Ngày 18 Tháng 4, 2019 | 08:00 AM

Lễ hội Đền Hùng 2019: Xe điện trở thành “hạt sạn” hiếm hoi trong khâu tổ chức

GiadinhNet - Rất nhiều người đánh giá, chưa lễ hội nào tổ chức đón hàng triệu du khách lại được tổ chức quy củ, thành công và nhận được nhiều lời khen ngợi từ người dân, du khách như Lễ hội Đền Hùng. Tuy nhiên, để thành công hơn nữa, tỉnh Phú Thọ cần quản lý sát sao một số khâu trong việc quản lý xe điện ở khuôn viên di tích.


Khách hành hương về cội nguồn sử dụng dịch vụ xe điện nhưng không có vé các ngày 8 - 9/3 Âm lịch, riêng ngày 10/3 Âm lịch, sau phản ánh đã được bán vé theo đúng quy định.    Ảnh: Mộc Trà

Khách hành hương về cội nguồn sử dụng dịch vụ xe điện nhưng không có vé các ngày 8 - 9/3 Âm lịch, riêng ngày 10/3 Âm lịch, sau phản ánh đã được bán vé theo đúng quy định. Ảnh: Mộc Trà

Phần lớn các tiêu chí đề ra đều thực hiện tốt

Mỗi năm ở nước ta có đến hàng trăm lễ hội lớn nhỏ diễn ra từ đầu năm đến cuối năm thu hút hàng chục triệu người dân, du khách trong và ngoài nước tham gia. Nếu ở nhiều lễ hội thường diễn ra tình trạng chặt chém, bát nháo việc trông giữ phương tiện, ăn xin hay tràn lan các trò cờ bạc bịp… thì du khách đặt chân đến khu di tích Đền Hùng (Việt Trì, Phú Thọ) tất cả những điều trên tuyệt nhiên không thấy. Có được điều này là sự đồng lòng cùng vào cuộc của các cấp lãnh đạo Tỉnh, các Sở, ban ngành. Đặc biệt, trong Lễ hội Đền Hùng 2019, tỉnh Phú Thọ cam kết thực hiện theo tiêu chí “5 không” gồm: Không ùn tắc giao thông; không để xảy ra kinh doanh nâng giá, ép giá; không có người ăn xin; không để xảy ra các hành vi phản cảm; không mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khảo sát thực tế của PV cho thấy, 5 tiêu chí mà tỉnh Phú Thọ đặt ra đều được thực hiện nghiêm túc. Khắp các ngả đường, lực lượng CSGT đều túc trực để tổ chức, phân luồng, hướng dẫn người dân cũng như du khách đến với Đền Hùng một cách trật tự. Trong nhiều ngày diễn ra lễ hội không xuất hiện tình trạng ăn xin, “cái bang” chèo kéo du khách. Việc bố trí các hàng quán cũng được thực hiện nghiêm túc theo từng vị trí, địa điểm. Riêng việc kinh doanh cũng được quản lý chặt chẽ từ nhiều cơ quan nên không xảy ra tình trạng ép giá, nâng giá hoặc bắt chẹt khách đến tham quan.

Điều dễ nhận ra nhất khi du khách, người dân đến với Lễ hội Đền Hùng 2019 là không xuất hiện việc rác xả bừa bãi như nhiều lễ hội khác. Theo quan sát của PV đêm 9/3 Âm lịch, khi lượng người dân kéo đến đông nghẹt, đồng nghĩa với hàng tấn rác xả ra khắp nơi. Nhưng chỉ vài giờ sau, tức khoảng 5h sáng thì hàng tấn rác thải gồm: Vỏ nilon, chai nhựa, lon nước… được hàng nghìn tình nguyện viên dọn sạch bóng. Hàng ngày, hàng giờ các tình nguyện viên cũng có mặt tại khắp nơi để đi thu gom rác từ mẩu tàn thuốc bé xíu. Riêng lực lượng CSGT, công an… phục vụ xuyên ngày đêm để đảm bảo du khách di chuyển thuận tiện, an toàn. Ngay cả việc hỗ trợ trẻ nhỏ, người dân hành hương bị lạc cũng được hỗ trợ nhiệt tình tìm lại cha mẹ, người thân.

Lễ hội Đền Hùng 2019 cũng không còn xuất hiện việc người dân ném tiền lẻ vào khu vực Đền Giếng gây phản cảm. Riêng các bãi đỗ xe máy, ô tô cũng được xây dựng thêm để phục vụ nhân dân, du khách khi hành hương về đất Tổ. Rất nhiều người đến với Đền Hùng đều ghi nhận những điều mà BTC, BQL Đền Hùng nỗ lực hoàn thiện theo từng năm để ngày càng thực hiện tốt những điều trên để Lễ hội Đền Hùng tiếp tục là một lễ hội tốt đẹp, hoàn thiện và là một điểm đến lý tưởng cho đồng bào hành hương về với cội nguồn.

Chỉ dịch vụ xe điện “có sạn”


Hoạt động xe điện trong khuôn viên khu di tích cần được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Hoạt động xe điện trong khuôn viên khu di tích cần được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Theo ghi nhận của PV cũng như phản ánh của nhiều du khách đến với khu di tích Đền Hùng trong các ngày 8 - 9/3 Âm lịch, việc hoạt động của dịch vụ xe điện vẫn còn một số bất cập như: Nhiều xe không có biển số đăng ký, nhân viên không bán vé, không có điểm đỗ, nhà chờ, lái xe điện trực tiếp thu tiền của người dân. Việc này đã khiến không ít người ngạc nhiên bởi dịch vụ xe điện ở các khu di tích, du lịch đều thực hiện việc bán vé cho người dân. Tuy nhiên, các nhân viên xe điện không bán vé mà thu tiền trực tiếp của người dân, gây nên nhiều nghi vấn: Số tiền đó sẽ đi về đâu?

Trong chiều 9/3 Âm lịch, PV lên một chiếc xe điện không có biển số, phía đầu xe chỉ có dòng chữ “Công ty TNHH Venus Phú Thọ phục vụ khách tham quan”, bên hông là tấm biển niêm yết giá xe điện của đơn vị vận hành. Chiếc xe này di chuyển từ Đền Giếng về khu vực cửa chính Đền Hùng. Ngay sau khi 15 du khách lên xe, lái xe điện nói: “Thu mỗi người 20.000 đồng, nộp lại cho lái xe”. Chỉ trong ít phút, 15 người nộp đủ tiền cho lái xe mà không có bất cứ tấm vé nào được phát ra. Tình trạng này cũng được nhiều người dân phản ánh với PV trong ngày 8 - 9/3 Âm lịch.

Đem việc này phản ánh với một thành viên thuộc BQL khu di tích Đền Hùng, vị này cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu của đồng bào, du khách đến với Đền Hùng nên chúng tôi đã triển khai dịch vụ xe diện nhiều năm nay từ Đền Mẫu đến Đền Hùng, từ Đền Giếng về khu vực trung tâm. Bên tôi quản lý việc xe điện đã cho niêm yết giá công khai”. Trước phản ánh về việc lái xe điện không phát vé cho người dân, vị này cho biết có vé và ấn chỉ, đồng thời BQL sẽ tiếp thu ý kiến và sẽ có biện pháp chấn chỉnh. Đến sáng 10/3 Âm lịch, các xe điện đón trả khách đã thực hiện việc bán vé theo quy định cho từng du khách.

Trong khi đó, trả lời về bất cập của việc vận hành xe điện, ông Hồ Đại Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết: “Việc chúng tôi cho các phương tiện xe điện chạy trong khu di tích đã được HĐND tỉnh thông qua và cho phép. Xe điện chỉ được hoạt động trong nội bộ khu di tích, không được chạy trên các tuyến đường huyện lộ, tỉnh lộ và quốc lộ”.

Trước câu hỏi về việc một số xe điện chưa có biển số đăng ký theo quy định, ông Dũng cho hay: “Chúng tôi cũng đã có báo cáo nhưng đây là việc hoạt động trong nội bộ nên không cần phải xin phép. Nếu vi phạm việc xe điện hoạt động lưu thông vận chuyển hành khách trên các tuyến đường thì lúc đó mới phải báo cáo. Việc vận hành xe điện có Công ty Venus đã đăng ký và khai thác. Giá quy định đối với xe điện chia ra từng tuyến, từ 10.000 đồng/người. Đối với việc lái xe tự thu tiền có thể do cách thức thu tiền của công ty, ví dụ như xe điện có thể đón khách ngay giữa cung đường chứ không theo điểm đầu hoặc điểm cuối. Công ty Venus cũng giao luôn cho đầu khoán, cho lái xe”.

Thiết nghĩ xe điện dù vận hành ở đâu cũng cần phải được kiểm định đầy đủ để đảm bảo xe vận hành an toàn, tạo sự yên tâm cho hành khách. BTC nên chấn chỉnh lại hoạt động xe điện nói trên để Lễ hội Đền Hùng những năm sau thật sự hoàn hảo, không để hiện tượng xe điện hoạt động không bán vé, không kiểm định gây nên điểm trừ không đáng có.

Bộ GTVT cho biết đã có 21 địa phương được Thủ tướng đồng ý cho phép thí điểm hoạt động xe 4 bánh gắn động cơ để chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế. Trong đó, có 16 địa phương triển khai chính thức gồm Bà Rịa-Vũng Tàu, Cao Bằng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, Khánh Hòa, Lạng Sơn, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế với 50 doanh nghiệp, hợp tác xã, 587 hộ kinh doanh với tổng số 2.345 xe (trong đó 2.302 xe chạy năng lượng điện và 43 xe chạy động cơ xăng). Còn lại 5 địa phương Đồng Tháp, Hòa Bình, Kiên Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Phúc đang xây dựng quyết định quy định phạm vi tuyến đường hoạt động và đơn vị đang đầu tư phương tiện.

Mộc Trà

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC