Ngày 13 Tháng 11, 2018 | 10:00 AM

Liên tiếp những vụ ô tô đi ngược chiều trên cao tốc: Coi thường tính mạng, liên lụy người khác

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Sau phiên tòa phúc thẩm xét xử tai nạn giữa container và ô tô Innova đi lùi trên cao tốc làm 4 người chết tại Thái Nguyên, các chuyên gia cho rằng, đi lùi hay đi ngược chiều trên cao tốc là hành động rất nguy hiểm và cần xử lý nghiêm minh.

Khi tài xế muốn trở thành “xe điên”

Phiên tòa xét xử vụ xe đi lùi trên cao tốc ở Thái Nguyên vừa qua đã gây nhiều tranh cãi, những mạng người trả giá và hai người chịu tù tội cho cú lùi xe dường như chưa đủ để thức tỉnh cánh lái xe. Mới đây (ngày 11/11), Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Phòng 8 - Cục CSGT, Bộ Công an) đã lập biên bản xử phạt 7 triệu đồng, tước bằng lái xe 5 tháng đối với trường hợp tài xế container quay đầu và đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến nhiều người bức xúc. Trên các diễn đàn, nhiều ý kiến đã bình luận rằng đó là một kiểu điều khiển xe “tự sát” và cũng đồng thời “sát hại” người khác.

Đáng nói, theo Ban quản lý tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng lái xe liều lĩnh quay đầu, đi ngược chiều trên tuyến cao tốc này. Trước đó, Ban đã nhiều lần ghi nhận lái xe cố tình chạy ngược chiều trên cao tốc với lý do: Đi qua lối ra.

Còn vào hồi 14h25 ngày 10/9, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, đội vận hành số 1 của Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai phát hiện ô tô Hyundai i10 màu đỏ, BKS 88A đi ngược chiều với tốc độ khá cao từ Km25 (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) hướng Lào Cai - Hà Nội. Ngay sau khi phát hiện sự việc, lực lượng tuần hành của VEC O&M đã yêu cầu lái xe cho xe dừng vào làn khẩn cấp.

“Trong quá trình lập biên bản và chờ đợi lực lượng của Cục Cảnh sát giao thông đến để xử lý, nữ tài xế xe ô tô tiếp tục điều khiển xe quay đầu bỏ chạy theo hướng Lào Cai - Hà Nội. Chúng tôi đã bàn giao hình ảnh và clip sự việc để lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt nguội đối với chủ phương tiện theo đúng quy định của pháp luật”, ông Uông Huy Hoàng, Giám đốc Công ty CP Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam thông tin.

Trước đó ngày 28/2, qua hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng phát hiện ôtô BKS 30A đi ngược chiều làn 1 tại km 30 hướng Hải Phòng về Hà Nội. Sau khi được mời lên làm việc, nữ lái xe cho biết lí do của việc đi ngược chiều là đi quá lối rẽ nên đã bất chấp nguy hiểm quay đầu xe để ra khỏi đường cao tốc…

Cần xử lý hình sự

Anh Trần Đức Khánh, một lái xe khách chuyên chạy tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng bày tỏ: “Hành vi chạy ngược chiều, quay đầu xe hay lùi xe trên cao tốc đều rất nguy hiểm, nhất là tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tốc độ lưu thông rất cao, lên đến 120km/h, nếu lái xe đi sau xử lý không kịp thì hậu quả xảy ra là vô cùng lớn. Cần có chế tài xử phạt nghiêm minh hơn, thậm chí cần xử lý hình sự đối với hành vi này”.

Liên quan đến các hành vi lùi xe, đi ngược chiều hay quay đầu trên cao tốc, điểm a Khoản 8, Điều 5 Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định: “Phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định”. Ngoài ra, theo điểm đ Khoản 12, Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người vi phạm còn bị tước Giấy phép lái xe từ 4 - 6 tháng.

Theo các luật sư, hiện nay, Bộ luật Hình sự chỉ quy định những vi phạm chung về ATGT đường bộ, để xem xét hành vi có nguy hiểm hay không, cần có phương pháp tạo nguồn để đánh giá hành vi có độ nguy hiểm cao. “Anh lùi xe ở đường bình thường, tốc độ thấp, nhiều giao cắt thì người tham gia giao thông sẽ chú ý, nhưng ở đường cao tốc, tốc độ cao tạo cho người điều khiển phương tiện sự chủ quan vì tự tin mình đang đi đường của mình và không có hành vi vi phạm như lùi xe hay quay đầu trên đường cao tốc. Luật hoàn toàn có thể điều chỉnh theo thực tế cuộc sống, không phải là quy định cứng. Vì vậy, các cơ quan chức năng trong quá trình sửa luật cần đưa hành vi này có tính nguy hiểm cao, có thể truy tố hình sự để đảm bảo tính răn đe. Trước mắt có thể sửa đưa ngay vào Nghị định 46 của Chính phủ”, luật sư Nguyễn Văn Hướng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhấn mạnh.

Về phía Cục CSGT cho biết, đơn vị này đã có đề xuất tăng mức xử phạt một số hành vi vi phạm trật tự an toàn giao số thông đối với phương tiện điều khiển xe chạy ngược chiều, sử dụng điện thoại khi lái xe. Thậm chí, một số hành vi gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm cho xã hội có thể xem xét tước bằng vĩnh viễn, không được phép lái xe nữa.

Đại diện Cục CSGT cũng cho rằng, một vấn đề quan trọng không kém đó là nâng cao công tác đào tạo, quản lý lái xe. Các cơ quan chức năng và đơn vị kinh doanh vận tải cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cũng như đạo đức trách nhiệm cho tài xế...

Hành vi đáng bị lên án

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, TS Phan Hùng Sơn, chuyên gia giao thông cho biết: “Sau mỗi lần vi phạm, lái xe đều biện minh cho việc quay đầu, đi ngược chiều trên cao tốc do không quen đường, do đi quá nút giao. Khi đi nhầm đường, người ta lập tức lùi xe hoặc quay đầu xe mà không nghĩ đến hậu quả khôn lường mà hành vi ngu dốt này có thể gây ra cho hàng chục, thậm chí hàng trăm người đang chạy xe trên cao tốc. Hành vi này bị xã hội lên án và không ai có thể chấp nhận được dù với bất cứ lý do gì”.

“Một vấn đề nguy hiểm trên cao tốc là nhiều tài xế chạy xe ở làn dừng xe khẩn cấp. Đây là điều đại kỵ trên cao tốc. Làn dừng xe khẩn cấp này chỉ được phép dừng khi xe bị tai nạn, hư hỏng và chỉ có xe cứu hỏa, xe ưu tiên mới được lưu thông. Chưa kể, không ít tuyến cao tốc của Việt Nam còn một số điều kiện nhất định chưa thỏa mãn. Nhiều tuyến đường độ lún chưa đảm bảo, giải phóng mặt bằng xong đã đưa vào khai thác, chưa đảm bảo an toàn tại các nút giao… Vì thế, họ tổ chức giao thông kiểu vừa khai thác vừa khắc phục nên nhiều khi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Nhật Tân

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC