Ngày 26 Tháng 8, 2017 | 07:45 AM

Khu vực Tây Nam Hà Nội luôn “khát” nước sạch

GiadinhNet - Thời gian gần đây, khu vực phía Tây Nam TP. Hà Nội thường xuyên mất nước sạch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng vạn hộ dân. Nguyên nhân được chủ đầu tư giải thích do đường ống nước sạch Sông Đà vỡ, đơn vị cung cấp nước lại đổ lỗi do hạ tầng.

Cư dân HUD3 Linh Đàm chắt từng xô nước sạch. ảnh: HP
Cư dân HUD3 Linh Đàm chắt từng xô nước sạch. ảnh: HP

Liên tục thông báo sửa đường ống nước

Mới nhất, Ban quản lý một loạt khu chung cư thuộc các quận Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Trì thông báo ngừng cấp nước từ 17h ngày 23/8 đến 6h ngày 24/8. Lý do việc ngừng cấp nước là do Công ty CP Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco) sửa chữa đường ống định kỳ. Phạm vi ngừng cấp nước cả khu vực Tây Nam Hà Nội.

Trước đó, Công ty kinh doanh nước sạch sông Đà có thông báo tạm ngừng cấp nước gửi đến khách hàng nêu rõ thời gian tạm ngừng cấp nước từ 17 giờ ngày 17/8 đến 6 giờ ngày 18/8/2017. Tuy nhiên, vì lý do thời tiết Công ty CP nước sạch Vinaconex - đơn vị đang vận hành nhà máy nước sạch sông Đà đã thay đổi thời gian ngưng cấp nước trên.

Tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, suốt nhiều ngày qua, chưa bao giờ thùng đựng nước loại 100 lít, 150 lít lại bán chạy đến như vậy. Người người mua thùng, nhà nhà mua thùng trữ nước đề phòng mất nước.

Ở khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì), không ít gia đình bỏ tiền triệu cải tạo lại khu vệ sinh, xây thêm bể chứa làm vỡ kết cấu tòa nhà. Ông Tô Thế Bình, Phó giám đốc Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Đại Thanh cho hay: “Tình hình cung cấp nước sạch của Công ty Cổ phẩn Viwaco cho tòa nhà này chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng hàng ngày của cư dân. Do vậy các tòa nhà phải chủ động điều tiết nội bộ”.

Theo xác nhận của ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch thì việc ngừng cấp nước này là nhằm để sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà – Hà Nội – Đại lộ Thăng Long của Công ty CP nước sạch Vinaconex.

Tuy nhiên, điều khiến người dân thắc mắc ở chỗ Vinaconex liên tục thông báo sửa chữa đường ống, việc sửa chữa quá lâu. Không chỉ thời điểm hiện tại, việc cấp nước sinh hoạt có vấn đề bắt đầu từ cuối tháng 7/2017, người dân khu vực Linh Đàm, Hà Đông, Tây Mỗ, Đại Mỗ liên tục bị mất nước hoặc áp lực nước rất yếu không đủ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Khách hàng gọi đến chất vấn đơn vị cung cấp dịch vụ nước sạch, họ chỉ được trả lời nguyên nhân mất nước do áp lực nước nguồn yếu, không được giải thích gì thêm.

Theo phản ánh của người dân tại khu đô thị mới Đại Kim – Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) trong thời gian gần 2 năm nay, người dân đã có nhiều đơn thư về việc thiếu nước, mất nước lên các cấp song cho đến nay tình trạng này vẫn diễn ra trên diện rộng chứ không chỉ thời điểm này.

Đặc biệt, từ đầu tháng 7/2016 đến nay, các hộ dân tại lô B2 và một nửa các hộ dân ở lô B3 (mặt tiếp giáp với lô B2) bị thiếu nước, mất nước cục bộ ngày càng trầm trọng. Các hộ dân đã dùng biện pháp lắp máy bơm hút trực tiếp vào đường ống cấp nước nhưng vẫn không đủ nước sử dụng tối thiểu, gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt của các hộ gia đình. Ghi nhận những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8 cho thấy, hầu hết các bể chứa nước của các gia đình đều cạn đến đáy, máy bơm nước buộc phải ngưng hoạt động vì sợ cháy. Tình trạng mất nước có thời điểm kéo dài gần 1 tuần. Để có nước sinh hoạt, các hộ dân đã phải mua nước từ các xe thùng giá cao. Giá mua nước mỗi một thùng như vậy từ 900.000 – 1.200.000 đồng. Tuy vậy, nhiều người dân còn rất lo ngại nguồn gốc nước từ các xe tec chở nước này, để sử dụng ăn uống vẫn phải lọc qua nhiều lần.

Việc sinh hoạt bị xáo trộn. Cảnh người dân thường xuyên phải sử dụng lại nước rửa rau để giặt quần áo, hay phải mua thùng, hứng nước mưa để lấy nước sử dụng, thậm chí còn phải “nhịn” tắm, gửi con nhờ nhà khác… thường xuyên lặp lại nhiều lần hàng tháng.

Loanh quanh không biết nguyên nhân do đâu

Đại diện Viwaco cho hay, đã công bố sự việc trên trang web.. Tuy nhiên trên thực tế không có những thông tin mà người dân quan tâm. Trả lời báo chí, ông Đỗ Trọng Quỳnh, Tổng giám đốc Vinaconex thừa nhận cuối tháng 7/2017 lại xảy ra việc vỡ đường ống Sông Đà. Nhưng một điều rất khó hiểu là cho đến nay khi đã gần hết tháng 8, thỉnh thoảng Ban quản lý các khu chung cư vẫn dán thông báo với cư dân trữ nước phòng mất nước vì chưa khắc phục xong đường ống này.

Tình trạng mất nước nhức nhối nhất là tại khu chung cư HUD3 (Hoàng Mai). Cả khu nhà HUD 3 bỗng dưng bị cắt nước mà không được thông báo, Ban quản lý chung cư phải khắc phục bằng cách cấp nước... cứu hoả bẩn, đục cho người dân dùng tạm. Ông Nguyễn Anh Tú, Trưởng ban quản lý chung cư HUD3 Linh Đàm cho biết, chung cư HUD3 mua nước của Công ty cổ phần Dịch vụ và quản lý đô thị (HUD3S) và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Vinaconex. Thời điểm đó, Ban quản lý đã liên hệ với các đơn vị cung cấp, tuy nhiên, cả HUD3S và Viwaco đều khẳng định không có chuyện cắt nước(?).

Phía Viwaco chỉ cung cấp cho các chung cư của HUD tại Linh Đàm là 30% tổng lượng nước sử dụng. 70% còn lại là HUD3S tự sản xuất được. Lượng nước của Viwaco cung cấp cho các chung cư HUD vẫn chảy về bình thường, không gặp sự cố nào cả. Nhưng ở chiều ngược lại, ông Lương Hữu Công, Giám đốc HUD3S, thừa nhận có tự "sản xuất được" một lượng nước. Tuy nhiên, nước tự sản xuất được chủ yếu cung cấp cho các chung cư của HUD tại bán đảo Linh Đàm. Chung cư HUD3 Linh Đàm nằm ở khu đô thị phía Tây Nam Linh Đàm thì hầu hết phải mua của Viwaco.

Trước nhiều thông tin cho rằng, việc thông báo tạm ngừng cấp nước sạch trên diện rộng cả khu vực phía Tây Nam lần này liên quan đến việc vỡ đường ống nước sông Đà và thông tin đường ống này tiếp tục bị vỡ được “ém nhẹm”, phía Công ty CP nước sạch Vianconex cho biết việc sản xuất và cung cấp nước vẫn bình thường, việc đường ống thỉnh thoảng vẫn duy tu bảo dưỡng là chuyện bình thường.

Hà Phương

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC