Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khởi tố vụ án sập hai nhịp dẫn cầu Cần Thơ

Thứ tư, 08:18 03/10/2007 | Xã hội

Giadinh.net - "Đến thời điểm này chúng tôi đã huy động tối đa các cơ quan nghiệp vụ để phục vụ công tác điều tra vụ sập cầu Cần Thơ", Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ cho biết.

>> Sập cầu Cần Thơ: Không thể không truy cứu trách nhiệm hình sự! 
>> Toàn cảnh vụ sập cầu Cần Thơ

Chiều tối ngày 2/10, PV Báo GĐ&XH đã có cuộc trao đổi nhanh với Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát về công tác điều tra vụ sập cầu dẫn cầu Cần Thơ.

Xin Thiếu tướng cho biết, vụ sập cầu Cần Thơ đã được Cơ quan điều tra tiến hành xác minh đến đâu rồi?

Đã khởi tố vụ án

Tại buổi làm việc với đại diện Tổng Cục cảnh sát, VKSNDTC và công an một số địa phương liên quan hôm 2/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long đã công bố quyết định khởi tố vụ án sập hai nhịp dẫn cầu Cần Thơ theo điều 229 Bộ Luật hình sự.

Được biết, hiện tại Công an tỉnh Vĩnh Long đang trực tiếp thụ lý điều tra vụ án với sự tăng cường của nhiều cán bộ thuộc Cục cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về TTQLKT&CV...   

- Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Bộ Công an mà trực tiếp là Bộ trưởng Lê Hồng Anh, đã vào tận nơi để chỉ đạo các lực lượng công an từ TƯ đến địa phương tham gia công tác cứu hộ cứu nạn, công tác bảo vệ hiện trường, khám nghiệm tử thi và khám nghiệm nguyên nhân ban đầu. Chúng tôi sẽ tiến hành thu thập chứng cứ, tài liệu để phục vụ cho công tác điều tra sau này. Tôi cũng đã vào Vĩnh Long để nghe công an Vĩnh Long báo cáo tiến độ thu thập tài liệu và việc phối hợp với các cục nghiệp vụ, như Viện Khoa học kỹ thuật hình sự, Cục C14, C15, A17 để thu thập tài liệu, phục vụ điều tra.

Vậy, Cơ quan điều tra sẽ cần bao nhiêu thời gian để xác minh vụ việc này?

- Đây là vụ tai nạn xây dựng chưa có tiền lệ. Riêng đối với ngành công an, khi thụ lý điều tra vụ việc cũng là rất đặc biệt, bởi chưa từng có vụ việc nào gây hậu quả đặc biệt, nghiêm trọng như vụ sập cầu này. Vì thế quá trình điều tra cần phải có thời gian chứ không như một số vụ án khác.

Vụ án này, chúng tôi cho rằng nếu có vi phạm thì là do yếu tố kỹ thuật không đảm bảo. Không đảm bảo ở đây là do trình độ, năng lực của những người thi công, cơ quan giám sát, cơ quan chủ quản chưa kiên quyết với những sai phạm của nhà thầu, dẫn đến hậu quả sập cầu.

Cơ quan điều tra sẽ phải phối hợp với một số ngành như Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông, Bộ KH&CN và các bộ  liên quan để có thời gian giám định chất lượng công trình. Những yêu cầu của Cơ quan điều tra thì không phải “một sớm một chiều” làm được ngay.

Để phục vụ công tác điều tra, Bộ Công an đã huy động những lực lượng nào tham gia, thưa Thiếu tướng?

- Riêng đối với lực lượng cảnh sát bảo vệ, chúng tôi đã huy động hàng trăm chiến sỹ để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn và bảo vệ hiện trường. Đến thời điểm này chúng tôi đã huy động tối đa các cơ quan nghiệp vụ như giám định, xác minh và điều tra. Vụ sập cầu này xảy ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nên hiện tại Công an tỉnh Vĩnh Long đang thụ lý điều tra, tuy nhiên Tổng Cục cảnh sát phải huy động lực lượng cảnh sát kinh tế C15, cảnh sát hình sự C14, C16 để cùng tham gia với Công an Vĩnh Long điều tra vụ việc. Về kỹ thuật, có những giám định  ngành công an có thiết bị để làm. Nhưng muốn giám định chất lượng công trình thì cần phải có sự tham gia của Bộ Xây dựng rồi cơ quan kiểm định của Bộ KH&CN. Vì thế, cần phải có sự tham gia của một số cơ quan chức năng khác, thì Cơ quan điều tra mới có thể tiến hành điều tra một cách toàn diện được.

Xin cảm ơn Thiếu tướng!

GS Lê Kiều, Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Thi công, ĐH Xây dựng: Lỗi chính thuộc về đơn vị tư vấn giám sát

Là người chuyên về thi công, tôi khẳng định là do lún chứ không phải do bất kỳ nguyên nhân nào khác (một số người cho rằng có thể là do giàn giáo yếu), bởi vì chỉ có sự sụt lún thì mới diễn ra từ từ trong vòng 13 giờ sau khi đổ bê tông. Thực ra, sự sụt lún này có thể không xảy ra nếu có sự liên kết không gian giữa các đà giằng. Vì giằng không chắc chắn nên mới xảy ra hiệu ứng đôminô, một đà giáo sập sẽ kéo theo các đà giáo khác sập hàng loạt.

Trong một nhịp cầu (dài 40m) như vậy, điểm giữa bao giờ cũng là điểm có tải trọng lớn nhất, do đó nhịp cầu gãy ở điểm này là hoàn toàn có lý, nhất là khi trụ tạm cũng không đỡ nổi. Tôi cũng không hiểu tại sao họ lại không làm lót đáy cho hệ giáo (thông thường dưới chân giáo, người ta lót đáy bằng những tấm bê tông đúc sẵn mỗi chiều 4x4m, dày 32cm, có hai lớp cốt thép phi 18)? Bởi nếu trụ tạm tốt và các hệ giáo được lót đáy thì sẽ hạn chế việc sụt lún này.

Liên quan đến trách nhiệm của từng chủ thể tham gia xây dựng cầu Cần Thơ, tôi khẳng định trách nhiệm chính thuộc về đơn vị tư vấn giám sát, sau đó mới đến chủ đầu tư. Nghị định 16 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình đã quy định, nếu chủ đầu tư không đủ năng lực thì có quyền thuê tư vấn để điều hành dự án, tư vấn quản lý dự án và tư vấn giám sát chất lượng. Đơn vị này chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và trước pháp luật về chất lượng công trình.

Cũng theo quy định, đơn vị tư vấn giám sát phải chấp nhận thông qua biện pháp tổ chức thi công của nhà thầu thì phía nhà thầu mới có quyền bắt tay vào thi công. Khi đã phát hiện những dấu hiệu nguy hiểm, mất an toàn, đơn vị tư vấn giám sát phải kiên quyết không chấp thuận phía thi công triển khai công việc. Nếu đơn vị tư vấn giám sát làm được điều đó thì sự cố hôm nay đã không xảy ra.

Tôi biết, theo giải trình của Bộ Giao thông vận tải, phía tư vấn giám sát có yêu cầu nhà thầu thử lại một số khâu, và nhà thầu đã thực hiện. Cuối cùng thì phía tư vấn giám sát đã chấp thuận các phương án của nhà thầu. Thông thường, trên công trường ít nhất có hai lực lượng giám sát: một là giám sát của nhà thầu, hai là giám sát của chủ đầu tư (lúc này đã ủy quyền cho Nipon Koie).

Theo luật, giám sát của nhà thầu phải đôn đốc công nhân làm theo các yêu cầu của chủ đầu tư. Còn người giám sát của chủ đầu tư sẽ thay mặt chủ đầu tư chấp nhận hay từ chối sản phẩm mà nhà thầu làm ra. Anh ta không có trách nhiệm phải hướng dẫn công nhân, nhưng nếu họ không làm theo đúng ý anh ta thì anh ta có quyền từ chối sản phẩm. Nếu anh ta đồng ý phương án nhà thầu đưa ra, mà phương án đó lại không an toàn, thì đương nhiên, trách nhiệm chính sẽ thuộc về bên tư vấn giám sát, và sau đó mới đến đơn vị chủ đầu tư.

GS. TSKH Nguyễn Trâm (Viện Kiến trúc nhiệt đới): Cầu nhỏ cũng phải thử tải

Đúng là việc thi công cầu dẫn cầu Cần Thơ gặp trục trặc về mặt kỹ thuật, do đổ giàn giáo. Nếu nó bị sụp hoặc bị đổ tức là móng bị lún quá, hoặc móng lún không đều. Điều làm tôi ngạc nhiên là không hiểu tại sao, chỉ thi công có 40m cầu thôi mà có tới hơn 120 công nhân ở đó. Thông thường để làm những công việc tương tự, chỉ cần vài người là đủ.

Tôi đã từng làm cầu Bãi Cháy và không thể bỏ qua khâu thử tải. Thậm chí, cây cầu Hưng Yên nhỏ thế chúng tôi vẫn phải thử tải để xem tải trọng có đủ không, có chịu đựng nổi không, có chỗ nào bị hàn không kĩ hay không. Tôi nghe nói cầu Cần Thơ không làm thử tải, mà như thế thì không ổn. Theo tôi, việc thử tải yêu cầu phải có. Nếu những người xây dựng cầu Cần Thơ không tiến hành thử tải thì phía thi công đã sai, nhà thầu sai, phía giám sát cũng sai. Tôi đồng ý, lỗi là do họ đã quá chủ quan!   

Thay đổi phương pháp tìm kiếm cứu nạn

Ngày 2/10, Bộ GTVT có Thông tin báo chí về tình hình khắc phục sự cố sập cầu dẫn cầu Cần Thơ. Bộ GTVT cho biết: Lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn đêm ngày tiếp tục tìm kiếm người mất tích, nhằm vào các vị trí 2a phía dưới điểm gẫy của hai tấm bê tông cốt thép (nhịp 13 giữa trụ 13, 14) nằm sâu dưới lòng đất và vị trí 1b dưới đống sắt thép còn lại của nhịp 14 gần trụ 14, tuy nhiên không có kết quả.

Công việc trở nên khó khăn hơn và đã xuất hiện nguy hiểm vì đêm 1/10 có mưa to kéo dài, vừa đào đất vừa bơm nước, không khí rất khó chịu. Đặc biệt, khi lực lượng đào đất (thủ công) tại vị trí 2a thì liên kết thép giữa 2 tấm bê tông bị đứt và có hiện tượng 1 trong 2 tấm bị xô. Để đảm bảo an toàn, Ban chỉ đạo đã phải cho dừng việc.

Từ sáng ngày 2/10 đã phải thay đổi phương pháp tìm người mất tích: Dùng máy đào đất với tốc độ chậm tại vị trí 2a phía dưới điểm gẫy của 2 tấm bê tông, nếu phát hiện "nghi vấn" có thi thể sẽ có biện pháp an toàn để đưa lực lượng cứu nạn vào.

Thanh Sơn - Tú Anh - Mỹ Hà - PL (thực hiện)

 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bị tai nạn lao động, người lao động được hưởng những chế độ, quyền lợi gì?

Bị tai nạn lao động, người lao động được hưởng những chế độ, quyền lợi gì?

Đời sống - 3 phút trước

GĐXH - Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động. Mức hưởng chế độ tai nạn lao động hiện nay được quy định thế nào?

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Pháp luật - 8 phút trước

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên tuyên phạt 8 năm tù.

Chìm sà lan ở biển Quảng Ngãi: Vớt được 4 thi thể, đang dùng flycam, thợ lặn tìm người mất tích

Chìm sà lan ở biển Quảng Ngãi: Vớt được 4 thi thể, đang dùng flycam, thợ lặn tìm người mất tích

Thời sự - 1 giờ trước

Trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên trong vụ chìm sà lan trên vùng biển Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đề nghị huy động tối đa mọi nguồn lực, mở rộng phạm vi tìm kiếm nạn nhân đang mất tích.

Luật Đất đai 2024: Hàng triệu phụ nữ sẽ được hưởng lợi nếu nắm được quy định này

Luật Đất đai 2024: Hàng triệu phụ nữ sẽ được hưởng lợi nếu nắm được quy định này

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, việc nghiêm cấm hành vi “Phân biệt đối xử về giới trong quản lý, sử dụng đất đai” của Luật Đất đai 2024 là điều hết sức cần thiết, được người dân đồng tình, ủng hộ (trong đó có lực lượng yếu thế là phụ nữ).

Không cần xin visa (thị thực), người Việt Nam có thể nhập cảnh vào những quốc gia nào trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Không cần xin visa (thị thực), người Việt Nam có thể nhập cảnh vào những quốc gia nào trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, nếu người dân có ý định di lịch nước ngoài thì dưới đây là những quốc gia và vùng lãnh thổ miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam khi nhập cảnh.

Biến động điểm chuẩn trường đại học có tỷ lệ cạnh tranh không kém các trường công an, quân đội

Biến động điểm chuẩn trường đại học có tỷ lệ cạnh tranh không kém các trường công an, quân đội

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Để phục vụ cho phụ huynh và thí sinh tham khảo, dưới đây là bảng điểm chuẩn trong 3 năm gần đây của một trường đại học ở Hà Nội có tỷ lệ cạnh tranh được đánh giá là không kém các trường công an, quân đội.

Ngủ 5 ngày 5 đêm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thử thách hay trào lưu du lịch kiểu mới?

Ngủ 5 ngày 5 đêm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thử thách hay trào lưu du lịch kiểu mới?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Với khoảng thời gian nghỉ lễ là 5 ngày, cư dân mạng đua nhau thực hiện thử thách "Ngủ 5 ngày 5 đêm" nhân kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Sự kiện này đang được cư dân mạng bàn luận khá sôi nổi.

Hành trình truy bắt kẻ ra tay sát hại họ hàng rồi 'trốn nã' hơn 20 năm

Hành trình truy bắt kẻ ra tay sát hại họ hàng rồi 'trốn nã' hơn 20 năm

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Vì mâu thuẫn, Chí lên kế hoạch rồi ra tay sát hại người họ hàng. Sau khi gây án đối tượng này dùng nhiều phương thức để lẩn trốn ở nhiều địa phương suốt 25 năm.

Mua bán hóa đơn trái phép, hai nữ giám đốc bị khởi tố

Mua bán hóa đơn trái phép, hai nữ giám đốc bị khởi tố

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Chi cục Đăng kiểm số 11, cơ quan công an phát hiện 2 nữ giám đốc công ty liên quan đến việc mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng với đơn vị này.

Dông lốc lật thuyền lúc rạng sáng, 4 người mất tích

Dông lốc lật thuyền lúc rạng sáng, 4 người mất tích

Thời sự - 4 giờ trước

Trên đường di chuyển bằng thuyền ra khu vực nuôi trồng thủy sản, nhóm công nhân 6 người ở thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) bất ngờ gặp cơn giông lốc làm lật thuyền. Hiện có 4 người đang mất tích.

Top