Ngày 24 Tháng 9, 2014 | 12:15 PM

Lại ồn ào chuyện công tơ điện “bốc hỏa”

Lại ồn ào chuyện công tơ điện “bốc hỏa”
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Chỉ số công tơ điện tăng như “bốc hỏa”, có trường hợp hai hóa đơn cho hai tháng liền kề giống nhau như đúc từ chỉ số tiêu thụ cho đến số tiền điện phải đóng… Nhiều bằng chứng đã được người dân tiếp tục trưng ra để “vạch lỗi” ngành điện cấp quận, huyện ở Hà Nội. Đáng tiếc, cách đây mấy tháng, chuyện này đã từng xảy ra ở Sóc Sơn và ngành điện đã phải “ra roi”!

Hành vi ghi nhầm chỉ số công tơ điện của các cán bộ điện lực Thanh Trì đã bị phát giác và số cán bộ này sẽ bị kỷ luật. Ảnh: H.L

Hành vi ghi nhầm chỉ số công tơ điện của các cán bộ điện lực Thanh Trì đã bị phát giác và số cán bộ này sẽ bị kỷ luật. Ảnh: H.L

“Ghi nhầm” 6 thành 9(?)

Chiều 22/9, Công ty Điện lực Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, hồ sơ kỷ luật của các cán bộ điện lực đơn vị này đang chờ Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội ra phán quyết. Đây là một trong nhiều vụ “nhập nhèm” chỉ số công tơ bị phát giác, cán bộ làm sai bị xử lý. Vụ việc nêu trên bị phanh phui khi anh Hoàng Long, một khách hàng ở khu đô thị Đại Thanh (huyện Thanh Trì) nhận được hóa đơn tiền điện có chỉ số công tơ và số tiền điện phải đóng tăng như “bốc hỏa”. Theo đó, hóa đơn tiền điện tháng 8 của anh Long có chỉ số sử dụng là 523 số. Tiền điện tháng nêu trên lên đến 1.147.000 đồng. Chỉ số công tơ “phi mã” gần 300 số điện so với tháng liền kề trước đó và số tiền mà anh Long phải đóng cũng tăng cao gấp 3 lần mức đóng thông thường.

Trước sự “nhảy múa” bất thường của các chỉ số theo hóa đơn này, chiều 22/9, ông Phan Huy Hoàng, Phó giám đốc kinh doanh Công ty Điện lực Thanh Trì cho biết: “Hóa đơn nêu trên là sai thật, cán bộ điện lực ghi nhầm từ con số 6 trong dãy số tổng hóa đơn chỉ số điện thành số 9 khiến cho tổng chỉ số công tơ tăng cao hơn chỉ số tiêu thụ 300 số điện. Sau khi phúc tra, nhận thấy sai sót, đích thân Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Trì đã xuống tận nơi xin lỗi khách hàng. Đội trưởng, đội phó và cán bộ kỹ thuật vừa bị họp kỷ luật, hiện hồ sơ kỷ luật của số cán bộ này đang nằm ở Tổng công ty để chờ phán quyết cuối cùng”.

Theo ông Hoàng, hiện Điện lực Thanh Trì đang ghi chỉ số công tơ bằng máy tính bảng nên cán bộ trực tiếp ghi bấm nhầm số 6 thành số 9, quy trình nghiệp vụ cũng không được số cán bộ nêu trên chấp hành nên mới dẫn đến sai sót. Để phòng sai sót thì máy tính bảng ghi chỉ số điện đều phải đặt cảnh báo, tuy nhiên, mùa hè, sản lượng tiêu thụ tăng cao nên cán bộ “lười đặt” hoặc đặt cảnh báo trên 200% nên không phát hiện ra. Khách hàng bị nhầm cũng đã đóng tiền và Điện lực Thanh Trì đã phải hoàn tiền, xin lỗi “khổ chủ”. “Sự cố nêu trên đã được báo cáo Tổng công ty, nếu đặt cảnh báo đúng thì đã không phát hành hóa đơn sai. Người làm sai đều bị xử lý hết bởi nó ảnh hưởng tới uy tín của ngành”, ông Hoàng khẳng định.

Nghi án hóa đơn điện bị “chế”?

Hai hóa đơn tiền điện cho 2 tháng 7, 8 giống nhau như photocopy.

Hai hóa đơn tiền điện cho 2 tháng 7, 8 giống nhau như photocopy.

 

Ngoài tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường, cư dân khu đô thị Đại Thanh còn trưng các bằng chứng cụ thể cho thấy nhiều tháng liên tiếp, hóa đơn tiền điện của một số hộ dân giống nhau như “photocopy”. Mọi chỉ số sử dụng và số tiền trên các hóa đơn giống nhau như đúc. Hóa đơn tiền điện của hộ anh Cường (phòng 8, CT10C) là ví dụ điển hình. Trong 2 tháng 7 và 8 đều có chỉ số tiêu thụ điện là 233 số, tiền điện là 390.430 đồng. Trên trang cá nhân, chủ nhà này cho rằng đang chờ nốt các tháng sau để… lập kỷ lục. Các bằng chứng nêu trên đã khiến cư dân khu đô thị Đại Thanh bất bình. Có người thì cho rằng, nguyên nhân là do cán bộ điện lực lười chốt chỉ số công tơ nên ghi theo “tọa độ”(?). Cũng có nhận định hóa đơn điện bị “chế”, số ít ý kiến khẳng định đây là sự ngẫu nhiên… Tuy nhiên, trong một tháng vợ anh Cường sinh nở, hai mẹ con ở nhà cả ngày, tháng sau vợ con về quê, anh đi làm cả ngày. Và với lịch sinh hoạt nêu trên liệu chỉ số điện có khớp nhau đến từng số lẻ?

Cũng trong tháng cao điểm hè, các hộ dân tại quận Thanh Xuân “bỗng dưng” nhận được hóa đơn tiền điện có “dấu hiệu lạ”. Ngoài việc chỉ số công tơ tăng cao thì hóa đơn được chia làm hai phần ghi rõ công tơ mới và công tơ cũ. Một số hộ dân tại khu CT10 Thanh Xuân cho rằng, việc điện lực quận này thay đổi công tơ nhưng dân không hề được thông báo. Hai sự việc nêu trên đã khiến người dân bất bình và cho rằng họ bị “thiếu tôn trọng”.

Phúc đáp các phản ánh của khách hàng, ngày 22/9, ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Xuân cho biết, việc đơn vị này thay công tơ đã được thông báo đến tổ dân phố và dán niêm yết ở các bảng tin tại địa phương. Công tơ điện được thay theo quy định, với điện một pha thì 5 năm phải thay/lần, điện ba pha thì 3 năm thay/lần. “Nói điện lực Thanh Xuân không tôn trọng khách hàng là không đúng”, ông Phương quả quyết.

Theo ông Phương, tại đơn vị này vẫn áp dụng hình thức cán bộ đi thu tiền tận nhà thay vì các hộ dân phải đến công ty đóng. Với hình thức này, người dân cho rằng, tại sao Điện lực Thanh Xuân không sử dụng đội ngũ thu tiền điện để thông báo đến tận hộ về việc thay đồng hồ để người dân khỏi bất bình? Với thắc mắc rất hợp lý này, cán bộ điện lực quận Thanh Xuân mới cho rằng, đơn vị sẽ phải rút kinh nghiệm trong quá trình giao dịch, trả lời khách hàng để nhận được sự đồng thuận.

 

“Khi thay đổi thiết bị đo đếm điện, bên mua điện và bên bán điện phải cùng ký biên bản xác nhận thông số kỹ thuật của thiết bị đo đếm điện và chỉ số công tơ điện. Trường hợp thiết bị đo đếm điện bị mất hoặc hư hỏng thì hai bên lập biên bản để xác định nguyên nhân và trách nhiệm của các bên có liên quan…”.

(Nghị định 137/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực)

Minh Anh

 

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC