục vụ xe buýt.


Ngay sau công văn của Báo Gia đình & Xã hội gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước, đã xuất hiện nhiều tấm biển thông báo nội bộ.

Ngay sau công văn của Báo Gia đình & Xã hội gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước, đã xuất hiện nhiều tấm biển thông báo "nội bộ".


Nhìn từ mặt đường Trần Vỹ, nhiều loại hình vận tải từ taxi, xe con, xe tải, xe chở khác... được xếp lôm côm.

Nhìn từ mặt đường Trần Vỹ, nhiều loại hình vận tải từ taxi, xe con, xe tải, xe chở khác... được xếp lôm côm.

Kho bãi, xưởng cơ khí hoạt động rầm rộ, lôm côm tại khu dự án.

Báo GĐ&XH sẽ tiếp tục thông tin!

Bảo Loan

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC