Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lo việc làm cho nông dân bị thu hồi đất

Thứ sáu, 07:58 18/04/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Phiên làm việc đầu tiên kỳ họp thứ 13, ngày 17/4 của HĐND TP Hà Nội khoá XIII diễn ra trong bối cảnh HN sẽ mở rộng địa giới hành chính. Vấn đề công ăn việc làm của người nông dân sau khi bị thu hồi đất để xây dựng, mở rộng thủ đô, được đưa ra bàn thảo nhiều nhất.

Trả lời phóng viên Báo GĐ&XH, nhiều đại biểu (ĐB) cho biết, chủ trương của HĐND TP là: Những hộ gia đình ở các vùng mà xưa nay họ chỉ làm nương sắn, leo rừng kiếm củi… khi bị thu hồi đất, sẽ được hưởng những chế độ quan tâm đặc biệt hơn.

Chấm dứt việc trực tiếp trả tiền hỗ trợ học nghề 

Sau khi có chủ trương mở rộng địa giới hành chính thủ đô, chính quyền TP Hà Nội chịu sức ép nặng nề về giải phóng mặt bằng, giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động nông nghiệp sau khi thu hồi đất của họ để xây dựng, mở mang thành phố. Đặc biệt, những người dân thuộc 4 xã Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình (Lương Sơn, Hoà Bình), xa trung tâm thành phố, chủ yếu kiếm sống bằng cày cấy, ít ra ngoài làm thuê, buôn bán. Bốn xã trên có diện tích gần 8.800 ha, dân số hơn 20.000 người. Trong đó có tới 70% dân số xã là người dân tộc Mường, kinh tế chủ yếu là chăn nuôi và nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người hơn 6 triệu đồng một năm. 

Trả lời câu hỏi của PV GĐ&XH về vấn đề này, ĐB Đỗ Xuân Phương (phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh & Xã hội Hà Nội) cho biết:

“Đề án một số giải pháp hỗ trợ ổn định đời sống, học tập, đào tạo nghề và việc làm cho lao động vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, mà UBND TP vừa trình HĐND TP thông qua, là nhằm giải quyết những bất cập trong việc hỗ trợ cho người nông dân bị thu hồi đất từ nhiều năm nay. Sắp tới sẽ thành lập Quỹ hỗ trợ ổn định đời sống, phổ cập giáo dục, học nghề và việc làm cho các hộ dân bị thu hồi trên 30% đất sản xuất nông nghiệp. Nguồn ngân sách được cấp ban đầu là 50 tỉ đồng, sau đó trích 50% nguồn kinh phí hỗ trợ của các nhà đầu tư cho TP khi được giao đất. Tất cả hơn 20.000 bà con dân tộc Mường, kinh thuộc 4 xã huyện Lương Sơn cũng được hưởng những chế độ theo quy định chung”.

Theo đó, những gia đình bị thu hồi trên 30% đất sản xuất nông nghiệp có con đang ở độ tuổi học phổ thông sẽ được hỗ trợ tiền học phí và tiền đóng góp cơ sở vật chất trường học (theo mức quy định của trường công lập) trong 3 năm, nếu sau đó gia đình có khó khăn các em cũng vẫn sẽ tiếp tục được hỗ trợ.

Với những người dân trên 60 tuổi (nam) và trên 55 tuổi (nữ) sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí bảo hiểm y tế.

Hơn 80% đất giải phóng mặt bằng tại Hà Nội là đất nông nghiệp

Trung bình mỗi năm có trên 300 dự án liên quan đến thu hồi đất. Và mỗi năm, thành phố giải phóng mặt bằng gần 1.000 ha, trong đó hơn 80% là đất nông nghiệp. Tính riêng năm 2007, có gần 5.500 lao động vùng nông thôn bị thu hồi đất nông nghiệp.

Những người già cô đơn, có hoàn cảnh đặc biệt sẽ được hỗ trợ tương đương 30kg gạo/tháng cho đến khi qua đời.

Những người đang trong độ tuổi lao động sẽ được hỗ trợ bằng Thẻ học nghề (mức tối đa không quá 6 triệu đồng một thẻ). Đại biểu Đào Xuân Mùi cho biết, thẻ học nghề đưa ra nhằm giải quyết bài toán nan giải từ nhiều năm nay: Người dân tiêu hết tiền hỗ trợ học nghề (không vào mục đích học nghề),  tiền hết mà thất nghiệp vẫn hoàn thất nghiệp. 

Kiến nghị làm sổ bảo hiểm xã hội cho dân bị thu hồi đất

Bà Đỗ Xuân Phương cho biết thêm: “Ngoài việc được hưởng chế độ đền bù theo quy định chung, chắc chắn sẽ có những ưu đãi đặc biệt hơn cho bà con dân tộc thiểu số, trên nguyên tắc đảm bảo cho bà con có được cuộc sống ổn định”.

Tuy nhiên, ĐB Phạm Xuân Hằng cho rằng, để tránh tình trạng bà con không có việc làm, phải có những quy định cụ thể buộc doanh nghiệp phải có trách nhiệm sử dụng lao động tại chỗ.

Theo ông Vũ Hồng Khanh, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, trong phương án tổng thể giải phóng mặt bằng được UBND các quận, huyện phê duyệt buộc phải có phương án, kế hoạch đào tạo để chuyển đổi nghề và thu hút lao động. Do đó, hơn 15.000 người dân tộc Mường và khoảng hơn 3.000 người dân tộc Kinh đang sinh sống ở 4 xã  của huyện Lương Sơn (Hòa Bình) nếu bị thu hồi đất sản xuất nông nghiệp, có thể tham gia cổ đông, góp vốn với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ, theo quy định của pháp luật từ kinh phí bồi thường, hỗ trợ về đất. Lao động trong các hộ bị thu hồi trên 30% đất sản xuất nông nghiệp sẽ được ưu tiên tham gia kinh doanh các dịch vụ tại các khu đô thị và khu công nghiệp.

Ngoài ra, bà Đỗ Xuân Phương cũng cho biết, hiện mới chỉ có một sàn giao dịch việc làm ở Hà Nội (mở ngày 20 hàng tháng), không đủ đáp ứng nhu cầu tìm việc, trong khi số dân không còn đất để sản xuất rất lớn, kéo theo nhu cầu chuyển đổi nghề ngày càng tăng. Thời gian tới, sàn giao dịch việc làm sẽ được mở rộng ra các huyện của thành phố. Những vùng sắp sát nhập về Hà Nội như 4 xã của huyện Lương Sơn (Hoà Bình), tiến tới cũng sẽ mở sàn giao dịch việc làm để đảm bảo cho nhu cầu làm việc, ổn định cuộc sống người dân.

Nhằm đảm bảo cuộc sống ổn định cho những người bị thu hồi đất sản xuất nông nghiệp nhưng đã quá tuổi tuyển dụng, đào tạo nghề, một số đại biểu kiến nghị HĐND, UBND TP không nên chi trả theo kiểu “một cục” toàn bộ số tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân. Thay vào đó, thành phố nên trả một phần vào quỹ bảo hiểm xã hội để những người nông dân có thể đảm bảo cuộc sống trong thời gian dài khi về già.

Lã Xưa 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Đánh người thương tích vì bị nháy đèn xe liên tục

Pháp luật - 11 phút trước

GĐXH - Do bức xúc về việc em Bảo đi xe máy điện bật đèn nhấp nháy nên Quốc chặn xe rồi dùng tay đấm liên tiếp vào vùng mặt khiến nạn nhân phải nhập viện.

Hàng chục triệu người dân miền Bắc tiếp tục hứng chịu và đề phòng kiểu thời tiết nguy hiểm trong ngày hôm nay

Hàng chục triệu người dân miền Bắc tiếp tục hứng chịu và đề phòng kiểu thời tiết nguy hiểm trong ngày hôm nay

Thời sự - 15 phút trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, nắng nóng trên cả nước thu hẹp do miền Bắc có mưa dông giảm nhiệt. Nhiều nơi có mưa to dễ đi kèm tố lốc, sấm sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Một đại học thưởng 5 triệu cho sinh viên nam theo ngành Mầm non

Một đại học thưởng 5 triệu cho sinh viên nam theo ngành Mầm non

Giáo dục - 42 phút trước

Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng (Đại học Đà Nẵng) vừa công bố thông tin sẽ thưởng 5 triệu đồng cho sinh viên nam đăng ký ngành Giáo dục Mầm non.

Tin sáng 24/4: Ca sĩ Bảo Anh công khai con gái; lời kể ám ảnh lúc máy nghiền đột nhiên hoạt động làm 7 công nhân tử vong

Tin sáng 24/4: Ca sĩ Bảo Anh công khai con gái; lời kể ám ảnh lúc máy nghiền đột nhiên hoạt động làm 7 công nhân tử vong

Thời sự - 42 phút trước

GĐXH - Nguồn tin thân cận ca sĩ Bảo Anh cho biết cô có con gái ruột 13 tháng tuổi nhưng giấu kín thời gian qua; anh Nông Văn Tuân - người may mắn thoát chết sau tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái cho biết, lúc nhóm công nhân đang bảo trì thì máy nghiền đột nhiên hoạt động.

Quảng Nam: Người phụ nữ bị tố đánh 4 đứa trẻ phải nhập viện

Quảng Nam: Người phụ nữ bị tố đánh 4 đứa trẻ phải nhập viện

Thời sự - 1 giờ trước

Trong lúc thả diều, 4 đứa trẻ xảy ra mâu thuẫn rồi xô xát với 1 bé gái khác. Sau đó bé gái này về kêu mẹ ra "giải quyết". Hậu quả, 4 đứa trẻ nhập viện với nhiều vết thương trên người.

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Liên quan tới vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 công nhân thương vong tại nhà máy xi măng ở Yên Bái, công an tỉnh này đã khởi tố vụ án, đồng thời bắt tạm giam 1 đối tượng.

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Pháp luật - 9 giờ trước

Qua quá trình theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện nam thanh niên này thường đến khu vực thùng rác lúc nửa đêm mỗi khi về hoặc trước khi rời khỏi nhà...

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Công an quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức khen thưởng 2 công dân đã dũng cảm giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong vụ cháy nhà dân.

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Thời sự - 11 giờ trước

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định do sai sót trong việc thực hiện quy trình vận hành sửa chữa.

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Bộ Công an xác định, Phó chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và một số cá nhân đã nhận tiền hối lộ của Hậu "Pháo" để tạo điều kiện cho công ty của bị can này.

Top