Ngày 21 Tháng 3, 2019 | 09:47 AM

Lý do khiến Hà Nội đề xuất cấm xe máy giờ cao điểm 6 tuyến phố "huyết mạch"

GiadinhNet - Rất nhiều năm qua, do sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô kéo theo việc gia tăng các phương tiện cơ giới trong khi đó hạ tầng giao thông không bắt kịp khiến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, đặc biệt tại nhiều tuyến phố hướng tâm.

Từ năm 2008 khi Hà Tây cũ sáp nhập vào Hà Nội đã xuất hiện hàng loạt các khu đô thị, khu dân cư mọc lên như nấm. Đặc biệt, trong 10 năm qua, dân số tại Hà Nội liên tục tăng lên chóng mặt. Tính đến thời điểm năm 2018, tổng dân số Hà Nội khoảng gần 8 triệu người.

Dân cư đông đúc kéo theo nhiều hệ lụy, đặc biệt là vấn đề áp lực giao thông. Mặc dù Hà Nội đã có rất nhiều phương án để giải quyết vấn đề này như hàng loạt cây cầu được xây mới, hàng loạt tuyến đường mở rộng, các tuyến đường sắt, triển khai tuyến buýt nhanh BRT... nhưng thực tế hạ tầng giao thông dường như vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Sự gia tăng các phương tiện cá nhân gây áp lực lớn cho giao thông Hà Nội.
Sự gia tăng các phương tiện cá nhân gây áp lực lớn cho giao thông Hà Nội.

Chính vì vậy, ở nhiều tuyến đường huyết mạch, các tuyến đường hướng tâm thường xuyên xảy ra tình trạng xung đột giao thông, ách tắc cũng như gây khó khăn cho người dân. Mới đây Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra đề xuất cấm xe máy tại đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi. Trước đề xuất này, Sở đã nhận không ít ý kiến trái chiều từ dư luận.

Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về việc nghiên cứu, xây dựng đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.

Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố gồm: Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương và Trần Duy Hưng.

Đường Trần Duy Hưng là tuyến đường nối với Nguyễn Chí Thanh hướng lên Văn Cao - Kim Mã. Phía Tây nối với Đại lộ Thăng Long, đây là con đường huyết mạch của Thủ đô. Mới đây, Sở GTVT cũng đã tiến hành xén giải phân cách giữa đường để thực hiện mở rộng. Tuy nhiên, áp lực giao thông vẫn đè nặng lên con đường từng được xem là đẹp nhất Thủ đô này.
Đường Trần Duy Hưng là tuyến đường nối với Nguyễn Chí Thanh hướng lên Văn Cao - Kim Mã. Phía Tây nối với Đại lộ Thăng Long, đây là con đường huyết mạch của Thủ đô. Mới đây, Sở GTVT cũng đã tiến hành xén giải phân cách giữa đường để thực hiện mở rộng. Tuy nhiên, áp lực giao thông vẫn đè nặng lên con đường từng được xem là đẹp nhất Thủ đô này.
Ở những thời gian cao điểm (sáng từ 6h đến 9h, chiều từ 16h đến 19h) tuyến đường vẫn chịu áp lực lớn về giao thông do lượng phương tiện lưu thông đông đúc.
Ở những thời gian cao điểm (sáng từ 6h đến 9h, chiều từ 16h đến 19h) tuyến đường vẫn chịu áp lực lớn về giao thông do lượng phương tiện lưu thông đông đúc.
Theo đề xuất sắp tới sẽ hạn chế các phương tiện xe máy di chuyển vào giờ cao điểm ở đường Trần Duy Hưng nhằm hướng đến việc người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng cũng như giảm bớt tình trạng ùn tắc.
Theo đề xuất sắp tới sẽ hạn chế các phương tiện xe máy di chuyển vào giờ cao điểm ở đường Trần Duy Hưng nhằm hướng đến việc người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng cũng như giảm bớt tình trạng ùn tắc.

Để cấm hẳn xe máy trong các quận trung tâm TP Hà Nội (năm 2030), Sở GTVT chia làm ba giai đoạn cụ thể, trong đó có việc cấm xe máy theo giờ ở các trục đường hướng tâm (2020), cấm vào ngày cuối tuần các tuyến phố trong quận Hoàn Kiếm (2025), sau đó mở rộng ra các quận lân cận.

Để cấm hẳn xe máy trong các quận trung tâm TP Hà Nội (năm 2030), Sở GTVT chia làm ba giai đoạn cụ thể, trong đó có việc cấm xe máy theo giờ ở các trục đường hướng tâm (2020), cấm vào ngày cuối tuần các tuyến phố trong quận Hoàn Kiếm (2025), sau đó mở rộng ra các quận lân cận.

