Hà Nội
23°C / 22-25°C

Luồng gió Việt Nam

Thứ hai, 18:49 28/01/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Năm 2007 qua đi với những dư âm hào sảng, trước những thành tựu như một kỳ tích, mà nhờ sự cố gắng tuyệt vời, chúng ta đã đạt được. Tuy giá cả một số mặt hàng thiết yếu có tăng cao, nhưng nhìn chung, gam màu chủ đạo của bức tranh kinh tế vẫn là màu sáng.

Đặc biệt năm 2007, chúng ta đạt được những thành tựu ngoại giao vô cùng to lớn, đánh dấu sự hoà nhập hai chiều của Việt Nam vào biển lớn quốc tế. Một luồng gió mới mang tên Việt Nam đang được bạn bè năm châu biết đến

Vượt khó ngoạn mục

Nhìn lại những sự kiện năm 2007 có thể thấy đây là một năm với muôn vàn những khó khăn. Chưa năm nào tình hình dịch bệnh, thiên tai lại nhiều đến vậy. Dịch cúm gà của năm trước chưa kịp lắng dịu thì năm sau, dịch tiêu chảy cấp lại bùng phát. Cơn bão Lekima (bão số 5) chưa kịp tan, mưa lũ lại đến. Cả nước căng mình ra đối phó. Cũng hiếm có năm nào mà các lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước phải thường xuyên “trực chiến” tại các điểm nóng lũ lụt, dịch bệnh, để điều hành, xử lý nhiều đến thế. Ngoài những cơn bão do thiên nhiên gây ra, chúng ta còn phải chịu đựng một “cơn bão” khác, đó là sự tăng giá của một số mặt hàng thiết yếu với đời sống. Tháng 3 giá xăng A92 là 11.000 đồng/lít, tháng 11 giá cao vọt lên 13.000đồng/lít. Trong một năm, giá xăng điều chỉnh tới 5 lần, giá gas, giá thực phẩm cũng theo đó mà leo thang. Đặc biệt những tháng cuối năm, vừa theo quy luật chung hằng năm, cũng là đón đầu sự kiện tăng lương cơ bản, giá nhiều mặt hàng đã tăng mạnh, người dân lại phải chấp nhận một mặt bằng giá mới.

Mặc dù các yếu tố khách quan tác động rất lớn, nhưng trong phiên họp thường kỳ Chính phủ vào cuối tháng 12/2007, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thẳng thắn cho rằng: Thành tựu năm 2007 đạt được vẫn chưa xứng với tiềm năng. Chúng ta chưa tận dụng hết thời cơ, nhất là việc giải ngân các công trình xây dựng cơ bản chậm; việc kiểm soát giá cả, chính sách tiền tệ, cải cách hành chính còn nhiều bất cập; hạ tầng và nguồn nhân lực chưa đáp ứng đang cản trở quá trình phát triển của đất nước. Công tác dự báo thị trường, quy hoạch, chất lượng xây dựng thể chế còn thấp. Trong quản lý đất đai và xây dựng cơ bản, việc ban hành nghị định còn chậm, chồng chéo…

Tuy vậy, nếu xét một cách tổng thể thì năm 2007, chúng ta đã tiến hành một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Xuất khẩu cả năm đạt 48,4 tỉ USD, tăng hơn 20% so với năm 2006. Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) thì lượng vốn đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam đạt 20,3 tỉ USD, tăng 68,8 % so với năm 2006, mức kỷ lục nhất từ trước đến nay. Điều rất ấn tượng là trong đó có rất nhiều dự  án lớn, với số vốn từ vài trăm triệu đến cả tỉ “đô”. Dự án xây dựng nhà máy lọc dầu Vũng Rô (Phú Yên) 1,7 tỉ USD, Dự án công viên Yên Sở (Hà Nội) 900 triệu USD và nhiều dự án khác, đó là những ví dụ hết sức thuyết phục. Về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, chúng ta đạt mức 8,44%, con số có được nhờ sự nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ của cả dân tộc. Nó là nền tảng để chúng ta đặt ra những chỉ tiêu cao hơn: Phấn đấu đến cuối năm 2008, GDP bình quân đầu người đạt 960USD, đưa Việt Nam ra khỏi danh sách những nước có thu nhập thấp, tăng trưởng kinh tế đạt mức 9%, như lời Thủ tưởng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu.

Tối 16-10, với 183/190 phiếu ủng hộ, Đại hội đồng LHQ đã bầu Việt Nam làm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ. Đại biểu các nước đến chúc mừng đoàn Việt Nam.                 Ảnh: Bùi Ngọc Hải

Căng buồm, tăng tốc

Ngày 19/6/2007, nhân chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (từ 18 đến 23/6/2007), tờ báo lớn nhất nước Mỹ - Washington Pots, ngoài đưa tin về sự kiện này còn đăng tải bức thư của 10 tập đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ. Bức thư có đoạn: “Chúng tôi nhiệt liệt hoan nghênh Ngài Chủ tịch Nguyễn Minh Triết trong chuyến thăm lịch sử đầu tiên tới Mỹ. Chúng tôi hoan nghênh các cuộc cải cách kinh tế của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất và là một trong những thị trường có nhiều hứa hẹn nhất thế giới...”. Các tờ báo khác của Mỹ và phương Tây đánh giá, đây là chuyến đi làm “tan băng” trong quan hệ Việt Nam với Mỹ.

Cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Mỹ G.W. Bush, vốn được dự đoán là sẽ diễn ra “khó khăn” nhưng trên thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Sau hơn một giờ thảo luận “thẳng thắn và nồng ấm” với người đứng đầu Nhà nước Việt Nam, Tổng thống Bush khẳng định: “Chúng tôi muốn có quan hệ tốt với Việt Nam”, “Tôi rất ấn tượng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam”.

Đó là với Ngài Tổng thống, còn giới doanh nhân Mỹ, họ có cách bộc lộ khác, nhanh hơn. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ được tổ chức ngày 23/6, với sự có mặt hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam, đại diện 20 tập đoàn kinh tế lớn vùng bờ Tây Hoa Kỳ, hàng loạt các văn bản thoả thuận hợp tác, đầu tư đã được ký kết. Cũng tại đây, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã thông báo một con số ấn tượng và kỷ lục: Tổng giá trị các thoả thuận, hợp đồng kinh tế ký kết giữa doanh nghiệp hai nước trong khuôn khổ chuyến thăm này đã lên đến 11 tỉ USD.

“Đến nay, khi nói đến Việt Nam không còn là chiến tranh. Nói đến Việt Nam là nói đến một nền kinh tế năng động, triển vọng, đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á. Nói đến Việt Nam là nói đến môi trường đầu tư ngày càng tin cậy, là những chính sách, chương trình kêu gọi đầu tư ngày càng hấp dẫn. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến quyền lợi nhà đầu tư. Những ai chưa đến Việt Nam, hãy đến để chứng kiến những gì tôi nói…”. Lời phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trước giới đầu tư tài chính Mỹ (tại Diễn đàn Đầu tư tài chính tại Việt Nam, tổ chức chiều 19/6 ở New York) cũng  đại diện cho đường lối đối ngoại kinh tế nói chung của Việt Nam. Chúng ta luôn mở rộng cửa đón các nhà đầu tư, bằng chữ “tín” và những chính sách ưu đãi, bằng sự năng động, nhạy cảm của một nền kinh tế đang phát triển và một năng lực quản lý ở trình độ cao.

Nếu năm 2006, qua sự kiện gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhiều người nhận định Việt Nam đã hoà mình vào biển lớn, thì sang 2007, chúng ta tiếp tục ra khơi xa bằng các hành động cụ thể. Những chuyến thăm và làm việc chính thức của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ tới nhiều quốc gia trên thế giới, mang lại những thoả thuận hợp tác, đầu tư hàng tỷ USD, tạo dựng hình ảnh một Việt Nam hừng hực khí thế đổi mới, điều đó chứng tỏ chúng ta có đủ nội lực để khẳng định vị thế của mình. Việt Nam đã và sẽ tiếp tục tăng tốc “cuộc chơi” với các nền kinh tế hàng đầu thế giới. 

 “Một Việt Nam đầy ấn tượng”, “Việt Nam, ngôi sao sáng của kinh tế thế giới”, đó là những nhận định của các chuyên gia kinh tế và giới doanh nhân thế giới những ngày cuối năm này.

 Luồng gió Việt Nam

Những tháng cuối cùng của năm 2007, chúng ta lại tự hào đón nhận một tin vui: Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực của cơ quan quyền lực lớn nhất Liên Hiệp Quốc – Hội đồng Bảo An. Sự kiện này một lần nữa đánh dấu cho những thành công của công cuộc đổi mới, nâng cao vị thế đất nước mà toàn thể dân tộc Việt Nam đã kiên trì thực hiện trong suốt nhiều thập kỷ qua. Ngay sau khi đắc cử với số phiếu rất cao vào cơ quan này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời phỏng vấn của TTXVN như sau: “Tiếp sau việc tham gia chính thức vào WTO, việc Việt Nam trở thành Uỷ viên không thường trực HĐBA LHQ là một mốc quan trọng, hết sức có ý nghĩa trong tiến trình chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của đất nước ta, khẳng định sự đúng đắn của đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá các quan hệ quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia trong cộng đồng quốc tế của Đảng và Nhà nước ta. Đây là thành quả của những nỗ lực phấn đấu vượt bậc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong hơn 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới, tạo nên tầm thế mới của đất nước ta trên trường quốc tế”.

Sáng ngày 28/9/2007, tại New York (Mỹ), trong khuôn khổ chuyến công du tham dự kỳ họp Đại hội đồng LHQ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki - Moon. Ảnh: Đức Tám

Để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này, ngay từ những năm 90 của thế kỉ XX, chúng ta đã có những bước đi cụ thể. Trong nước, chúng ta nỗ lực vượt bậc cải cách kinh tế; cải cách hành chính; xây dựng hệ thống các văn bản pháp luật; phòng chống tham nhũng; củng cố, giữ vững an ninh, quốc phòng… Trên trường quốc tế, chúng ta thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ quốc tế. Vì vậy, sự kiện gia nhập WTO (2006) hay trở thành Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (2007), theo đánh giá của các chuyên gia “không phải là điểm khởi đầu”, bởi chúng ta đã chuẩn bị từ lâu, và đương nhiên cũng không phải là điểm cuối cùng.

Chúng ta đã “mở cửa” đón nhận những luồng gió mát lành từ thế giới thổi vào Việt Nam và giờ đây, người dân Việt Nam có thể tự hào rằng, luồng gió Việt Nam cũng đang đến với bạn bè quốc tế. Bằng việc tham gia Hội đồng Bảo An, Việt Nam có trách nhiệm và vinh dự, theo phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là: “Tham gia đầy đủ vào quá trình kiến tạo, xây dựng những quyết định quan trọng của HĐBA liên quan đến các vấn đề hoà bình và an ninh quan trọng hàng đầu của các khu vực và thế giới”.

Bước vào năm 2008, năm “bản lề” của kế hoạch phát triển kinh tế – Xã hội 5 năm 2006 – 2010, chúng ta đặt ra các mục tiêu kinh tế – xã hội rất cao, phấn đấu hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, về đích sớm trước 1 năm (vào 2009). Tăng cường nội lực, đó là tiền đề để chúng ta tham gia và hoàn thành trách nhiệm mà các nước khác trên thế giới gửi gắm cho Việt Nam. Tất nhiên, sự thành công không có trên những con đường bằng phẳng, nhưng với quyết tâm của cả dân tộc, hy vọng chúng ta sẽ làm được.

Cầu chúc một năm an lành và phát triển!

Nguyễn Đức

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sắp tới, người dân có thể phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện những hành vi này đối với đất đai

Sắp tới, người dân có thể phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện những hành vi này đối với đất đai

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Theo dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến thì cá nhân, tổ chức có thể sẽ phải chịu mức phạt tiền cực nặng nếu thực hiện một số hành vi như lấn, chiếm đất, hủy hoại đất.

'Bà trùm' lừa đảo hơn 800 tỷ đồng bỏ trốn khi đang điều trị tâm thần

'Bà trùm' lừa đảo hơn 800 tỷ đồng bỏ trốn khi đang điều trị tâm thần

Pháp luật - 6 giờ trước

Trong thời gian chữa bệnh bắt buộc tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, "trùm" lừa đảo Trần Thị Mỹ Hiền đã bỏ trốn.

Đề xuất miễn, giảm lệ phí cho công dân thay đổi thông tin, giấy tờ tùy thân sau sáp nhập xã, phường ở Hà Nội

Đề xuất miễn, giảm lệ phí cho công dân thay đổi thông tin, giấy tờ tùy thân sau sáp nhập xã, phường ở Hà Nội

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Đến nay, 26 quận, huyện có phường, xã phải sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025 đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri và thống nhất phương án sáp nhập. Trong đó, nhiều địa phương cũng đã đề xuất những giải pháp nhằm hỗ trợ về chi phí, miễn lệ phí cho công dân thay đổi giấy tờ tùy thân, thủ tục hành chính... sau sáp nhập.

Hé lộ ký hiệu nhỏ được thêm trên vai áo lực lượng CSCĐ nhưng có thể cứu sống sinh mạng nhiều chiến sĩ

Hé lộ ký hiệu nhỏ được thêm trên vai áo lực lượng CSCĐ nhưng có thể cứu sống sinh mạng nhiều chiến sĩ

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Cùng với biểu tượng quốc kỳ Việt Nam, miếng dán có ký hiệu khác nhau trên vai áo lực lượng cảnh sát cơ động trong buổi diễu binh, diễu hành nhân 50 năm ngày Truyền thống Lực lượng Cảnh sát cơ động thu hút sự chú ý của nhiều người.

Chi tiết 16 điểm bắn pháo hoa ở TP HCM dịp lễ 30-4

Chi tiết 16 điểm bắn pháo hoa ở TP HCM dịp lễ 30-4

Đời sống - 6 giờ trước

16 điểm bắn pháo hoa gồm 10 điểm dọc tuyến sông Sài Gòn (1 điểm tầm cao và 9 điểm tầm thấp) và 6 điểm tại các quận, huyện.

Vi phạm PCCC, nhà sách Tiến Thọ vẫn mở cửa hoạt động, coi thường tính mạng người dân, bất chấp chỉ đạo của cơ quan chức năng

Vi phạm PCCC, nhà sách Tiến Thọ vẫn mở cửa hoạt động, coi thường tính mạng người dân, bất chấp chỉ đạo của cơ quan chức năng

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Nhà sách Tiến Thọ tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn tiếp tục mở cửa hoạt động, không tuân thủ văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Vụ giết người trong rừng sâu và hành trình hơn 600 ngày truy lùng hung thủ (P1): Lẩn trốn sau tội ác

Vụ giết người trong rừng sâu và hành trình hơn 600 ngày truy lùng hung thủ (P1): Lẩn trốn sau tội ác

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Ngày 15/5/2022, tại sâu trong khu vực rừng quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng. Một nhân viên bảo vệ rừng đã bị một người quen dùng dao đâm tử vong. Phải mất tới gần 2 năm truy đuổi, công an mới tìm ra manh mối về tên giết người "máu lạnh" này.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024

Xã hội - 8 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 16/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Bắt em trai của kẻ từng bị tuyên án tử hình vì giết người, cướp tài sản

Bắt em trai của kẻ từng bị tuyên án tử hình vì giết người, cướp tài sản

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Dù anh trai đã bị tuyên án tử hình vì sát hại một lái xe ôm công nghệ để cướp, nhưng Tuân vẫn không sợ mà tiếp tục “nối gót” anh.

Thanh Hóa: Trường xuống cấp, thầy và trò vừa học vừa lo

Thanh Hóa: Trường xuống cấp, thầy và trò vừa học vừa lo

Giáo dục - 9 giờ trước

GĐXH - Sau hơn 20 năm sử dụng, Trường THCS Thiệu Công, xã Thiệu Công, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng khiến nhiều học sinh phải học tập trong căn phòng tạm ẩm thấp, không đảm bảo an toàn.

Top