Ngày 25 Tháng 9, 2013 | 01:54 PM

Quảng Bình:

Khởi công công trình mở rộng QL1A

Khởi công công trình mở rộng QL1A

Giadinhnet - Việc triển khai dự án này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đồng thời đó là điểm nhấn trong chiến lược phát triển kinh tế trong thời gian tới của tỉnh Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung.

Sáng 25/9, tại T.p Đồng Hới tỉnh Quảng Bình, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ khởi công hai dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình. Hai dự án được khởi công sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, với tổng mức đầu tư là 3.949 tỷ đồng. Dự kiến tiến độ các dự án sẽ hoàn thành vào năm 2015.

Trong đó, dự án thuộc các đoạn đường từ Km 587+00 đến Km597+549; Km 605+00 đến Km617+00 và Km 641+00 đến Km 649 + 700; tổng chiều dài 23,5km, tổng mức đầu tư 1.209 tỷ đồng do Bộ Giao thông vận tải (đại diện là Ban Quản lý dự án 6) làm chủ đầu tư. Dự án này gồm 04 gói thầu xây lắp với các nhà thầu thi công là: Công ty Cổ phần TASCO, Công ty cổ phần Đầu tư Hùng Thắng, Công ty cổ phần Xây dựng & Phát triển hạ tầng kỹ thuật Hà Nam.
 
Khởi công công trình mở rộng QL1A 1
Lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình nhấn nút khởi công công trình

Dự án thuộc các đoạn đường từ Km 649+700 đến Km 657+025,89; Km663+900 đến Km671+228,94 và Km672+821,54 đến Km717+100 với tổng chiều dài  59,3km, tổng mức đầu tư là 2.740 tỷ đồng. Dự án có 07 gói thầu xây lắp với các nhà thầu thi công là: Tổng công ty Miền Trung, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập Đoàn Sơn Hải, Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thống Nhất, Công ty Cường Thịnh Thi, Liên doanh Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Huy Toàn và Công ty cổ phần Xây dựng 1-5.

Về kỹ thuật xây dựng, đối với đường, toàn bộ 2 dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế Vtk = 80km/h, một số vị trí do điều kiện địa hình khó khăn, châm chước tốc độ thiết kế V = 60km/h; riêng đoạn Chánh Hòa – Lộc Ninh và cầu Dài – Bắc Quán Hàu thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế Vtk = 60km/h, mặt đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp cao A1, mô đuyn đàn hồi Ey/c >160Mpa. Đối với đoạn nâng cấp mở rộng, chiều rộng nền đường Bnền = 20,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách cứng, giải an toàn; Đoạn tăng cường mặt đường chiều rộng nền đường Bnền = 12,0m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Riêng đoạn qua đô thị (hai đầu thành phố Đồng Hới) mở rộng hai bên để xây dựng hệ thống thoát nước dọc, giai đoạn này không đầu tư cây xanh và điện chiếu sáng, vỉa hè.

Các công trình cầu trên toàn tuyến, tải trọng thiết kế HL93, khổ cầu phù hợp với khổ nền đường. Trên toàn tuyến cơ bản giữ nguyên cầu cũ đang khai thác, chỉ mở rộng hai bên để bảo đảm quy mô mặt cắt ngang (gồm cầu Chánh Hòa, cầu Giao, cầu Ngắn...) hoặc xây mới một đơn nguyên (gồm cầu Roòn, cầu Dài, cầu Ba Cửa, cầu Mụ Oáp), riêng cầu Huyện xây mới hoàn toàn do cải tạo tuyến.

Có thể nói, việc mở rộng tuyến QL1A đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình mang tầm chiến lược. Với các dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 với quy mô lớn, hiện đại sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đồng thời đó là điểm nhấn trong chiến lược phát triển kinh tế trong thời gian tới của tỉnh Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung. 

Vĩnh Quý

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC