Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khi quý bà lên sàn, người giúp việc lên... giá!

Thứ sáu, 17:33 13/04/2007 | Xã hội

Anh Ngô Thanh Hải, chủ một quán cà phê trên đường Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình (TPHCM) kể: vợ, em dâu và đứa em gái của anh ngày nào cũng ngồi đồng tại sàn chứng khoán. Sàn chứng khoán đang là nơi nhiều quý bà chọn để... thể hiện tài kinh doanh.

“Cơn sốt” chứng khoán ở TPHCM hiện nay không chỉ ảnh hưởng đến các cơ quan, đơn vị, công ty, trường học... mà nó còn “đẩy” tiền công của người giúp việc ở thành phố lên cao.

Trên một chuyến xe khách từ Vũng Tàu về thành phố, tôi đã được nghe câu chuyện của bốn người phụ nữ ngồi ở băng ghế phía trước than phiền về chuyện... người giúp việc.

Một bà bảo: “Tôi lo vé tàu có cả khứ hồi cho con bé giúp việc về quê ăn Tết. Tết xong, chờ mãi không thấy nó vào. Gọi điện về Bình Định hỏi thì gia đình bảo nó vào thành phố lại rồi. Mấy ngày sau đi qua nhà một người trong khu phố, tôi thấy nó bồng con cho nhà khác. Thì ra bà kia “dụ” nó từ trước khi nó về quê ăn Tết...”.

Một chị trẻ hơn cũng giãi bày bức xúc: “Tết nhất, gia đình tôi ai cũng lì xì cho nó đàng hoàng vì nó ngoan. Thế mà sau Tết một tháng thì nó đòi tăng lương từ 800 ngàn lên một triệu đồng một tháng. Thấy quá đáng, vợ chồng tôi cho nó nghỉ. Tìm mãi chưa ra người khác mới khổ chứ!”.

Từ cuối năm ngoái đến nay, rất nhiều gia chủ trở nên khổ sở vì thiếu người giúp việc. Giá nhân công dạng này đã tăng 20 - 30%, từ 600, 700 ngàn đồng lên trên dưới một triệu đồng. Sự “trung thành” với gia chủ giờ đây cũng rất dễ thay đổi vì người làm cứ “nhảy” liên tục từ nhà này sang nhà khác.

Chị Vân - vợ anh Long, Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Long đã ba tuần nay trở nên dễ phát cáu với chồng. Căn nhà bốn tầng của vợ chồng anh ở đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh đầy bụi bặm, phải đến cuối tuần anh chị mới tranh thủ dọn dẹp một lần. Hai đứa con, một ba tuổi, một bảy tuổi thiếu người coi sóc. Chị Vân thử ba người giúp việc trong tháng 3, nhưng người nào cũng làm “eo” đòi thêm tiền công.

Tức mình, chị lên trung tâm giới thiệu việc làm của quận thì một cô nhân viên cảnh báo: “Chị đừng “kén” người quá. Bây giờ tiền công người làm tăng lên nhiều lắm rồi. Vì các bà nội trợ ra sàn chứng khoán nhiều quá nên nhu cầu người giúp việc đang tăng rất cao!”. Cũng là người “máu” lên sàn, nhưng giờ chị đành bó tay vì thiếu người thay mình quán xuyến việc nhà.

Gia đình anh Thắng, chị Hoa ở chung cư Miếu Nổi phải chọn một phương án xáo trộn gia đình vì chứng khoán và cả vì... người giúp việc. Anh Thắng làm ở cơ quan của Bộ NN&PTNT. Chị Hoa đã nghỉ việc tại một nhà sách để theo chứng khoán nửa năm nay. Sáng nào chị cũng đi sớm ra sàn mà hai đứa con nhỏ thì chưa dậy. Người giúp việc của chị cũng bị một gia đình ở tầng dưới trả tiền cao hơn, thế là từ biệt chị luôn. Hai ngày cuối tuần, sàn chứng khoán nghỉ, anh chị đã bàn nhau đưa hai con về nhà ngoại ở đường Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận tá túc. Bây giờ cả nhà chị đều “an cư” ở đây để bố mẹ trông cháu, còn chị có thời gian ra sàn.

Chân dung những phụ nữ lên... sàn

Tìm hiểu thông tin để mở tài khoản tại Công ty chứng khoán Bảo Việt

Cô bạn tên Hà của tôi là cộng tác viên chuyên bán nhà cho Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng để hưởng hoa hồng, lúc nào cô cũng đóng bộ đồ vest sang trọng và duyên dáng. Mấy tháng nay Hà kiêm thêm “nghề” tay trái là lên sàn chứng khoán. Tiền lãi cổ phiếu đã được Hà trả gần đủ căn hộ chung cư mua trả góp theo diện ưu tiên của công ty mà hai năm qua Hà chỉ trả được rất ít. Buổi sáng quen thuộc của Hà bây giờ là đi xe ôm từ quận 4 sang đường Nguyễn Công Trứ, quận 1 để vào sàn rồi trưa lại đi xe ôm về.

Hà cho biết: “Có hôm vì gửi xe xa mà vào sàn trễ, nhập lệnh mà đợi hoài không mua được cổ phiếu ngon, mất một khoản lớn. Thế là nhiều người chỉ tôi cách này”. Không chỉ đi xe ôm, bà bán cà phê cóc và bánh mì ở đường Nguyễn Công Trứ, trước Công ty chứng khoán Phương Đông đã quen mặt và luôn làm sẵn khẩu phần ăn sáng cho Hà. Một ổ bánh mì, một ly cà phê đá. Ngồi ở quán cà phê này mỗi buổi sáng, có đến vài chục quý cô, quý bà cũng dùng bữa sáng “tốc hành” như thế. Cứ sau phiên nhập lệnh thứ nhất thì các cô mới tranh thủ kéo nhau ra quán này lót dạ. Hình ảnh các cô, các bà ăn mặc sang trọng, tay cầm “bản tin chứng khoán” của Trung tâm giao dịch chứng khoán TPHCM, điện thoại kêu í ới đã trở thành “đặc sản” ở khu phố này.

Bên trong các sàn chứng khoán, tỉ lệ các cô, các bà bây giờ đang áp đảo so với cánh mày râu. Nếu ai từng chen vào sàn chứng khoán tại Công ty chứng khoán Sài Gòn, Công ty chứng khoán Bảo Việt, Công ty chứng khoán Đông Á (đường Nguyễn Công Trứ), Công ty chứng khoán ACB (đường Lê Ngô Cát), Công ty cổ phần chứng khoán TPHCM (đường Thái Văn Lung) sẽ thấy số ghế ngồi ít ỏi so với nhu cầu tại các sàn giao dịch đều được “nhường” hẳn cho phái nữ, quý ông thì toàn đứng phía sau, ai lỡ vào sàn sớm, ngồi lọt thỏm giữa những hàng ghế toàn quý bà ngồi thì trông cũng rất... khó coi, một lát cũng rút lui.

Có những mối quan hệ rất đáng yêu cũng hình thành từ sàn chứng khoán thế này vì có cô sợ không có chỗ ngồi, nhờ một anh chàng nào đó “xí” giùm một chỗ vào mỗi buổi sáng, rồi hai người trở nên thân nhau. Ở sàn chứng khoán của Công ty cổ phần chứng khoán TPHCM (đường Thái Văn Lung, quận 1) vốn quá chật chội, có cô gái bận bộ đồ vest màu xanh đen luôn nhờ anh bạn tôi “giữ giùm” chỗ. Anh bạn cứ mỗi buổi sáng đến đó thật sớm, khi thấy cô gái vào là tự động đứng dậy và nhường chỗ cho cô. Sáng nào, một trong hai người không có mặt thì người kia gọi hỏi liên tục. Đám bạn tôi đang kháo với nhau là hai người này rồi sẽ có “lời” nhiều thứ ngoài tiền mua bán cổ phiếu.

Theo Công An TPHCM

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

Pháp luật - 31 phút trước

GĐXH - Luật Đất đai mới nhất 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định cụ thể, rõ ràng các trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Thêm một cơ sở nhà sách Tiến Thọ vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) chỉ tên hàng trăm công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy, trong đó có nhà sách Tiến Thọ số 695 – 697 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội).

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Bắt 6 thanh niên trong vụ 2 học sinh bị đánh nhầm

Pháp luật - 2 giờ trước

Hai học sinh lớp 11 đang trên đường về nhà thì bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, dao phóng lợn, gậy gộc tấn công, bị thương nặng.

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Sân bay Nội Bài lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Thời sự - 2 giờ trước

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đơn vị vừa được tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024. Cụ thể, Nội Bài xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Xịt hơi cay vào mặt chủ tiệm để cướp vàng

Pháp luật - 2 giờ trước

Khi chủ tiệm ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) vừa lấy vàng từ trong tủ ra, nam thanh niên dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt. Kẻ gây án cùng đồng bọn cướp đi khoảng 2 cây vàng.

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh lớp 8 ở Cao Bằng

Pháp luật - 2 giờ trước

Thấy cháu H. (SN 2011) đang đạp xe trên đường, Thành đi xe máy phía sau dùng tay sàm sỡ khiến cháu H. hoảng loạn.

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Trường đại học công lập đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Trường đại học đầu tiên ở phía Bắc đã công bố điểm chuẩn học bạ là Học viện Phụ nữ Việt Nam với mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Độc đáo phố nghề thơm nức tiếng giữa lòng Thủ đô, ghé qua là bớt mệt mỏi, căng thẳng

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH – Giữa lòng thủ đô Hà Nội có một phố nghề độc đáo luôn nức hương thơm. Thứ hương thơm này chỉ cần lướt qua phố nghề đã thấy bớt căng thẳng, mệt mỏi, có cảm giác rất dễ chịu, thư thái.

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Người dân Hà Nội và miền Bắc ngán ngẩm kiểu thời tiết thay đổi bất ngờ từ nay đến cuối tuần

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau một ngày đón mưa dông nền nhiệt giảm, nắng nóng mở rộng thêm ở khu vực Bắc Bộ. Hà Nội là một trong những điểm tăng nhiệt và xảy ra nắng nóng, mức nhiệt dự báo tăng thêm 3 độ.

Hơn 1.600 ngôi nhà tốc mái ở miền núi phía Bắc

Hơn 1.600 ngôi nhà tốc mái ở miền núi phía Bắc

Đời sống - 5 giờ trước

Đến chiều tối 18/4, những cơn dông, lốc và mưa rào lớn đã làm hơn 1.600 ngôi nhà ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị bay mất nóc, tróc mái lợp, thủng dột, hư hại...

Top