Đường Giải Phóng là tuyến đường huyết mạch của Thủ đô, nơi có các bến xe như: Giáp Bát, Nước Ngầm và là hướng di chuyển về nhiều tỉnh thành phía Nam Hà Nội.
Đường Giải Phóng là tuyến đường huyết mạch của Thủ đô, nơi có các bến xe như: Giáp Bát, Nước Ngầm và là hướng di chuyển về nhiều tỉnh thành phía Nam Hà Nội.
Chính vì vậy, rất nhiều dịp lễ Tết tuyến đường này luôn chịu áp lực giao thông lớn. Ngay cả những giờ cao điểm, lượng phương tiện xe máy luôn tăng cao.
Chính vì vậy, rất nhiều dịp lễ Tết tuyến đường này luôn chịu áp lực giao thông lớn. Ngay cả những giờ cao điểm, lượng phương tiện xe máy luôn tăng cao.
Đề xuất hạn chế phương tiện xe máy vào giờ cao điểm tại đường Giải Phóng trong thời gian tới nhằm giảm áp lực giao thông cho tuyến đường hướng về phía Nam Hà Nội.
Đề xuất hạn chế phương tiện xe máy vào giờ cao điểm tại đường Giải Phóng trong thời gian tới nhằm giảm áp lực giao thông cho tuyến đường hướng về phía Nam Hà Nội.
Đường Cầu Giấy - Xuân Thủy là trục hướng từ quốc lộ 32 lên Cầu Giấy - Kim Mã. Đây được xem là tuyến huyết mạch và luôn chịu áp lực giao thông trong những năm qua.
Đường Cầu Giấy - Xuân Thủy là trục hướng từ quốc lộ 32 lên Cầu Giấy - Kim Mã. Đây được xem là tuyến huyết mạch và luôn chịu áp lực giao thông trong những năm qua.
Hà Nội đang triển khai xây dựng tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, dự kiến đến năm 2020 sẽ đi vào khai thác, sử dụng.
Hà Nội đang triển khai xây dựng tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, dự kiến đến năm 2020 sẽ đi vào khai thác, sử dụng.

Việc hạn chế xe máy ở tuyến đường này giờ cao điểm nhằm giảm áp lực giao thông và nhằm hướng đến người dân sử dụng các phương thức giao thông công cộng.

Việc hạn chế xe máy ở tuyến đường này giờ cao điểm nhằm giảm áp lực giao thông và nhằm hướng đến người dân sử dụng các phương thức giao thông công cộng.

Đường Lê Văn Lương cũng nằm trong 6 tuyến đường được đề xuất hạn chế các phương tiện xe máy trong thời gian tới.
Đường Lê Văn Lương cũng nằm trong 6 tuyến đường được đề xuất hạn chế các phương tiện xe máy trong thời gian tới.
Tuyến đường này Sở GTVT đã đưa vào hoạt động buýt nhanh BRT từ BX Yên Nghĩa - Kim Mã.
Tuyến đường này Sở GTVT đã đưa vào hoạt động buýt nhanh BRT từ BX Yên Nghĩa - Kim Mã.

Việc hạn chế xe máy vào giờ cao điểm sẽ giúp đường trở nên thông thoáng hơn, người dân sử dụng dịch vụ buýt nhanh BRT nhiều hơn.

Việc hạn chế xe máy vào giờ cao điểm sẽ giúp đường trở nên thông thoáng hơn, người dân sử dụng dịch vụ buýt nhanh BRT nhiều hơn.


Đường Nguyễn Trãi nơi có tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông sắp đi vào hoạt động.

Đường Nguyễn Trãi nơi có tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông sắp đi vào hoạt động.


Đường Nguyễn Trãi là trục hướng tâm, nối với Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng. Phía Tây nối với Trần Phú - Quốc lộ 6.

Đường Nguyễn Trãi là trục hướng tâm, nối với Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng. Phía Tây nối với Trần Phú - Quốc lộ 6.


Lộ trình cấm xe máy giờ cao điểm, từ thứ 2 đến thứ 6 nhằm giảm áp lực giao thông cũng như hướng người dân di chuyển bằng tuyến tàu điện.

Lộ trình cấm xe máy giờ cao điểm, từ thứ 2 đến thứ 6 nhằm giảm áp lực giao thông cũng như hướng người dân di chuyển bằng tuyến tàu điện.

Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, từ nay đến năm 2025, TP sẽ thí điểm cấm xe máy vào giờ cao điểm các ngày làm việc trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6) trên 2 tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố, gồm: đường Nguyễn Trãi (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến đường Láng) sẽ thí điểm cấm xe máy vào năm 2019-2020; đường Xuân Thuỷ - Cầu Giấy sẽ cấm xe máy sau năm 2020 - khi tuyến đường sắt đô thị 3 A đi vào hoạt động.

Đồng thời, từ năm 2021- 2025, Hà Nội sẽ thực hiện cấm xe máy hoạt động vào các ngày cuối tuần tại các tuyến phố trung tâm của quận Hoàn Kiếm (thuộc khu vực bảo tồn cấp I mở rộng). Giai đoạn từ năm 2025 -2030, Hà Nội sẽ tiến hành hạn chế xe máy trong khu vực Vành đai 1 gồm 4 quận nội thành cũ Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Giai đoạn sau năm 2030, Hà Nội sẽ mở rộng hạn chế xe máy trong khu vực đường Vành đai 3 và mở rộng ra các khu vực khác.

Mộc Trà

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC