Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kìm chế giá tiêu dùng dịp Tết: Sẽ hỗ trợ tài chính vùng khó khăn

Thứ hai, 13:57 03/12/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Tại cuộc họp báo của Chính phủ, Thứ trưởng Trần Văn Tá cho biết, để thực hiện kìm chế giá cả tiêu dùng, đặc biệt là trong dịp Tết nguyên đán sắp tới cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là đảm bảo đủ lượng hàng hoá để không xảy ra mất cân đối cung cầu. Chính phủ cũng sẽ có hỗ trợ tài chính đối với vùng nghèo, vùng bị thiên tai, đồng bào dân tộc và đối tượng chính sách.

Mặc dù Chính phủ đã có nhiều biện pháp để bình ổn giá cả nhưng chỉ số tiêu dùng tháng 11 vẫn tăng cao. Liệu có phải giải pháp đưa ra đã không hiệu quả?

- Có thể nói trong thời gian qua Chính phủ đã có nhiều biện pháp quyết liệt để kiềm chế giá cả. Tuy nhiên, nhìn chung giá tiêu dùng tăng như vậy là cao. Chỉ số giá tiêu dùng của tháng 11/2007 cao bằng mức với tháng 2/2007 thời điểm diễn ra Tết Nguyên đán. Tuy nhiên cũng phải thấy là ở đây có những yếu tố khách quan. Trong thời gian qua, giá cả trên thế giới tăng cao, có nhiều mặt hàng tăng đột biến ngoài dự báo. Ví dụ như giá dầu đã lên mức gần 100 USD/1 thùng. Trong khi đó, nước ta có đến khoảng 80% nguyên liệu phải nhập khẩu. Hơn nữa, hạn hán, lụt bão, dịch bệnh cũng có những ảnh hưởng lớn đến việc giá tiêu dùng gia tăng.

Vậy tại sao một số nước trong khu vực cũng chịu sự tác động của giá cả thế giới lại không có mức tăng cao như chúng ta? Phải chăng công tác dự đoán và điều hành của ta còn yếu kém?

- Bộ Tài chính không né tránh trách nhiệm về những yếu kém trong công tác dự báo biến động của thị trường thế giới, chưa thật sự chủ động, có những giải pháp đi trước. Chúng tôi sẽ phải bồi dưỡng, đào tạo cán bộ thêm cho cán bộ trong vấn đề này.

Tuy nhiên, khi nhìn chỉ số tiêu dùng với một số nước trong khu vực thì cũng có những điều cần phải nói thêm. Hiện nay, cách tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của ta chưa đồng nhất với thế giới. Theo cách tính của ta hiện nay và kết quả như số liệu của Tổng cục thống kê đã công bố thì CPI của 11 tháng năm 2007 là 9,45%. Tuy nhiên nếu áp dụng cách tính thông dụng của thế giới, mức tăng giá tiêu dùng chỉ ở mức 7,92%. Nhiều nước có chỉ số CPI ở mức đó, thậm chí cao hơn. Cũng phải nói thêm là hiện nay nền kinh tế của ta có độ mở rất lớn, tổng kim ngạch nhập khẩu của ta lên đến 82,85% GDP, trong khi nhiều nước chỉ số này thấp hơn 30%.

Có ý kiến lo ngại “chỉ số giá tiêu dùng  đã là 9,45% trong khi đó GDP dự kiến năm 2007 của ta khoảng 8,5%, như vậy là tăng giá cao hơn tăng trưởng, đời sống người dân thụt lùi”. Thật ra không phải như vậy. Chỉ số tăng trưởng GDP khoảng 8,5% nghĩa là đã trừ đi yếu tố về tăng giá. Còn nếu mà tính tách bạch ra thì nghĩa là GDP sẽ phải lên mười mấy phần trăm.

Tuy nhiên trên thực tế thì giá cả nhiều mặt hàng, nhất là lương thực thực phẩm và các mặt hàng tiêu dùng đều đã tăng rất cao. Thứ trưởng có thể cho biết những giải pháp nào sẽ được triển khai để kìm hãm giá tiêu dùng trong thời gian tới, đặc biệt là dịp Tết nguyên đán?

- Thủ tướng Chính phủ có một cuộc họp riêng về các giải pháp điều hành giá cả thị trường những tháng cuối năm. Thủ tướng cũng nhấn mạnh là phải làm sao để đảm bảo đủ nguồn hàng để cân bằng cung cầu. Đây sẽ là biện pháp quan trọng nhất. Đặc biệt là những mặt hàng quan trọng. Bản thân tôi cũng nói với các doanh nghiệp đầu mối về xăng dầu là có thể lấy tư cách Thứ trưởng Bộ Tài chính ra để bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay tiền ngân hàng để nhập đủ lượng xăng dầu, không thể vì tăng cao mà để thiếu hàng.

Đặc biệt thời gian tới, Bộ Tài chính cũng sẽ tích cực chống đầu cơ, gian lận thương mại, tránh tăng giá cục bộ, triệt để tiết kiệm trong sản xuất và tiêu dùng. Ngoài ra, đối với vùng nghèo, vùng đồng bào dân tộc, đối tượng chính sách, vùng bị thiên tai, Chính phủ sẽ có hỗ trợ tài chính như cung cấp dầu hỏa thắp sáng miễn phí.

Ngoài ra, một số vấn đề làm chưa tốt trong thời gian qua cũng cần phải rút kinh nghiệm như: sự phối kết hợp giữa các bộ, ngành trong việc kiểm tra kiểm soát chưa thật chặt chẽ, có hiệu quả. Chưa quyết liệt cùng doanh nghiệp dứt khoát cắt bỏ ngay những bất hợp lý để giảm giá thành, quy định về mặt pháp lý để các địa phương thực hiện công tác bình ổn giá cụ thể. Việc kiểm soát tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán còn hạn chế, việc trung hoà lượng tiền cung ứng mua ngoại tệ và rút tiền lưu thông về chưa nhịp nhàng ăn khớp.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

                        Hằng Lê (ghi)

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Bắt thiếu nữ xinh đẹp, 19 tuổi cầm đầu đường dây ma tuý

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Mới 19 tuổi, sở hữu nhan sắc xinh đẹp, Trang nổi lên như một “bà trùm” chuyên cung cấp ma tuý cho các “dân chơi”.

Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý thí sinh cần biết để tránh sai sót

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Hôm nay (24/4), hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT sẽ mở để học sinh lớp 12 trên cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Thời gian đăng ký thử là từ 24/4 đến 28/4.

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Hà Nội thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

Thời sự - 2 giờ trước

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Hacker tấn công trang web tuyển sinh Trường ĐH Kiến trúc TPHCM

Giáo dục - 2 giờ trước

Trang web tuyển sinh của Trường Đại học Kiến trúc TPHCM bị hacker tấn công dẫn đến việc nhiều thí sinh không thể đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển.

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Không phải ngành công nghệ, đây mới là ngành học thu hút nhiều nhân tài trẻ hiện nay

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Đây là ngành học 'khát' nhân lực vô cùng lớn, mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn và năng động cho lứa ứng viên trẻ tuổi, năng động, nhiệt huyết.

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Bắt ổ nhóm chuyện trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng đã trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam. Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 đối tượng để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Lập nhóm kín trên mạng, những đứa trẻ rủ nhau đi hỗn chiến

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Hai nhóm thanh thiếu niên tự lập những nhóm kín trên mạng xã hội với cái tên rất kêu, như: “Những cơn mưa thuỷ tinh” hay “29M1”. Khi có mâu thuẫn, các đối tượng trong nhóm sẽ hô hào mang theo hung khí để giải quyết.

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Hà Nội: Hai phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Đang trong quá trình tác nghiệp ghi nhận hiện trường vụ hoả hoạn tại địa phận xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, hai phóng viên bị một nhóm đối tượng lăng mạ, tấn công.

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Làm ăn thua lỗ, người phụ nữ lên kịch bản lừa 20 tỷ đồng

Pháp luật - 4 giờ trước

Làm ăn thua lỗ mất khả năng trả nợ, My lên kịch bản tung nhiều thông tin sai sự thật để chiếm đoạt của 4 người số tiền gần 20 tỷ đồng.

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Xu hướng làm việc kiểu 'lười biếng' ngày càng lên ngôi trong lối sống của thế hệ trẻ

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Thế hệ Gen Z đang ngày càng có xu hướng tìm kiếm những công việc ít gò bó hơn, không bị 'toxic' (tiêu cực) bởi môi trường công sở phức tạp mà vẫn kiếm được mức thu nhập để trang trải cuộc sống.

Top